UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1629/QĐ-UBND
|
Thái
Nguyên, ngày 22 tháng 8 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA TỈNH
THÁI NGUYÊN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TÁI CƠ CẤU NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2013 – 2020 DO THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn
cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 339/QĐ-TTg
ngày 19/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tổng thể tái cơ cấu
nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng,
hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013-2020;
Căn
cứ Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm
vụ triển khai trong ba năm 2013-2015 nhằm thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền
kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng,
hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013 - 2020;
Căn cứ Nghị quyết Đảng bộ tỉnh
Thái Nguyên khóa XVIII và thực hiện Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 17/12/2010 của
UBND tỉnh về triển khai Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII;
Xét đề nghị của Sở Kế hoạch và
Đầu tư tại Tờ trình số: 841/TTr-SKHĐT ngày 12/7/2013 và sau khi tiếp thu các ý
kiến tham gia của các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Chương trình hành động của tỉnh Thái
Nguyên thực hiện Đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2013-2020 do Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt (theo nội dung Chương trình đính kèm).
Điều 2. Ban chỉ đạo Chương trình hành động của tỉnh Thái
Nguyên thực hiện Đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2013 - 2020 do Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở,
Ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các
cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT. Tỉnh uỷ, TT. HĐND tỉnh;
- Như Điều 2 (thực hiện);
- Chủ tịch, các PCT và các Ủy viên UBND tỉnh;
- Báo, Đài PT-TH TN, Phân xã TN;
- Chánh VP và các PVP UBND tỉnh;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Các chuyên viên NCTH (đôn đốc);
- Lưu: VT, TH3b.
truongtx/QĐ29/105b
|
CHỦ TỊCH
Dương Ngọc Long
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA TỈNH THÁI NGUYÊN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TÁI CƠ CẤU NỀN KINH TẾ
GIAI ĐOẠN 2013 - 2020 DO THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1629/QĐ-UBND ngày 22/8/2013 của UBND tỉnh Thái
Nguyên)
I. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, ĐỊNH
HƯỚNG TỈNH THÁI NGUYÊN THỰC HIỆN TÁI CƠ CẤU NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2013-2020
1. Mục tiêu tổng quát
Chương trình hành động của tỉnh Thái Nguyên nhằm
xác định một số nhiệm vụ chủ yếu trong giai đoạn 2013-2020 để thực hiện Đề án tổng
thể tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2013-2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thực hiện tái cơ cấu kinh tế theo lộ trình bước đi phù hợp để đến năm 2020 cơ bản
hình thành mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, bảo đảm chất lượng tăng
trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
2. Mục tiêu cụ thể
- Góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy phân bổ và sử dụng nguồn lực xã hội chủ yếu
theo cơ chế thị trường vào các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, nâng cao
năng suất lao động, năng suất các yếu tố tổng hợp và năng lực cạnh tranh.
- Hình thành và phát triển cơ cấu kinh tế hợp lý
trên cơ sở cải thiện, nâng cấp trình độ phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế;
phát triển các ngành, lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng
cao.
- Từng bước củng cố nội lực của nền kinh tế,
tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế vùng, miền và các địa phương lân cận.
3. Những định hướng tỉnh Thái Nguyên thực hiện
tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2013-2020
- Duy trì môi trường kinh tế thuận lợi, ổn định:
đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tăng cường huy động nguồn lực
phục vụ cho mục tiêu đầu tư phát triển; ban hành các cơ chế, chính sách, giải
pháp tạo môi trường thuận lợi để tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng
các nguồn vốn đầu tư. Tăng cường kiểm soát giá cả, thị trường.
- Đổi mới cơ bản cơ chế phân bố và quản lý sử dụng
vốn, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán và lãng phí, nâng cao hiệu
quả đầu tư nhà nước. Tiếp tục cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
- Mở rộng tối
đa phạm vi và cơ hội đầu tư tư nhân, nhất là tư nhân trong nước. Khuyến khích
và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư tư nhân vào phát triển hạ tầng, phát triển
các ngành, các sản phẩm có lợi thế, có tiềm năng phát triển.
- Đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành sản xuất, dịch vụ,
điều chỉnh chiến lược thị trường, tăng giá trị nội địa, giá trị gia tăng và
năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp và của nền kinh tế toàn tỉnh.
Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch,
thân thiện với môi trường.
- Phát huy tiềm năng và lợi thế của từng địa
phương với tầm nhìn dài hạn để thực hiện phân bổ lại các ngành sản xuất, dịch vụ
hợp lý.
- Tăng cường phối hợp, bổ sung và kết nối với
các địa phương trong vùng, miền để cùng phát triển. Khai thác tốt lợi thế là
trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc.
II. GIẢI PHÁP
1. Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định
hướng XHCN, cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh của môi trường kinh doanh
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính
sách về môi trường kinh doanh theo hướng bãi bỏ hoặc sửa đổi các quy định lạc hậu,
không phù hợp với cơ chế thị trường; tiếp tục đơn giản hóa, giảm thủ tục hành
chính, giảm chi phí thực thi thủ tục hành chính và pháp luật đối với nhân dân
và doanh nghiệp... tạo cơ chế khuyến khích đầu tư hấp dẫn, có tính khả thi cao.
- Phát triển các khu đô thị, khu dân cư, các dự
án kinh doanh bất động sản phù hợp với quy hoạch được duyệt, nhu cầu của thị
trường và yêu cầu của phát triển theo hướng hiện đại, có cơ chế chính sách phù
hợp khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, cải thiện điều kiện nhà ở cho nhân
dân.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013
của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Tập trung thực hiện các giải pháp
nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh - Chỉ số PAPI.
- Tiếp tục nghiên cứu và thực hiện đơn giản hóa
và hợp lý hóa hệ thống thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước,
trong đó trọng tâm là một số lĩnh vực: đất đai, đầu tư và xây dựng, đăng ký
kinh doanh, thuế, quảng cáo, vận tải hàng hóa và xuất nhập khẩu, vệ sinh, an
toàn thực phẩm...
- Triển khai có hiệu quả "Đề án cải thiện
môi trường đầu tư giai đoạn 2011-2015", chương trình hội nhập kinh tế
quốc tế trên địa bàn tỉnh và các giải pháp chỉ đạo, điều hành bổ sung của Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh và UBND tỉnh.
- Tiếp tục quán triệt tinh thần và tổ chức triển
khai Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình hành động của tỉnh về nâng
cao chỉ số PCI. Tổ chức hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp với lãnh đạo cấp
tỉnh, cấp huyện và các ngành chuyên môn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong
quá trình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao chất lượng quy hoạch, gắn chiến
lược với quy hoạch, kế hoạch, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với quy hoạch
- Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kiểm
tra, giám sát quá trình thực hiện quy hoạch và đánh giá kết quả thực hiện quy
hoạch theo quy định.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy hoạch, kế hoạch
phát triển KT-XH, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm, địa phương để
thực hiện các nội dung, định hướng tái cơ cấu kinh tế, nhất là tái cơ cấu
ngành, lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, bảo đảm phù hợp và phát huy lợi thế của địa
phương, gắn kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo phát triển bền vững.
- Rà soát, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất các cấp theo hướng sử dụng hiệu quả nhất nguồn đất đai phục vụ phát triển
kinh tế - xã hội. Rà soát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư đã được
giao đất, có biện pháp xử lý phù hợp đối với các dự án sai quy hoạch; kiên quyết
thu hồi hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi đất đối với những dự án đầu tư
không triển khai hoặc triển khai chậm so với quy định của pháp luật đất đai, bất
động sản.
3. Đổi mới
cơ chế, chính sách huy động, phân bổ, sử dụng vốn đầu tư
- Thực hiện tái cơ cấu đầu tư công thông qua
tăng cường rà soát các dự án đầu tư, kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng
dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực và chương trình đã được phê duyệt; chỉ
quyết định đầu tư khi dự án đã được lựa chọn theo đúng quy trình và thứ tự ưu
tiên, đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối, bố trí đủ vốn hoàn thành dự
án đầu tư ở từng cấp ngân sách.
- Đổi mới cơ chế huy động nguồn lực, chế độ ưu
đãi, khuyến khích đầu tư, cơ chế quản lý đầu tư, mở rộng cơ hội thu hút đầu tư
tư nhân trong nước và đầu tư nước ngoài thông qua việc xác định và công bố danh
mục các dự án hạ tầng khả thi, có khả năng thu hồi vốn để huy động tư nhân đầu
tư phát triển hạ tầng; nghiên cứu ban hành các quy chế về đấu thầu, đấu giá dự
án sử dụng đất đai, tài nguyên trên địa bàn tỉnh; thực hiện ưu đãi và khuyến
theo hướng phù hợp định hướng chuyển dịch cơ cấu và phát huy lợi thế địa
phương, đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư, đồng thời chặt chẽ về mục tiêu, thời hạn và
điều kiện ràng buộc với chế tài cụ thể, rõ ràng.
- Tăng cường quản lý nhà nước về đầu tư thông
qua việc chỉ chấp thuận đầu tư và cấp phép xây dựng công trình với các dự án đầu
tư xây dựng công trình có đủ điều kiện theo quy định; tiếp tục hoàn thiện và
triển khai quy trình một cửa liên thông trong việc giải quyết thủ tục hành
chính về đầu tư - xây dựng; tăng cường năng lực và thực hiện giám sát đảm bảo
các dự án đầu tư được chấp thuận đáp ứng đầy đủ tiêu chí, thực hiện đúng tiến độ,
có hiệu quả kinh tế - xã hội.
- Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và bảo đảm
chất lượng các dự án đầu tư nước ngoài thông qua việc xây dựng và thực hiện chiến
lược vận động và xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài với các ưu đãi, tiêu chí
cụ thể; duy trì mối liên hệ thường xuyên với các nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt,
tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư; thực hiện giám sát thường xuyên.
4. Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nâng cao
chất lượng doanh nghiệp tư nhân
- Tiếp tục triển khai xây dựng và thực hiện
phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên
giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua; hoàn thành trong năm
2015.
- Thực hiện thoái vốn nhà nước tại các doanh
nghiệp không thuộc diện Nhà nước giữ cổ phần chi phối; chuyển phần vốn nhà nước
tại các doanh nghiệp không thuộc diện địa phương cần giữ quyền quản lý về Tổng
Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước theo quy định.
- Thực hiện có hiệu quả các chương trình phát
triển, nâng cao chất lượng các doanh nghiệp dân doanh của trung ương cũng như của
tỉnh.
- Tăng cường chỉ đạo, bảo đảm thực hiện hiệu quả,
thiết thực Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam";
nâng cao ý thức tiêu dùng hàng Việt Nam và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đối với các
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
5. Thực hiện hiệu quả các chương trình đồng bộ
hỗ trợ phát triển các cụm sản xuất liên ngành. Thực hiện các chính sách, biện
pháp đa dạng, linh hoạt phù hợp với điều kiện và yêu cầu cụ thể của từng bộ phận
trong mạng sản xuất, kết nối có hiệu quả các sản phẩm thượng nguồn và hạ nguồn
tạo thành chuỗi cung ứng giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, gắn sản xuất
với thị trường tiêu thụ.
Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, nâng cao hiệu quả
và liên kết giữa các ngành, lĩnh vực, địa bàn thông qua việc xây dựng và thực
hiện các cơ chế, chính sách liên kết ngành, địa bàn. Tập trung chỉ đạo tái cơ cấu
sản xuất, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực giá trị gia tăng cao, công nghệ cao,
các ngành có lợi thế so sánh, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ
môi trường.
6. Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng
tăng quy mô, hiện đại, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và bền vững kết hợp
với xây dựng nông thôn mới
- Thực hiện quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sản
xuất nông nghiệp trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm và vị trí địa lý từng địa
bàn.
- Rà soát, đánh giá quy hoạch rừng, duy trì hợp
lý diện tích các loại rừng, đổi mới cơ chế và tổ chức quản lý rừng theo hướng
nâng cao quyền tự chủ cho các hộ gia đình, doanh nghiệp.
- Phát triển và đa dạng hóa các hình thức cung cấp
dịch vụ khuyến nông, khuyến khích sáng kiến và sự tham gia của các thành phần
kinh tế vào phát triển nông thôn. Ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp chế biến
nông sản (bao gồm các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản) theo hướng hiện đại,
chế biến tinh, chế biến sâu.
- Hỗ trợ nông dân kết nối, tiếp cận với dịch vụ
nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, kết nối với các doanh nghiệp chế biến, hệ thống
tiêu thụ sản phẩm.
- Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông
thôn mới:
+ Triển khai kịp thời
các văn bản theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của
các Bộ, Ngành Trung ương. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện
Chương trình xây dựng NTM đối với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể và địa phương.
+ Đổi mới và nâng cao
chất lượng công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn và thi đua xây dựng Nông
thôn mới.
+ Chỉ đạo các địa phương tiến hành đánh giá,
rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội dung quy hoạch đã phê duyệt cho phù hợp với
tình hình thực tế.
+ Tiếp tục triển khai chương trình đầu tư, hỗ trợ
xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Làm tốt công tác
tuyên truyền, vận động để huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp và
nhân dân (tiền, ngày công, hiến đất, vật tư,...); có kế hoạch lồng
ghép các chương trình, dự án khác trên địa bàn để đầu tư, hỗ trợ xây dựng các
công trình kết cấu hạ tầng nông thôn.
+ Thực hiện xã hội hoá huy động nguồn lực cho từng
công trình cụ thể để khuyến khích, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân
trong và ngoài tỉnh; vận động tài trợ Quốc tế và các nguồn lực khác trên địa
bàn, để đầu tư, hỗ trợ Chương trình xây dựng NTM với
các hình thức liên doanh, liên kết “tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân
dân”. Nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ
sung quy định về cơ chế thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn
trình HĐND tỉnh để triển khai thực hiện.
+ Các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
quyết liệt với các giải pháp đồng bộ, huy động sức mạnh tổng lực, phân kỳ kế hoạch
theo các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể của địa phương, trong vùng và cả nước để đạt
theo bộ tiêu chí trong Bộ tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.
7. Tập trung đầu tư hoàn thành chương trình kết
cấu hạ tầng đồng bộ theo Quyết định số 1376/QĐ-UBND ngày 22/7/2013, trong
đó xây dựng và phát triển các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch đã phê duyệt.
Xây dựng và thiết lập cơ chế phối hợp, hợp tác giữa các địa phương lân cận
trong phát triển kinh tế - xã hội; trao đổi thông tin và phối hợp nghiên cứu
xây dựng và triển khai quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển hạ tầng và
nguồn nhân lực, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, quy
hoạch phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp và các quy hoạch phát triển khác;
trao đổi thông tin, phối hợp thẩm định và lựa chọn các dự án đầu tư quan trọng,
dự án có tác động liên quan đến các địa phương khác trong vùng; hợp tác, phối hợp
xây dựng và phát triển mạng sản xuất quy mô vùng kinh tế.
8. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tạo điều
kiện thuận lợi cho tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng
- Tăng cường đào tạo nghề theo nhu cầu thực tế của
thị trường và yêu cầu, địa chỉ cụ thể của người sử dụng lao động.
- Có chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có
trình độ cao, nhất là cán bộ kỹ thuật, công nghệ và quản lý cho các ngành ưu
tiên phát triển
- Gia tăng số lượng và chất lượng lao động nghề
cho phát triển nông nghiệp và nông thôn thông qua việc mở rộng các hình thức
đào tạo nghề gắn với chuyển giao công nghệ mới, chuyển giao các kỹ thuật và quy
trình sản xuất mới cho các hộ nông dân; nhân rộng các mô hình tốt trong đào tạo
nghề cho lao động nông thôn, đào tạo nghề cho các làng nghề, các vùng sản xuất
chuyên canh, tạo cơ hội việc làm cho lao động nông thôn.
- Tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả quy hoạch
phát triển nguồn nhân lực đã được phê duyệt.
9. Phát triển khoa học và công nghệ thúc đẩy
tái cơ cấu kinh tế, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng
- Bố trí hợp lý nguồn lực cho phát triển khoa học
và công nghệ. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế đặt hàng của nhà nước đối với nhiệm vụ
khoa học và công nghệ đồng thời với áp dụng phương thức khoán kinh phí, mua sản
phẩm khoa học và công nghệ, huy động và khuyến khích đầu tư xã hội cho khoa học
công nghệ.
- Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu
và phát triển tại các doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ và
bảo trợ cho hoạt động khoa học và công nghệ.
III. Phân công nhiệm vụ thực
hiện:
(Chi tiết theo Phụ lục đính kèm)
IV. Tổ chức thực hiện
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực
tham mưu, tổng hợp cho UBND tỉnh về tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra,
đánh giá tình hình thực hiện và chế độ thông tin báo cáo về triển khai thực hiện
Chương trình và tổng hợp đề xuất UBND xem xét các nội dung, giải pháp điều chỉnh,
bổ sung trong quá trình thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất.
2. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Thái Nguyên, thị xã Sông Công và các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ
đã phân công, chủ động xây dựng Kế hoạch hành động để thực hiện và báo cáo tại
các phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
Truyền hình Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên và các cơ quan thông tin đại chúng
trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên cung
cấp thông tin, tuyên truyền về các cơ chế, chính sách, tình hình và kết quả tái
cơ cấu trên địa bàn tỉnh./.
Số TT
|
Nội dung
nhiệm vụ
|
Thời gian
thực hiện
|
Đơn vị chủ
trì thực hiện
|
-
|
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy hoạch, kế hoạch
phát triển KT-XH, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm, địa phương
để thực hiện các nội dung, định hướng tái cơ cấu kinh tế, nhất là tái cơ cấu
ngành, lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, bảo đảm phù hợp và phát huy lợi thế của
địa phương, gắn kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo phát triển bền
vững
|
2014
|
- Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây
dựng, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường.
- UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
-
|
Rà soát, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất theo hướng sử dụng hiệu quả nhất nguồn đất đai phục vụ phát triển KT-XH
|
2013
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
-
|
Đầu mối, thường xuyên rà soát việc triển khai
thực hiện các dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương, cấp Giấy chứng nhận
đầu tư, giao đất, có biện pháp xử lý phù hợp đối với các dự án sai quy hoạch;
kiến nghị UBND tỉnh kiên quyết thu hồi đất đối với những dự án đầu tư không
triển khai hoặc triển khai chậm so với quy định của pháp luật đầu tư, đất
đai, xây dựng, bất động sản...
|
Hàng năm
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Ban quản lý các KCN tỉnh
|
-
|
Tập trung hoàn thiện và công khai quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch đô thị, khu
công nghiệp, quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm
|
2013 - 2015
|
- Các Sở, ban, ngành,
- UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
-
|
Rà soát các dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà
nước, kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư theo đúng mục
tiêu, lĩnh vực và chương trình đã được phê duyệt, hạn chế đầu tư dàn trải
|
2013
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư.
UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
-
|
Triển khai đầu tư hoàn thành chương trình phát
triển kết cấu hạ tầng đồng bộ
|
Hàng năm
|
- Các Sở, ban, ngành,
- UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
-
|
Xác định và công bố danh mục các dự án hạ tầng
khả thi, có khả năng thu hồi vốn, xác định cơ chế chính sách đặc thù cho từng
dự án cho giai đoạn 2013 - 2015 và các năm tiếp theo để thu hút, huy động tư
nhân đầu tư phát triển hạ tầng theo các hình thức đầu tư kết hợp công - tư
thích hợp (PPP, BT, BOT, BO,...)
|
2013
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
-
|
Ban hành quy chế đấu thầu quyền thăm dò và
khai thác các loại khoáng sản thuộc thẩm quyền của địa phương, quy chế đấu
giá quyền sử dụng đất, quy chế đấu thầu dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh
|
2014
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
-
|
Thực hiện chế độ ưu đãi và khuyến khích đầu tư
trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Thực hiện giám sát thường
xuyên, duy trì mối liên hệ thường xuyên với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ
các vướng mắc, khó khăn trong quá trình đầu tư
|
Hàng năm
|
- Các Sở, ban, ngành,
- UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
-
|
Hoàn thiện quy trình liên thông giải quyết các
thủ tục hành chính về đầu tư – xây dựng. Ban hành quy chế lựa chọn nhà đầu tư
trên địa bàn tỉnh. Ban hành quy định cấp và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư
trên địa bàn tỉnh
|
2014
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
-
|
Xây dựng và thực hiện chiến lược vận động và
xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó bao gồm các gói giải pháp ưu
đãi, hỗ trợ cụ thể, linh hoạt, các tiêu chí cụ thể đánh giá, thẩm định và lựa
chọn nhà đầu tư và dự án đầu tư nước ngoài phù hợp
|
2013 - 2014
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
-
|
Ban hành quy chế quản lý đầu tư phát triển đô
thị
|
2013
|
Sở Xây dựng
|
-
|
Xây dựng và
trình UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước
thuộc UBND tỉnh giai đoạn 2011 - 2015
|
2014
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
-
|
Công khai thông tin về tình hình hoạt động của
các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
- Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. - - Báo
Thái Nguyên
|
-
|
Xây dựng và thực hiện các chương trình phát
triển, nâng cao chất lượng các doanh nghiệp dân doanh
|
2014
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
-
|
Đề xuất về phát triển các cụm sản xuất liên
ngành đối với các sản phẩm ưu tiên phát triển trên địa bàn tỉnh, trong đó có
các giải pháp tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ, mạng sản xuất và chuỗi
cung ứng các sản phẩm cụ thể
|
2014
|
Sở Công Thương chủ trì
|
-
|
Rà soát, đánh giá quy hoạch rừng theo hướng
duy trì hợp lý diện tích rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, chuyển đổi diện tích
rừng còn lại sang phát triển vùng nguyên liệu tập trung
|
2015
|
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
|
-
|
Quy hoạch vùng nguyên liệu chè tỉnh Thái
Nguyên
|
2014
|
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
|
-
|
Đề án nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm
chè
|
2014
|
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
|
-
|
Rà soát, quy hoạch và quản lý vùng chăn nuôi an
toàn môi trường, an toàn thực phẩm
|
2014
|
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
|
-
|
Xây dựng và triển khai chương trình phát triển
công nghiệp chế biến nông sản theo hướng hiện đại, chế biến tinh, chế biến
sâu
|
2014
|
Sở Công Thương
|
-
|
Phát triển và đa dạng hóa các hình thức cung cấp
dịch vụ khuyến nông
|
2014-2015
|
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
|
-
|
Hỗ trợ nông dân kết nối, tiếp cận với dịch vụ
nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, kết nối với các doanh nghiệp chế biến, hệ thống
tiêu thụ sản phẩm
|
Hàng năm
|
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
|
-
|
Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông
thôn mới
|
Hàng năm
|
- Sở Nông nghiệp và PTNT.
- UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
-
|
Đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy liên kết
kinh tế các tỉnh lân cận
|
2015
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
-
|
Đề xuất cơ chế, giải pháp đào tạo nghề theo
nhu cầu thực tế thị trường và yêu cầu, địa chỉ cụ thể của người sử dụng lao động
|
2014
|
Sở Lao động Thương binh và Xã hội
|
-
|
Báo cáo về hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có
trình độ cao
|
2013
|
Sở Lao động Thương binh và Xã hội
|
-
|
Báo cáo về giải pháp gia tăng số lượng và chất
lượng lao động nghề cho phát triển nông nghiệp và nông thôn
|
2014
|
Sở Lao động Thương binh và Xã hội
|
-
|
Thực hiện đồng bộ, hiệu quả quy hoạch phát triển
nguồn nhân lực đã phê duyệt
|
Hàng năm
|
Sở Lao động Thương binh và Xã hội
|
-
|
Ưu tiên phân bổ nguồn lực cho phát triển khoa
học và công nghệ
|
Hàng năm
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
-
|
Báo cáo về ứng dụng các thành tựu nghiên cứu
khoa học trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
-
|
Báo cáo đề xuất giải pháp phát triển khoa học
công nghệ thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh
|
2013
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|