Quyết định 4524/2004/QĐ-UB phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010

Số hiệu 4524/2004/QĐ-UB
Ngày ban hành 10/12/2004
Ngày có hiệu lực 10/12/2004
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nhữ Thị Hồng Liên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4524/2004/QĐ-UB

Quảng Ninh, ngày 10 tháng 12 năm 2004

 

QUYẾT ĐỊNH

"V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2010"

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH

- Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003.

- Căn cứ Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg ngày 15/12/2002 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư Liên tịch số 05/2003/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC ngày 24/2/2003 vủa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non.

- Theo đề nghị của Sở Giáo dục - Đào tạo tại Tờ trình số 408/HC-TH ngày 09/4/2004 và của Sở Kế hoạch - Đầu tư tại Tờ trình số 671/KHĐT-QHCS ngày 12/7/2004 về việc phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010 với những nội dung chủ yếu sau:

1/ Định hướng phát triển các loại hình cơ sở giáo dục mầm non đến năm 2010.

a/ Các loại hình cơ sở giáo dục mầm non:

- Cơ sở giáo dục mầm non công lập bao gồm các trường, lớp giáo dục mầm non do ngân sách Nhà nước đảm bảo cho đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên và kinh phí hoạt động.

- Cơ sở giáo dục mầm non bán công bao gồm các cơ sở giáo dục mầm non do Nhà nước đầu tư cơ sở vật chất ban đầu, các cơ sở giáo dục mầm non ở vùng nông thôn trước đây do hợp tác xã nông nghiệp đầu tư nay do Uỷ ban Nhân dân xã, phường, thị trấn trực tiếp quản lý và hoạt động trên cơ sở tự quản lý về tài chính, nhân lực hoặc được ngân sách địa phương hỗ trợ cần thiết để đảm bảo chất lượng giáo dục.

- Cơ sở giáo dục mầm non dân lập bao gồm các trường, lớp mầm non do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế được phép thành lập, đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách Nhà nước.

- Cơ sở giáo dục mầm non tư thục bao gồm các trường, lớp mầm non do cá nhân hoặc một nhóm cá nhân được phép thành lập và đầu tư.

b/ Định hướng phát triển:

- Cơ sở giáo dục mầm non công lập được xây dựng chủ yếu ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trong danh mục được Thủ tướng Chính phủ quy định.

- Cơ sở giáo dục mầm non bán công được xây dựng chủ yếu ở vùng nông thôn và địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn có mức thu nhập thấp.

- Khuyến khích việc thành lập trường, lớp mầm non dân lập, tư thục ở thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp và những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển.

- Khi có điều kiện sẽ thực hiện việc chuyển một số trường mầm non công lập ở địa bàn kinh tế - xã hội phát triển (thị xã, thành phố) sang mô hình trường lớp ngoài công lập hoặc mô hình đơn vị sự nghiệp có thu theo quy định của Nhà nước.

2/ Mục tiêu phát triển giáo dục mầm non đến 2010.

a/ Mục tiêu chung:

- Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trước 6 tuổi tạo cơ hội để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ.

- Mở rộng hệ thống nhà trẻ và trường lớp mẫu giáo trên mọi địa bàn dân cư, đặc biệt là ở vùng nông thôn và những vùng khó khăn. Mỗi xã phường có ít nhất một trường mầm non.

- Tăng cường phổ biến kiến thức và tư vấn nuôi dạy trẻ cho các gia đình.

- Ưu tiên phát triển mẫu giáo (nhất là mẫu giáo 5 tuổi) cho các vùng khó khăn, xã nghèo, vùng sâu, vùng xa (đặc biệt là ở vùng dân tộc).

- Tăng cường xã hội hoá giáo dục mần non trên địa bàn toàn tỉnh.

b/ Nhiệm vụ cụ thể:

- Về quy mô phát triển:

[...]