Quyết định 1832/QĐ-UBND năm 2017 về Đề án phát triển xuất khẩu mặt hàng chủ lực tỉnh Lâm Đồng đối với từng khu vực thị trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 1832/QĐ-UBND
Ngày ban hành 17/08/2017
Ngày có hiệu lực 17/08/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Nguyễn Văn Yên
Lĩnh vực Thương mại,Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1832/QĐ-UBND

Lâm Đồng, ngày 17  tháng 8  năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU CÁC MẶT HÀNG CHỦ LỰC TỈNH LÂM ĐỒNG ĐỐI VỚI TỪNG KHU VỰC THỊ TRƯỜNG ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định 2471/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng 2030;

Căn cứ Quyết định số 1467/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển các thị trường khu vực thời kỳ 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 21/11/2012 về việc ban hành kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2012 - 2020, định hướng đến 2030;

Căn cứ Kế hoạch số 6914/KH-UBND ngày 08/11/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP, Nghị quyết số 64/NQ-CP ngày 22/7/2016 của Chính phủ gắn với việc thực hiện Chương trình hành động số 16-CTr/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 145/2015/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án phát triển xuất khẩu các mặt hàng chủ lực tỉnh Lâm Đồng đối với từng khu vực thị trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành./.

 

 

Nơi nhận:
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- LĐVP;
- Lưu: VT, KT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Yên

 

ĐỀ ÁN

PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU CÁC MẶT HÀNG CHỦ LỰC TỈNH LÂM ĐỒNG ĐỐI VỚI TỪNG KHU VỰC THỊ TRƯỜNG ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1832/QĐ-UBND ngày 17/8/2017 của UBND tỉnh Lâm Đng)

Phần I.

TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2011-2015

1. Kim ngạch xuất khẩu

Giai đoạn 2011 -2015, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có bước tăng trưởng đáng kể, tăng từ 253,9 triệu USD năm 2011 lên 480 triệu USD năm 2015; tổng kim ngạch xuất khẩu trong 5 năm (2011-2015) đạt 1.748,5 triệu USD, tốc độ tăng bình quân đạt 16%/ năm.

2. Sản phẩm xuất khẩu

Sản phẩm xuất khẩu chính của giai đoạn 2011 -2015 tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thuộc nhóm hàng nông sản.

Nhóm hàng

Tỷ trọng xuất khẩu của các nhóm hàng trong tổng giá trị xuất khẩu của địa phương

2011

2012

2013

2014

2015

Hàng công nghiệp nặng và khoáng sản

-

-

-

31 %

34%

Hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp

16%

11%

13%

08%

09%

Hàng nông sản

84%

89%

87%

61%

57%

Hàng lâm sản

-

-

-

-

-

Hàng thủy sản

0.1%

0.2%

0.2%

0%

0%

Từ năm 2014 chủng loại mặt hàng xuất khẩu có sự thay đổi, được bổ sung sản phẩm alumin, sản phẩm này đã làm thay đổi đáng kể cơ cấu nhóm các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh thể hiện qua sự tăng tỷ trọng của nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản và giảm tỷ trọng của nhóm hàng nông sản trong tng giá trị xuất khẩu chung của tỉnh.

Từ 2011 đến 2015, nhóm hàng nông sản có mức độ tăng trưởng bình quân cao nhất 5%/năm; nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng nhẹ, tốc độ tăng trưởng bình quân 0,6%/năm; nhóm hàng thủy sản biu thị mức độ giảm liên tục trong suốt chu kỳ.

Trong các mặt hàng chính thuộc nhóm hàng nông sản cà phê, chè, rau, hoa, và hạt điều thì mặt hàng hoa, hạt điều, và chè biểu thị sự tăng trưởng dương cả về số lượng và giá trị xuất khẩu. Ngược lại, cà phê biểu thị mức tăng trưởng âm. Mặt hàng hoa tuy giảm số lượng xuất khẩu nhưng tăng về giá trị.

[...]