Quyết định 1420/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam giai đoạn 2001-2010 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 1420/QĐ-TTg
Ngày ban hành 02/11/2001
Ngày có hiệu lực 02/11/2001
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký
Lĩnh vực Doanh nghiệp

CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1420/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 02 tháng 11 năm 2001

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THUỶ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001-2010

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 30 tháng 9 năm 1992;

Xét đề án phát triển Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam giai đoạn 2001-2010 (tờ trình số 247 TT/TCCB-LĐ ngày 07 tháng 4 năm 2001 của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam và tờ trình số 3272/ GTVT ngày tháng 10 năm 2001 của Bộ Giao thông Vận tải);

Căn cứ ý kiến các Bộ, ngành tại cuộc họp ngày 02 tháng 8 năm 2001,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Phê duyệt đề án phát triển Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam giai đoạn 2001-2010 với những nội dung chủ yếu sau:

1. Về mục tiêu:

- Xây dựng và phát triển Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam lớn mạnh, có trình độ công nghệ tiên tiến, hiện đại, trở thành nòng cốt của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

- Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam thực hiện chiến lược sản phẩm trọng điểm, sản phẩm mũi nhọn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, trình độ quản lý đáp ứng yêu cầu hội nhập và cạnh tranh quốc tế.

2. Về năng lực

- Đóng mới được các loại tàu hàng có trọng tải tới 50.000 tấn, các loại tàu khách, tàu công trình, tàu dịch vụ dầu khí, dàn khoan dầu khí, tàu đánh cá xa bờ, tàu chế biến hải sản, tàu cứu hộ, tàu bảo đảm hàng hải, tàu đẩy trên sông và ven biển, tàu tuần tra và tàu quân sự thông dụng...

- Sửa chữa đồng bộ (cả vỏ, máy, điện, điện tử, điều khiển tự động v.v..) tàu có trọng tải tới 50.000 tấn.

- Đến năm 2010, phấn đấu đạt tới 60% tỷ lệ nội địa hoá các sản phẩm trong đó Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam phấn đấu sản xuất, chế tạo, lắp ráp được các loại vật tư, thiết bị sau:

+ Thiết bị điện tàu thuỷ, vật liệu trang trí nội thất tàu thuỷ, xích neo tàu thuỷ, hộp số và chân vịt biến bước, nồi hơi tàu thuỷ, que hàn, sơn tàu thuỷ...

+ Sản xuất được thép tấm đóng tàu thông dụng (phối hợp với Tổng công ty Thép Việt Nam).

+ Lắp ráp và sản xuất động cơ diezel đến 3.000 sức ngựa (phối hợp với Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp-Bộ Công nghiệp).

3. Về đầu tư phát triển:

a. Đối với các cơ sở hiện có:

Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam nâng cấp, mở rộng và đầu tư chiều sâu các nhà máy hiện có, hợp lý hoá cơ cấu sản xuất kinh doanh từng đơn vị thành viên nhằm nâng cao năng lực, chất lượng sửa chữa và đóng mới các loại sản phẩm nhỏ.

b. Đối với các cơ sở mới:

Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam tập trung đầu tư xây dựng một số cơ sở đóng và sửa chữa tàu biển tại các địa điểm thuận lợi; đồng thời nghiên cứu, xây dựng một số nhà máy sản xuất vật tư, máy móc thiết bị tàu thuỷ, cơ sở nghiên cứu thiết kế tàu thuỷ để hình thành ba cụm công nghiệp đóng tàu tại ba vùng Bắc-Trung-Nam

4. Về hợp tác liên doanh với nước ngoài:

- Mục tiêu hợp tác đến năm 2010 là: nghiên cứu, đầu tư đóng mới được tàu dầu có trọng tải đến 100.000 tấn; sửa chữa được tàu có trọng tải đến 400.000 tấn; chế tạo và lắp ráp được động cơ tàu thủy có công suất lớn, thiết bị, vật tư cho ngành công nghiệp tàu thuỷ.

- Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam chủ động tìm kiếm, chọn lựa đối tá nước ngoài là những tập đoàn, công ty của các nước có kỹ nghệ đóng tàu cao để thiết lập các dự án liên doanh xây dựng các nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu với công nghệ tiên tiến. Địa điểm cho các nhà máy mới phải tập trung tại những vị trí thuận lợi cho việc khai thác các thế mạnh, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.

5. Nhu cầu đầu tư:

Tổng vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam giai đoạn 2001-2010 ước tính khoảng 6.325 tỷ VNĐ, trong đó:

[...]