ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 770/QĐ-UBND
|
Kon Tum, ngày 10
tháng 8 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG
MẠI TỈNH KON TUM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật Tổ
chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22 tháng 11 năm 2019; Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định
số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính Phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định
số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc
gia;
Căn cứ Quyết định
số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương
trình xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc
gia;
Căn cứ Thông
tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện
Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Xét đề nghị của
Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 44/TTr-SCT ngày 15 tháng 7 năm 2020 về
việc phê duyệt Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 -
2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021
- 2025 (có Chương trình kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực
hiện Chương trình theo đúng quy định, bảo đảm thiết thực, hiệu quả và đáp ứng
các yêu cầu, mục tiêu đề ra.
Điều 3. Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Công Thương (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, HTKT.TQT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH KON TUM GIAI ĐOẠN
2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 770 /QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Kon Tum)
I. Căn cứ pháp lý
- Căn cứ Luật
Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005.
- Căn cứ Nghị định
số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính Phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
- Căn cứ Quyết định
số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc
gia.
- Căn cứ Quyết định
số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương
trình xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc
gia.
- Căn cứ Thông tư
số 171/2014/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc
hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện
Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia.
- Căn cứ Quyết định
số 20/2014/QĐ-UBND ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về
việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến
thương mại tỉnh Kon Tum.
- Căn cứ Quyết định
số 15/2017/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về
sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương
trình xúc tiến thương mại tỉnh Kon Tum ban hành kèm theo Quyết định số
20/2014/QĐ-UBND ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum.
II. Phạm vi, đối tượng
1. Phạm vi: Chương trình gồm các nội dung hoạt động xúc tiến thương mại được quy định
tại Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Kon Tum về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương
trình xúc tiến thương mại tỉnh Kon Tum; Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày 31
tháng 3 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về sửa đổi, bổ sung một số điều
của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh
Kon Tum ban hành kèm theo Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND ngày 24 tháng 3 năm
2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum.
2. Đối tượng: Cơ quan quản lý Chương trình, cơ quan cấp kinh phí hỗ trợ, đơn vị chủ
trì thực hiện Chương trình và các đơn vị tham gia thực hiện Chương trình.
III. Mục tiêu
1. Mục tiêu
chung
- Tăng cường hỗ trợ
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua
bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh; duy
trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong
và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu và đứng vững trong điều
kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.
- Xây dựng thương
hiệu để nâng cao chất lượng và tạo chỗ đứng cho sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh
Kon Tum.
- Đạt tốc độ tăng
trưởng kim ngạch xuất khẩu cao và bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội trên địa bàn tỉnh. Tạo sự chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng
đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng
hàng xuất khẩu thô. Khuyến khích phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có
lợi thế cạnh tranh, có khả năng thâm nhập và tạo thị phần ổn định trên thị trường.
- Tăng thu ngân
sách, nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo việc làm, xoá đói giảm
nghèo, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ
thể
- Xây dựng ấn phẩm,
tờ rơi, tờ gấp, đĩa…để quảng bá hình ảnh, các sản phẩm chủ lực, chỉ dẫn địa lý
các sản phẩm của tỉnh ra thị trường nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng
hóa, dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng.
- Trung bình hàng
năm có khoảng 40 lượt doanh nghiệp được hỗ trợ từ hoạt động xúc tiến thương mại
của tỉnh nhằm mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng hội nhập
kinh tế cho các doanh nghiệp.
- Hàng năm, tổ chức
hơn 10 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức 02 phiên chợ tại các
huyện biên giới để phát triển các hoạt động phân phối hàng Việt đến khu vực
biên giới.
- Hàng năm, hỗ trợ
từ 05 đến 07 nội dung xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm cho các doanh
nghiệp; hỗ trợ 02 điểm bán hàng Việt, sản phẩm OCOP tại các huyện, thành phố.
- Định kỳ 05 năm
một lần tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại trong tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu
tiềm năng, thế mạnh và các thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; đồng thời
giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, hợp tác liên doanh, liên kết góp phần
thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường.
- Tham gia 20 hội
chợ, triển lãm trong nước và 10 hội chợ, triển lãm tại nước ngoài; tham gia khoảng
25 Hội nghị kết nối giao thương để quảng bá các sản phẩm của tỉnh đến người
tiêu dùng trong và ngoài nước.
IV. Nội dung
1. Giới thiệu,
quảng bá các sản phẩm chủ lực của tỉnh
- Quảng bá hình ảnh
các mặt hàng, sản phẩm chủ lực của tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước; quảng
bá các sản phẩm của tỉnh ra nước ngoài.
- Tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu
dùng trong nước thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử,
truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm và các hình thức khác.
- Xây dựng ấn phẩm,
tờ rơi, tờ gấp, đĩa CD... để quảng bá các sản phẩm của tỉnh.
2. Tham gia
các hội chợ, triển lãm
- Hỗ trợ các
doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, các hiệp hội trong tỉnh tham gia hội
chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; hỗ trợ doanh nghiệp tham
gia hội chợ nước ngoài nhằm giúp các đơn vị sản xuất tăng cường tìm kiếm đối
tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
- Hỗ trợ các sản
phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ
lực của tỉnh tham gia các Chương trình Xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
- Tổ chức các
gian hàng trưng bày, triển lãm các sản phẩm đặc trưng của tỉnh để đẩy mạnh quảng
bá các sản phẩm có thế mạnh, đặc trưng của tỉnh , các sản phẩm, dịch vụ của các
đơn vị khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu,
các tài liệu quảng bá du lịch, tài liệu kêu gọi đầu tư... tại các hội chợ triển
lãm lớn, có tính chất khu vực và tham gia hội chợ nước ngoài.
3. Tổ chức hội
chợ
Tổ chức hội chợ
triển lãm nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường,
nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trong tỉnh. Đồng thời giúp người dân trong
tỉnh được mua sắm, sử dụng sản phẩm có chất lượng mang thương hiệu Việt.
4. Tổ chức
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và Phiên chợ bán hàng Việt đến các xã
miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa
Hàng năm tổ chức
các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và Phiên chợ bán hàng Việt đến khu
vực biên giới, các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp
quảng bá, giới thiệu sản phẩm; mở rộng mạng lưới phân phối và bán hàng Việt tại
các khu vực trên. Đồng thời giúp người dân tiếp cận hàng Việt Nam và hưởng ứng
cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính Trị phát
động.
5. Hỗ trợ điểm
bán hàng Việt, điểm bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thành phố
Hỗ trợ các “Điểm
bán hàng Việt cố định”, điểm bán sản phẩm OCOP nhằm phát triển chương trình “Tự
hào hàng Việt Nam” với các nội dung: Xây dựng điểm bán hàng; tuyên truyền quảng
bá về các điểm bán trên phương tiện truyền thông; tổ chức hội nghị, hội thảo phổ
biến về điểm bán hàng.
6. Kết nối
giao thương, tiêu thụ hàng hoá
- Tổ chức các hội
nghị kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu các sản phẩm chủ lực
của tỉnh đến các nhà phân phối, hệ thống siêu thị, các doanh nghiệp ngoài tỉnh.
- Tham gia hội
nghị kết nối giao thương, cung cầu hàng hóa của các tỉnh khu vực trong và ngoài
nước.
7. Hỗ trợ xây
dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm
- Hướng dẫn và hỗ
trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thiết kế nhãn hiệu sản phẩm, đăng ký bảo
hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, mã số, mã vạch, chỉ dẫn
địa lý...
- Hỗ trợ quảng bá
thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.
8. Hỗ trợ tổ
chức các sự kiện xúc tiến thương mại thị trường trong tỉnh
Hỗ trợ chi phí tổ
chức các sự kiện xúc tiến thương mại thị trường trong tỉnh như: tháng khuyến
mãi, tuần hàng Việt Nam, chương trình giới thiệu sản phẩm mới…
9. Các hoạt động
Xúc tiến thương mại khác
Hỗ trợ phát triển
các sản phẩm làng nghề truyền thống như: Gốm, dệt thổ cẩm, đan lát, …
Tổ chức, tham gia
các hoạt động xúc tiến thương mại khác theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
V. Kinh phí thực hiện
Sở Công Thương
căn cứ vào Quy chế để xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương
mại và Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025 đã được
phê duyệt, lập Đề án Xúc tiến thương mại theo kế hoạch được duyệt gửi Sở Tài
chính tổng hợp đưa vào dự toán ngân sách nhà nước hàng năm để bố trí kinh phí
triển khai thực hiện.
Tổng kinh phí dự
kiến triển khai thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025
là: 6.850 triệu đồng, trong đó: Năm 2021 là 1.190 triệu đồng, năm 2022 là 1.190
triệu đồng, năm 2023 là 1.190 triệu đồng, năm 2024 là 1.190 triệu đồng và năm
2025 là 2.090 triệu đồng.
VI. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước về hoạt động xúc tiến thương mại trên
địa bàn tỉnh, phối hợp với các ngành, các cấp rà soát, xây dựng và hoàn thiện
cơ chế về xúc tiến thương mại trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ
sung.
- Hàng năm, tổng
hợp các Đề án Xúc tiến thương mại tham mưu cấp thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở
thực hiện và triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình Xúc tiến thương
mại tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025.
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm
tra, giám sát tình hình thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại, đảm bảo việc
sử dụng kinh phí đúng mục đích, đúng đối tượng và hiệu quả.
- Định kỳ hàng
năm, báo cáo tình hình thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại về Ủy ban
nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.
2. Sở Tài
chính
Căn cứ Chương
trình Xúc tiến thương mại đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và tình hình
ngân sách của địa phương, hằng năm phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Chương trình, đảm bảo
phù hợp với khả năng ngân sách tỉnh và theo quy định hiện hành.
3. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Hàng năm xây dựng
Kế hoạch Xúc tiến thương mại của địa phương gửi về Sở Công Thương trước ngày 01
tháng 6 của năm trước năm kế hoạch để tổng hợp đưa vào Kế hoạch Xúc tiến thương
mại hàng năm của tỉnh.
- Phối hợp với Sở
Công Thương tổ chức các phiên chợ, hội chợ, điểm bán hàng Việt, điểm bán sản phẩm
OCOP, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn… trên địa bàn theo kế hoạch được
cấp có thẩm quyền phê duyệt đạt hiệu quả.
- Chủ động bố trí
kế hoạch vốn hàng năm của địa phương và phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ các
doanh nghiệp trên địa bàn để xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, mở rộng
thị trường tiêu thụ sản phẩm.
4. Các sở, ban
ngành liên quan; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
Căn cứ nội dung của
Chương trình, phối hợp với Sở Công Thương, các đơn vị liên quan triển khai thực
hiện trong ngành, lĩnh vực phụ trách và đơn vị; tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các nội dung Chương
trình xúc tiến thương mại của tỉnh.
Trong quá trình
thực hiện nếu có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình
thực tế, các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp ý kiến, gửi Sở Công Thương để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH KON TUM
GIAI ĐOẠN 2021-2025
TT
|
Tên chương trình
|
ĐVT
|
NĂM
|
2021
|
2022
|
2023
|
2024
|
2025
|
1
|
Quảng bá mặt hàng, sản phẩm của
tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước
|
đề án
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
2
|
Tham gia hội chợ triển lãm - Trong
nước - Nước ngoài
|
lượt lượt
|
4 2
|
4 2
|
4 2
|
4 2
|
4 2
|
3
|
Tổ chức hội chợ xúc tiến
thương mại trong tỉnh
|
hội chợ
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1
|
4
|
Tổ chức phiên chợ hàng Việt đến
khu vực biên giới
|
phiên chợ
|
2
|
2
|
2
|
2
|
2
|
5
|
Tổ chức đưa hàng Việt về nông
thôn
|
lượt
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
6
|
Hỗ trợ điểm bán hàng Việt, điểm
bán sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại các huyện, thành phố
|
Điểm
|
1
|
1
|
1
|
2
|
2
|
7
|
Hỗ trợ điểm bán sản phẩm OCOP
tại các huyện, thành phố
|
Điểm
|
1
|
1
|
1
|
|
|
8
|
Hội nghị kết nối giao thương,
tham gia các sự kiện kết nối thương mại
|
lượt
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
9
|
Hỗ trợ tổ chức các sự kiện
xúc tiến thương mại thị trường trong tỉnh
|
Sự kiện
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
10
|
Xây dựng và phát triển thương
hiệu sản phẩm
|
Nội dung
|
5
|
5
|
5
|
7
|
7
|
11
|
Các hoạt độngQ xúc tiến
thương mại khác
|
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|