ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
49/2011/QĐ-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 07 tháng 04 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT VÀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI
ĐIỆN TỬ TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
UBND TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26.11.2003;
Căn cứ Luật giao dịch điện tử ngày 29.11.2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29.06.2006;
Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09.06.2006 của Chính phủ về Thương mại
điện tử;
Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12.07.2010 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015;
Căn cứ Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND ngày 30.01.2011 của Chủ tịch UBND tỉnh phê
duyệt đề án ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Bắc
Ninh giai đoạn 2011-2015.
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại tờ trình số 145/TT-SCT ngày 04 tháng
03 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt và ban
hành Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2011-2015
(kèm theo bản kế hoạch).
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng các cơ
quan: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Công Thương; Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư;
Sở Thông tin - Truyền thông; Kho bạc Nhà nước và các sở, ngành liên quan, các
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh căn cứ Quyết định thi
hành./.
|
TM.
UBND TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lương Thành
|
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI
ĐIỆN TỬ TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
(Ban
hành kèm theo Quyết định số /QĐ-UBND ngày /4/2011 của UBND tỉnh Bắc Ninh)
I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BẮC NINH
GIAI ĐOẠN 2007-2010 .
Thương mại điện
tử (TMĐT) là kết quả tất yếu của việc phát triển công nghệ thông tin (CNTT), đồng
thời là động lực kích thích CNTT phát triển. TMĐT được hiểu là các hình thái hoạt
động thương mại bằng các phương tiện điện tử.
Thực hiện Quyết
định số 222/2005/QĐ-TTg ngày 15/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch
tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2006-2010, UBND tỉnh Bắc Ninh
đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Quyết định số 77/2007/QĐ-UB ngày 20/11/2007 phê
duyệt kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2007-2010; Quyết định số
507 ngày 22/4/2009 phê duyệt điều chỉnh kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Bắc Ninh
giai đoạn 2009 - 2010.
Trên cơ sở chỉ
đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp
với các Sở, ngành, doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan triển khai nhiều nội
dung ứng dụng phát triển TMĐT của tỉnh. Thường xuyên phối hợp với cơ quan Báo,
Đài truyền hình địa phương thông tin tuyên truyền về lợi ích và kỹ năng ứng dụng
TMĐT. Biên tập và phát hành 4000 tập gấp giới thiệu về TMĐT phát miễn phí cho
DN. Xây dựng nâng cấp website xúc tiến thương mại cung cấp thông tin thị trường
theo 8 ngành hàng phù hợp với các ngành hàng SXKD của doanh nghiệp địa phương.
Quảng bá giới thiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp địa phương trên Cổng
Thương mại điện tử quốc gia (ECVN) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng,
đối tác trực tuyến. Phối hợp với Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương) tổ chức 4 lớp
tập huấn phố biến kiến thức về TMĐT cho trên 500 học viên đại diện các doanh
nghiệp, cơ sở SXKD trong tỉnh. Đến hết năm 2010, hỗ trợ xây dựng được 118
website cho các doanh nghiệp, cơ sở SXKD, cơ sở làng nghề trong tỉnh . Đã tổ chức
02 cuộc khảo sát đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị được hỗ trợ xây dựng
Website vào Tháng 5/2008 và Tháng 6/2009, kết quả chung, 82% số Website của
doanh nghiệp được hỗ trợ xây dựng hoạt động tốt, phục vụ có hiệu quả hoạt động
SXKD, tổng giá trị hợp đồng, đơn hàng được ký kết thông qua việc truy cập
Website đạt trên 10 tỷ đồng, nhiều đơn vị được hỗ trợ xây dựng Website đã khai
thác có hiệu quả hoạt động của Website như Công ty cổ phần May Đông Bình
(dobico.vn), Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh (baniphar.com.vn), Công ty cổ
phần tư vấn và đầu tư xây dựng Bắc Ninh (tuvanxdbncp.com.vn), Công ty sản xuất
và Thương mại Hoa Phượng (ducdongdaibaihp.com.vn), HTX Gốm Phù Lãng
(gomphulang.com.vn); Cơ sở mây tre xuất khẩu Nguyễn Kỷ
(trenguyenky.com.vn)....Sở Công Thương cũng đã tổ chức 4 cuộc khảo sát, trao đổi
học tập kinh nghiệm trong công tác ứng dụng phát triển TMĐT tại các tỉnh, TP Hà
Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn.
Đánh giá
chung qua 4 năm triển khai thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn
2007-2010 cùng với nhiều chính sách phát triển CNTT-TT của địa phương, kết quả ứng
dụng phát triển CNTT nói chung và phát triển TMĐT nói riêng đạt được nhiều kết
quả quan trọng. Hạ tầng CNTT trong tỉnh phát triển nhanh, hệ thống mạng truyền
dẫn phủ kín các địa bàn trong tỉnh, tổng số thuê bao Internet đạt 35.281 thuê
bao (98% thuê bao băng rộng ADSL, trong đó: Thuê bao Internet của khối cơ quan
nhà nước là 6.233; khối doanh nghiệp 8.285; khối hộ gia đình 18.433 và 2330
thuê bao Internet khác), đây là điều kiện quan trọng để phát triển TMĐT và cung
cấp dịch vụ công tới doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn tới. Số lượng
doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực CNTT và truyền thông cũng tăng lên đáng
kể, trong đó: số doanh nghiệp chuyên SXKD phần mềm là 28, số DN chuyên SXKD phần
cứng là 92 và số doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp dịch vụ CNTT- TT là 125 đơn
vị . Nhận thức của đa số doanh nghiệp về lợi ích ứng dụng TMĐT được nâng lên,
100% doanh nghiệp đã đầu tư thiết bị, máy tính và kết nối Internet, trên 90%
doanh nghiệp thường xuyên giao dịch kinh doanh, đặt hàng qua thư điện tử, nhiều
doanh nghiệp đã đầu tư phần mềm chuyên ngành phục vụ quản lý SXKD, khoảng 30%
doanh nghiệp có Website riêng (năm 2007 chỉ có khoảng 20 doanh nghiệp có
Website). Một số doanh nghiệp địa phương tiên phong ứng dụng TMĐT bán hàng và
cung cấp dịch vụ trực tuyến theo hình thức B2C, C2C khá hiệu quả như: Siêu thị
máy tính (Công ty Thương mại và Dịch vụ BNC, bacninh.com.vn; Công ty Phú Minh,
phuminhbn.com.vn); Cổng làng nghề (Công ty Thương mại và Công nghệ Tec,
craftb2c.com); Dịch vụ mua bán ôtô cũ (Công ty Thương mại và dịch vụ Kim Ngân,
otocuvn.com.vn); Sàn giao dịch bất động sản (Công ty Xây dựng Đồng Nguyên và
Trung tâm KĐCL & KTXD, sanbatdongsanbacninh.vn)... Hiện phần lớn các ngân
hàng trên địa bàn đều cung cấp dịch vụ thẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc
thanh toán điện tử.
Bên cạnh những
kết quả đạt được, việc ứng dụng CNTT phát triển TMĐT của tỉnh còn một số tồn tại
hạn chế như: Ứng dụng TMĐT cụ thể của doanh nghiệp như mua bán, giao nhận,
thanh toán qua mạng còn hạn chế, giao dịch nhỏ lẻ, hoạt động xuất khẩu thông
qua các sàn giao dịch TMĐT trong nước cũng như nước ngoài hầu như chưa được triển
khai, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay nối mạng chủ yếu để gửi nhận thư
điện tử và xem tin tức; Ứng dụng CNTT trên môi trường mạng của khối cơ quan nhà
nước như xây dựng website cung cấp thông tin, xây dựng hệ thống điều hành tác
nghiệp văn phòng điện tử còn khiêm tốn, chậm cung cấp dịch vụ hành chính công
trực tuyến đến doanh nghiệp và người dân, chưa có bất cứ hoạt động TMĐT nào như
mua bán, đấu giá, đấu thầu của khối cơ quan nhà nước được thực hiện thông qua
môi trường mạng. Nguyên nhân chủ yếu do việc ứng dụng phát triển TMĐT chưa được
sự quan tâm mạnh mẽ của các cấp, ngành và doanh nghiệp, trình độ hiểu biết ứng
dụng CNTT, tin học của mộ bộ phận cán bộ quản lý và kinh doanh còn hạn chế, chậm
đầu tư trang thiết bị ứng dụng CNTT một cách đồng bộ, phần lớn cán bộ quản lý
cũng như doanh nghiệp thiếu kỹ năng khai thác thông tin thị trường, khách hàng
trực tuyến, đặc biệt lề lối làm việc nói chung và cách mua bán nói riêng còn
theo tập quán cũ, giao dịch trên giấy tờ, kinh doanh mua bán hàng hóa phải
trông thấy, trả tiền mặt, đây là những thói quen không thể nhanh chóng thay đổi
và là một trong những nguyên nhân cơ bản làm chậm quá trình phát triển TMĐT.
Trên cơ sở
Quyết định số 87/2007/QĐ-UBND ngày 10/12/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh
phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Bưu chính Viễn thông và Công nghệ
thông tin tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” và Quyết định số
14/2011/QĐ-UBND ngày 30/01/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Đề án ứng dụng
CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn
2011-2015. Theo đó, đến năm 2020 Bắc Ninh sẽ trở thành “tỉnh điện tử”, công
nghiệp CNTT phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là những cơ sở quan trọng
và là căn cứ, yêu cầu cấp thiết cho phát triển TMĐT của tỉnh.
Vì vậy, để
giúp các nhà quản lý, doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn
tỉnh hiểu rõ lợi ích và tham gia phát triển TMĐT, cần phải đẩy nhanh việc triển
khai các hoạt động ứng dụng TMĐT với các mục tiêu đề ra theo Quyết định số
1073/QĐ-TTg ngày 12/07/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
II. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BẮC NINH GIAI
ĐOẠN 2011 - 2015.
1. Căn cứ
pháp lý xây dựng kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2011-2015:
- Luật giao dịch
điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;
- Luật Công
nghệ thông tin ngày 29 tháng 06 năm 2006;
- Nghị định số
57/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về Thương mại điện tử;
- Quyết định
số 1073/QĐ-TTg ngày 12/07/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng
thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015;
- Công văn số
7798/BCT-TMĐT ngày 04/08/2010 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn xây dựng Kế
hoạch phát triển Thương mại điện tử tại địa phương giai đoạn 2011-2015 và năm
2011;
- Quyết định
số 14/2011/QĐ-UBND ngày 30/01/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh V/v phê duyệt đề án ứng
dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn
2011-2015.
2. Mục tiêu
phát triển TMĐT tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015:
Căn cứ mục
tiêu phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015 tại Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày
12/07/2010 của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ vào thực trạng và nhu cầu ứng dụng
phát triển TMĐT của địa phương, mục tiêu phát triển TMĐT của Bắc Ninh đến 2015
gồm 5 nhóm mục tiêu sau :
a) 100% cán bộ
quản lý nhà nước và doanh nghiệp biết đến lợi ích của TMĐT.
b) 100% doanh
nghiệp tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với doanh
nghiệp (B2B) hoặc doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), trong đó:
- 100% doanh
nghiệp kết nối Internet và sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và
trao đổi thông tin;
- 60% doanh
nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng
bá sản phẩm của doanh nghiệp;
- 50% doanh
nghiệp tham gia các website TMĐT để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ
liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;
- 20% doanh
nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất kinh
doanh .
c) 50% hệ thống
các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu
dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.
d) 50% cơ sở
cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán
phí dịch vụ qua phương tiện điện tử.
e) 100% dịch
vụ hành chính công của các Sở, ngành liên quan tới hoạt động SXKD của doanh
nghiệp và người dân được cung cấp trực tuyến mức độ 3 hoặc 4.
3. Các hoạt động
triển khai ứng dụng phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015:
3.1.Tuyên
truyền, tập huấn phổ biến kiến thức về TMĐT:
a)Xây dựng
chuyên mục “Thương mại điện tử” phát sóng thường kỳ trên Đài PTTH tỉnh:
- Nội dung: Xây
dựng và phát sóng các chương trình (chuyên đề, tạp chí, phóng sự, toạ đàm…) về ứng
dụng CNTT, TMĐT của doanh nghiệp. Tuyên truyền về pháp luật, kiến thức, kỹ năng
ứng dụng TMĐT. Giới thiệu các mô hình, giải pháp ứng dụng TMĐT hiệu quả.
- Số lượng:
10 chương trình/01 năm
- Đơn vị chủ
trì: Sở Công Thương
- Đơn vị phối
hợp: Đài PTTH Bắc Ninh
- Thời gian
thực hiện: Từ 2011-2015
-Dự kiến kinh
phí 01 năm: 10.000.000đ/01chương trình x 10chương trình = 100.000.000 đồng.
-Dự kiến kinh
phí 05 năm từ 2011-2015 : 100.000.000đ/năm x 5 năm = 500.000.000đ
b) Tập huấn
phổ biến kiến thức về TMĐT cho cán bộ QLNN các cấp:
- Số cuộc:
01cuộc/ năm
- Đối tượng:
Cán bộ QLNN các cấp.
- Nội dung:
Giới thiệu, phổ biến kiến thức TMĐT; Hướng dẫn kỹ năng ứng dụng, khai thác, quản
lý và cập nhật thông tin thương mại trực tuyến.
- Đơn vị chủ
trì: Sở Công Thương
- Đơn vị phối
hợp: Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương)
- Thời gian
thực hiện: Từ 2011-2015
- Dự kiến
kinh phí 01 năm: 20.000.000đ/cuộc/năm
- Dự kiến
kinh phí 05 năm từ 2011-2015: 20.000.000đ/năm x 5 năm = 100.000.000đ
c) Tập huấn
phổ biến kiến thức về TMĐT cho doanh nghiệp.
- Số cuộc: 02
cuộc/năm
- Đối tượng:
Chủ doanh nghiệp và cán bộ phụ trách CNTT của các DN, cơ sở SXKD trên địa bàn.
- Nội dung:
Giới thiệu các mô hình thương mại điện tử trên thế giới và Việt Nam; Lập kế hoạch
ứng dụng và triển khai thương mại điện tử cho doanh nghiệp; Các kỹ năng khai
thác thông tin thương mại trực tuyến; Các kỹ năng tìm kiếm khách hàng trên
Internet; Xây dựng và quản trị website thương mại điện tử; Ứng dụng marketing
trực tuyến; Tham gia sàn giao dịch TMĐT; Xây dựng thương hiệu trên môi trường
Internet.
- Đơn vị chủ
trì: Sở Công Thương
- Đơn vị phối
hợp: Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương)
- Thời gian
thực hiện: Từ 2011-2015
- Dự kiến
kinh phí 01 năm: 20.000.000đ/cuộc x 2cuộc = 40.000.000đ
- Dự kiến
kinh phí 05 năm từ 2011-2015 : 40.000.000đ/năm x 5 năm = 200.000.000đ
3.2.Các hoạt
động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng phát triển TMĐT.
a) Cung cấp thông
tin xuất khẩu và danh bạ doanh nghiệp xuất khẩu của Bắc Ninh trên Cổng thông
tin xuất khẩu Việt Nam(vnex.com.vn).
- Cổng thông
tin Xuất khẩu Việt Nam -VNEX (vnex.com.vn) là Cổng thông tin chính thức của Bộ
Công Thương, cập nhật bằng tiếng Anh để giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của Việt
Nam và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Sở Công Thương bố trí nguồn lực để thu
thập, biên tập thông tin về tiềm năng xuất khẩu của địa phương và danh sách các
doanh nghiệp xuất khẩu cập nhật lên VNEX .
- Đơn vị chủ
trì: Sở Công Thương
- Đơn vị phối
hợp: Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) thuộc Cục TMĐT và CNTT
(Bộ Công Thương)
- Thời gian
thực hiện: Từ 2011-2015
- Dự kiến
kinh phí 01 năm: 1.500.000đ/tháng x 12 tháng = 18.000.000đ.
- Dự kiến
kinh phí 05 năm từ 2011-2015: 18.000.000đ/năm x 5 năm = 90.000.000đ
B) Khai thác
thông tin trên Cổng thông tin thị trường nước ngoài (ttnn.com.vn) và các nguồn
thông tin khác để biên tập bản tin điện tử cung cấp cho các doanh nghiệp xuất
nhập khẩu của Bắc Ninh.
- Cổng thông
tin Thị trường nước ngoài (ttnn.com.vn) là Cổng thông tin đầu tiên và duy nhất
tại Việt Nam cung cấp một cách có hệ thống thông tin thị trường nước ngoài về hầu
hết các quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Thông tin trên cổng thông tin được
cung cấp bởi các đơn vị của Bộ Công Thương và hệ thống trên 60 Thương vụ Việt
Nam tại nước ngoài. Hằng tháng, trên cơ sở nguồn tin khai thác từ cổng thông
tin Thị trường nước ngoài và các nguồn tin khác, Sở Công Thương chủ trì xây dựng
bản tin điện tử cập nhật về tình hình thị trường để cung cấp cho doanh nghiệp
xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.
- Đơn vị chủ
trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối
hợp: Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) thuộc Cục TMĐT và CNTT
(Bộ Công Thương)
- Thời gian
thực hiện: Từ 2011-2015
- Dự kiến
kinh phí 01 năm: 1.000.000 đ/tháng x 12 tháng = 12.000.000đ.
- Dự kiến
kinh phí 05 năm từ 2011-2015: 12.000.000đ/năm x 5 năm = 60.000.000đ
c)Xây dựng
website hỗ trợ các DN, cơ sở SXKD, cơ sở làng nghề ứng dụng kinh doanh TMĐT.
- Trang
Website riêng là một kênh thông tin cũng như phương tiện quan trọng phục vụ
giao dịch kinh doanh, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp nhằm tiếp cận với kinh
doanh TMĐT. Thực tế 4 năm triển khai hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website đã
mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp trong việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm,
phát triển thị trường, đẩy mạnh giao dịch hợp tác kinh doanh, nhiều đơn vị đã
tăng cường đầu tư thiết bị CNTT, phần mềm ứng dụng và nhân lực CNTT phục vụ
SXKD.
- Nhằm đạt mục
tiêu đến năm 2015 có khoảng 60% doanh nghiệp trên địa bàn có trang thông tin điện
tử, cần tiếp tục hỗ trợ xây dựng trang website cho doanh nghiệp.
- Kế hoạch hỗ
trợ: Hàng năm hỗ trợ xây dựng khoảng 30 trang website cho doanh nghiệp, cơ sở
SXKD, cơ sở làng nghề trong tỉnh. Kinh phí hỗ trợ tương đương 5 Trđ/01 đơn vị
(Gồm chi phí thiết kế Website, chi phí đăng ký tên miền và hỗ trợ lưu trữ Web,
lưu trữ tên miền 01 năm đầu tiên).
- Thời gian
thực hiện: Từ 2011-2015
- Dự kiến
kinh phí 01 năm: 5.000.000đ/1website x 30 website = 150.000.000đ/năm
- Dự kiến
kinh phí 05 năm từ 2011-2015: 150.000.000đ/năm x 5 năm = 750.000.000đ
d) Quảng bá
website của DN, cơ sở SXKD trong tỉnh trên các sàn giao dịch TMĐT của Việt Nam:
- Lợi ích hoạt
động của website là vô cùng lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp. Tuy nhiên để khai thác có hiệu quả cần thiết phải quảng bá website rộng
rãi trên môi trường mạng.
- Do phần lớn
các doanh nghiệp, cơ sở SXKD của của tỉnh là doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc xây
dựng một chiến lược quảng bá cho website của đơn vị ít được quan tâm. Vì vậy cần
thiết hỗ trợ quảng bá website cho doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các đơn vị kết nối
nhiều kênh thông tin, tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng thông qua
Internet.
- Nội dung: Hỗ
trợ quảng bá các website, thương hiệu của doanh nghiệp tỉnh trên các sàn giao dịch
TMĐT hàng đầu của Việt Nam (muaban.net, vatgia.com, enbac.com, chodientu.vn,
gophatdat.com, ecvn.com….)
- Thời gian
thực hiện: Từ 2011-2015
- Dự kiến
kinh phí 01 năm : 30.000.000đ
- Dự kiến
kinh phí 05 năm từ 2011-2015: 30.000.000đ/năm x 5 năm 150.000.000đ.
e)Tổ chức “Hội
chợ Công nghệ thông tin & Điện tử” hàng năm tại Bắc Ninh:
- Với mục
tiêu trở thành trở thành “tỉnh điện tử”, công nghiệp CNTT phát triển thành ngành
kinh tế mũi nhọn, việc tổ chức Hội chợ chuyên ngành CNTT & Điện tử thường
niên tại địa phương là cần thiết nhằm tạo cơ hội giới thiệu, quảng bá các sản
phẩm CNTT, sản phẩm điện tử của tỉnh, thu hút các tập đoàn, các công ty chuyên
ngành CNTT, Điện tử trong và ngoài nước đến đầu tư hợp tác kinh doanh tại Bắc
Ninh, mặt khác giúp cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân địa
phương có nhiều cơ hội tiếp xúc với các sản phẩm công nghệ cao, lựa chọn nhiều
giải pháp cụ thể ứng dụng phát triển TMĐT.
- Quy mô Hội
chợ: Dự kiến khoảng 80 gian hàng tiêu chuẩn của các DN trong tỉnh, trong nước
và quốc tế.
- Địa điểm tổ
chức: Thành phố Bắc Ninh.
- Sản phẩm
trưng bày: Máy tính, máy văn phòng, linh kiện điện-điện tử, thiết bị tự động
hoá, sản phẩm kỹ thuật số, thiết bị nghe nhìn, dịch vụ CNTT-TT, các giải pháp
kinh doanh TMĐT, ứng dụng Internet/Web, phần mềm..v.v..
- Cơ quan chỉ
đạo: UBND tỉnh Bắc Ninh
- Đơn vị đồng
chủ trì tổ chức: Sở Công Thương, Sở Thông Tin Truyền Thông.
- Đơn vị phối
hợp: Sở Khoa học Công nghệ, Ban Quản lý các KCN và các cơ quan hữu quan Trung
ương và địa phương.
- Thời gian
thực hiện: Tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2012
- Dự kiến
kinh phí 01kỳ/01 năm : 800.000.000đ
Trong đó:
+ Kinh phí NS
tỉnh : 300.000.000đ
+ Kinh phí vận
động tài trợ, xã hội hoá : 500.000.000đ
- Dự kiến
kinh phí NS hỗ trợ tổ chức Hội chợ trong 04 năm từ 2012-2015: 300.000.000đ/năm
x 4 năm = 1.200.000.000 đồng
f)Ứng dụng
CNTT của Sở Công Thương phục vụ công tác quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
phát triển TMĐT:
Năm 2011:
-Nội dung:
Xây dựng Website cung cấp thông tin của Sở Công Thương; Thiết kế nâng cấp
website xúc tiến thương mại của Trung tâm XTTM; Xây dựng, cải tạo hệ thống mạng
nội bộ (LAN); Mua sắm bổ xung thiết bị để đáp ứng nhu cầu vận hành hệ thống.
- Dự kiến
kinh phí: 210.000.000 đ
Trong đó :
+ Xây dựng
trang thông tin điện tử của Sở Công Thương: 30.000.000đ
+ Thiết kế
nâng cấp website xúc tiến thương mại (bacninhtrade.com.vn): 10.000.000đ
+ Xây dựng, cải
tạo hệ thống mạng nội bộ (LAN): 20.000.000đ
+ Mua sắm bổ
sung thiết bị đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống (01 Máy chủ, 08 máy tính trạm,
01 máy Scan hai mặt và một số thiết bị liên quan): 150.000.000đ
Năm 2012:
- Nội dung: Ứng
dụng phần mềm quản lý văn phòng điện tử (e.office)
- Dự kiến
kinh phí: 220.000.000đ
Các năm 2013,
2014, 2015: Tiếp tục phát huy hạ tầng công nghệ đã đầu tư và thực hiện các
chương trình chung như đã nêu ở phần trên; đồng thời cải tạo và nâng cấp nếu thấy
cần thiết - kinh phí phát sinh sẽ báo cáo sau.