Quyết định 2749/QĐ-UBND năm 2010 phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2011 - 2015

Số hiệu 2749/QĐ-UBND
Ngày ban hành 25/10/2010
Ngày có hiệu lực 25/10/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Thị Thu Hằng
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2749/QĐ-UBND

Nha Trang, ngày 25 tháng 10 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KHÁNH HOÀ GIAI ĐOẠN 2011 - 2015

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;

Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về thương mại điện tử;

Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 57/TTr-SCT ngày 11 tháng 10 năm 2010; Ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Tài Chính Khánh Hòa,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2011 - 2015.

Điều 2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch này sau khi được phê duyệt. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có yêu cầu thực tế cần bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch, giao Sở Công Thương trình UBND tỉnh xem xét.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục TMĐT&CNTT (Bộ Công Thương);
- Như Điều 4;
- Lưu: VT, KTTH, HB, HL, HL

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Thu Hằng

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 2749/QĐ-UBND ngày 25/10/2010 của UBND tỉnh Khánh Hoà)

A. ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KHÁNH HÒA

Thương mại điện tử (TMĐT) trong những năm gần đây có bước phát triển mạnh và sẽ trở thành một phương thức để nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Qua số liệu thống kê cho thấy, gần như chỉ có các ngành, doanh nghiệp có giao dịch buôn bán với nước ngoài là có website riêng để quảng bá hình ảnh và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp mình, như ngành du lịch, ngành công nghiệp may mặc, cà phê, thuốc lá, chế biến thủy sản…, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ website thông tin (cấp 1,2). Phần lớn các doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của TMĐT nhưng gần như chỉ là nhận thức, chưa có kế hoạch cụ thể, cũng như chưa đầu tư mạnh vào khả năng này. Các giao dịch TMĐT qua mạng dạng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp với khách hàng), B2G (doanh nghiệp với cơ quan nhà nước), C2C (giao dịch giữa các cá nhân với nhau), G2C (cơ quan nhà nước với với cá nhân) đã hoạt động nhưng còn kém hiệu quả, do tập quán của người tiêu dùng. Mặt khác, việc sử dụng Internet để trao đổi TMĐT còn nhiều hạn chế, chưa mang tính chuyên nghiệp, thông tin chậm được cập nhật, phương thức thanh toán trên mạng còn gây nhiều khó khăn cho khách hàng và tính bảo mật, tính đảm bảo chưa cao.

Tính đến hết năm 2009, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có số lượng doanh nghiệp đã xây dựng Website riêng khoảng 47% và số doanh nghiệp có buôn bán, tham gia giao dịch trực tuyến 1%.

Với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trình độ ứng dụng CNTT trong cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và người dân trong tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng, chất lượng. Tuy nhiên, để phục vụ cho việc phát triển TMĐT tỉnh Khánh Hòa đem lại hiệu quả thiết thực thì hiện tại cơ sở vật chất cũng chưa đủ đáp ứng được nhu cầu.

Nhìn chung, tại địa phương, hoạt động TMĐT còn hạn chế, thể hiện ở việc nhận thức của doanh nghiệp, mức độ ứng dụng của doanh nghiệp chưa cao, lúng túng trong triển khai, chưa tập trung đầu tư phát triển cho hoạt động này.

Trong bối cảnh trên, việc triển khai các hoạt động TMĐT theo các mục tiêu đã đề ra tại Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 tại tỉnh Khánh Hòa là cần thiết, nhằm góp phần thúc đẩy thương mại và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương hội nhập vào kinh tế thế giới.

Để tiếp cận, khai thác hiệu quả các lợi thế và tiện ích của Công nghệ thông tin (CNTT) và TMĐT tốt hơn cần phải có kế hoạch thống nhất, chặt chẽ về phát triển CNTT và TMĐT, coi đây là phương tiện và công cụ hữu ích cho các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và mọi người dân trong tỉnh nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, chỉ đạo kinh doanh sản xuất và chất lượng cuộc sống, góp phần đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các hoạt động TMĐT theo các mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra.

B. KẾ HOẠCH

I. Mục tiêu phát triển thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011-2015

[...]