ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/QĐ-UBND
|
Đà Lạt, ngày 04
tháng 01 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH LÂM ĐỒNG
GIAI ĐOẠN 2011-2015
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg
ngày 12/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển
thương mại điện tử giai đoạn 2011 -2015;
Xét đề nghị của Sở Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử
tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011-2015 (gọi tắt là Kế hoạch) với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. 100% cán bộ quản lý nhà nước và
doanh nghiệp biết đến lợi ích của thương mại điện tử.
2. 30% doanh nghiệp tiến hành giao dịch
thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp
với doanh nghiệp, trong đó:
a) 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện
tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin;
b) 30% doanh nghiệp có trang thông
tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của
doanh nghiệp;
c) 20% doanh nghiệp tham gia các
website thương mại điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên
quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;
d) 10% doanh nghiệp ứng dụng các phần
mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.
3. Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ
trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người
tiêu dùng, trong đó:
a) 30% các siêu thị, trung tâm mua sắm
và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền
mặt khi mua hàng;
b) 15% cơ sở kinh doanh phát triển
các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.
4. Một số dịch vụ công liên quan tới
hoạt động sản xuất kinh doanh được cung cấp trực tuyến từ mức độ 2 trở lên.
II. NỘI DUNG
1. Triển khai tuyên truyền pháp luật
về thương mại điện tử
a) Tổ chức tuyên truyền trên địa bàn
tỉnh để cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp và công dân nắm vững các quy định
của pháp luật về thương mại điện tử.
b) Trong quá trình triển khai chính
sách pháp luật về thương mại điện tử, kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó
khăn cũng như các quy định chưa hợp lý lên các cơ quan có thẩm quyền để sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
c) Tổ chức thực thi các quy định pháp
luật liên quan tới thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh:
- Tổ chức các hoạt động rà soát, kiểm
tra hàng năm nhằm nắm vững tình hình phát triển thương mại điện tử trên địa
bàn, làm cơ sở cho việc triển khai chính sách và thực thi pháp luật về thương mại
điện tử tại địa phương;
- Tổ chức những hoạt động thanh tra
liên ngành về lĩnh vực thương mại điện tử tại địa phương.
2. Phổ biến, tuyên truyền nâng cao
nhận thức về thương mại điện tử
a) Tổ chức các khóa tập huấn về
thương mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước. Nội dung tuyên truyền chủ yếu
bao gồm: tổng quan và lợi ích của thương mại điện tử; Các mô hình thương mại điện
tử trên thế giới; thương mại điện tử Việt Nam; hệ thống pháp luật về thương mại
điện tử; các hoạt động thanh tra, kiểm tra, thống kê thương mại điện tử; lập kế
hoạch triển khai thương mại điện tử; Dịch vụ công trực tuyến; các kỹ năng khai
thác, quản lý và cập nhật thông tin thương mại trực tuyến.
Số lớp: 01 lớp/năm x 05 năm = 05 lớp,
mỗi lớp dự kiến 50-60 người.
b) Tổ chức các khóa tập huấn chuyên
sâu về kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nội dung
tập huấn chủ yếu bao gồm: Các mô hình thương mại điện tử trên thế giới và Việt
Nam; Lập kế hoạch ứng dụng và triển khai thương mại điện tử cho doanh nghiệp;
Các kỹ năng khai thác thông tin thương mại trực tuyến; Các kỹ năng tìm kiếm khách
hàng trên Internet; Các doanh nghiệp triển khai và ứng dụng thương mại điện tử
thành công; Xây dựng và quản trị website thương mại điện tử; ứng dụng marketing
trực tuyến; Sàn giao dịch thương mại điện tử; Xây dựng thương hiệu trên môi trường
Internet.
Số lớp: 02 lớp/năm x 05 năm = 10 lớp,
mỗi lớp dự kiến 60 người.
3. Cung cấp trực tuyến các dịch vụ
công liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh
a) Xây dựng các hệ thống cung cấp trực
tuyến các dịch vụ công:
- Căn cứ trên kế hoạch cải cách hành
chính của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các sở, ban, ngành,
các địa phương nghiên cứu, xây dựng các hệ thống phần mềm, phần cứng để chuyển
các thủ tục cấp giấy phép hiện nay lên môi trường trực tuyến, triển khai dịch vụ
công ở mức độ 1, 2, 3 và 4;
- Hướng tới cung cấp dịch vụ công trực
tuyến tích hợp các công cụ chữ ký số, xác thực chữ ký số nhằm đảm bảo an toàn,
bảo mật;
4. Củng cố tổ chức, nâng cao hiệu
quả và năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh
a) Xây dựng bộ phận kiêm nhiệm về
thương mại điện tử tại Sở Công Thương, phối hợp các sở, ngành liên quan trong
quá trình thực hiện phát triển thương mại điện tử và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh,
Bộ Công Thương.
b) Xây dựng hệ thống quản lý thông
tin doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh:
Hệ thống thông tin doanh nghiệp tại địa
phương hiện mới được cập nhật thông tin cơ bản, chưa được quản lý một cách có hệ
thống. Dựa trên cơ sở cập nhật của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương
xây dựng các hệ thống quản lý trực tuyến thông tin doanh nghiệp trên địa bàn, kết
nối với các huyện, thành phố và với Cổng thông tin Xuất khẩu Việt Nam (VNEX) của
Bộ Công Thương.
c) Xây dựng hệ thống thu thập và quản
lý trực tuyến thông tin xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh:
Để tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành, bám sát thực tế của lãnh đạo tỉnh, Sở Công Thương xây dựng hệ thống trực
tuyến về thu thập, xử lý số liệu xuất nhập khẩu. Các kết quả thu thập và xử lý
của hệ thống sẽ giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt kịp thời và nhanh chóng ra quyết định
điều hành lĩnh vực xuất nhập khẩu của tỉnh.
d) Cung cấp, cập nhật thông tin về tiềm
năng xuất khẩu của tỉnh và danh bạ doanh nghiệp xuất khẩu trên cổng thông tin
Xuất khẩu Việt Nam (VNEX):
Cổng thông tin Xuất khẩu Việt Nam có
địa chỉ www.vnex.com.vn là cổng thông tin chính thống của Bộ Công Thương, cập
nhật bằng tiếng Anh để giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam và 63 tỉnh,
thành phố trên cả nước. Đồng thời, VNEX cung cấp cơ sở dữ liệu về các doanh
nghiệp xuất khẩu của Việt Nam theo các lĩnh vực ngành hàng. Sở Công Thương bố
trí nguồn lực để thu thập, biên tập thông tin về tiềm năng xuất khẩu của địa
phương và danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu cập nhật lên VNEX.
đ) Khai thác thông tin trên Cổng
thông tin Thị trường nước ngoài (TTNN):
Cổng thông tin Thị trường nước ngoài
tại địa chỉ www.ttnn.com.vn là cổng thông tin đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
cung cấp một cách có hệ thống thông tin thị trường nước ngoài về hầu hết các quốc
gia và lãnh thổ trên thế giới. Thông tin trên TTNN được cung cấp bởi các đơn vị
của Bộ Công Thương và hệ thống trên 60 Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với
thông tin cập nhật thường xuyên của hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sở Công
Thương phổ biến cho doanh nghiệp, đồng thời giới thiệu, hướng dẫn doanh nghiệp
truy cập, khai thác.
5. Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử
a) Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng
website thương mại điện tử:
Website thương mại điện tử đóng vai
trò là công cụ xây dựng thương hiệu, quảng bá, kênh truyền thông và công cụ
kinh doanh hiệu quả với chi phí thấp. Sở Công Thương chủ trì hỗ trợ doanh nghiệp
có định hướng và xây dựng website thương mại điện tử phù hợp với mô hình, sản
phẩm của doanh nghiệp, giới thiệu tư vấn cho doanh nghiệp triển khai quy trình
bán hàng trực tuyến, quy trình kinh doanh theo mô hình B&C (doanh nghiệp với
người tiêu dùng) tiên tiến trên thế giới, cách thức tích hợp công cụ thanh toán
trực tuyến, cách thức quảng bá, marketing hiệu quả cho website;
b) Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các
sàn giao dịch thương mại điện tử như Cổng Thương mại điện tử quốc gia (ECVN) nhằm
quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp:
- Mỗi năm, lựa chọn 10 doanh nghiệp
tiêu biểu có khả năng và mong muốn ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ, tư vấn
cách thức tham gia;
- Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối
tác thông qua việc khai thác các cơ hội giao thương hàng ngày. Đào tạo kỹ năng
quản trị gian hàng trực tuyến.
c) Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
thương mại điện tử thông qua các công cụ kinh doanh điện tử (e-business):
Để ứng dụng thương mại điện tử một
cách bài bản, hiệu quả, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa hoạt động quản lý nội bộ
thông qua các công cụ e- business như quản lý quan hệ khách hàng (CRM), hoạch định
nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Sở Công Thương phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp
sử dụng, tích hợp các hệ thống này một cách có hiệu quả nhằm nâng cao năng lực
quản lý nội bộ doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh
tranh.
d) Hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh
thương mại điện tử theo mô hình B2C xây dựng quy trình thu thập thông tin khách
hàng thông qua chứng nhận website thương mại điện tử uy tín (TrustVn):
Trong hoạt động kinh doanh trực tuyến,
website sẽ thu thập và sử dụng nhiều thông tin mà đôi khi khách hàng không muốn
công khai. Bảo vệ những thông tin cá nhân sẽ giúp khách hàng yên tâm khi giao dịch
với website. Những website được gắn nhãn tín nhiệm TrustVn được bảo đảm việc
tuân thủ các nguyên tắc về bảo vệ thông tin cá nhân theo thông lệ quốc tế. Sở
Công Thương bố trí nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chính sách bảo vệ
thông tin cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế.
đ) Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
marketing trực tuyến nhằm xây dựng thương hiệu trên môi trường Internet:
Marketing là hoạt động mà bất kỳ một
doanh nghiệp nào đều phải tiến hành. Hoạt động marketing sẽ giúp doanh nghiệp
tiếp cận được với tập khách hàng mục tiêu. Marketing trực tuyến đang là xu thế
tiếp thị mới, phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp
vừa và nhỏ. Trong thời gian qua, marketing trực tuyến đã thể hiện được rất nhiều
ưu điểm nổi trội như: chi phí thấp, tính tương tác cao, không bị giới hạn bởi
không gian, thời gian và đặc biệt là khả năng nhắm đúng đối tượng mục tiêu. Sở
Công Thương định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trên môi trường
Internet thông qua marketing trực tuyến;
6. Xây dựng cổng thông tin điện tử,
sàn giao dịch thương mại điện tử
Để quảng bá tiềm năng thương mại của
địa phương, các cổng thông tin điện tử, sàn thương mại điện tử mang lại những
hiệu quả nhất định. Dựa trên nhu cầu và đặc điểm thương mại của Lâm Đồng, mô
hình cho sàn giao dịch trước mắt là tập trung vào một số mặt hàng chủ lực của địa
phương. Nhằm duy trì hoạt động và duy trì sự hỗ trợ tham gia sàn giao dịch
thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, xây dựng sàn giao dịch thương mại điện
tử với hệ thống máy chủ và cơ sở dữ liệu đặt tại tỉnh Lâm Đồng và được cơ quan
có chức năng quản lý.
7. Khảo sát, học tập kinh nghiệm
Tổ chức đoàn đi tham quan, khảo sát,
học tập kinh nghiệm các địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch thương mại
điện tử đạt kết quả tốt, khảo sát một số doanh nghiệp ứng dụng thành công;
III. NHU CẦU VÀ
NGUỒN KINH PHÍ
1. Nhu cầu
Dự kiến tổng kinh phí triển khai kế
hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015 là 1.980.000.000 đồng.
(Chi tiết theo phụ lục đính kèm)
2. Nguồn kinh phí
a) Ngân sách tỉnh;
b) Đóng góp từ các doanh nghiệp.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương:
a) Chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
này;
b) Chủ động xây dựng các kế hoạch chi tiết hàng năm
và dự toán ngân sách hàng năm cho phát triển thương mại điện tử;
c) Thẩm tra các dự án, nhiệm vụ phát triển thương mại
điện tử của các sở, ban, ngành có liên quan tổng hợp gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt chung trong dự toán ngân sách
nhà nước hàng năm của các cơ quan;
d) Hướng dẫn các sở, ban, ngành xây dựng báo cáo
tình hình thực hiện Kế hoạch này;
đ) Kiểm tra, đánh giá, giám sát việc thực hiện Kế
hoạch này; tổng hợp và xây dựng báo cáo định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất
theo quy định báo cáo UBND tỉnh và Bộ công Thương; đề xuất các điều chỉnh nội
dung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình phát triển thương mại điện tử trong tỉnh;
e) Tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ để triển khai Kế hoạch
5 năm và hàng năm; xây dựng tài liệu, tổ chức đào tạo và tập huấn về quản lý
thương mại điện tử;
g) Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển
thương mại điện tử (EcomViet) và Cục Thương mại điện tử - Công nghệ thông tin
và các đơn vị có liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển thương mại
điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ứng dụng thương mại
điện tử, quảng bá thông tin lên mạng Internet.
2 Sở Thông tin và Truyền thông
a) Có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở Công Thương tham gia các nội dung của Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và Công an
tỉnh triển khai thực hiện các biện pháp an toàn thông tin trong giao dịch
thương mại điện tử.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tổng hợp,
trình cấp có thẩm quyền quyết định việc bố trí kinh phí thường xuyên để thực hiện
các dự án, nhiệm vụ trong dự toán ngân sách hàng năm cho phát triển thương mại
điện tử.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tổng hợp,
trình cấp có thẩm quyền quyết định việc bố trí đủ vốn đầu tư phát triển từ ngân
sách tỉnh cho các dự án, nhiệm vụ trong dự toán ngân sách hàng năm cho phát triển
thương mại điện tử.
5. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tổ chức chỉ đạo ngay việc quán triệt cho các cán bộ
chủ chốt và tuyên truyền rộng rãi tới các doanh nghiệp và người dân về các chủ
trương của Nhà nước Kế hoạch của tỉnh Lâm Đồng về phát triển thương mại điện tử;
xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện các nội dung của kế hoạch này liên quan đến
đơn vị mình và báo cáo UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Công Thương,
Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố Bảo Lộc và Thành phố Đà Lạt; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Hòa
|