Quyết định 1384/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 1384/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/06/2016
Ngày có hiệu lực 23/06/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Nguyễn Chí Hiến
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1384/QĐ-UBND

Phú Yên, ngày 23 tháng 6 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2016-2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;

Căn cứ Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2014 - 2020;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 47/TTr-SCT ngày 06/6/2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020.

Điều 2. Giao trách nhiệm Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương; Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh uỷ (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- PVP UBND tỉnh (S);
- Lưu: VT, Hg, To, Q.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Chí Hiến

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1384/QĐ-UBND ngày 23/6/2016 của UBND tỉnh)

Thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2014-2020; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020, gồm những nội dung sau:

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2011-2015:

Qua 05 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1923/QĐ-UBND ngày 24/11/2010 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015, thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, cụ thể như sau:

- Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao được nhận thức cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về lợi ích của TMĐT, đến nay có hơn 70% doanh nghiệp biết đến lợi ích của TMĐT; trong đó có hơn 95% doanh nghiệp thường xuyên sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin để phục vụ sản xuất kinh doanh. Đây là cơ sở nền tảng cho việc triển khai các chương trình phát triển ứng dụng TMĐT đạt hiệu quả trong thời gian tới.

- Số lượng doanh nghiệp có website và tham gia mua bán, trao đổi trên internet ngày càng tăng. Các hình thức mua bán, trao đổi qua internet đã từng bước phát triển và bắt đầu trở nên quen thuộc đối với nhiều doanh nghiệp và một bộ phận người tiêu dùng. Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 30% doanh nghiệp có website giới thiệu sản phẩm và thông tin doanh nghiệp để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ. Đã hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, đáng chú ý là hoạt động kinh doanh dịch vụ của ngân hàng, thanh toán điện tử phát triển mạnh, triển khai dịch vụ ví điện tử để mua hàng trên các website TMĐT, phát hành các loại thẻ để thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn những tồn tại, hạn chế:

- Công tác triển khai về phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh còn lúng túng; việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành còn nhiều bất cập; một số chính sách chưa thực sự hỗ trợ, tạo điều kiện để thương mại điện tử phát triển.

- Nguồn nhân lực phục vụ cho TMĐT tại các doanh nghiệp còn hạn chế. Hầu hết các doanh nghiệp chưa có người chuyên trách về TMĐT, chủ yếu là kiêm nhiệm. Việc triển khai ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp mới ở giai đoạn đầu nên hiệu quả mang lại chưa cao, chưa theo kịp và tương xứng với yêu cầu phát triển chung.

- Phần lớn các website doanh nghiệp chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ kinh doanh, chưa chủ động đầu tư cập nhật thông tin thường xuyên và sử dụng website như một phương tiện kinh doanh.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, doanh nghiệp về TMĐT còn ít nên chưa đáp ứng được hết yêu cầu đặt ra hiện nay.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:

- Thương mại điện tử là lĩnh vực mới, phát triển nhanh trong khi đối với cán bộ quản lý nhà nước về TMĐT chỉ đáp ứng được yêu cầu cơ bản, chưa có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này nên gặp khó khăn trong công tác triển khai trên địa bàn tỉnh.

[...]