Quyết định 49/2011/QĐ-UBND về phê duyệt và ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2011-2015 do Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành

Số hiệu 49/2011/QĐ-UBND
Ngày ban hành 07/04/2011
Ngày có hiệu lực 17/04/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Lương Thành
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 49/2011/QĐ-UBND

Bắc Ninh, ngày 07 tháng 04 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT VÀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015

UBND TỈNH BẮC NINH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26.11.2003;
Căn cứ Luật giao dịch điện tử ngày 29.11.2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29.06.2006;
Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09.06.2006 của Chính phủ về Thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12.07.2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015;
Căn cứ Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND ngày 30.01.2011 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đề án ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2011-2015.
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại tờ trình số 145/TT-SCT ngày 04 tháng 03 năm 2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt và ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2011-2015 (kèm theo bản kế hoạch).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Công Thương; Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Thông tin - Truyền thông; Kho bạc Nhà nước và các sở, ngành liên quan, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

TM. UBND TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Lương Thành

 

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015

(Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-UBND ngày /4/2011 của UBND tỉnh Bắc Ninh)

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2007-2010 .

Thương mại điện tử (TMĐT) là kết quả tất yếu của việc phát triển công nghệ thông tin (CNTT), đồng thời là động lực kích thích CNTT phát triển. TMĐT được hiểu là các hình thái hoạt động thương mại bằng các phương tiện điện tử.

Thực hiện Quyết định số 222/2005/QĐ-TTg ngày 15/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2006-2010, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Quyết định số 77/2007/QĐ-UB ngày 20/11/2007 phê duyệt kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2007-2010; Quyết định số 507 ngày 22/4/2009 phê duyệt điều chỉnh kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2009 - 2010.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành, doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan triển khai nhiều nội dung ứng dụng phát triển TMĐT của tỉnh. Thường xuyên phối hợp với cơ quan Báo, Đài truyền hình địa phương thông tin tuyên truyền về lợi ích và kỹ năng ứng dụng TMĐT. Biên tập và phát hành 4000 tập gấp giới thiệu về TMĐT phát miễn phí cho DN. Xây dựng nâng cấp website xúc tiến thương mại cung cấp thông tin thị trường theo 8 ngành hàng phù hợp với các ngành hàng SXKD của doanh nghiệp địa phương. Quảng bá giới thiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp địa phương trên Cổng Thương mại điện tử quốc gia (ECVN) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng, đối tác trực tuyến. Phối hợp với Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương) tổ chức 4 lớp tập huấn phố biến kiến thức về TMĐT cho trên 500 học viên đại diện các doanh nghiệp, cơ sở SXKD trong tỉnh. Đến hết năm 2010, hỗ trợ xây dựng được 118 website cho các doanh nghiệp, cơ sở SXKD, cơ sở làng nghề trong tỉnh . Đã tổ chức 02 cuộc khảo sát đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị được hỗ trợ xây dựng Website vào Tháng 5/2008 và Tháng 6/2009, kết quả chung, 82% số Website của doanh nghiệp được hỗ trợ xây dựng hoạt động tốt, phục vụ có hiệu quả hoạt động SXKD, tổng giá trị hợp đồng, đơn hàng được ký kết thông qua việc truy cập Website đạt trên 10 tỷ đồng, nhiều đơn vị được hỗ trợ xây dựng Website đã khai thác có hiệu quả hoạt động của Website như Công ty cổ phần May Đông Bình (dobico.vn), Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh (baniphar.com.vn), Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Bắc Ninh (tuvanxdbncp.com.vn), Công ty sản xuất và Thương mại Hoa Phượng (ducdongdaibaihp.com.vn), HTX Gốm Phù Lãng (gomphulang.com.vn); Cơ sở mây tre xuất khẩu Nguyễn Kỷ (trenguyenky.com.vn)....Sở Công Thương cũng đã tổ chức 4 cuộc khảo sát, trao đổi học tập kinh nghiệm trong công tác ứng dụng phát triển TMĐT tại các tỉnh, TP Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn.

Đánh giá chung qua 4 năm triển khai thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2007-2010 cùng với nhiều chính sách phát triển CNTT-TT của địa phương, kết quả ứng dụng phát triển CNTT nói chung và phát triển TMĐT nói riêng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hạ tầng CNTT trong tỉnh phát triển nhanh, hệ thống mạng truyền dẫn phủ kín các địa bàn trong tỉnh, tổng số thuê bao Internet đạt 35.281 thuê bao (98% thuê bao băng rộng ADSL, trong đó: Thuê bao Internet của khối cơ quan nhà nước là 6.233; khối doanh nghiệp 8.285; khối hộ gia đình 18.433 và 2330 thuê bao Internet khác), đây là điều kiện quan trọng để phát triển TMĐT và cung cấp dịch vụ công tới doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn tới. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực CNTT và truyền thông cũng tăng lên đáng kể, trong đó: số doanh nghiệp chuyên SXKD phần mềm là 28, số DN chuyên SXKD phần cứng là 92 và số doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp dịch vụ CNTT- TT là 125 đơn vị . Nhận thức của đa số doanh nghiệp về lợi ích ứng dụng TMĐT được nâng lên, 100% doanh nghiệp đã đầu tư thiết bị, máy tính và kết nối Internet, trên 90% doanh nghiệp thường xuyên giao dịch kinh doanh, đặt hàng qua thư điện tử, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư phần mềm chuyên ngành phục vụ quản lý SXKD, khoảng 30% doanh nghiệp có Website riêng (năm 2007 chỉ có khoảng 20 doanh nghiệp có Website). Một số doanh nghiệp địa phương tiên phong ứng dụng TMĐT bán hàng và cung cấp dịch vụ trực tuyến theo hình thức B2C, C2C khá hiệu quả như: Siêu thị máy tính (Công ty Thương mại và Dịch vụ BNC, bacninh.com.vn; Công ty Phú Minh, phuminhbn.com.vn); Cổng làng nghề (Công ty Thương mại và Công nghệ Tec, craftb2c.com); Dịch vụ mua bán ôtô cũ (Công ty Thương mại và dịch vụ Kim Ngân, otocuvn.com.vn); Sàn giao dịch bất động sản (Công ty Xây dựng Đồng Nguyên và Trung tâm KĐCL & KTXD, sanbatdongsanbacninh.vn)... Hiện phần lớn các ngân hàng trên địa bàn đều cung cấp dịch vụ thẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán điện tử.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng CNTT phát triển TMĐT của tỉnh còn một số tồn tại hạn chế như: Ứng dụng TMĐT cụ thể của doanh nghiệp như mua bán, giao nhận, thanh toán qua mạng còn hạn chế, giao dịch nhỏ lẻ, hoạt động xuất khẩu thông qua các sàn giao dịch TMĐT trong nước cũng như nước ngoài hầu như chưa được triển khai, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay nối mạng chủ yếu để gửi nhận thư điện tử và xem tin tức; Ứng dụng CNTT trên môi trường mạng của khối cơ quan nhà nước như xây dựng website cung cấp thông tin, xây dựng hệ thống điều hành tác nghiệp văn phòng điện tử còn khiêm tốn, chậm cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến đến doanh nghiệp và người dân, chưa có bất cứ hoạt động TMĐT nào như mua bán, đấu giá, đấu thầu của khối cơ quan nhà nước được thực hiện thông qua môi trường mạng. Nguyên nhân chủ yếu do việc ứng dụng phát triển TMĐT chưa được sự quan tâm mạnh mẽ của các cấp, ngành và doanh nghiệp, trình độ hiểu biết ứng dụng CNTT, tin học của mộ bộ phận cán bộ quản lý và kinh doanh còn hạn chế, chậm đầu tư trang thiết bị ứng dụng CNTT một cách đồng bộ, phần lớn cán bộ quản lý cũng như doanh nghiệp thiếu kỹ năng khai thác thông tin thị trường, khách hàng trực tuyến, đặc biệt lề lối làm việc nói chung và cách mua bán nói riêng còn theo tập quán cũ, giao dịch trên giấy tờ, kinh doanh mua bán hàng hóa phải trông thấy, trả tiền mặt, đây là những thói quen không thể nhanh chóng thay đổi và là một trong những nguyên nhân cơ bản làm chậm quá trình phát triển TMĐT.

Trên cơ sở Quyết định số 87/2007/QĐ-UBND ngày 10/12/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” và Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND ngày 30/01/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Đề án ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2011-2015. Theo đó, đến năm 2020 Bắc Ninh sẽ trở thành “tỉnh điện tử”, công nghiệp CNTT phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là những cơ sở quan trọng và là căn cứ, yêu cầu cấp thiết cho phát triển TMĐT của tỉnh.

Vì vậy, để giúp các nhà quản lý, doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh hiểu rõ lợi ích và tham gia phát triển TMĐT, cần phải đẩy nhanh việc triển khai các hoạt động ứng dụng TMĐT với các mục tiêu đề ra theo Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12/07/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

II. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015.

1. Căn cứ pháp lý xây dựng kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2011-2015:

- Luật giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;

- Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 06 năm 2006;

- Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về Thương mại điện tử;

- Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12/07/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015;

- Công văn số 7798/BCT-TMĐT ngày 04/08/2010 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tại địa phương giai đoạn 2011-2015 và năm 2011;

[...]
4
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ