ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
214/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 04 tháng 02 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH QUẢNG NGÃI,
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14/6/2005;
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP
ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc
tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg
ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và
thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Xây dựng, quản lý và thực hiện Chương
trình xúc tiến thương mại quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC
ngày 14/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
38/2020/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế xây dựng, quản
lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 145/TTr-SCT ngày 26/01/2021.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh
Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025, với những nội dung chủ yếu sau:
I. Mục tiêu Chương
trình
1. Mục tiêu tổng quát
Chương trình XTTM tỉnh Quảng Ngãi được
xây dựng theo định hướng phát triển thương mại, thị trường trong nước, thị trường
miền núi và hải đảo, bám sát chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để
đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác XTTM tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 -
2025 góp phần nâng cao năng lực kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp các hợp
tác xã, các tổ chức XTTM trong tỉnh, hộ kinh doanh và tổ hợp tác (sau
đây gọi tắt là chủ thể kinh doanh); gắn kết các hoạt động XTTM; xúc tiến đầu
tư và quảng bá du lịch nhằm khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện trong hoạt động
kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho các chủ thể kinh doanh; đồng thời
mang lại hiệu quả chung cho toàn xã hội.
Tăng cường hỗ trợ các chủ thể kinh
doanh trên địa bàn tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương hàng hóa, dịch vụ.
Duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm
trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hỗ trợ phát triển thị trường các sản phẩm
thuộc chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu
biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Công tác thông tin - thị trường
Tăng cường công tác thông tin về các
hoạt động XTTM cho chủ thể kinh doanh trong và ngoài tỉnh.
Xây dựng kho dữ liệu thông qua việc
in ấn đĩa DVD, cẩm nang, bản tin, tài liệu giới thiệu, quảng bá tiềm năng kinh
tế thương mại của tỉnh nhằm phục vụ các đoàn công tác, nghiên cứu khảo sát thị
trường và các nhà đầu tư đến xúc tiến đầu tư tại Quảng Ngãi.
Hoàn thiện và phát triển hệ thống
thông tin thị trường, ứng dụng thương mại điện tử trong việc thu thập và cung cấp
thông tin về thị trường trong nước và quốc tế.
b) Công tác tham gia các hội chợ triển
lãm, khảo sát thị trường và quảng bá XTTM
Tích cực hỗ trợ chủ thể kinh doanh,
chú trọng hỗ trợ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Tăng cường quảng bá các sản
phẩm tiêu biểu của tỉnh ra thị trường trong nước để tìm kiếm thị trường tiêu thụ,
thu hút các nhà đầu tư đến Quảng Ngãi liên kết, hợp tác sản xuất kinh doanh.
Hỗ trợ các chủ thể kinh doanh tham
gia các hoạt động XTTM theo định hướng Chương trình cấp quốc gia về XTTM, tập
trung vào các chương trình trọng điểm, quy mô lớn tại thị trường nội địa. Tăng
cường hỗ trợ tối đa cho các chủ thể kinh doanh trong tỉnh
tham gia khảo sát tại các thị trường tiềm năng.
c) Công tác đào tạo, nâng cao nghiệp
vụ XTTM
Tiếp tục tăng cường liên kết với các
tổ chức, đơn vị có uy tín trong nước phối hợp đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng
XTTM cho các chủ thể kinh doanh trong tỉnh.
Xây dựng và tăng cường đào tạo nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và quản lý trong các chủ thể kinh
doanh, nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức hoạt động XTTM.
d) Công tác XTTM miền núi, hải đảo
Tăng cường hoạt động XTTM, mở rộng thị
trường nội địa, củng cố phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải
đảo; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” trên địa bàn tỉnh.
e) Công tác quy hoạch, quản lý, vận
hành cơ sở hạ tầng thương mại
Công tác lập quy hoạch, quản lý, vận
hành cơ sở hạ tầng thương mại, mua tư liệu nghiên cứu tham khảo.
II. Phạm vi và đối
tượng của Chương trình
1. Phạm vi
Chương trình xúc tiến thương mại giai
đoạn 2021 - 2025 áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, gồm các nội dung hoạt động
XTTM được quy định tại Quyết định số 38/2020/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh
ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương
trình xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi và các văn bản pháp lý liên quan.
2. Đối tượng
- Các đơn vị chủ trì thực hiện các Đề
án XTTM của Chương trình; các cơ quan quản lý Chương trình; cơ quan cấp kinh
phí hỗ trợ Chương trình và các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; các hợp
tác xã; các tổ chức XTTM trong tỉnh;
- Hộ kinh doanh có chứng nhận đăng ký
và tổ hợp tác thực hiện thông báo thành lập theo quy định pháp luật: Có hoạt động
sản xuất, kinh doanh các sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm thuộc Chương
trình “Mỗi xã một sản phẩm”, công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp quốc
gia.
III. Nội dung của
Chương trình
1. Triển khai hoạt động XTTM nhằm
tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Quảng Ngãi đến người tiêu dùng, mở rộng và phát
triển hệ thống phân phối, cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm trong nước.
Các hoạt động XTTM gồm:
a) Tổ chức, tham gia các Hội chợ Công
Thương; đặc sản vùng miền, nông sản; triển lãm hàng tiêu dùng tổng hợp hoặc vật
tư, máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp tại các khu vực, nhằm quảng bá tiềm
năng kinh tế thương mại địa phương, giới thiệu quảng bá sản phẩm của vùng.
b) Tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt
về nông thôn, khu công nghiệp và khu đô thị giúp các doanh nghiệp tiếp cận được
thị trường nông thôn, góp phần gia tăng thị phần, phát triển
thương mại nội địa bền vững; chú trọng huy động nguồn lực
của doanh nghiệp và địa phương để thực hiện.
c) Điều tra, khảo sát, nghiên cứu thị
trường trong nước, nhằm nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, ưu tiên
các mặt hàng nông sản chủ lực; nâng cao quy mô và năng lực cung ứng; định hướng
triển khai các chương trình XTTM thị trường trong nước có
trọng tâm, trọng điểm.
d) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng
đồng:
Tuyên truyền, quảng bá hàng hóa;
tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về việc tiêu dùng và sản xuất hàng
Việt qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh,
truyền hình, ấn phẩm và các hình thức phổ biến thông tin khác.
đ) Tổ chức các sự kiện XTTM tổng hợp
Giới thiệu, quảng bá chất lượng sản
phẩm, dịch vụ và thương hiệu của các doanh nghiệp Quảng
Ngãi; thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, xúc tiến đầu tư, hợp
tác kinh tế giữa các doanh nghiệp, các địa phương thông
qua các hoạt động xúc tiến bán hàng.
e) Tổ chức đào tạo, tập huấn XTTM
Tổ chức và tham gia tập huấn; hội thảo,
hội nghị chuyên đề về xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh; kỹ
năng quản lý doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu sản phẩm.
2. XTTM miền núi và hải đảo:
a) Hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển
phân phối hàng Việt từ vùng sản xuất đến khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và hải đảo. Tổ chức các phiên chợ bán hàng Việt ở
khu vực: Hải đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
b) Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu
sản phẩm nhằm góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt nông sản cho miền núi, hải đảo trên địa bàn tỉnh.
3. Các hoạt động XTTM khác
a) Hàng năm, tổ chức tham gia hội nghị
giao ban XTTM các tỉnh, thành phố do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
phối hợp các Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức.
b) Tham gia các hoạt động XTTM khác
theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền theo quy định.
c) Tổ chức cho cán bộ, viên chức hoạt
động XTTM tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu do Cục XTTM tổ chức (nếu
có).
IV. Kinh phí thực
hiện Chương trình
1. Nguồn kinh phí thực hiện Chương
trình:
a) Ngân sách Nhà nước bố trí trong dự
toán chi thường xuyên hàng năm.
b) Đóng góp của các tổ chức, đơn vị
tham gia Chương trình.
c) Tài trợ của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước.
d) Kinh phí hợp pháp khác theo quy định
của pháp luật.
2. Ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí cho
Chương trình theo nguyên tắc:
a) Kinh phí Chương trình được giao
trong dự toán chi ngân sách hàng năm của Sở Công Thương;
b) Hỗ trợ đơn vị tham gia thông qua
đơn vị chủ trì;
c) Một nội dung hoạt động, đơn vị
tham gia đã được hỗ trợ từ bất kỳ nguồn kinh phí nào của Nhà nước thì không được
hưởng hỗ trợ theo Chương trình này.
3. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện của
Chương trình XTTM giai đoạn 2021 - 2025 là 17.200 triệu đồng, gồm:
- Nguồn kinh phí Chương trình cấp quốc
gia về XTTM: 4.300 triệu đồng
- Nguồn kinh phí XTTM của tỉnh:
10.800 triệu đồng
- Nguồn kinh phí của doanh nghiệp, nguồn huy động khác: 2.100 triệu đồng
(Chi tiết theo Phụ lục kèm theo)
V. Giải pháp thực hiện
Chương trình
1. Về phía cơ quan quản lý, đơn vị chủ
trì thực hiện Chương trình
- Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức theo dõi lĩnh vực tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ kiến thức về xúc tiến thương mại, kinh tế thị trường, chính
sách hiện hành, nhằm tăng tính chuyên nghiệp trong thực hiện hoạt động XTTM.
- Xây dựng chương trình XTTM dựa trên
cơ sở nghiên cứu, phân tích thị trường, điều kiện thực hiện, khảo sát nhu cầu của
các doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác chuẩn bị, lựa chọn đối tác hoặc chuyên
gia có uy tín để phối hợp; tập trung và mở rộng thị trường, quảng bá đối với
hàng hóa có thế mạnh của tỉnh; định hướng nội dung các hoạt động XTTM sát với
tình hình thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.
- Thiết lập mối quan hệ mật thiết với
các cơ quan XTTM Trung ương, Hiệp hội ngành nghề, các tỉnh bạn... để trao đổi
thông tin, tranh thủ các nguồn lực đế nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy mối
liên kết vùng; đồng thời học tập kinh nghiệm và mở ra các cơ hội hợp tác trong
lĩnh vực XTTM.
2. Về phía doanh nghiệp
- Tích cực tham gia các hoạt động
XTTM nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước,
góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi
giai đoạn 2021 - 2025, tận dụng tối đa cơ hội, hỗ trợ của chính quyền, cơ quan
XTTM nhà nước dành cho các doanh nghiệp.
- Chủ động rà soát, đánh giá hiệu quả
hoạt động doanh nghiệp nhằm xây dựng phương án, chính sách kinh doanh hiệu quả,
nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, đa dạng hóa phương thức
XTTM trong thời gian đến.
- Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có
trình độ quản lý, có kỹ năng chuyên môn tốt để nâng cao tính chuyên nghiệp
trong hiệu quả hoạt động.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị liên quan chủ động tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh giai đoạn 2021-2025, đảm bảo
thiết thực, hiệu quả và đúng quy định; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện Chương trình; đồng thời, có trách nhiệm định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả
thực hiện.
- Chỉ đạo các đơn vị tham gia bám sát
nội dung, tiến độ của Chương trình để thực hiện và sử dụng kinh phí tiết kiệm,
đạt hiệu quả cao.
- Chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và
Xúc tiến thương mại thực hiện các nhiệm vụ:
+ Lập kế hoạch xúc tiến thương mại
hàng năm, trực tiếp triển khai thực hiện các nội dung Chương trình xúc tiến
thương mại giai đoạn 2021 - 2025.
+ Phối hợp với các phòng, ban chuyên
môn cấp huyện, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết và hướng dẫn thực
hiện các nội dung của Chương trình.
+ Theo dõi, kiểm tra quá trình triển
khai thực hiện Chương trình, định kỳ báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình; tổng
kết, đánh giá kết quả thực hiện, định kỳ báo cáo Sở Công Thương.
2. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ sở dự toán do Sở
Công Thương xây dựng, để thực hiện Chương trình (gửi Sở Tài chính), Sở Tài
chính chịu trách nhiệm rà soát, thẩm định và tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định
theo khả năng cân đối ngân sách tỉnh.
3. Các Sở, ban, ngành và đơn vị có
liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
chủ động quán triệt và phối hợp với Sở
Công Thương triển khai thực hiện Chương trình thuộc lĩnh vực theo dõi; quản lý,
tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân trên địa bàn tỉnh; tích cực tham gia các nội dung Chương trình đã đề ra;
phối hợp với Sở Công Thương lồng ghép triển khai các hoạt động theo nội dung
Chương trình nhằm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra.
4. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Chủ động phối hợp với Sở Công Thương
tổ chức triển khai thực hiện các đề án XTTM trên bàn hiệu quả. Tuyên truyền, phổ
biến thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia chương trình
XTTM.
5. Các doanh nghiệp, đơn vị tham gia
Chủ động liên hệ và phối hợp với Sở
Công Thương trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia Chương
trình (nếu có).
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Công thương (b/cáo);
- Cục Xúc tiến thương mại (b/cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Hội Doanh nhân trẻ;
- VPUB: PCVP(KT), các P. Ng/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, KT.bngoc56
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Hiền
|
KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH QUẢNG NGÃI
GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 214/QĐ-UBND ngày 04/02/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh
Quảng Ngãi)
ĐVT: Triệu
đồng
2
|
Tổ chức các
hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông sản cho
miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và hải đảo
|
|
|
|
|
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
|
|
|
|
|
Căn cứ khoản
2 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 38/2020/QĐ-UBND: Hỗ trợ
100%, hỗ trợ 02 chuyên đề tuyên truyền/năm
|
|
Tổng cộng (I+II+III)
|
860
|
860
|
860
|
860
|
860
|
2.100
|
2.100
|
2.200
|
2.200
|
2.200
|
390
|
390
|
440
|
440
|
440
|
17.200
|
PHỤ LỤC 2
TỔNG KINH PHÍ THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG XÚC
TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 214/QĐ-UBND
ngày 04/02/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi)
ĐVT:
Triệu đồng
Năm
|
Nguồn
kinh phí Chương trình cấp quốc gia về XTTM
|
Nguồn
kinh phí XTTM Tỉnh
|
Nguồn
kinh phí của doanh nghiệp, nguồn huy động khác
|
Cộng
|
2021
|
860
|
2.100
|
390
|
3.350
|
2022
|
860
|
2.100
|
390
|
3.350
|
2023
|
860
|
2.200
|
440
|
3.500
|
2024
|
860
|
2.200
|
440
|
3.500
|
2025
|
860
|
2.200
|
440
|
3.500
|
Tổng
cộng:
|
4.300
|
10.800
|
2.100
|
17.200
|