KẾ HOẠCH
KIỂM TRA CHỐNG THẤT THU THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH VÀ HỘ
KINH DOANH TRONG LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI, ĂN UỐNG, DỊCH VỤ
(Kèm theo Quyết định số:
1353/QĐ-BTC ngày 15/06/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
I. MỤC ĐÍCH
Thực hiện kết luận của Thủ tướng
Chính phủ tại Thông báo số 75/TB-VPCP ngày 05/5/2016 của Văn phòng Chính phủ về
kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ tài chính - NSNN giai đoạn 2011-2015, định hướng và nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm giai đoạn 2016-2020, theo đó giao Bộ Tài chính: “Quyết liệt chỉ đạo chống thất thu thuế nhất là trong lĩnh vực
thương mại, dịch vụ, các đối tượng nộp thuế theo
hình thức khoán thuế ở các thành phố lớn. Các cơ sở kinh doanh đều phải có hóa
đơn hạch toán theo quy định.”, từ đó nâng cao hiệu quả, hiệu lực của pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật
thuế của người nộp thuế; bảo vệ quyền lợi, đảm bảo công bằng trong thực thi
pháp luật giữa những người nộp thuế.
II. YÊU CẦU
Thực hiện chống thất thu thuế đối với
Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh và Hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống,
dịch vụ phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Thực hiện đúng quy định pháp luật
thuế một cách khách quan, bình đẳng;
- Cơ quan thuế và các cơ quan ban
ngành phải có sự phối hợp, đồng thuận theo sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên;
- Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm,
thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức;
- Kết hợp đồng bộ và hài hòa các biện
pháp kiểm tra, khảo sát, vận động, tuyên truyền, đấu tranh để người nộp thuế tự
giác kê khai doanh thu sát với thực tế;
- Việc kiểm tra thuế được Cơ quan Thuế
cấp trên thực hiện đối với cơ quan thuế cấp dưới theo các quy định hiện hành;
việc kiểm tra chống thất thu thuế được thực hiện đối với người nộp thuế thuộc
diện quản lý của cấp Chi cục Thuế;
- Việc kiểm tra chống thất thu được
thực hiện chéo giữa các Chi cục Thuế trên địa bàn.
III. PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Lĩnh vực, ngành nghề và số
lượng đối tượng thực hiện kiểm tra chống thất thu thuế
- Việc kiểm tra
chống thất thu thuế được thực hiện đối với Doanh nghiệp
Ngoài quốc doanh và Hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại,
ăn uống, dịch vụ.
- Việc triển khai kiểm tra chống thất
thu thuế được thực hiện trên phạm vi toàn quốc và tập
trung vào các thành phố lớn. Số lượng
đơn vị phải thực hiện kiểm tra chống thất thu thuế như sau:
+ Đối với Hà Nội, Hồ Chí Minh: tối
thiểu mỗi Chi cục nội thành 15 đơn vị, tối thiểu mỗi Chi cục ngoại thành 10 đơn
vị.
+ Đối với các Cục thuế Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Bà Rịa -
Vũng Tàu, Đồng Nai: tối thiểu mỗi Chi cục nội thành 10 đơn vị, tối thiểu mỗi
Chi cục ngoại thành 5 đơn vị.
+ Đối với các Cục thuế còn lại thực
hiện lựa chọn đối tượng kiểm tra chống thất thu phù hợp theo tình hình thực tế
tại địa phương.
2. Tiêu chí xác định đối tượng
thuộc diện kiểm tra chống thất thu
Căn cứ để xác định đối tượng thuộc diện
kiểm tra chống thất thu thuế theo quy định hiện hành về quản lý rủi ro đối với
Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh và Hộ kinh doanh. Trong đó
lưu ý các yếu tố sau đây:
- Có tổng diện tích sử dụng cho hoạt
động kinh doanh thường xuyên từ 200m2 trở lên;
- Có quy mô kinh doanh thực tế lớn hơn
quy mô kinh doanh khai báo dự kiến từ 30% trở lên;
- Riêng đối với Hộ kinh doanh tại địa
bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tập trung vào các Hộ kinh doanh
có doanh thu kinh doanh từ 5 tỷ đồng/năm trở lên; hoặc từ 3 tỉ đồng/năm trở lên
và sử dụng thường xuyên trên 10 lao động.
3. Thời gian thực hiện kiểm
tra chống thất thu
Tổng cục Thuế, Cục Thuế và Chi cục
Thuế thực hiện triển khai kiểm tra chống thất thu thuế theo Kế hoạch này trong
thời gian từ tháng 6/2016 đến hết tháng 8/2016.
IV. NỘI DUNG KẾ HOẠCH VÀ PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
1. Ban chỉ đạo thuộc Tổng cục
Thuế
Ban chỉ đạo thuộc Tổng cục Thuế được
thành lập theo Quyết định số 796/QĐ-TCT
ngày 26/4/2016 và Quyết định số 854/QĐ-TCT ngày 11/5/2015
của Tổng cục Thuế có nhiệm vụ:
1.1. Chỉ đạo việc xây dựng chương
trình, kế hoạch, nghiên cứu các biện pháp và tổ chức thực hiện chống thất thu
thuế đối với Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh và Hộ kinh doanh trong lĩnh vực
thương mại, ăn uống, dịch vụ;
1.2. Thành lập đoàn kiểm tra của Tổng
cục Thuế để kiểm tra tại Chi cục Thuế. Cụ thể như sau:
- Nhân sự của đoàn kiểm tra bao gồm:
Lãnh đạo Tổng cục Thuế là trưởng đoàn và các thành viên là đại diện các đơn vị
thuộc Bộ Tài chính (Thanh tra, Chính sách Thuế, Chế độ kế toán), đại diện các
đơn vị thuộc Tổng cục Thuế (Thu nhập cá nhân, Thanh tra, Kiểm tra nội bộ, Chính
sách, Pháp chế, Kê khai - Kế toán thuế,
Công nghệ thông tin) và đại diện lãnh đạo Cục thuế.
- Đoàn kiểm tra của Tổng cục Thuế sẽ
triển khai tại các Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm các Chi cục
Thuế sau đây: Quận Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Quận Đống Đa, Quận 1, Quận 3
và Quận Bình Thạnh.
- Đoàn kiểm tra của Tổng cục Thuế có
nhiệm vụ:
(1) Chỉ đạo Cục Thuế và Chi cục Thuế
tổ chức triển khai kiểm tra chống thất thu thuế theo Kế hoạch này.
(2) Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ,
công vụ của cán bộ thuế trong việc quản lý thu thuế đối với Hộ kinh doanh; việc
xử lý hồ sơ khai thuế, nộp thuế, miễn giảm thuế đối với Doanh nghiệp Ngoài quốc
doanh, Hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ; việc triển
khai chống thất thu thuế theo Kế hoạch này.
1.3. Phê duyệt Danh sách đơn vị thuộc
diện kiểm tra chống thất thu thuế của Cục Thuế thành phố Hà Nội và Cục Thuế
thành phố Hồ Chí Minh.
1.4. Đôn đốc các đoàn kiểm tra của Tổng
cục Thuế, đoàn kiểm tra của Cục thuế, đoàn kiểm tra của Chi cục Thuế hoàn thành
việc kiểm tra chống thất thu thuế theo Kế hoạch này; chỉ đạo
thực hiện việc điều chỉnh doanh thu khoán đối với Hộ kinh doanh trong thời gian
còn lại của năm 2016 đối với trường hợp kết quả kiểm tra có doanh thu thay đổi
từ 50% trở lên và cập nhật vào cơ sở dữ liệu kết quả kiểm tra để làm cơ sở xác
định doanh thu khoán cho năm sau.
1.5. Căn cứ kết
quả triển khai Kế hoạch chống thất thu thuế, thực hiện đánh giá và kiến nghị để hoàn thiện cơ chế chính sách, quy trình
quản lý đối với Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh và Hộ kinh
doanh, trọng tâm vào một số vấn đề sau:
- Kiến nghị về
chính sách thuế phù hợp đối với Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh và Hộ kinh doanh
theo hướng đơn giản, minh bạch, chống thất thu theo chủ
trương của Chính phủ tại Nghị Quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ.
- Xây dựng sửa đổi, bổ sung quy trình
quản lý thuế đối với Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh và Hộ kinh doanh; quy trình
giao dịch điện tử giữa Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh và Hộ kinh doanh với Cơ
quan thuế.
- Kiến nghị về tổ chức thực hiện
chính sách quản lý sử dụng hóa đơn đối với Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh và Hộ
kinh doanh, tập trung vào hóa đơn điện tử đối với cá nhân theo chủ trương của
Chính phủ tại Nghị quyết 36a/NQ- CP.
- Kiến nghị giải
pháp tăng cường vai trò của Hội đồng tư vấn thuế đối với quản lý thuế Hộ kinh
doanh.
- Kiến nghị sửa đổi, bổ sung chức
năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy quản lý thuế đối với Doanh nghiệp Ngoài quốc
doanh và Hộ kinh doanh ở cơ quan Tổng cục Thuế, Cục Thuế và Chi cục Thuế.
- Kiến nghị về giải pháp mở rộng ủy
nhiệm thu thuế đối với Hộ kinh doanh.
2. Ban chỉ đạo thuộc Cục Thuế
2.1. Các Cục thuế sau đây phải thành
lập Ban chỉ đạo và xây dựng Kế hoạch chi tiết để triển
khai tại địa phương, bao gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,
Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bắc
Ninh, Quảng Ninh, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng
Nai.
2.2. Các Cục thuế thuộc nhóm không bắt
buộc phải thành lập ban chỉ đạo, trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu
NSNN năm 2016 phải được định hướng để thực hiện kiểm tra chống thu thuế theo Kế
hoạch này.
2.3. Đồng chí Cục trưởng Cục Thuế
Thành phố Hà Nội và Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất danh sách đơn vị thuộc
diện kiểm tra theo Kế hoạch này trình Tổng cục trưởng Tổng
cục Thuế phê duyệt.
2.4. Đồng chí Cục trưởng Cục Thuế của
các tỉnh, thành phố trừ Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm phê duyệt Danh sách đối tượng thuộc diện kiểm tra chống
thất thu thuế của Cục Thuế.
3. Biện pháp tổ chức triển
khai Kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế
3.1. Về công tác
phối hợp
Các đồng chí Cục trưởng Cục thuế báo
cáo UBND để chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa bàn (quản
lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, công an khu vực,
...) phối hợp với Cơ quan Thuế triển khai kiểm tra chống thất thu có hiệu quả.
3.2. Về công tác
tuyên truyền
Các Cục thuế thực hiện tuyên truyền
chủ trương của Chính phủ, Nhà nước về Kế hoạch kiểm tra chống thu thuế đối với
Doanh nghiệp ngoài quốc doanh và Hộ kinh doanh trong lĩnh
vực thương mại, ăn uống, dịch vụ. Các đơn vị thuộc diện kiểm tra chống thất thu
thuế phải được tuyên truyền trước bằng cách tổ chức gặp mặt trực tiếp, qua đó
Cơ quan Thuế thực hiện việc vận động trước khi chính thức tiến hành kiểm tra để
tránh phản ứng tiêu cực.
3.3. Về biện pháp
kiểm tra chống thất thu thuế
- Kiểm tra tại trụ sở cơ
quan thuế: được thực hiện bởi các Cơ quan Thuế cấp
trên đối với Cơ quan Thuế cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của
cán bộ thuế, đồng thời chỉ đạo cơ quan thuế cấp dưới tổ chức kiểm tra chống thất
thu thuế theo Kế hoạch này.
- Kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế:
+ Đối với Doanh nghiệp Ngoài quốc
doanh:
Cục Thuế, Chi cục Thuế tùy theo từng
lĩnh vực ngành nghề kinh doanh của Doanh nghiệp để phối hợp với các cơ quan
liên quan như: cơ quan Công an, Quản lý thị trường, Văn hóa - TT - DL, Tài
chính, cán bộ UBND,... thành lập đoàn kiểm tra liên ngành
do Cơ quan Thuế làm trưởng đoàn để thực hiện kiểm tra tại trụ sở của Doanh nghiệp.
Trường hợp sau khi kiểm tra có dấu hiệu hoạt động kinh doanh phức tạp, quy mô lớn,
kinh doanh liên kết nhằm mục đích trốn thuế thì báo cáo lãnh đạo Cơ quan Thuế để
thực hiện thanh tra chống thất thu thuế theo quy định.
+ Đối với Hộ kinh doanh:
Cục Thuế, Chi cục Thuế tùy theo từng
lĩnh vực ngành nghề kinh doanh của Hộ kinh doanh để phối hợp với các cơ quan
liên quan như: cơ quan Công an, Quản lý thị trường, Văn hóa - TT - DL, Tài
chính, cán bộ UBND,... thành lập đoàn kiểm tra liên ngành
do Cơ quan Thuế làm trưởng đoàn để thực hiện kiểm tra, khảo
sát tại địa điểm kinh doanh của Hộ kinh doanh thông qua ghi chép, quan sát, kiểm
đếm hoạt động kinh doanh thực tế của Hộ kinh doanh trong thời gian cao điểm -
thời gian thấp điểm để xác định doanh thu bình quân; hoặc thực hiện kiểm tra, khảo
sát gián tiếp thông qua trao đổi, vận động, đấu tranh đối với chủ cơ sở, người làm công, nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đầu vào, khách hàng, ...để xác định các yếu tố chi phí tối
thiểu của Hộ kinh doanh đó hoặc của Hộ kinh doanh cùng quy mô, ngành nghề, địa
bàn, từ đó xác định mức doanh thu khoán phù hợp.
4. Chế độ báo cáo
- Định kỳ ngày 10 tháng 7,8,9/2016
các Cục thuế thực hiện báo cáo kết quả tổ chức thực hiện Kế
hoạch kiểm tra chống thất thu thuế. Báo cáo được gửi về Ban chỉ đạo
thuộc Tổng cục Thuế để tổng hợp báo Bộ Tài chính định kỳ
vào ngày 15 tháng 7,8,9/2016.
- Chậm nhất là đầu tháng 10/2016, Tổng
cục Thuế thực hiện tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện
Kế hoạch chống thất thu thuế và đánh giá tình trạng thất
thu thuế thực tế đối với Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh, Hộ kinh doanh trong
lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ./.