Quyết định 06/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 06/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/01/2021
Ngày có hiệu lực 05/01/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Phương
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 05 tháng 01 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;

Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;

Căn cứ Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;

Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 2869/TTr-SCT ngày 25 tháng 12 năm 2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi là Chương trình) kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế; Thủ trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
P
HÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn
Văn Phương

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 05 tháng
01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020 được triển khai nhiều nội dung, với quy mô và hình thức tổ chức phù hợp đã thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Các hoạt động XTTM đã góp phần hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp, hp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh (doanh nghiệp) trên địa bàn tỉnh quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm đối tác, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và phát triển sản xuất kinh doanh.

Chương trình XTTM không những phát triển thị trường trong nước, thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh mà còn hướng đến phát triển thị trường xuất khẩu. Nhiều chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản và thủ công mỹ nghệ của tỉnh ra thị trường ngoài tỉnh đã triển khai có hiệu quả; các sản phẩm đặc sản, OCOP, sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tnh từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, cải tiến mẫu mã, bao bì để đáp ứng các điều kiện cần thiết để đưa hàng hóa vào tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại thời gian qua còn một số hạn chế: các hoạt động XTTM chưa được đa dạng hóa; cách thức tiếp cận thị trường qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số còn hạn chế; chưa có Chương trình XTTM dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm; các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, tư vấn thông tin ngoài thị trường, kết nối giữa người mua và người bán, giữa các nhà xuất khẩu của tỉnh với các nhà nhập khẩu nước ngoài và ngược lại chưa được thực hiện thường xuyên. Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu hết lợi ích và quan tâm đúng mức đến công tác xúc tiến thương mại, chưa có nhiều sản phẩm của tỉnh tiếp cận được với hệ thống bán hàng lớn, hệ thống bán hàng toàn cầu.

Để duy trì và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh thời gian tới, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh, tăng kim ngạch xuất khẩu, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI. Do vậy, việc xây dựng Chương trình XTTM tỉnh Thừa Thiên giai đoạn 2021-2025 là hết sức cần thiết, Chương trình sẽ định hướng triển khai thực hiện các nội dung hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên giai đoạn 2021-2025, đồng thời là căn cứ để xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí XTTM hàng năm. Các nội dung của Chương trình sẽ khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn đầy biến động hiện nay.

II. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

- Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005.

- Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính Phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

- Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia.

[...]