THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
230/1999/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 12 năm 1999
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 230/1999/QĐ-TTG NGÀY 17 THÁNG 12
NĂM 1999 VỀ VIỆC THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM KHOÁN BIÊN CHẾ VÀ KINH PHÍ QUẢN LÝ HÀNH
CHÍNH ĐỐI VỚI MỘT SỐ CƠ QUAN THUỘC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26 tháng 02 năm
1998 và Nghị định số 38/1998/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 1998 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Để thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa VIII;
Xét đề nghị của Bộ trưởng, Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ trưởng
Bộ Tài chính, Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Thực hiện thí điểm khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với một số
cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hồ Chí Minh gồm:
1. Khối quận, huyện: các quận 1,
3, 5, 11; các huyện: Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi.
Đối tượng áp dụng là các Phòng,
Ban (trừ các tổ chức sự nghiệp có thu trực thuộc các quận, huyện).
2. Khối Sở: Sở Tư pháp, Sở Giao
thông - Công chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (trừ các tổ chức sự
nghiệp có thu trực thuộc các Sở).
Điều 2.
Việc thực hiện thí điểm khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với
các cơ quan sử dụng biên chế và kinh phí từ ngân sách Nhà nước phải bảo đảm mục
đích, yêu cầu và nguyên tắc sau đây:
1. Mục đích, yêu cầu của việc
thí điểm khoán:
a) Tạo động lực để các đơn vị nhận
thí điểm khoán tích cực, chủ động sắp xếp bộ máy tinh gọn, tổ chức và phân công
lại lao động hợp lý nhằm góp phần tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy.
b) Khuyến khích và tăng cường ý
thức sử dụng tiết kiệm, chống lãng phí các khoản kinh phí hành chính của đơn vị.
c) Bảo đảm thu nhập cho cán bộ,
công chức khi thực hiện thí điểm khoán được nâng cao hơn trước do tinh giản
biên chế và tiết kiệm chi phí hành chính của đơn vị.
d) Từ việc tổng kết, sơ kết rút
kinh nghiệm thí điểm khoán để làm căn cứ mở rộng diện thí điểm khoán đối với
các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương.
2. Nguyên tắc thực hiện thí điểm
khoán:
a) Không làm tăng biên chế và tổng
kinh phí hành chính so với trước khi thực hiện thí điểm khoán.
b) Bảo đảm thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và cơ quan có thẩm quyền giao.
c) Bảo đảm nguyên tắc công khai,
dân chủ theo quy định của Nhà nước.
Điều 3.
Nội dung thực hiện thí điểm khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính
1. Khoán biên chế:
a) Biên chế được khoán là số
biên chế do cơ quan có thẩm quyền quản lý biên chế giao cho cơ quan thực hiện
thí điểm khoán sau khi xem xét chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu cán bộ, công chức của
cơ quan;
b) Số biên chế khoán được giao ổn
định trong 3 năm.
2. Khoán kinh phí quản lý hành
chính:
a) Tổng quỹ
lương được xác định trên cơ sở số biên chế được khoán và ngạch, bậc lương của
cán bộ, công chức theo quy định tại Nghị định số 25/CP ngày 23 tháng 5 năm 1993
của Chính phủ và các chế độ liên quan đến chính sách tiền lương của Nhà nước;
b) Kinh phí quản lý hành chính
được xác định trên cơ sở hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong việc sử dụng
các khoản chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành, có tính đến kinh phí thực tế sử dụng trong 3 năm liền kề trước
khi thực hiện thí điểm khoán;
c) Mức khoán kinh phí quản lý
hành chính được ổn định trong 3 năm và chỉ điều chỉnh trong các trường hợp sau
đây:
- Nhà nước bổ sung, sửa đổi
chính sách tiền lương;
- Nhà nước bổ sung, sửa đổi các
định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong việc sử dụng các khoản chi thường xuyên của
ngân sách Nhà nước;
- Sáp nhập, chia, tách đơn vị thực
hiện khoán do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
3. Không thực hiện khoán chi đối
với các khoản chi sau đây:
a) Chi sửa chữa theo chu kỳ, sửa
chữa lớn trang thiết bị, phương tiện làm việc và trụ sở, nhà công vụ;
b) Chi mua sắm tài sản cố định,
cải tạo, xây dựng trụ sở, nhà công vụ;
c) Chi đào tạo cán bộ, công chức.
Cơ quan thực hiện thí điểm khoán
chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng các khoản không thực hiện khoán chi nói trên
trong hạn mức được cấp, đúng mục đích, có hiệu quả và tiết kiệm theo quy định của
pháp luật.
Điều 4.
Quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan thực hiện thí điểm khoán
1. Quyền hạn:
a) Được sắp xếp lại tổ chức nội
bộ cơ quan phù hợp với mục tiêu cải cách hành chính và yêu cầu thực hiện thí điểm
khoán gồm:
- Tổ chức lại bộ máy của cơ
quan;
- Quy định lại chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và mối quan hệ của các tổ chức trong nội bộ cơ quan phù hợp với
quy định của pháp luật;
- Sắp xếp lại
lao động, giảm biên chế trong cơ quan và quy định nhiệm vụ cho từng vị trí làm
việc của cán bộ, công chức.
b) Được chủ động phân bổ, sử dụng
các khoản kinh phí thường xuyên trong tổng mức kinh phí được giao khoán.
c) Được sử dụng
kinh phí tiết kiệm từ các khoản chi nhận thí điểm khoán theo quy định tại Điều
3 Quyết định này cho các mục đích sau đây:
- Nâng tiền lương cho cán bộ,
công chức trong cơ quan;
- Thực hiện các chế độ khen thưởng
cho cán bộ, công chức;
- Phúc lợi của cơ quan (nếu
còn).
Kinh phí tiết kiệm được nếu
không sử dụng hết trong năm thì được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng.
2. Trách nhiệm:
a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ của
cơ quan theo quy định của pháp luật và cơ quan quản lý cấp trên giao;
b) Bảo đảm quyền lợi và chế độ của
cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan theo quy định của pháp luật;
c) Xây dựng phương án thí điểm
khoán và tổ chức thực hiện các biện pháp về tổ chức bộ máy, biên chế, sắp xếp lại
lao động, sử dụng kinh phí, ngân sách Nhà nước; xây dựng quy chế sử dụng kinh
phí tiết kiệm trên cơ sở bảo đảm dân chủ, công khai theo quy định của Quy chế
thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan ban hành kèm theo Nghị định số
71/1998/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 1998 của Chính phủ và Quy chế công khai tài
chính ban hành kèm theo Quyết định số 225/1998/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 1998
của Thủ tướng Chính phủ;
d) Định kỳ 6 tháng một lần, tổ
chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm hoạt động và kết quả thực hiện thí điểm
khoán của cơ quan.
Điều 5.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm sau đây:
1. Hướng dẫn các cơ quan xây dựng
phương án thí điểm khoán;
2. Duyệt phương án và chỉ đạo thực
hiện đối với các cơ quan thực hiện thí điểm khoán theo hướng dẫn của Bộ Tài
chính và Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ;
3. Thực hiện cơ chế cấp phát và
quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước đối với cơ quan nhận thí điểm khoán theo
hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
4. Giải quyết lao động thuộc diện
dôi dư do sắp xếp lại lao động của cơ quan thực hiện thí điểm khoán theo hướng:
a) ưu tiên chuyển sang các tổ chức
không sử dụng biên chế và không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước;
b) Giải quyết cho thôi việc theo
quy định tại Nghị định số 96/1998/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 1998 của Chính phủ
về chế độ thôi việc đối với cán bộ, công chức;
c) Được sử dụng ngân sách của
thành phố để giải quyết việc chi trả chế độ cho số cán bộ, công chức theo quy định
tại Điều 3 Nghị định số 96/1998/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 1998 của Chính phủ về
chế độ thôi việc đối với cán bộ, công chức;
d) Không được sử dụng phần chỉ
tiêu biên chế do cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm khoán tiết kiệm được để làm
nguồn bổ sung chỉ tiêu biên chế cho các tổ chức khác có sử dụng biên chế và hưởng
lương từ ngân sách Nhà nước.
5. Hàng năm chủ trì tổ chức sơ kết,
đánh giá rút kinh nghiệm việc chỉ đạo thực hiện thí điểm khoán; giải quyết các
vướng mắc và khiếu nại liên quan đến việc thực hiện thí điểm khoán biên chế và
kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan thực hiện khoán trên địa bàn
thành phố để kịp thời báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ có liên
quan giải quyết các vấn đề vượt quá thẩm quyền.
Điều 6.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với người đứng
đầu tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ
thành phố áp dụng thí điểm khoán biên chế và kinh phí quản lý đối với Văn phòng
Thành ủy, cơ quan Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cơ quan Hội Liên hiệp
Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 7.
Trách nhiệm của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ và Bộ Tài chính:
1. Bộ trưởng, Trưởng Ban Tổ chức
- Cán bộ Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính phối hợp với Chủ tịch ủy ban nhân
dân thành phố Hồ Chí Minh duyệt phương án thí điểm khoán đối với các cơ quan thực
hiện thí điểm khoán của thành phố Hồ Chí Minh;
2. Bộ trưởng Bộ
Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng, Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
ban hành Quy chế tạm thời về việc lập dự toán cấp phát, thanh toán, quyết toán
kinh phí quản lý hành chính thực hiện thí điểm khoán và các khoản kinh phí tiết
kiệm từ quỹ lương, chi phí quản lý hành chính đối với các cơ quan, đơn vị thực
hiện thí điểm khoán để thực hiện các quy định của Quyết định này;
3. Ban Tổ chức
- Cán bộ Chính phủ chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện tiền lương, tiền thưởng,
phúc lợi bằng tiền tiết kiệm được do thực hiện thí điểm khoán; chủ trì phối hợp
với Bộ Tài chính, ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo dõi, kiểm tra, giải quyết các vấn đề nảy
sinh trong quá trình thực hiện đối với các cơ quan được thí điểm khoán theo thẩm
quyền, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm và tổ chức tổng kết việc thí điểm
khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 8.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2000.
Việc thí điểm khoán biên chế và
kinh phí hành chính đối với một số cơ quan của thành phố Hồ Chí Minh được thực
hiện trong 3 năm kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2000.
Điều 9.
Bộ trưởng, Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và các
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.