UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1796/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày
23 tháng 5 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng
11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09/6/2006
của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày
12/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương
mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 304/SCT-KHTH ngày 18/4/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Nghệ
An giai đoạn 2011 - 2015 (có Kế hoạch kèm theo).
Điều 2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có
liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ Kế hoạch được phê duyệt để
tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có yêu cầu thực tế
cần bổ sung, điều chỉnh, giao Sở Công Thương tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công
Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Thái Văn Hằng
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 1796/QĐ-UBND ngày 23/5/2011 của UBND tỉnh
Nghệ An)
A. ĐÁNH GIÁ
HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH NGHỆ AN
Thương mại điện tử (TMĐT) trong những năm gần
đây có bước phát triển mạnh và sẽ trở thành một phương thức để nâng cao sức cạnh
tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng với
kinh tế thế giới.
Tính đến năm 2010, trên địa bàn tỉnh Nghệ An số
lượng doanh nghiệp đã xây dựng Website riêng khoảng 36% và số doanh nghiệp có
buôn bán, tham gia giao dịch trực tuyến 1%.
Đến nay, hạ tầng
CNTT của Nghệ An đã cải thiện đáng kể. Toàn tỉnh có 197 trang tin điện tử trên
Internet, trong đó có 36 trang tin điện tử của các sở, ban ngành địa phương và
161 trang của các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm. 80% doanh nghiệp
đã trang bị ít nhất một máy tính cho ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp. Trên địa
bàn thành phố Vinh, 60% doanh nghiệp đã kết nối Internet dưới các hình thức
khác nhau (hình thức ADSL 86%, đường truyền riêng 10% và quay số 2%).
Phần lớn các doanh nghiệp đã nhận thức được tầm
quan trọng của TMĐT, nhưng chưa có kế hoạch triển khai cụ thể, và mạnh dạn đầu
tư. Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh chưa được xây dựng; trình độ chuyên môn CNTT và
TMĐT của cán bộ, công chức viên chức không đồng đều; nguồn nhân lực về CNTT và
ngoại ngữ chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu bộ phận chuyên trách về CNTT và
TMĐT.
Các giao dịch
TMĐT qua mạng dạng doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách hàng,
doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, giao dịch giữa các cá nhân với nhau, cơ quan
nhà nước với cá nhân đã hoạt động nhưng còn sơ khai. Mặt khác, việc sử dụng
Internet để trao đổi TMĐT còn nhiều hạn chế, chưa mang tính chuyên nghiệp,
thông tin chậm được cập nhật, phương thức thanh toán trên mạng còn gây nhiều
khó khăn cho khách hàng và tính bảo mật, tính an toàn chưa cao.
Nhìn chung, tại địa phương, hoạt động TMĐT còn hạn
chế, thể hiện ở việc nhận thức của doanh nghiệp, mức độ ứng dụng của doanh nghiệp
chưa cao, lúng túng trong triển khai thực hiện, chưa tập trung đầu tư phát triển
cho hoạt động này.
Trong bối cảnh trên, việc triển khai các hoạt động
TMĐT theo các mục tiêu đã đề ra tại Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7
năm 2010 tại tỉnh Nghệ An là cần thiết, nhằm góp phần thúc đẩy thương mại và
nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương hội nhập vào kinh tế thế giới.
Để tiếp cận, khai thác hiệu quả các lợi thế và
tiện ích của Công nghệ thông tin (CNTT) và TMĐT tốt hơn cần phải có kế hoạch thống
nhất, chặt chẽ về phát triển CNTT và TMĐT, coi đây là phương tiện và công cụ hữu
ích cho các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và mọi người dân
trong tỉnh nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, chỉ đạo kinh
doanh sản xuất và chất lượng cuộc sống, góp phần đẩy nhanh việc triển khai thực
hiện các hoạt động TMĐT theo các mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra.
B. KẾ HOẠCH
I. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN TMĐT TỈNH NGHỆ AN GIAI
ĐOẠN 2011 - 2015
1. Mục tiêu chung
TMĐT tại Nghệ An được sử dụng phổ biến ở mức độ
trên bình quân chung cả nước, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại
hóa tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
Theo kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT ở Việt
Nam giai đoạn 2011-2015 và căn cứ tình hình thực tế của tỉnh, mục tiêu đến năm
2015 sự phát triển thương mại điện tử của tỉnh Nghệ An phấn đấu đạt những mục
tiêu chủ yếu sau:
2.1. Các doanh nghiệp lớn tiến hành giao dịch
thương mại điện tử, loại hình doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó thúc đẩy:
a) 100% Doanh nghiệp sử dụng thường xuyên thư điện
tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh;
b) 90% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử,
cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp;
c) 80% doanh nghiệp tham gia các trang thông tin
điện tử bán hàng;
d) 25% doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên
dụng trong hoạt động quản lý;
đ) 5% doanh nghiệp tham gia các mạng kinh doanh
điện tử theo mô hình trao đổi chứng từ điện tử dựa trên chuẩn trao đổi dữ liệu
điện tử.
2.2. Thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến
hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc
doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó:
a) 100% doanh
nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh;
b) 50% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử,
cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp;
c) 40% doanh nghiệp tham gia các website thương
mại điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
2.3. Thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia các website
thương mại điện tử để mua các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
2.4. Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người
tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng.
2.5. Phần lớn dịch vụ công liên quan đến hoạt động
sản xuất kinh doanh cũng được thúc đẩy phát triển.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI
Từ năm 2011 đến 2015 cần tiến hành đồng bộ các
hoạt động gồm nhiệm vụ và giải pháp sau:
1. Triển khai pháp luật về TMĐT
a) Phổ biến, tập huấn các quy định của pháp luật
về TMĐT
- Tập trung phổ biến các quy định của pháp luật
về TMĐT. Nội dung phổ biến, chủ yếu: Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng
dẫn thi hành, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011 - 2015 của Việt
Nam và kế hoạch phát triển TMĐT của tỉnh Nghệ An trong các doanh nghiệp, nhất
là doanh nghiệp vừa và nhỏ; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp biết lợi ích của
TMĐT và các điều kiện cần thiết để tham gia TMĐT.
- Tổ chức tập huấn về chống gian lận thương mại
và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Nghệ An.
b) Rà soát, kiến nghị, đề xuất Chính phủ, Bộ
Công Thương bổ sung, sửa đổi và ban hành mới các chính sách, văn bản quy phạm
pháp luật để hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự phát triển TMĐT.
c) Tổ chức thực thi các quy định pháp luật liên
quan đến TMĐT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Rà soát, kiểm tra các hoạt động TMĐT nhằm nắm
vững tình hình phát triển TMĐT trên địa bàn, làm cơ sở cho việc triển khai
chính sách và thực thi pháp luật về TMĐT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Tổ chức các hoạt động thanh tra chuyên ngành về
lĩnh vực TMĐT và xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động này trên
địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức
về TMĐT
a) Tổ chức các chương trình tập huấn về TMĐT cho
cán bộ quản lý kinh tế tại địa phương.
- Tập trung phổ biến các quy định của pháp luật
về TMĐT. Nội dung phổ biến, chủ yếu: Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng
dẫn thi hành, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011 - 2015 của Việt
Nam và kế hoạch phát triển TMĐT của tỉnh Nghệ An trong các doanh nghiệp, nhất
là doanh nghiệp vừa và nhỏ; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp biết lợi ích của
TMĐT và các điều kiện cần thiết để tham gia TMĐT.
- Tổ chức tập huấn về chống gian lận thương mại
và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Nghệ An.
- Tổ chức cho đội ngũ cán bộ thực thi bảo vệ người
tiêu dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ, chống cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT trên
toàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền chủ yếu: các văn bản pháp luật liên quan đến
Luật Thương mại, quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chống
cạnh tranh không lành mạnh từ công cụ công nghệ điện tử; các hoạt động thanh
tra, kiểm tra, thống kê thương mại điện tử; Dịch vụ công trực tuyến; các kỹ
năng khai thác, quản lý và cập nhật thông tin thương mại trực tuyến.
Đối tượng tham gia là cán bộ lãnh đạo, chuyên
viên nghiệp vụ Quản lý thị trường, Hải quan, Công an tỉnh, Hội bảo vệ người
tiêu dùng, Thanh tra chuyên ngành các sở có liên quan…
- Tổ chức khóa
tập huấn “Kỹ năng quản lý Nhà nước về thương mại điện tử” cho cán bộ quản lý
Nhà nước. Nội dung tập huấn tập trung vào các vấn đề: tình hình phát triển TMĐT
trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng; quản lý Nhà nước về TMĐT,
khung pháp lý điều chỉnh hoạt động TMĐT; các chính sách, định hướng phát triển
TMĐT Việt Nam trong giai đoạn tới; thực trạng xây dựng Chính phủ điện tử, cung
cấp dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam; quan điểm xây dựng Chính phủ điện tử ở
Việt Nam, định hướng và các giải pháp khắc phục khó khăn trong xây dựng chính
phủ điện tử tại Việt Nam; xây dựng và triển khai chính quyền điện tử tại tỉnh
Nghệ An trong thời gian qua và định hướng trong thời gian tới.
b) Tuyên truyền về TMĐT tới mọi người dân, cộng
đồng người tiêu dùng
- Tuyên truyền lợi ích của TMĐT cho người tiêu
dùng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cụ thể: Tổ chức các chương
trình phổ biến kiến thức, tuyên truyền trên Đài phát thanh - Truyền hình Nghệ
An, mỗi tháng một lần. Nội dung phổ biến, tập trung vào những lợi ích ảnh hưởng
đến quyền lợi người tiêu dùng, tầm quan trọng và tính hiệu quả của TMĐT…
- Quảng bá các doanh nghiệp điển hình thành công
trong ứng dụng và cung cấp dịch vụ TMĐT.
c) Tổ chức đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT cho cộng
đồng doanh nghiệp, cụ thể: mở 03 lớp đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT; đối tượng
tham gia: một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
3. Cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên
quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh
a) Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công
do tỉnh quản lý liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh:
- Rà soát, thống kê, phân loại các dịch vụ công
của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã Cửa Lò, Thái Hòa, Hoàng Mai, Con
Cuông, thành phố Vinh đang cung cấp.
- Công khai quy trình giải quyết các thủ tục này
trên Website của các đơn vị và Cổng giao tiếp điện tử tỉnh Nghệ An.
- Cung cấp thông tin về các dự án sử dụng vốn
Nhà nước, thông tin về đấu thầu trong mua sắm công, từng bước tiến hành đấu thầu
mua sắm trực tuyến.
b) Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công
nghệ thông tin cung cấp thông tin cập nhật về mặt hàng mũi nhọn của địa phương,
danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu lớn, giá trị xuất nhập khẩu cao lên Cổng
thông tin xuất khẩu (www.vnex.com.vn); phổ biến, hỗ trợ doanh nghiệp
xuất khẩu tìm hiểu thông tin về các thị trường tiềm năng tại Cổng thông tin thị
trường nước ngoài (www.ttnn.com.vn) của Bộ Công Thương.
c) Quản lý trực tuyến thông tin liên quan tới
doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh: xây dựng các cơ sở dữ liệu về
doanh nghiệp tại địa phương, bao gồm các cơ sở dữ liệu về đăng ký thành lập,
chia tách, sáp nhập, giải thể, phá sản doanh nghiệp…
d) Cập nhật, bảo dưỡng, duy tu trang Web Sở Công
Thương.
e) Đầu tư, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị:
hệ thống máy tính, các thiết bị liên quan đến máy tính.
4. Phát triển và ứng dụng công nghệ thông
tin, dịch vụ TMĐT
- Xây dựng Cổng TMĐT Nghệ An có kết nối với cổng
TMĐT quốc gia (ECVN) của Bộ Công Thương để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương
có điều kiện nghiên cứu, tiếp cận có hiệu quả nhất với công nghệ và giải pháp
tiên tiến về TMĐT trong việc quản lý doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu sản phẩm,
kinh doanh trực tuyến, xúc tiến đầu tư, thương mại và gắn kết cộng đồng các
doanh nghiệp Nghệ An nhằm tạo sự tăng trưởng về kinh tế theo Chiến lược phát
triển TMĐT quốc gia.
- Xây dựng kế hoạch ứng dụng và phát triển hệ thống
thanh toán trực tuyến, chứng nhận chữ ký số và dịch vụ chứng thực điện tử… đối
với phát triển TMĐT.
5. Củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
nhà nước về TMĐT tỉnh Nghệ An
a) Xây dựng lực lượng cán bộ có chuyên môn đáp ứng
được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, trước mắt thành lập bộ phận
chuyên trách về TMĐT tại Sở Công Thương, gồm 03 người: 01 chuyên viên có trình
độ tin học (quản trị mạng) và 02 chuyên viên am hiểu về kiến thức pháp luật về
TMĐT.
b) Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và đào tạo
chuyên sâu cho cán bộ chuyên trách TMĐT cấp Sở. Nội dung đào tạo theo chuyên đề
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, với hình thức tham
gia các chương trình tập huấn của Bộ Công Thương, các trường đại học, …
c) Tăng cường trao đổi học tập kinh nghiệm từ
các địa phương đã áp dụng thành công về thương mại điện tử (tổ chức đoàn tham
quan, học tập).
d) Triển khai hoạt động thống kê về TMĐT
- Tổ chức điều tra, thu thập số liệu thống kê về
tình hình ứng dụng TMĐT tại địa phương.
- Phối hợp với Bộ Công Thương xử lý và công bố
các số liệu thống kê định kỳ về TMĐT.
6. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ứng dụng TMĐT
- Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thông tin
và website TMĐT phù hợp với mô hình, sản phẩm của doanh nghiệp. Hỗ trợ chủ yếu
là kinh phí thiết lập thiết kế ban đầu, trước mắt xem xét hỗ trợ cho 30 doanh
nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng và phát triển Website TMĐT.
- Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát
triển công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển
TMĐT, tham gia cổng TMĐT quốc gia (ECVN) của Bộ Công Thương để các doanh nghiệp
có điều kiện nghiên cứu, tiếp cận có hiệu quả nhất với công nghệ và giải pháp
tiên tiến về TMĐT.
- Quảng bá, giới thiệu website của các doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An để giới thiệu thông tin về sản phẩm, doanh
nghiệp và liên kết với các trang web TMĐT quốc tế lớn và có uy tín.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian triển khai thực hiện kế hoạch: Từ
năm 2011 đến năm 2015
2. Kinh phí và nguồn vốn thực hiện
Kinh phí để thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh
Nghệ An giai đoạn 2011 - 2015, do ngân sách tỉnh cấp và huy động từ các doanh
nghiệp.
Hàng năm Sở Công Thương xây dựng dự toán ngân
sách theo tiến độ thực hiện gửi Sở Tài chính, thẩm định cùng thời điểm xây dựng
kế hoạch và dự toán hàng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
Căn cứ Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Nghệ An
giai đoạn 2011 - 2015, các đơn vị chủ trì thực hiện các chương trình xây dựng dự
toán ngân sách trình Ủy ban nhân dân tỉnh duyệt hàng năm.
3. Phân công nhiệm vụ
- Sở Công Thương:
+ Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, các
cơ quan liên quan triển khai Kế hoạch này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện kế hoạch và đề xuất những giải pháp cần thiết nhằm đẩy mạnh sự phát
triển TMĐT trên địa bàn tỉnh Nghệ An báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định; tổng
kết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả vào năm kết thúc Kế hoạch.
+ Xây dựng dự
toán ngân sách hàng năm về kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Nghệ
An gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Các Sở, ban, ngành chủ trì các chương trình, dự
án phát triển TMĐT có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cho cả giai đoạn 2011 -
2015 và kế hoạch cụ thể của đơn vị ngay từ năm 2011. Đồng thời thực hiện theo
chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình được giao.
- Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã tổ chức chỉ đạo việc quán triệt cho các cán bộ chủ chốt và
tuyên truyền rộng rãi tới các doanh nghiệp và người dân về các chủ trương của
Nhà nước, các chương trình, kế hoạch của tỉnh Nghệ An về phát triển TMĐT./.