Luật Đất đai 2024

Quyết định 108/QĐ-TCT năm 2025 về Quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 108/QĐ-TCT
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Ngày ban hành 24/01/2025
Ngày công báo Đã biết
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí
Loại văn bản Quyết định
Người ký Mai Xuân Thành
Ngày có hiệu lực Đã biết
Số công báo Đã biết
Tình trạng Đã biết

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 108/QĐ-TCT

Hà Nội, ngày 24 tháng 01 năm 2025

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY TRÌNH HOÀN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TỰ ĐỘNG

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ

Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019, Luật số 56/2024/QH15 ngày 29/11/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 ngày 21/11/2007 được sửa đổi, bổ sung Luật số 26/2012/QH13 ngày 22/11/2021, Luật số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2024, Luật số 56/2024/QH15 ngày 29/11/2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29/11/2005, Luật Công nghệ thông tin ngày 29/11/2006, các văn bản sửa đổi, bổ sung và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính;

Căn cứ Quyết định số 15/2021/QĐ-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 3 Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục thuế trực thuộc Bộ Tài chính và các văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thuế, Cục Thuế và Chi cục Thuế;

Căn cứ Thông tư số 328/2016/TT-BTC ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu và quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước;

Căn cứ Thông tư số 77/2017/TT-BTC ngày 28/07/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn Chế độ kế toán Ngân sách nhà nước và hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước;

Căn cứ Thông tư số 19/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 77/2017/TT-BTC ngày 28/07/2017 của Bộ Tài chính;

Căn cứ Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế;

Căn cứ Thông tư số 46/2024/TT-BTC ngày 09/7/2024 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế;

Căn cứ Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021 của Bộ Tài chính quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động.

Điều 2. Hiệu lực thi hành

1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Thủ trưởng cơ quan thuế các cấp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

2. Quy trình này thay thế các quy định về xử lý hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế tại Quy trình hoàn thuế ban hành kèm theo Quyết định số 679/QĐ-TCT ngày 31/5/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế./.


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Lãnh đạo Bộ Tài chính (để b/c);
- Lãnh đạo Tổng cục Thuế;
- Website TCT;
- Lưu: VT, DNNCN.

TỔNG CỤC TRƯỞNG




Mai Xuân Thành

QUY TRÌNH

HOÀN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TỰ ĐỘNG
(Kèm theo Quyết định số: 108/QĐ-TCT ngày 24 tháng 01 năm 2025 của Tổng cục Thuế)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

Quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động quy định trình tự, thủ tục các bước để cơ quan Thuế thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế có đề nghị hoàn trên tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Quy trình này được áp dụng đối với cơ quan thuế các cấp trên toàn quốc.

Điều 2. Các chữ viết tắt và giải thích từ ngữ sử dụng trong quy trình

1. Một số từ ngữ được sử dụng trong quy trình

- “eTax Mobile” là ứng dụng Thuế điện tử được cài đặt trên điện thoại di động thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android.

- “Ứng dụng Thuế điện tử dành cho cá nhân” là ứng dụng Thuế điện tử phân hệ dành cho cá nhân trên nền tảng Web.

- “Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Thuế” là hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế của ngành Thuế.

- “Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân gợi ý” là Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, được hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ điền sẵn các chỉ tiêu trên tờ khai trên cơ sở dữ liệu quản lý thuế của ngành thuế.

- “Ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS)” là hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế của ngành thuế.

- “Phân hệ hoàn thuế thu nhập cá nhân” là chức năng trên ứng dụng TMS để thực hiện các bước công việc của quy trình này.

- “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính” là hệ thống thông tin nội bộ ngành Thuế theo Quyết định số 1335/QĐ-TCT ngày 16/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế.

2. Chữ viết tắt được sử dụng trong quy trình

- NNT: Người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

- CQT: Cơ quan thuế.

- NSNN: Ngân sách nhà nước.

- KBNN: Kho bạc Nhà nước.

- QTT: Quyết toán thuế.

- TNCN: Thu nhập cá nhân.

- HSHT: Hồ sơ hoàn thuế.

- CSDL: Cơ sở dữ liệu.

- CNTT: Công nghệ thông tin.

- HCVT: Hành chính văn thư.

- TN&TKQ: Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

- GQHS: Giải quyết hồ sơ.

- Hệ thống TTGQ TTHC: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

3. Tên viết tắt của các bộ phận tham gia thực hiện quy trình

- Hệ thống TTGQ TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả bằng phương thức điện tử.

- Bộ phận TN&TKQ là một hoặc một số bộ phận được thủ trưởng CQT phân công thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đối với hồ sơ hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán không được nộp bằng phương thức điện tử.

- Bộ phận GQHS là một hoặc một số bộ phận được thủ trưởng CQT phân công chủ trì hoặc tham gia trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán.

Điều 3. Phân công CQT tiếp nhận, xử lý hồ sơ và bộ phận tham gia thực hiện quy trình

1. Cơ quan thuế nơi NNT nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN quy định tại khoản 8 Điều 11 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ hoàn thuế TNCN theo các công việc nêu tại Quy trình này.

2. Tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế

Hệ thống TTGQ TTHC tiếp nhận tự động hồ sơ hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN được nộp bằng phương thức điện tử.

Bộ phận TN&TKQ tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN được nộp bằng phương thức khác.

3. Kiểm tra, đối chiếu và giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN của NNT

- Ứng dụng TMS tự động kiểm tra, đối chiếu dữ liệu và thực hiện tạo đề xuất hoàn thuế, Quyết định hoàn thuế (hoặc Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu NSNN), Lệnh hoàn (hoặc Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước) đối với hồ sơ hoàn thuế TNCN đủ điều kiện được xử lý tự động.

- Bộ phận GQHS thực hiện rà soát và xử lý đối với hồ sơ hoàn thuế TNCN không đủ điều kiện được xử lý tự động theo kết quả kiểm tra của ứng dụng TMS.

- Ứng dụng TMS chuyển toàn bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế, dự thảo các Thông báo, Quyết định, Lệnh hoàn theo quy định để Thủ trưởng CQT phê duyệt và ký ban hành.

4. Thủ trưởng CQT căn cứ nội dung hướng dẫn tại Điều này và thực tế tại địa phương để quyết định việc phân công, phân cấp, ủy quyền cho các bộ phận tham gia thực hiện hoàn thuế.

Chương II

NỘI DUNG QUY TRÌNH

Điều 4. Tạo và tiếp nhận Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý có đề nghị hoàn của NNT

1. Tạo Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý

Từ cơ sở dữ liệu kê khai của tổ chức trả thu nhập và của cá nhân, dữ liệu đăng ký thuế và đăng ký người phụ thuộc, dữ liệu tổng quan về nghĩa vụ thuế, các khoản nợ của NNT trên toàn quốc, hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tự động tổng hợp dữ liệu đối với các chỉ tiêu trên tờ khai quyết toán thuế TNCN để xác định nghĩa vụ kê khai của NNT và tạo Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý đối với NNT là cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN. Việc tổng hợp dữ liệu và tạo lập Tờ khai gợi ý được hệ thống ứng dụng CNTT ngành Thuế tự động thực hiện ngay sau thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN của tổ chức trả thu nhập.

NNT là cá nhân sử dụng ứng dụng eTax Mobile, ứng dụng Thuế điện tử dành cho cá nhân của Tổng cục Thuế để kiểm tra thông tin trên Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý do hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tự động tạo lập.

- Trường hợp NNT đồng ý với thông tin được gợi ý trên Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý, NNT xác nhận và nộp hồ sơ quyết toán theo quy định trên ứng dụng.

- Trường hợp NNT không đồng ý với thông tin được gợi ý trên Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý, NNT sửa lại thông tin tại các chỉ tiêu tương ứng, bổ sung lý do chênh lệch với số cơ quan thuế gợi ý và nộp hồ sơ quyết toán kèm theo tài liệu chứng minh theo quy định .

2. Tiếp nhận Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý có đề nghị hoàn trả của NNT

- Hệ thống TTGQ TTHC tự động tạo và gửi Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử, Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế (theo mẫu số 01-1/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính), cho NNT ngay sau khi nhận được hồ sơ quyết toán thuế TNCN có chỉ tiêu “Số thuế hoàn trả cho NNT”.

Ngay sau khi gửi Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế cho NNT, phân hệ hoàn thuế tự động tạo hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

3. Đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN có đề nghị hoàn trả của NNT được nộp bằng phương thức khác với quy định tại khoản 1 Điều này, Hệ thống TTGQ TTHC và bộ phận TN&TKQ thực hiện tiếp nhận, chấp nhận tờ khai và xử lý hồ sơ khai thuế theo quy định tại Quy trình quản lý khai thuế, nộp thuế và quản lý nghĩa vụ thuế của NNT. Sau đó, Hệ thống TTGQ TTHC thực hiện tự động tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế và phân hệ hoàn thuế tự động tạo hồ sơ đề nghị hoàn thuế theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Điều 5. Giải quyết hoàn thuế TNCN tự động

1. Phân hệ hoàn thuế TNCN tự động kiểm tra và xác định hồ sơ đủ điều kiện được xử lý tự động. Theo đó, hồ sơ đủ điều kiện được xử lý tự động là hồ sơ đáp ứng các điều kiện như sau:

(i) Tại thời điểm giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN của NNT, tổ chức trả thu nhập đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thay tiền thuế TNCN đã khấu trừ hoặc tổng tiền thuế TNCN NNT là cá nhân đã nộp đủ vào NSNN tại kỳ quyết toán NNT có đề nghị hoàn thuế;

(ii) Hồ sơ hoàn thuế TNCN có chỉ tiêu “Tổng thu nhập chịu thuế” khớp đúng với số liệu tổng hợp trong kỳ quyết toán thuế theo CSDL quản lý thuế của ngành Thuế tại thời điểm giải quyết hồ sơ và có chỉ tiêu “Tổng số thuế đề nghị hoàn trả” nhỏ hơn hoặc bằng số liệu tổng hợp trong kỳ quyết toán thuế theo CSDL quản lý thuế của ngành Thuế tại thời điểm giải quyết hồ sơ;

(iii) Thông tin tài khoản nhận tiền hoàn trả của NNT được xác minh và liên kết với CSDL quản lý thuế của ngành Thuế.

2. Trường hợp hồ sơ hoàn thuế TNCN của NNT đáp ứng đủ các điều kiện nêu tại khoản 1 Điều này thì phân hệ hoàn thuế TNCN tự động tạo đề xuất hoàn thuế, lập Quyết định hoàn thuế (hoặc Quyết định hoàn kiêm bù trừ thu NSNN) và Lệnh hoàn trả khoản thu NSNN (hoặc Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ khoản thu NSNN) để chuyển Thủ trưởng CQT ký điện tử.

Các công việc nêu tại khoản 1,2 Điều này do hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tự động thực hiện kể từ khi gửi Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế cho NNT.

3. Trường hợp hồ sơ hoàn thuế TNCN của NNT không đáp ứng một trong những điều kiện nêu tại khoản 1 Điều này thì hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tự động phân công và gửi thư điện tử đến lãnh đạo bộ phận, cán bộ thuế được phân công giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN biết và tiếp tục giải quyết hồ sơ. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, thông tin do ứng dụng TMS cung cấp và hồ sơ hoàn thuế TNCN cụ thể, bộ phận GQHS xem xét, thực hiện xử lý theo từng trường hợp như sau:

3.1. Trường hợp hồ sơ hoàn thuế TNCN của NNT đã kèm theo tài liệu giải trình bổ sung, bộ phận GQHS kiểm tra, đối chiếu tài liệu giải trình bổ sung của NNT, nếu chấp nhận thì bộ phận GQHS tạo Quyết định hoàn thuế (hoặc Quyết định hoàn kiêm bù trừ thu NSNN) và Lệnh hoàn trả khoản thu NSNN (hoặc Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ khoản thu NSNN) và trình Thủ trưởng CQT để ký điện tử.

3.2. Trường hợp cần tiếp tục xác định, làm rõ nguyên nhân chênh lệch giữa số liệu kê khai của NNT và dữ liệu tổng hợp của cơ quan thuế, bộ phận GQHS tạo Thông báo về việc giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu (mẫu số 01/TB-BSTT- NNT ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ) trình Thủ trưởng CQT để ký, gửi cho NNT.

Trên cơ sở tiếp nhận thông tin giải trình, bổ sung của NNT, bộ phận GQHS hoàn thuế TNCN thực hiện:

+ Trường hợp chấp nhận giải trình, bổ sung:

Trường hợp NNT đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu mà chứng minh số tiền thuế đề nghị hoàn thuế là đúng, bộ phận GQHS hoàn thuế tạo đề xuất hoàn thuế trên ứng dụng TMS, Quyết định hoàn thuế (hoặc Quyết định hoàn kiêm bù trừ thu NSNN) và Lệnh hoàn trả khoản thu NSNN (hoặc Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ khoản thu NSNN) trình Thủ trưởng CQT ký ban hành.

+ Trường hợp không chấp nhận giải trình, bổ sung:

Trường hợp NNT đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu nhưng chưa đủ căn cứ xác định hồ sơ hoàn thuế của NNT thuộc đối tượng và trường hợp được hoàn thuế hoặc hết thời hạn theo Thông báo về việc giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu mà NNT không giải trình, bổ sung thông tin hoặc đã giải trình bổ sung mà chưa đủ căn cứ để CQT xác định số thuế đủ điều kiện được hoàn thuế hoặc không chứng minh được số thuế đã khai là đúng thì bộ phận GQHS hoàn thuế tạo Thông báo về việc hồ sơ chưa đủ điều kiện hoàn thuế/không được hoàn thuế (mẫu số 04/TB-HT ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC) trên TMS và trình Thủ trưởng CQT để ký ban hành, gửi cho NNT.

3.3. Trường hợp xác định hồ sơ hoàn thuế không thuộc đối tượng và trường hợp được hoàn thuế, bộ phận GQHS hoàn thuế dự thảo Thông báo về việc hồ sơ chưa đủ điều kiện hoàn thuế/không được hoàn thuế (mẫu số 04/TB-HT ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC) trên TMS và trình Thủ trưởng CQT ký ban hành, gửi cho NNT.

Thời gian thực hiện các công việc nêu tại khoản 3 Điều này chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày có Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

4. Hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế hỗ trợ tự động việc tạo dự thảo các Thông báo, Quyết định, Lệnh hoàn theo quy định tại khoản 2, 3 chuyển sang ứng dụng Ký điện tử và gửi thông báo bằng thư điện tử cho bộ phận GQHS và Thủ trưởng CQT.

4.1. Thủ trưởng CQT thực hiện ký điện tử Quyết định hoàn thuế (hoặc Quyết định hoàn kiêm bù trừ thu NSNN); Lệnh hoàn trả khoản thu NSNN (hoặc Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ khoản thu NSNN); Thông báo về việc hồ sơ chưa đủ điều kiện hoàn thuế/không được hoàn thuế; Thông báo về việc giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu. Hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế hỗ trợ ký hàng loạt các văn bản, văn bản được chuyển đến bộ phận HCVT để ban hành văn bản theo quy định.

4.2. Đối với Quyết định hoàn thuế (hoặc Quyết định hoàn kiêm bù trừ thu NSNN) và Lệnh hoàn trả khoản thu NSNN (hoặc Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ khoản thu NSNN)

- Hệ thống TTGQ TTHC thực hiện chuyển Lệnh hoàn thuế đã được ban hành đến Cổng thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước để thực hiện chi hoàn cho NNT theo quy định.

- Phân hệ hoàn thuế TNCN tự động tiếp nhận, kiểm tra và hạch toán Lệnh hoàn thuế do KBNN chuyển đến đã khớp đúng với Lệnh hoàn thuế trên ứng dụng theo hướng dẫn tại Quy trình kê khai, nộp thuế và quản lý nghĩa vụ của NNT đồng thời tự động hạch toán Quyết định hoàn thuế, cập nhật trạng thái hồ sơ hoàn và tự động chuyển Quyết định hoàn thuế (hoặc Quyết định hoàn kiêm bù trừ thu NSNN) để gửi cho NNT.

Trường hợp thông tin trên Lệnh hoàn thuế do KBNN chuyển đến không khớp đúng với Lệnh hoàn thuế trên ứng dụng, Bộ phận GQHS thực hiện xử lý Lệnh hoàn thuế theo Danh mục mã lỗi và nguyên tắc xử lý lệnh hoàn thuế theo Danh mục 2.3 ban hành kèm theo Quy trình hoàn thuế theo Quyết định số 679/QĐ-TCT ngày 31/5/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Điều 6. Kiểm soát sau hoàn thuế TNCN

Hệ thống ứng dụng CNTT ngành Thuế định kỳ hàng quý tự động tổng hợp dữ liệu để cảnh báo và tự động cung cấp danh sách cho cơ quan thuế về việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập, khấu trừ thuế TNCN kê khai bổ sung làm thay đổi thông tin nghĩa vụ thuế của NNT là cá nhân đã được hoàn thuế TNCN để bộ phận GQHS có căn cứ thực hiện xử lý kiểm soát sau hoàn và thu hồi hoàn thuế (nếu có). Thủ trưởng CQT phân công cụ thể bộ phận GQHS thực hiện xử lý kiểm soát sau hoàn và thu hồi hoàn thuế (nếu có).

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 7. Chế độ báo cáo

1. Nguyên tắc lập báo cáo

Hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tự động tổng hợp báo cáo trên cơ sở kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế đã cập nhật vào ứng dụng.

2. Kỳ báo cáo

- Báo cáo tháng: Hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tổng hợp số liệu báo cáo từ ngày đầu tháng đến hết ngày cuối cùng của tháng báo cáo.

- Báo cáo năm: Hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tổng hợp báo cáo theo kỳ kế toán được quy định tại pháp luật kế toán nghiệp vụ thuế nội địa.

3. Mẫu biểu báo cáo

Báo cáo hoàn thuế được thực hiện theo mẫu số BC01/HT ban hành kèm theo Quy trình này. Ứng dụng CNTT hỗ trợ tự động tạo và tổng hợp số liệu vào mẫu biểu báo cáo theo quy trình này.

Điều 8. Tổ chức thực hiện

1. Tổng cục Thuế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thuế thực hiện Quy trình này.

2. Cục Công nghệ thông tin thuộc Tổng cục Thuế có trách nhiệm thực hiện nâng cấp các ứng dụng CNTT có liên quan để đảm bảo thực hiện quy trình này, đảm bảo lưu giữ nhật ký đầy đủ của quá trình xử lý hồ sơ hoàn, xử lý các sự cố vướng mắc liên quan đến kỹ thuật cho cơ quan thuế trong quá trình thực hiện; đảm bảo vận hành hệ thống ứng dụng quản lý thuế để thực hiện Quy trình này liên tục, an toàn, đầy đủ, bảo mật đối với các dữ liệu, thông tin hồ sơ hoàn thuế được cập nhật trên ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Thuế. Thời hạn thực hiện xây dựng, nâng cấp ứng dụng bảo đảm việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hoàn thuế TNCN theo quy trình này được hoàn thành chậm nhất là ngày 31/3/2025.

3. Cơ quan thuế các cấp có trách nhiệm triển khai, thực hiện Quy trình hoàn thuế TNCN tự động, đảm bảo kịp thời giải quyết hoàn thuế cho NNT đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, khuyến khích người nộp thuế đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile, iCanhan và sử dụng chức năng “Tạo tờ khai 02/QTT-TNCN gợi ý” để thực hiện quyết toán, hoàn thuế TNCN.

4. Đối với hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế đã tiếp nhận trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành và trong thời gian ứng dụng CNTT chưa hỗ trợ đầy đủ chức năng đáp ứng xử lý hồ sơ hoàn thuế TNCN theo Quy trình này, cơ quan thuế các cấp tiếp tục xử lý hồ sơ theo hướng dẫn tại Quy trình hoàn thuế ban hành kèm theo Quyết định số 679/QĐ-TCT ngày 31/5/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các cơ quan thuế tổng hợp phản ánh về Tổng cục Thuế để được hướng dẫn giải quyết kịp thời./.

CƠ QUAN THUẾ CẤP TRÊN
CƠ QUAN THUẾ BÁO CÁO

Mẫu số: BC01/HT
(Kèm theo Quyết định số .../QĐ-TCT ngày ... của Tổng cục Thuế)

BÁO CÁO GIẢI QUYẾT HỒ SƠ HOÀN THUẾ

Kỳ: từ ngày…… tháng…. năm….. đến ngày… tháng…. năm………

Cơ quan thuế

Tiếp nhận trong kỳ

Đã giải quyết hoàn tự động

Giải quyết hoàn do CQT

Số lượng hồ sơ

Số tiền thuế đề nghị hoàn (đồng)

Số tiền thuế được hoàn (đồng)

Được giải quyết hoàn

Không được hoàn

Số lượng hồ sơ

Số tiền thuế đề nghị hoàn (đồng)

Số lượng hồ sơ

Số tiền thuế đề nghị hoàn (đồng)

Số tiền thuế được hoàn (đồng)

Số lượng hồ sơ

Số tiền thuế đề nghị hoàn (đồng)

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

(8)

(9)

(10)

(11)

Cục Thuế...

Chi Cục Thuế...

TỔNG CỘNG

156
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tải về Quyết định 108/QĐ-TCT năm 2025 về Quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành
Tải văn bản gốc Quyết định 108/QĐ-TCT năm 2025 về Quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành

MINISTRY OF FINANCE OF VIETNAM
GENERAL DEPARTMENT OF TAXATION
--------

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

No. 108/QD-TCT

Hanoi, January  24, 2025

 

DECISION

ON PROCEDURES FOR AUTOMATIC PERSONAL INCOME TAX REFUND

DIRECTOR GENERAL OF GENERAL DEPARTMENT OF TAXATION

Pursuant to the Law on Tax Administration dated June 13, 2019, the Law No. 56/2024/QH15 dated November 29, 2024 promulgating  amendments to some articles of  the Law on Securities, Law on Accounting, Law on Independent Audit, Law on State Budget, Law on Management and Use of Public Property, Law Tax Administration, Law on Personal Income Tax, Law on National Reserve, Law on Handling Administrative Violations and guiding documents;

Pursuant to the Law on Corporate Income Tax No. 04/2007/QH12 dated November 21, 2007, which was amended by the Law No. 26/2012/QH13 dated November 22, 2021, the Law No. 71/2014/QH13 dated November 26, 2024, the Law No.56/2024/QH15 dated November 29, 2024 and guiding documents;

Pursuant to the Law on Electronic Transactions dated November 29, 2005, the Law on Information Technology dated November 29, 2006, amending documents and guiding documents;

Pursuant to the Decision No. 41/2018/QD-TTg dated September 25, 2018 of the Prime Minister on functions, tasks, powers and organizational structure of the General Department of Taxation affiliated to the Ministry of Finance;

Pursuant to the Decision No. 15/2021/QD-TTg  dated March 30, 2018 of the Prime Minister on amendment to clause 1 Article 3 of the Decision No. 41/2018/QD-TTg of the  Prime Minister on functions, tasks, powers and organizational structure of the General Department of Taxation affiliated to the Ministry of Finance and documents guiding functions, tasks, powers of agencies affiliated to General Department of Taxation, Department of Taxation, Sub-department of Taxation;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Pursuant to Circular No. 77/2017/TT-BTC dated July 28, 2017 of the Ministry of Finance on guidelines for accounting regimes for state budget and professional operations of the State Treasury;

Pursuant to Circular No. 19/2020/TT-BTC dated March 31, 2020 of the Ministry of Finance on amendments to some articles of Circular No. 77/2017/TT-BTC dated July 28, 2017 of the Ministry of Finance;

Pursuant to Circular No. 19/2021/TT-BTC  dated March 18, 2021 of the Ministry of Finance on guidelines on electronic transactions in taxation;

Pursuant to Circular No. 46/2024/TT-BTC  dated July 09, 2024 of the Ministry of Finance on amendments to some articles of Circular No. 19/2021/TT-BTC dated March 18, 2021  of the Ministry of Finance on electronic transactions in taxation;

Pursuant to Circular No. 31/2021/TT-BTC dated May 17, 2021 of the Ministry of Finance on application of risk management in tax administration;

At the request of the Director General of the Department of Tax Administration of Small- and Medium-Sized Enterprises, Business Households and Individuals.

HEREBY DECIDES:

Article 1. Promulgate the procedures for automatic personal income tax refund attached to this Decision.

Article 2. Effect

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

2. The procedures shall replace regulations on processing personal income tax refund claims of individuals finalizing tax by themselves as prescribed in the Procedures for tax refunded, which are attached to the Decision No. 679/QD-TCT dated May 31, 2023 of the Director General of General Department of Taxation./.

 

 

DIRECTOR GENERAL




Mai Xuan Thanh

 

PROCEDURES

ON PROCEDURES FOR AUTOMATIC PERSONAL INCOME TAX REFUND
 (Attached to Decision No. 108/QD-TCT dated January 24, 2025 of the General Department of Taxation)

Chapter I

GENERAL REGULATIONS

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

The procedures for automatic personal income tax refund promulgates procedures and steps for tax authorities to process personal income tax refund claims of individuals finalizing tax by themselves as requested in personal income tax finalization form.

The procedures shall be applied for tax authorities at all levels nationwide.

Article 2. Acronyms and definitions

1. Definitions

- "eTax Mobile" is an electronic tax application, which can be installed on smartphones with IOS or Android operating systems.

- "Electronic tax application for individuals" is a web-based electronic tax application for use by individuals.

- "IT system of the tax sector" is the system of applications serving tax administration.

- "Pre-populated personal income tax finalization form" is a declaration for finalization of personal income tax for residents with incomes from salaries or wages, of which information is filled by the IT system based on tax administration database.

- "Tax Management System (TMS)" is a system serving tax administration.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

- "System for resolution of administrative procedures" is the internal system of the tax sector as prescribed in Decision No. 1335/QD-TCT dated September 16, 2024 of the Director General of the General Department of Taxation on procedures for receipt, resolution and return of results of resolution of administrative procedures by single-window system, interlinked single-window system.

2. Abbreviations of the departments involved in implementing the procedures

- System for resolution of administrative procedures (hereinafter referred to as "SAP") shall receive the dossiers and return the results online.

- Department of receiving the dossiers and returning results (hereinafter referred to as "DRR") is a or a number of departments assigned by the heads of tax authorities to receive the PIT refund dossiers and return results to individuals submitting their dossiers not via online method.

- Department of processing dossiers (hereinafter referred to as "DPD") is a or a number of departments assigned by the heads of tax authorities to take charge or participate in processing the PIT refund dossiers for individuals finalizing tax by themselves.

Article 3. Assignment of tax authorities for receiving, processing dossier and departments engaging in the procedures

1. Tax authorities where taxpayers submitting their PIT finalization dossiers as prescribed in clause 8 Article 11 of Decree No. 126/2020/ND-CP shall receive and process the PIT refund dossiers in accordance with this Procedures.

2. Receive the PIT refund dossiers of individuals finalizing tax by themselves

The SAP shall automatically receive PIT refund dossiers of individuals finalizing tax by themselves via online method.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

3. Review, compare and process PIT refund dossiers of taxpayers

- The TMS shall automatically review, compare the data and create tax refund requests, decisions on tax refund (or decisions on tax refund and state budget revenue offsetting), orders for return (or orders for return and offsetting of state budget revenues) for PIT refund dossiers qualified for automatic processing.

- The DPD shall check and process PIT refund dossiers not qualified for automatic processing based on the results of the TMS.

- The TMS shall transfer all of the dossiers, drafts of notifications, decisions, orders for return in accordance with regulations to the heads of tax authorities for approval and promulgation.

4. The heads of tax authorities shall assign, grant power or authorize other departments to process the tax refund in accordance with guidelines under this Article and the practical conditions.

Chapter II

CONTENT OF THE PROCEDURES

Article 4. Creation and receipt of the Pre-populated PIT finalization forms with tax refund requests from the taxpayers

1. Create the Pre-populated PIT finalization forms

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Taxpayers using eTax Mobile, electronic tax application for individuals of the General Department of Taxation shall check information on the pre-populated PIT finalization forms automatically created by the IT system of the tax sector.

- If the taxpayers agree with the information in the pre-populated PIT finalization forms, they shall confirm and submit their PIT finalization dossiers in accordance with regulations in the application.

- If the taxpayers disagree with the information in the pre-populated PIT finalization forms, they shall fix it, provide reasons for the differences between the actual and pre-populated information, and submit the PIT finalization dossiers attached with proofs in accordance with the law.

2. Receive the Pre-populated PIT finalization forms with tax refund requests from the taxpayers

- The SAP shall automatically create and send notifications on receiving online finalization dossiers, notifications on receiving tax refund dossiers (according to Form No. 01-1/TB-TDT attached to Circular No. 19/2021/TT-BTC of the Ministry of Finance) to the taxpayers immediately after receiving PIT finalization dossiers, which include information in the "The amount of refund to the taxpayers" section.

After sending notifications on receiving PIT refund dossiers to the payers, the tax refund module shall automatically make dossiers for tax refund.

3. If the taxpayers submit PIT finalization dossiers with tax refund requests via other methods as prescribed in clause 1 of this Article, the SAP and the DRR shall receive, approve the declarations, and process the dossiers in accordance with the Procedures for administration of tax declaration, tax payment and tax liabilities of taxpayers. After that, the SAP shall automatically receive the tax refund dossiers. The tax refund module shall automatically make dossiers for tax refund as prescribed in clause 2 of this Article.

Article 5. Process of automatic PIT refund

1. The PIT refund module shall automatically check and determine whether the dossiers are qualified for automatic process. The qualified dossiers must satisfy the following requirements:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

(ii) By the time of processing the PIT refund dossier, the total of taxable incomes matches the data of the tax period, and the total tax refunded amount is not higher than the data of the tax period in the database for tax authority.

(iii) The account receiving tax refund of taxpayer has been certified and linked to the database for tax authority.

2. If the PIT refund dossiers satisfy all requirements prescribed in clause 1 of this Article, the PIT refund module shall automatically make requests for tax refund, make decisions on tax refund (or decisions on tax refund and state budget revenue offsetting), orders for return (or orders for return and offsetting of state budget revenues), and send to the heads of tax authorities for digital signing.

Tasks prescribed in clauses 1 and 2 of this Article shall be automatically implemented by the IT system of the tax sector by the time the notifications on receiving tax refund dossiers are sent to the taxpayers.

3. If the PIT refund dossiers fail to satisfy one of the requirements prescribed in clause 1 of this Article, the IT system of the tax sector shall automatically assign and send e-mails to the heads of the departments and tax officials in charge of processing PIT refund dossiers for further processing. Based on the results of review, information provided by the TMS and the PIT refund dossiers, the DPD shall consider and handle case by case as follows:

3.1. If the taxpayers have attached the explanations to the PIT refund dossiers, the DPD shall check and compare the documents. If the dossiers is qualified, the DPD shall make decisions on tax refund (or decisions on tax refund and state budget revenue offsetting) and orders for return (or orders for return and offsetting of state budget revenues), and submit to the heads of tax authorities for digital signing

3.2. If it is necessary to determine and clarify the reasons for discrepancies between the declared figures of the taxpayers and the data of the tax authorities, the DPD shall make notifications on explanation, supplementation of information and documents (Form No. 01/TB-BSTT-NNT attached to Decree No. 126/2020/ND-CP of the Government),  submit to the heads of tax authorities for signing, and send to the taxpayers.

When receiving the explanations and supplemented information of the taxpayers, the DPD shall implement following tasks:

+ In case the explanations and supplemented information are approved:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

+ In case the explanations and supplemented information are not approved:

If the taxpayers is unable to prove their eligibility for tax refund, or they fails to submit explanations and supplemented information by the deadline prescribed in the notification, or they are unable to prove the claimed amount, the DPD shall make a notification on unqualified dossiers (Form No. 04/TB-HT attached to Circular No. 80/2021/TT-BTC) on the TMS, submit to the heads of tax authorities for signing, and send to the taxpayers.

3.3. If the taxpayers are not eligible for tax refund, the DPD shall draft a notification on unqualified dossiers (Form No. 04/TB-HT attached to Circular No. 80/2021/TT-BTC) on the TMS, submit to the heads of tax authorities for signing, and send to the taxpayers.

The time limit for tasks prescribed in clause 3 of this Article is 03 days from the issuance of the notification on receiving dossier for tax refund.

4. The IT system of the tax sector shall assist the automatic creation of drafts of notifications, decisions, orders for return as prescribed in clauses 2 and 3, transfer them to digital signature application, and send notifications to the DPD and the heads of tax authorities via e-mails.

4.1. The heads of tax authorities shall sign their digital signatures on the following documents: decisions on tax refund (or decisions on tax refund and state budget revenue offsetting); orders for return (or orders for return and offsetting of state budget revenues); notification on unqualified dossiers for tax refund; notifications on explanation, supplementation of information and documents. The IT system of the tax sector shall assist to insert signatures on a large number of documents, and send them to the clerical offices for issuance in accordance with the law.

4.2. Regarding decisions on tax refund (or decisions on tax refund and state budget revenue offsetting) and orders for return (or orders for return and offsetting of state budget revenues)

- The SAP shall transfer the issued decisions on tax refund to the website of the State Treasury for making tax refund to the taxpayers in accordance with the law.

- The PIT refund module shall automatically receive, review, make comparison between the orders for tax refund transferred by the State Treasury and the orders for tax refund in the application in accordance with the Procedures for administration of tax declaration, tax payment and tax liabilities of taxpayers, as well as record the decisions on tax refund, update dossier status, and send the decisions on tax refund (or decisions on tax refund and state budget revenue offsetting) to the taxpayers.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Article 6. Post-PIT-refund control

The IT system of the tax sector shall automatically consolidate the data to inform and provide a list of income payers and payers of deductible PIT (withholding agents), which provide supplemental information causing changes of tax liabilities of taxpayers who have claimed tax refund to the tax authorities on a quarterly basis in order for the DPD to take control after tax return and conduct refund disgorgement (if any). The heads of tax authorities shall assign the DPD to take charge of post-PIT-refund control and refund disgorgement (if any).

Chapter III

IMPLEMENTATION

Article 7. Reporting

1. Principles for reporting

The IT system of the tax sector shall automatically consolidate the reports depending on the updated results of processing tax refund.

2. Periods of reporting

- Monthly reporting: The IT system of the tax sector shall consolidate the data from the first day to the last day of the reporting month.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

3. Reporting form

The tax refund reporting shall be in accordance with the Form No. BC01/HT attached to the Procedures. The IT system shall automatically create the form and consolidate the data in the form in accordance with the Procedures.

Article 8. Implementation

1. The General Department of Taxation is responsible to direct and instruct tax authorities to implement the Procedures.

2. The Department of IT of the General Department of Taxation are responsible for upgrading relevant applications to ensure operation of this Procedures, keeping full records of processing dossiers, handling technical issues during operation; ensure operation of applications for tax administration in order to maintain the consistency, safety, completeness and confidentiality of data, information related to tax refund dossiers the IT system during operation of this Procedures. The development and upgrade of the applications for receipt and process of PIT refund dossiers in accordance with the Procedures shall be completed on March 31, 2025.

3. The tax authorities at all levels are responsible for implementing the automatic PIT refund to promptly settle tax refund for taxpayers in accordance with the law. Promote dissemination, assist, encourage taxpayers to register, install and use the eTax Mobile , iCanhan and use the function "Tạo tờ khai 02/QTT-TNCN gợi ý" ("Create the Pre-populated Form No. 02/QTT-TNCN") to conduct PIT finalization and refund.

4. Regarding the tax refund dossiers received before the effective date of this Decision and before the applications are fully functioning, the tax authorities at all levels shall process the dossiers in accordance with the Procedures for tax refund attached to Decision 679/QD-TCT dated May 31, 2025 of the Director General of the General Department of Taxation.

Tax authorities shall report any issues arise during the implementation of this Procedures to the General Department of Taxation for timely instructions and resolution./. 

Văn bản được hướng dẫn - [0]
[...]
Văn bản được hợp nhất - [0]
[...]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
[...]
Văn bản bị đính chính - [0]
[...]
Văn bản bị thay thế - [0]
[...]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
[...]
Văn bản được căn cứ - [0]
[...]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [1]
[...]
Văn bản đang xem
Quyết định 108/QĐ-TCT năm 2025 về Quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành
Số hiệu: 108/QĐ-TCT
Loại văn bản: Quyết định
Lĩnh vực, ngành: Thuế - Phí - Lệ Phí
Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
Người ký: Mai Xuân Thành
Ngày ban hành: 24/01/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày đăng: Đã biết
Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản liên quan cùng nội dung - [0]
[...]
Văn bản hướng dẫn - [0]
[...]
Văn bản hợp nhất - [0]
[...]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
[...]
Văn bản đính chính - [0]
[...]
Văn bản thay thế - [0]
[...]
[...] Đăng nhập tài khoản TVPL Basic hoặc TVPL Pro để xem toàn bộ lược đồ văn bản