BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2973/QĐ-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 08 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHI TIẾT KHU BẾN CẢNG LẠCH HUYỆN
THUỘC CẢNG BIỂN HẢI PHÒNG ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng
11 năm 2003;
Căn cứ Bộ luật Hàng hải Việt Nam
ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP
ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 về lập, thẩm định, phê
duyệt và quản lý quy hoạch phát triển tổng
thể kinh tế - xã hội và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 về
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP;
Căn cứ Quyết định số 1037/QĐ-TTg
ngày 24 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh
Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định
hướng đến năm 2030;
Trên cơ sở Tờ trình số
1500/TTr-CHHVN ngày 23 tháng 4 năm 2014 của Cục Hàng hải Việt Nam, Biên bản Hội
đồng thẩm định ngày 28 tháng 7 năm 2014 về rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết
khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030;
Theo đề nghị của Hội đồng thẩm định
và Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến
cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030 với những nội dung chủ yếu sau:
1. Phạm vi quy
hoạch
- Khu vực cửa Lạch Huyện, đoạn từ
ngoài biển vào đến kênh Hà Nam thuộc địa phận Thành phố Hải Phòng.
- Khu vực sông Chanh, đoạn từ kênh
Cái Tráp đến khu vực hạ lưu cầu sông Chanh thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh.
2. Quan điểm phát
triển
- Phát triển khu bến Lạch Huyện thành
khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trên cơ sở tận dụng tối đa lợi
thế tự nhiên tại khu vực, theo hướng tiến ra biển để có thể tiếp nhận được những
tàu lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực nói riêng và toàn bộ
miền Bắc nói chung.
- Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng
cảng biển bao gồm cầu cảng, luồng tàu, mạng kỹ thuật hạ tầng sau cảng... Đặc biệt
chú trọng sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng giao thông quốc gia và
các đầu mối logistics ở khu vực.
3. Mục tiêu phát
triển
- Phát triển khu bến cảng Lạch Huyện
thành khu cảng hiện đại, ứng dụng khoa học-công nghệ cao trong quản lý và khai
thác cảng, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu
trung chuyển quốc tế; giai đoạn từ năm 2020 đến 2025 có thể tiếp nhận tàu tổng
hợp trọng tải 50.000 DWT (tàu 100.000 DWT giảm tải), tàu công-ten-nơ đến 6.000
TEU (tàu 8.000 TEU giảm tải), năng lực thông qua từ 35 đến 41 triệu tấn/năm;
giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 và sau 2030 tiếp nhận được tàu tổng hợp trọng
tải 100.000 DWT, tàu công-ten-nơ tới 8.000 TEU hoặc hơn, năng suất thông qua từ
118 đến 136 triệu tấn/năm.
- Hình thành khu bến cảng tiếp nhận
hàng lỏng tại bờ trái của sông Chanh để từng bước phục vụ việc di dời bến xăng
dầu B12 ra khỏi vịnh Cái Lân và tiếp tục phát triển các bến tiếp theo để trở
thành đầu mối tiếp nhận và phân phối xăng dầu của toàn miền Bắc, có thể tiếp nhận
tàu chở hàng lỏng trọng tải đến 40.000 DWT hoặc hơn, năng lực thông qua đạt 5
triệu tấn/năm vào năm 2020 và 10 triệu tấn/năm vào năm 2030.
- Các bến cảng tổng hợp, chuyên dụng
tại khu Yên Hưng, sông Chanh sẽ được hình thành theo nhu cầu phát triển của các
khu công nghiệp, theo định hướng cũng như quy hoạch của các ngành liên quan.
Khu vực này được quy hoạch cho cỡ tàu lớn nhất tới 50.000 DWT, năng lực thông
qua đạt 9,5 triệu tấn/năm vào năm 2020 và đạt khoảng 20 triệu tấn/năm vào năm
2030.
4. Nội dung quy
hoạch
Phát triển khu bến cảng Lạch Huyện
bao gồm:
- Khu bến thương mại Lạch Huyện (Hải
Phòng) bao gồm các bến tổng hợp, bến công-ten-nơ cho tàu có trọng tải lớn, đáp ứng
vai trò cảng cửa ngõ quốc tế kết hợp làm hàng trung chuyển quốc tế;
- Khu bến tổng hợp, chuyên dùng Yên Hưng (Quảng Ninh).
Nội dung quy hoạch chi tiết năm 2020
và định hướng cho giai đoạn đến 2030 và sau 2030 cho từng khu bến tại Phụ lục
kèm theo Quyết định này.
5. Các dự án ưu
tiên đầu tư
- Các hạng mục cơ sở hạ tầng dùng
chung cho toàn khu bến cảng Lạch Huyện bao gồm: luồng tàu vào cảng, công trình
bảo vệ (đê chắn sóng, đê chắn cát), tuyến đường sau cảng...
- Xây dựng hai bến công-ten-nơ giai
đoạn khởi động.
6. Các giải pháp
thực hiện quy hoạch
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển
khai giai đoạn khởi động bến cảng Lạch Huyện đáp ứng kịp thời nhu cầu thông qua
hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực phía Bắc, tạo điều kiện thu hút, hình thành các
tuyến vận tải biển xa đi châu Mỹ, châu Âu...
- Khuyến khích các nhà đầu tư trong
nước và nước ngoài, có năng lực tài chính, có tiềm năng để đầu tư phát triển bến
cảng Lạch Huyện tạo thành một khu cảng phức hợp, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc
tế.
- Khuyến khích các nhà đầu tư kinh
doanh hạ tầng, dịch vụ logistics tham gia đầu tư tại khu vực Đình Vũ - Cát Hải
và vùng phụ cận kịp thời phát triển lĩnh vực này đồng bộ với phát triển hạ tầng bến cảng Lạch Huyện theo
quy hoạch.
- Phát triển đồng bộ các phương thức
vận tải kết nối với khu bến cảng Lạch Huyện đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc
tế vận tải hàng hóa; tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến thủy nội địa và tuyến
đường sắt vận tải hàng hóa từ các trung tâm kinh tế kết nối với bến cảng Lạch
Huyện nhằm giảm tải cho tuyến đường bộ và giảm thiểu tác động tới môi trường đô
thị thành phố Hải Phòng.
- Nghiên cứu áp dụng thí điểm mô hình
quản lý cảng hiện đại để tập trung nguồn lực phát triển cảng đồng bộ, không bị
quản lý chồng chéo và đầu tư nhỏ lẻ.
Điều 2. Tổ chức thực hiện quy
hoạch
1. Cục Hàng hải Việt Nam
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án mô hình tổ chức, quản lý khai thác cảng
biển, triển khai áp dụng thí điểm tại bến cảng Lạch Huyện;
- Phối hợp với địa phương trong việc
quản lý quy hoạch, kêu gọi đầu tư phát triển cảng biển phù hợp với quy hoạch được
duyệt; ưu tiên kết hợp đầu tư gắn với việc hình thành các tuyến vận tải biển xa
kết nối với bến cảng Lạch Huyện;
- Hàng năm, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, đánh
giá tình hình triển khai quy hoạch; tổng hợp những nội dung cần điều chỉnh, bổ
sung để báo cáo Bộ Giao thông vận tải giải quyết, đáp ứng nhu cầu thực tế.
2. Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng của
thành phố phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam quản lý chặt quỹ đất, vùng nước để
phát triển cảng phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt tại khu vực huyện đảo
Cát Hải;
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính
sách thu hút đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics và thu hút hàng trung chuyển
quốc tế đến bến cảng Lạch Huyện.
3. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa
phương phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam quản lý chặt quỹ đất, vùng nước để phát triển cảng phù hợp với quy hoạch đã
được phê duyệt tại khu vực huyện Yên Hưng;
- Định hướng phát triển hạ tầng kết nối
thúc đẩy đầu tư tại khu vực Yên Hưng và khu bến hàng lỏng phục vụ cho việc di dời
bến cảng xăng dầu B12.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 501/QĐ-BGTVT ngày 29 tháng 02 năm 2008 của Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển Cảng cửa ngõ quốc
tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện) giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030.
Điều 4. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ
trưởng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- PTTg. Hoàng Trung Hải (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: KH&ĐT, TN&MT, XD, QP, CA, NT&PTNT;
- Các Thứ trưởng;
- Website Bộ GTVT;
- Lưu: VT, KHĐT (5b).
|
BỘ TRƯỞNG
Đinh La Thăng
|
PHỤ LỤC
CÁC THÔNG SỐ QUY HOẠCH CHI TIẾT KHU BẾN CẢNG
LẠCH HUYỆN
(Kèm theo Quyết định số 2973/QĐ-BGTVT ngày 05/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT)
TT
|
Hạng mục
|
Đơn vị
|
Giai đoạn quy
hoạch
|
Từ 2020 đến
2025
|
Năm 2030 và sau
2030
|
I
|
Khu bến thương mại Lạch Huyện (bên phải cửa Lạch
Huyện-Hải Phòng)
|
1
|
Tổng số lượng bến/tổng chiều dài bến
|
Bến/md
|
09/3000
|
23/7750
|
|
Bến
công-ten-nơ/chiều dài bến
|
Bến/md
|
06/2250
|
16/6000
|
|
Bến tổng hợp/chiều
dài bến
|
Bến/md
|
03/750
|
07/1750
|
2
|
Cỡ tàu thiết kế (cont./TH)
|
TEU/DWT
|
6.000 TEU/
50.000 DWT
|
8.000 TEU/
100.000 DWT
|
3
|
Năng lực thông qua
|
Tr.T/năm
|
35,0
|
118,0
|
4
|
Diện tích chiếm đất
|
ha
|
292
|
686
|
|
Đất cảng
|
|
204
|
508
|
|
Đất giao thông sau cảng
|
|
65
|
155
|
|
Đất cho khu hành chính cảng
|
ha
|
23
|
23
|
5
|
Bề rộng luồng tàu/Cao độ nạo vét
|
m/m
|
160/-14,0
|
160/-16,0
|
6
|
Chiều dài đê chắn sóng/Đê chắn cát
|
m/m
|
3230/7600
|
8222/2600
|
7
|
Diện tích khu dịch vụ logistics
|
ha
|
137
|
368
|
8
|
Kinh phí đầu tư
|
Tỷ đồng
|
41.000
|
80.000
|
II
|
Khu bến Yên Hưng (sông Chanh-Quảng Ninh)
|
1
|
Tổng số lượng bến
|
|
|
|
2
|
Bến hàng lỏng (bến nhập + bến xuất) tại bờ trái
sông Chanh
|
Bến
|
02
|
06
|
3
|
Bến tổng hợp, chuyên dụng tại bờ phải sông Chanh
|
Bến
|
03
|
06
|
4
|
Cỡ tàu thiết kế (lỏng/TH)
|
DWT
|
40.000/50.000
|
40.000/50.000
|
5
|
Năng lực thông qua
|
Tr.T/năm
|
9,5
|
20,0
|
6
|
Diện tích chiếm đất
|
ha
|
110
|
150
|
7
|
Bề rộng luồng tàu/Cao độ nạo vét
|
m
|
110/-9,0
|
110/-11,0
|
8
|
Kinh phí đầu tư
|
Tỷ đồng
|
5.000
|
10.000
|
Ghi chú: Kinh phí đầu tư cho giai đoạn sau đã bao gồm kinh phí đầu
tư cho giai đoạn trước.