Quyết định 130-QĐ năm 1964 về quy chế tạm thời về tổ chức các trường thực hành cho các trường sư phạm cấp II và cấp I do Bộ trưởng Bộ Giáo dục ban hành

Số hiệu 130-QĐ
Ngày ban hành 12/03/1964
Ngày có hiệu lực 12/03/1964
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục
Người ký Võ Thuần Nho
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC
*******

Số : 130-QĐ

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Hà Nội, ngày 12 tháng 03 năm 1964

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ TẠM THỜI VỀ TỔ CHỨC CÁC TRƯỜNG THỰC HÀNH CHO CÁC TRƯỜNG SƯ PHẠM CẤP II VÀ CẤP I

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC

Căn cứ Nghị định số 198-CP ngày 07-11-1961 của Hội đồng Chính phủ đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Giáo dục;
Căn cứ vào mục tiêu đào tạo giáo viên, vào kế hoạch giảng dạy và học tập nghiệp vụ ở các trường sư phạm cấp II và cấp I;
Theo đề nghị của ông Vụ trưởng vụ Đào tạo bồi dưỡng giáo viên,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1.Nay ban hành kèm theo quyết định này, quy chế tạm thời về tổ chức các trường thực hành cho các trường sư phạm cấp II và cấp I.

Điều 2. Các ông Chánh văn phòng Bộ Giáo dục, Vụ trưởng Vụ đào tạo bồi dưỡng giáo viên, Giám đốc các Sở Giáo dục, Trưởng ty Giáo dục, hiệu trưởng các trường sư phạm cấp II và cấp I, hiệu trưởng các trường thực hành chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

 

K.T. BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC
THỨ TRƯỞNG




Võ Thuần Nho

 

QUY CHẾ TẠM THỜI

VỀ TỔ CHỨC TRƯỜNG THỰC HÀNH CHO CÁC TRƯỜNG SƯ PHẠM CẤP I, II

Đầu năm học 1961 – 1962 hệ thống các trường sư phạm được mở rộng, công tác đào tạo giáo viên tiến hành theo một quy mô lớn, Bộ Giáo dục đã hướng dẫn việc tổ chức các trường thực hành ở bên các trường sư phạm nhằm làm cho giáo sinh có nhiều điều kiện thuận lợi gắn liền với lý luận thực tế, học tập thực tiễn trường phổ thông, nâng cao quan điểm giáo dục xã hội chủ nghĩa, rèn luyện kỹ năng giáo dục toàn diện học sinh đồng thời phát huy tác dụng, vai trò của trường phổ thông trong sự nghiệp đào tạo giáo viên của ngành.

Thi hành chủ trương của Bộ, các địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng, chấn chỉnh tổ chức trường thực hành. Các trường thực hành đã nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, phát huy sáng tạo trong việc phối hợp công tác với các trường sư phạm.

Để việc tổ chức các trường thực hành đi vào nền nếp và để phát huy hơn nữa tác dụng tích cực của trường phổ thông trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nghiệp vụ cho giáo sinh, Bộ ban hành quy chế tạm thời về tổ chức trường thực hành cho các trường sư phạm cấp II và cấp I.

Chương 1:

MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ TRƯỜNG THỰC HÀNH

Điều 1. Việc tổ chức trường thực hành ở bên trường sư phạm là một việc rất cần nhằm làm cho giáo sinh thường xuyên liên hệ với nhà trường phổ thông, có nhiều dịp vận dụng lý luận đã học được ở trường sư phạm vào hoạt động thực tiễn ở trường thực hành một cách chủ động và sáng tạo dưới sự chỉ đạo của các giáo viên phổ thông và sư phạm. Thông qua các hình thức tham quan, kiến tập, thực hành, họ được học tập và nâng cao dần quan điểm giáo dục xã hội chủ nghĩa, lòng yêu nghề và được rèn luyện về kỹ năng giảng dạy, giáo dục toàn diện thế hệ trẻ.

Điều 2. - Để đạt mục đích trên, trường thực hành có nhiệm vụ:

a) Trước hết làm đầy đủ chức năng và nhiệm vụ của một trường phổ thông, một trường trọng điểm tiêu biểu cho phong trào chung ở địa phương, phản ánh được nhiều thực tế sinh động cho giáo sinh học tập.

b) Phát huy được tác dụng, vai trò của nhà trường phổ thông trong sự nghiệp đào tạo giáo viên cụ thể là:

- Phối hợp chặt chẽ với trường sư phạm tổ chức, hướng dẫn, nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm các buổi tham quan kiến tập, thực hành của giáo sinh theo kế hoạch đã định trước, thông qua đó bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo sinh.

- Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên sư phạm thực tiễn trường phổ thông và bồi dưỡng giáo viên trường thực hành về lý luận giáo dục học một cách có hệ thống nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho anh chị em.

Chương 2:

TỔ CHỨC TRƯỜNG THỰC HÀNH

Điều 3. - Việc lựa chọn trường phổ thông làm trường thực hành do trường sư phạm chủ động nghiên cứu, trao đổi trực tiếp với trường được lựa chọn trước khi trình bày với Sở, Ty Giáo dục xét và đề nghị Ủy ban hành chính địa phương ra quyết định công nhận.

Điều 4. - Tuỳ theo số lượng giáo sinh và khối lượng công tác, trường sư phạm sẽ đề nghị tổ chức một hay hai trường thực hành. Ngoài ra, nên cố gắng tổ chức những đợt cho giáo sinh đi liên hệ rộng rãi với các trường phổ thông khác ở địa phương.

Điều 5. Tiêu chuẩn lựa chọn trường thực hành phải nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục nghiệp vụ cho giáo sinh đi đôi với yêu cầu giáo dục toàn diện học sinh phổ thông.

[...]