UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1321/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
27 tháng 6 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA TỈNH GIAI ĐOẠN 2007 -
2010
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban
nhân dân, ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 222/2005/QĐ-TTg, ngày
15/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển
thương mại điện tử giai đoạn 2006 - 2010;
Căn cứ Công văn số 4223/BTM-TMĐT, ngày 07/7/2006
của Bộ Thương mại về ngân sách triển khai kế hoạch tổng thể phát triển thương mại
điện tử giai đoạn 2006 - 2010;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn
2007 - 2010. (Kèm kế hoạch).
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn:
1. Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch chủ trì, phối
hợp với Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Khoa học và Công nghệ
và Thủ trưởng các Sở ban ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
trên.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm (kể cả kế hoạch
kinh phí thực hiện) về phát triển thương mại điện tử trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
- Báo cáo kết quả thực hiện hàng năm và tổng kết kết
quả thực hiện vào năm kết thúc kế hoạch gửi về Uỷ ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh có liên quan
và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã theo chức năng nhiệm vụ của mình
mà phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch trên.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó
khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền cho phép thì bàn bạc thống nhất với các ngành
chức năng có liên quan trước khi trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở:
Thương mại và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giám đốc các Sở ban ngành
tỉnh có liên quan và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Diệp
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2007 - 2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1321/QĐ-UBND, ngày 27 tháng 6 năm 2007 của
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
1. Tính cấp bách triển khai
Quyết định số 222 của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Vĩnh Long:
Thương mại điện tử trong những năm gần đây có bước
phát triển mạnh mẽ và sẽ thành một phương thức để nâng cao sức cạnh tranh cho
doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang hội nhập với kinh tế thế
giới. Ngày 15/9/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 222/2005/QĐ-TTg
phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2006 -
2010. Tuy nhiên các hoạt động thương mại điện tử tại tỉnh ta còn nhiều yếu kém,
do cán bộ quản lý kinh tế và các doanh ngiệp sản xuất kinh doanh quen với việc
trao đổi, mua, bán, giao dịch hàng hoá theo kiểu truyền thống nên mức độ ứng dụng
các công nghệ thông tin trong mua, bán, trao đổi hàng hoá chưa cao. Tỉnh chưa
phân nguồn ngân sách đầu tư phát triển và chi thường xuyên hàng năm cho hoạt động
này.
Do đó, cần thiết phải đẩy nhanh việc triển khai các
hoạt động thương mại điện tử theo mục tiêu đã đề ra tại Quyết định số
222/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Căn cứ Công văn số 4288/BTM-TMĐT, ngày 11/7/2006 của
Bộ Thương mại về việc xây dựng kế hoạch hoạt động và ngân sách triển khai kế hoạch
tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2006 - 2010 và tình hình thực
tế của địa phương, Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long xây dựng Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử giai đoạn 2007 - 2010 của tỉnh như sau:
2. Đơn vị triển khai:
Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch chủ trì phối hợp
với Giám đốc các Sở, ngành tỉnh có liên quan tổ chức, triển khai thực hiện kế
hoạch.
3. Mục tiêu:
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về
thương mại điện tử cho cán bộ quản lý kinh tế của tỉnh, cán bộ của các Sở, ban,
ngành địa phương, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh
và người dân.
Thực hiện các khoá đào tạo về kỹ năng ứng dụng
thương mại điện tử cho các doanh nghiệp.
Hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia và ứng dụng
thương mại điện tử.
Tổ chức thực thi các quy định pháp luật có liên
quan đến thương mại điện tử; thanh tra, kiểm tra các hoạt động thương mại điện
tử trên địa bàn.
Phấn đấu đến 2010 có khoảng 50% doanh nghiệp có quy
mô lớn của tỉnh tham gia vào Cổng thương mại điện tử quốc gia (ECVN)
www.ecvn.gov.vn của Bộ Thương mại và từ 60 - 80% doanh nghiệp có quy mô vừa và
nhỏ của tỉnh biết đến tiện ích của thương mại điện tử, từng bước đưa các doanh
nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào giao dịch mua, bán, trao đổi hàng hoá
giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.
4. Các hoạt động triển khai:
a) Xây dựng kế hoạch đào tạo, phổ biến về thương mại
điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp của tỉnh.
- Số lớp: 12 lớp (dự kiến mỗi năm 3 lớp) từ 2007 -
2010.
- Nội dung: Phổ biến và đào tạo về thương mại điện
tử.
- Đối tượng tham gia: Cán bộ quản lý nhà nước của
các Sở, ngành tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh do Sở Thương mại và Du lịch
phối hợp với Vụ Thương mại Điện tử - Bộ Thương mại và các Sở, ngành tỉnh liên
quan tổ chức thực hiện.
- Riêng năm 2007 dự kiến tổ chức 2 lớp tập huấn về
thương mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp tại tỉnh Vĩnh
Long, thời gian thực hiện quý 4/2007 do Sở Thương mại và Du lịch phối hợp với Vụ
Thương mại Điện tử - Bộ Thương mại và các Sở ngành liên quan tổ chức tập huấn.
b) Xây dựng chương trình đào tạo và nội dung các hội
thảo phổ biến tuyên truyền thương mại điện tử.
- Số cuộc hội thảo: 6 cuộc (dự kiến mỗi năm 2 cuộc,
hội thảo từ 2008 - 2010)
- Nội dung: Giới thiệu các mô hình ứng dụng thương
mại điện tử trong sản xuất kinh doanh, các tiện ích của thương mại điện tử, Cổng
thương mại điện tử quốc gia của Bộ Thương mại để các doanh nghiệp nghiên cứu
tham gia.
- Đối tượng tham gia: Cán bộ quản lý nhà nước của
các Sở, ngành tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh do Sở Thương mại và Du lịch
phối hợp với Vụ Thương mại Điện tử, Bộ Thương mại và các Sở ngành tỉnh liên
quan tổ chức thực hiện.
c) Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào Cổng thương
mại điện tử quốc gia (ECVN) www.ecvn.gov.vn của Bộ Thương mại.
- Giới thiệu Cổng thương mại điện tử của Bộ Thương
mại cho doanh nghiệp thông qua các cuộc hội thảo, tập huấn.
- Phối hợp với Bộ Thương mại thu thập thông tin về
doanh nghiệp, đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia.
- Phấn đấu đến năm 2010 có 50% doanh nghiệp có quy
mô lớn của tỉnh tham gia vào Cổng thương mại điện tử quốc gia (khoảng 100 - 150
doanh nghiệp).
d) Theo dõi và tập hợp các hành vi vi phạm lợi ích
người tiêu dùng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh
trong thương mại điện tử.
đ) Đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ thực thi, bảo vệ
người tiêu dùng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chống cạnh tranh không lành mạnh
trong thương mại điện tử.
e) Tổ chức cho các doanh nghiệp địa phương đến học
tập kinh nghiệm về triển khai ứng dụng thương mại điện tử tại các địa phương
khác. Dự kiến sẽ tổ chức 3 đợt đi học tập kinh nghiệm vào các năm 2008 - 2010
(mỗi năm tổ chức một đoàn), đối tượng tham gia là các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh.
f) Phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Công ty cổ
phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (Saigon Postel) thực hiện đề tài xây
dựng "Mô hình thương mại điện tử trong doanh nghiệp" với mục tiêu là xây
dựng Cổng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp của tỉnh, hỗ trợ khoảng 100
doanh nghiệp của tỉnh tham gia.
g) Các hoạt động liên quan tới thương mại điện tử
khác tại tỉnh Vĩnh Long.
5. Kinh phí thực hiện:
Hằng năm Sở Thương mại và Du lịch phối hợp với các
ngành chức năng có liên quan xây dựng dự toán ngân sách thực hiện kế hoạch
trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
6. Tổ chức thực hiện:
Trên cơ sở kế hoạch tổng thể phát triển thương mại
điện tử giai đoạn 2007 - 2010 của tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Sở
Thương mại và Du lịch phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh như Sở Kế hoạch
Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Khoa học Công nghệ và các Sở ngành có liên quan, xây dựng
kế hoạch thực hiện hàng năm, đồng thời dự toán kinh phí hằng năm cho việc thực
hiện Kế hoạch này, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Định kỳ hằng năm có tổ chức tổng hợp tình hình thực
hiện, đề xuất các giải pháp cần thiết để thực hiện kế hoạch trình Uỷ ban nhân
dân tỉnh, và báo cáo về Bộ Thương mại.
Tranh thủ sự chỉ đạo của Bộ Thương mại và phối hợp
chặt chẽ, thường xuyên với Vụ Thương mại Điện tử, Bộ Thương mại trong quá trình
thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử của tỉnh.
7. Đề xuất, kiến nghị:
Bộ Thương mại, Vụ Thương mại Điện tử tổ chức tập huấn
hướng dẫn các nội dung triển khai thương mại điện tử, tổ chức đào tạo cho cán bộ
thực thi bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tránh cạnh tranh
không lành mạnh trong thương mại điện tử … cho Sở Thương mại và Du lịch của tỉnh
để tổ chức thực hiện tại địa phương.
Bộ Thương mại, Vụ Thương mại Điện tử giới thiệu và
tổ chức tham quan các mô hình triển khai, ứng dụng có hiệu quả thương mại điện
tử của các địa phương để sở Thương mại và Du lịch hướng dẫn và tổ chức cho các doanh
nghiệp của tỉnh tới tham quan, học tập kinh nghiệm, ứng dụng vào thực tế./.