Quyết định 2972/QĐ-BGTVT năm 2014 phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong - Khu bến cảng Đầm Môn (phía Bắc vịnh Vân Phong) thuộc cảng biển Khánh Hòa giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 2972/QĐ-BGTVT |
Ngày ban hành | 05/08/2014 |
Ngày có hiệu lực | 05/08/2014 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Đinh La Thăng |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2972/QĐ-BGTVT |
Hà Nội, ngày 05 tháng 08 năm 2014 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Bộ luật Hàng hải Việt Nam ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP;
Căn cứ Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Trên cơ sở Tờ trình số 1050/TTr-CHHVN ngày 26 tháng 3 năm 2014 của Cục Hàng hải Việt Nam về rà soát, cập nhật Quy hoạch chi tiết cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong; Biên bản Hội đồng thẩm định rà soát, cập nhật Quy hoạch chi tiết cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong ngày 28 tháng 7 năm 2014;
Theo đề nghị của Hội đồng thẩm định và Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong - Khu bến cảng Đầm Môn (phía Bắc vịnh Vân Phong) thuộc cảng biển Khánh Hòa với những nội dung chủ yếu sau:
Phạm vi quy hoạch là khu vực xây dựng cảng thuộc vũng Đầm Môn, phía Bắc vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.
- Khu bến cảng Đầm Môn được quy hoạch phát triển tiềm năng thành trung tâm trung chuyển công-ten-nơ quốc tế, có thể tiếp nhận tàu công-ten-nơ đến 15.000 TEU và lớn hơn.
- Phát triển các bến cảng tổng hợp đa năng trong giai đoạn đầu nhằm phục vụ khu công nghiệp - đô thị Hòn Gốm, hàng hóa xuất nhập khẩu cho khu vực, tạo đà thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển Khu kinh tế Vân Phong.
- Quy hoạch toàn bộ quỹ đất và vùng nước còn lại để phát triển các bến cảng trung chuyển công-ten-nơ, trong đó dành vị trí thuận lợi để phát triển các bến trung chuyển đầu tiên khi có đủ điều kiện.
Quy hoạch phát triển khu bến cảng Đầm Môn bao gồm: khu bến cảng tổng hợp đa năng, công-ten-nơ có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT và lớn hơn, có bến chuyên dùng cho tàu khách du lịch quốc tế, phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Vân Phong và khu vực lân cận; khu bến cảng tiềm năng phát triển lâu dài để đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế khi có đủ điều kiện, trong đó:
- Khu bến cảng tổng hợp đa năng; Quy hoạch phát triển đáp ứng thông qua lượng hàng trong giai đoạn đến năm 2020 là khoảng 1,0 triệu tấn/năm; giai đoạn đến năm 2025 là khoảng 1,5-2,0 triệu tấn/năm và giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 6,0 triệu tấn/năm; phát triển bến khách du lịch quốc tế tại khu vực Hòn Ông khi có điều kiện;
- Khu bến cảng trung chuyển công-ten-nơ quốc tế: Quy hoạch phát triển không gian đáp ứng lượng hàng thông qua cho giai đoạn tiềm năng khoảng từ 14 - 16 triệu TEU/năm.
a) Khu bến cảng tổng hợp đa năng:
- Giai đoạn 2020 - 2025: Quy hoạch các bến tổng hợp đa năng ở phía đông bắc vũng Đầm Môn, đáp ứng lượng hàng tổng hợp thông qua khoảng 1,5 - 2,0 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 - 100.000 DWT. Diện tích khoảng 20 ha, chiều dài tuyến bến là 500 m.
- Giai đoạn 2025 - 2030: Quy hoạch các bến tổng hợp đa năng tiếp theo, đáp ứng lượng hàng tổng hợp thông qua khoảng 6,0 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 - 100.000 DWT. Diện tích khu bến khoảng 47,25 ha, chiều dài tuyến bến là 1.050 m.
b) Khu bến trung chuyển công-ten-nơ quốc tế:
Quy hoạch tiềm năng quỹ đất khoảng 500 ha đến 600 ha và tuyến đường bờ khoảng 6.500 m đến 7.000 m để phát triển khu bến trung chuyển công-ten-nơ quốc tế, có thể tiếp nhận tàu chở công-ten-nơ có sức chở 15.000 TEU và lớn hơn, đáp ứng thông qua lượng hàng khoảng từ 14 - 16 triệu TEU/năm.