ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1530/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
04 tháng 7 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THÚC ĐẨY ỨNG DỤNG QUẢN LÝ SỨC KHỎE
CÂY TRỒNG TỔNG HỢP (IPHM) TRÊN CÁC LOẠI CÂY TRỒNG CHÍNH VÀ CÂY TRỒNG CHỦ LỰC
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2023 - 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông
thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Quyết định số 3592/QĐ-BNN-BVTV ngày
23/9/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt Kế hoạch
hành động thúc đẩy ứng dụng Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên cây
trồng chủ lực ở Việt Nam, giai đoạn 2022 - 2030;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tại Tờ trình số 2614/TTr-SNN ngày 21/6/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Kế hoạch
hành động thúc đẩy ứng dụng Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên các
loại cây trồng chính và cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn
2023 - 2030.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
a. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các
đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch nêu trên.
b. Giao Sở Tài chính thẩm định, hướng dẫn Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn về nội dung chi, mức chi, số lượng, nguồn vốn thực
hiện và thanh quyết toán kinh phí đúng quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở; Thủ
trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 4;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Báo Khánh Hòa, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VP, TL, TLe.
NN-6.30
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hòa Nam
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THÚC ĐẨY ỨNG DỤNG QUẢN LÝ SỨC KHỎE CÂY TRỒNG TỔNG HỢP
(IPHM) TRÊN CÁC LOẠI CÂY TRỒNG CHÍNH VÀ CÂY TRỒNG CHỦ LỰC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2023 - 2030
(Kèm theo Quyết định số 1530/QĐ-UBND ngày 04 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Khánh Hòa)
Thực hiện Quyết định số 3592/QĐ-BNN-BVTV ngày
23/9/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt Kế hoạch
hành động thúc đẩy ứng dụng Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên cây
trồng chủ lực ở Việt Nam, giai đoạn 2022 - 2030. Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa
ban hành Kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động thúc đẩy ứng dụng Quản lý sức khỏe
cây trồng tổng hợp (IPHM) trên các loại cây trồng chính và cây trồng chủ lực
trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2030 nội dung như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động
trong toàn ngành và xã hội về IPHM để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu
chủ yếu của ngành nông nghiệp và PTNT Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2030.
- Xác định các hoạt động cụ thể, cần ưu tiên thực
hiện để thúc đẩy ứng dụng IPHM trên các loại cây trồng chính và cây trồng chủ lực
trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
2. Yêu cầu
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát, kịp thời
tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch; kịp
thời điều chỉnh những nội dung không phù hợp, nhân rộng các mô hình, cách làm
hay, đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Ứng dụng IPHM nhằm chủ động phòng chống sinh vật
gây hại (SVGH) cây trồng, giảm chi phí đầu vào, giảm hóa chất độc hại, giảm
phát thải khí nhà kính, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất,
đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
a. Trên 70% số xã có đội ngũ nông dân nòng cốt có
hiểu biết, kỹ năng và ứng dụng hiệu quả IPHM, có khả năng hướng dẫn nông dân
khác ứng dụng IPHM, đánh giá hiệu quả và phổ biến kết quả cho cộng đồng.
b. Đào tạo giảng viên, hướng dẫn viên:
- Cấp quốc gia và cấp tỉnh: có ít nhất 5 giảng viên
IPHM Quốc gia và 20 giảng viên IPHM cấp tỉnh.
- Cấp xã: mỗi xã có ít nhất 2 hướng dẫn viên IPHM cộng
đồng và 5 nông dân IPHM nòng cốt.
c. Phấn đấu có trên 80% diện tích lúa, rau màu, cây
ăn quả được ứng dụng IPHM; 70% diện tích cây trồng chủ lực của tỉnh tái cơ cấu
nông nghiệp ứng dụng IPHM, qua đó giảm 30% lượng thuốc bảo vệ thực vật và 30%
lượng phân bón hóa học.
d. Trên 90% số xã thực hiện thu gom bao gói thuốc
BVTV sau sử dụng đúng theo quy định.
III. Nhiệm vụ, giải pháp
1. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức về IPHM
- Ứng dụng công nghệ số trong công tác truyền
thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho các cấp, các ngành và cộng đồng về
IPHM.
- Xây dựng, phổ biến các mô hình sinh hoạt cộng đồng
phù hợp để người sản xuất chia sẻ kinh nghiệm (họp sinh hoạt Câu lạc bộ, Hợp
tác xã, Hội quán; hội thảo đầu bờ, các buổi tọa đàm đầu vụ, tập huấn,...) để
người sản xuất trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm
nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng IPHM và khả năng tiếp cận thị trường.
- Tuyên truyền thông qua truyền hình, đài phát
thanh địa phương.
2. Xây dựng tài liệu hướng dẫn
về IPHM trong sản xuất
- Xây dựng và ban hành bộ tài liệu tập huấn về IPHM
để phục vụ các chương trình đào tạo giảng viên IPHM cấp Quốc gia, giảng viên
IPHM cấp tỉnh, hướng dẫn viên cộng đồng và nông dân nòng cốt về IPHM.
- Xây dựng, ban hành, hướng dẫn thực hiện chương
trình IPHM và quy trình ứng dụng IPHM trên các cây trồng chính và chủ lực của tỉnh.
- Xây dựng tài liệu về quy định của pháp luật trong
quản lý vật tư nông nghiệp (thuốc bảo vệ thực vật, phân bón) và hướng dẫn thu
gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật theo quy định.
3. Đào tạo, tập huấn, phát
triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực IPHM
- Đào tạo, phát triển lực lượng giảng viên cấp tỉnh
cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện.
- Đào tạo các hướng dẫn viên cộng đồng giúp cho
chính quyền, các tổ chức đoàn thể tổ chức triển khai các hoạt động ứng dụng
IPHM ở các xã.
- Đào tạo, tập huấn các nông dân nòng cốt (các nhân
tố tích cực của các đoàn thể, HTX, doanh nghiệp nông nghiệp, khuyến nông cộng đồng)
để có thể trực tiếp thử nghiệm ứng dụng các kỹ thuật IPHM và hướng dẫn người sản
xuất cùng ứng dụng.
4. Xây dựng và nhân rộng các
mô hình ứng dụng IPHM trong sản xuất
- Xây dựng các mô hình ứng dụng IPHM trên các cây
trồng chính, cây trồng chủ lực, làm cơ sở để nhân rộng ứng dụng IPHM trong thực
tế sản xuất, gắn sản xuất với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi
giá trị; tăng cường mở rộng ứng dụng kỹ thuật giảm giá thành trong sản xuất nhằm
tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm phát thải khí nhà kính hướng
tới nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn.
- Nhân rộng mô hình “nông dân hướng dẫn nông dân”
thông qua thực nghiệm ứng dụng IPHM thực tế trên đồng ruộng.
5. Rà soát, đề xuất chính
sách thúc đẩy ứng dụng IPHM
- Hỗ trợ hoạt động nông dân huấn luyện nông dân;
nông dân nòng cốt thực hiện các thực nghiệm/nghiên cứu đồng ruộng, ứng dụng tiến
bộ kỹ thuật và phổ biến, hướng dẫn nông dân khác áp dụng.
- Rà soát, đề xuất cơ chế, chính sách, các nội dung
nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển thúc đẩy ứng dụng IPHM phù hợp với
điều kiện thực tế của địa phương.
6. Nghiên cứu, chuyển giao
khoa học công nghệ
- Nghiên cứu chọn tạo và chuyển giao, ứng dụng các
loại giống cây trồng năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh, phù hợp với
điều kiện tự nhiên của địa phương để chủ động phòng chống SVGH, bảo vệ sản xuất.
- Nghiên cứu, chuyển giao công nghệ nhân giống sạch
bệnh, sản xuất hạt giống khỏe phục vụ sản xuất.
- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến để nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác giám định, giám sát, điều tra phát hiện, dự
tính dự báo, cảnh báo sớm, phòng chống sinh vật gây hại trên cây trồng.
- Nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp khoa học công
nghệ để bảo vệ sức khỏe đất, nguồn nước, giảm phát thải khí nhà kính.
IV. Nguồn kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách
nhà nước hiện hành và lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện một số Chương
trình, Kế hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố: chủ động bố trí kinh phí để thực hiện các hoạt
động truyền thông, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, phát triển nguồn nhân lực
trong lĩnh vực IPHM từ nguồn kinh phí được giao hàng năm và các nguồn hợp pháp
khác (nếu có) theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, quy định về phân cấp
ngân sách và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
V. Tổ chức thực hiện
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương triển
khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc và giám sát thực hiện; báo cáo tiến
độ thực hiện Kế hoạch theo quy định; tổ chức tổng kết đánh giá và xây dựng
phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn tiếp theo.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện
đầy đủ các nhiệm vụ quản lý nhà nước, xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai
chương trình, giám sát tình hình ứng dụng IPHM trên cây trồng theo phân cấp,
trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.
- Định kỳ hàng năm, báo cáo đánh giá tình hình thực
hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh, gửi báo cáo về Cục Bảo vệ thực vật để tổng hợp,
báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Các sở, ban, ngành liên quan
- Sở Tài chính: Hàng năm trên cơ sở dự toán kinh
phí thực hiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập, căn cứ khả năng
cân đối ngân sách Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh
phí theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện
hành..
- Sở Công thương: nghiên cứu, rà soát các chính
sách phù hợp về thương mại để hỗ trợ, thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản trên địa
bàn tỉnh; đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông sản gắn với chuỗi liên
kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
- Sở Khoa học và Công nghệ: chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng danh mục đề tài, dự án nghiên cứu,
ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ chọn tạo giống mới, nghiên cứu chuyển
giao những ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác trên địa bàn Tỉnh;
chủ trì hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, phê duyệt danh
mục và cân đối kinh phí thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Nhà nước
theo Kế hoạch.
- Hội Nông dân tỉnh: đẩy mạnh công tác tuyên truyền
sâu rộng về hiệu quả của việc ứng dụng quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp
(IPHM) vào sản xuất; tích cực vận động và giúp nông dân mạnh dạn đầu tư áp dụng
các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất; phát động phong trào thi đua nông
dân sản xuất giỏi, giúp nhau làm giàu, nhân rộng những điển hình tiên tiến
trong sản xuất.
3. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Tỉnh và tình
hình thực tế của địa phương, xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí thực hiện các lớp
huấn luyện ngắn hạn, dài hạn về áp dụng IPHM vào sản xuất cây trồng chủ lực của
địa phương giai đoạn 2023 - 2030.
- Định kỳ hàng năm tổng kết, đánh giá tình hình và
kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn. Báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/12 hàng năm.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa
đổi, bổ sung Kế hoạch, các sở, ngành, địa phương báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để xem xét, quyết định./.