Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 119/KH-UBND năm 2017 phát triển xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017-2020

Số hiệu 119/KH-UBND
Ngày ban hành 19/05/2017
Ngày có hiệu lực 19/05/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 119/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 19 tháng 5 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG HÓA CỦA TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2017-2020

Thực hiện Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 25/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến Lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình số 06-CTr/TU ngày 24 tháng 5 năm 2016 của Tỉnh ủy về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch Phát triển xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017-2020, có nội dung chính như sau:

A. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2007-2016

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Trong thời gian qua, phát triển xuất khẩu đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xuất khẩu đã trở thành một trong những động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, chuyển dịch cơ cấu.

- Về quy mô: Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt 717 triệu USD, tăng 9,10% so với năm 2015 và tăng gấp 11,7 lần so với năm 2006.

- Về tốc độ tăng trưởng: Mức tăng trưởng cao, năm sau luôn cao hơn năm trước, bình quân tăng trưởng giai đoạn 2007-2016 đạt 29,34%/năm.

- Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đã có sự chuyển biến tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng hàng đã qua chế biến, giảm dần xuất khẩu hàng thô và gia công.

- Thị trường xuất khẩu: Đến nay hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đã có mặt ở 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

- Chủ thể tham gia xuất khẩu: Tăng nhanh về số lượng, năm 2006 mới có 35 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu thì đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 70 doanh nghiệp đang hoạt động xuất nhập khẩu.

II. MỘT SỐ TỒN TẠI, HẠN CHẾ

- Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chưa hợp lý, về thực chất vẫn chuyển dịch theo chiều rộng mà chưa đi vào chiều sâu; chưa có nhiều mặt hàng xuất khẩu mới.

- Các doanh nghiệp dệt may thiếu nguồn lao động có tay nghề, có kỹ thuật và có sự cạnh tranh rất lớn về nguồn lao động giữa các doanh nghiệp.

- Do công nghiệp hỗ trợ chậm phát triển, tỷ lệ nhập khẩu nguyên phụ liệu còn lớn nên thường gặp bất lợi mỗi khi giá cả thế giới biến động tăng, làm tăng chi phí sản xuất trong nước, giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa.

III. NGUYÊN NHÂN TỒN TẠI, HẠN CHẾ

- Thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

- Các doanh nghiệp mới chỉ mở rộng quy mô sản xuất, chưa có nhiều đầu tư theo chiều sâu nhằm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu.

- Đầu tư xã hội trên địa bàn tỉnh cho sản xuất hàng xuất khẩu nhìn chung vẫn còn thấp. Chưa có nhiều dự án đầu tư quy mô lớn nhằm tập trung khai thác tiềm năng xuất khẩu của tỉnh, khiến cơ cấu sản xuất và xuất khẩu chậm được đổi mới.

- Kết cấu hạ tầng phục vụ cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu còn yếu và thiếu đồng bộ.

B. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG HÓA GIAI ĐOẠN 2017-2020

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 25/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.

- Tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô xuất khẩu các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh; đồng thời vừa chú trọng nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng, hàm lượng công nghệ, chất xám cao, các sản phẩm thân thiện với môi trường; mở rộng các thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng; phát triển nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mạnh có quy mô lớn, có uy tín cao trên thị trường thế giới.

2. Mục tiêu cụ thể

- Quy mô và tốc độ tăng trưởng: Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2020 đạt 1,25 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2017 - 2020 đạt 15%/năm (Phụ lục đính kèm).

- Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu: Nhóm hàng công nghiệp dệt may chiếm tỷ trọng 73,2%; nhóm nông, lâm, thủy sản chiếm tỷ trọng 20,0%; nhóm khoáng sản chiếm tỷ trọng 0,4% và nhóm các hàng hóa khác chiếm tỷ trọng 6,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

[...]