Nghị quyết 07/2007/NQ-HĐND về kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006-2010 do tỉnh Bến Tre ban hành
Số hiệu | 07/2007/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 04/01/2007 |
Ngày có hiệu lực | 14/01/2007 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bến Tre |
Người ký | Huỳnh Văn Be |
Lĩnh vực | Giáo dục |
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/2007/NQ-HĐND |
Bến Tre, ngày 04 tháng 01 năm 2007 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2006-2010
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
KHÓA VII - KỲ HỌP THỨ 9
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao;
Căn cứ Nghị định số 53/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2006 của Chính phủ về Chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập;
Căn cứ Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2006-2015”;
Căn cứ Quyết định số 20/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/6/2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án quy hoạch phát triển xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2005-2010;
Sau khi nghe Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006-2010;
Sau khi nghe báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa-Xã hội và ý kiến của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ :
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất kế hoạch phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2006-2010 với những nội dung cụ thể như sau:
1. Mục tiêu:
a) Mục tiêu chung: phát triển giáo dục mầm non nhằm tạo bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ; củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt chú trọng đối với vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; đa dạng hóa các phương thức chăm sóc, giáo dục; bảo đảm chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non theo quy định.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến nhà trẻ, nhóm trẻ đạt 20%. Tỷ lệ trẻ từ 3 đến 5 tuổi đến trường, lớp mẫu giáo đạt 67%. Riêng trẻ 5 tuổi đến trường, lớp mẫu giáo đạt trên 95%.
- Tỷ lệ học sinh nhà trẻ ngoài công lập chiếm 80% và mẫu giáo 50% trong tổng số trẻ đến trường lớp, nhóm trẻ.
- Phấn đấu có thêm 5 trường dân lập, tư thục; chuyển 13 trường bán công sang thực hiện cơ chế tự chủ tài chính (đến 2010 có 10 trường tự bảo đảm chi phí hoạt động); mỗi xã có ít nhất 1 nhóm trẻ gia đình.
Đến năm 2010 toàn tỉnh có 170 trường, với 48.192 cháu được huy động vào nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình và trường mẫu giáo.
- Sắp xếp lại các điểm trường ấp từ 612 xuống còn 471 (giảm 141 điểm).
- Xây dựng 48 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 30%/tổng số trường). Có 81 trường tổ chức bán trú (chiếm 50%/tổng số trường).
- Đến năm 2010, cán bộ quản lý trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100% (trong đó trên chuẩn 50%) và giáo viên đạt chuẩn 100% (trong đó trên chuẩn 15%).
- Phấn đấu để tỷ lệ trẻ em đạt chuẩn phát triển là 80%, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở các cơ sở giáo dục mầm non xuống dưới 8%.
- Có ít nhất 30% cơ sở giáo dục mầm non triển khai chương trình trò chơi làm quen với tin học, ngoại ngữ.
- Phấn đấu có 70% số lượng cha, mẹ trẻ được cung cấp kiến thức cơ bản về chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
2. Giải pháp:
- Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch về mạng lưới trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Triển khai thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục mầm non. Tăng cường công tác quản lý giáo dục.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về giáo dục mầm non; bổ sung các chế độ, chính sách, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục mầm non.