Quyết định 10/QĐ-UBND năm 2009 phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đến năm 2015, định hướng 2020

Số hiệu 10/QĐ-UBND
Ngày ban hành 29/06/2009
Ngày có hiệu lực 29/06/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Nguyễn Thanh Bế
Lĩnh vực Thương mại,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
---------------

Số: 10/QĐ-UBND

Bạc Liêu, ngày 29 tháng 6 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU ĐẾN NĂM 2015, ĐỊNH HƯỚNG 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội; được điều chỉnh bổ sung bởi Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ;

Căn cứ Quyết định số 559/QĐ-TTg ngày 31 tháng 5 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển chợ đến năm 2010;

Căn cứ Quyết định số 27/2007/QĐ-TTg ngày 15 tháng 2 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thương mại trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;

Xét đề nghị của Sở Công thương tại Tờ trình số 31/TTr-SCT ngày 19 tháng 6 năm 2009 và Báo cáo thẩm định số 05/BC-HĐTĐ ngày 24 tháng 6 năm 2009 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đến năm 2015, định hướng đến năm 2020,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 (Sau đây gọi tắt là quy hoạch), với những nội dung chủ yếu sau:

1. Chủ đầu tư dự án lập quy hoạch: Sở Công thương;

2. Thời gian thực hiện: Trong giai đoạn 2009 - 2020; 3. Quan điểm, mục tiêu phát triển:

3.1. Quan điểm phát triển:

- Phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh là một bộ phận quan trọng của phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - thương mại của địa phương trong thời kỳ đến năm 2015, định hướng đến năm 2020;

- Chợ vừa là loại hình công trình công cộng phục vụ lợi ích của cộng đồng dân cư vừa là công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho một bộ phận dân cư tham gia hoạt động kinh doanh trong chợ. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất chợ ngoài trách nhiệm của Nhà nước còn có sự tham gia của thương nhân và cộng đồng xã hội.

3.2. Mục tiêu phát triển:

- Từng bước thiết lập hệ thống thu mua, phân phối hàng hóa phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và tập quán tiêu dùng của từng địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho sản xuất và mua sắm hàng hóa của nhân dân. Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa đầu tư phát triển chợ thông qua việc huy động vốn từ các thành phần kinh tế tập trung đầu tư cho các chợ trung tâm tỉnh, huyện, thị trấn nhằm cung ứng hàng hóa chất lượng cao, phương thức kinh doanh hiện đại, văn minh phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và khả năng thanh toán của các tầng lớp dân cư;

- Tại địa bàn nông thôn, phấn đấu xây dựng mỗi xã có một chợ trung tâm, trường hợp đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa địa bàn rộng đi lại khó khăn có thể hình thành chợ tại các thôn, ấp nơi có cụm dân cư tập trung;

- Phát huy vai trò của chợ trong việc mở rộng giao lưu hàng hóa, phát triển thị trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân trong tỉnh. Đảm bảo sự liên kết thống nhất của các chợ trong hệ thống trên địa bàn tỉnh, qua đó tạo vị thế riêng cho chợ, đảm bảo sự phát triển lâu dài và hiệu quả của chợ khi được đầu tư xây dựng. Thực hiện vai trò hạt nhân của chợ trong việc tạo nên các tụ điểm thương mại, các cụm thương mại và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh phù hợp với đặc điểm và quy hoạch các cụm dân cư, phân vùng sản xuất…;

- Xây dựng các định hướng và quy hoạch phát triển các loại hình chợ phù hợp với yêu cầu phát triển của sản xuất, tiêu dùng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh trong thời kỳ 2009 - 2020;

- Đến năm 2015, hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Bạc liêu gồm 90 chợ. Trong đó: Xây dựng 02 chợ đầu mối; sửa chữa nâng cấp 27 chợ; xây dựng lại trên nền cũ 27 chợ; xây mới hoàn toàn 24 chợ; giữ nguyên hiện trạng chợ cũ 10 chợ, giải tỏa di dời 05 chợ. Quy mô, địa điểm chi tiết theo hồ sơ quy hoạch kèm theo (Từ trang 38 đến trang 42).

4. Các giải pháp chủ yếu thực hiện quy hoạch: 4.1. Về vốn và chính sách huy động vốn đầu tư:

- Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư hoặc góp vốn cùng Nhà nước đầu tư xây dựng các loại chợ trên địa bàn tỉnh; kêu gọi các chủ đầu tư thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng, nâng cấp chợ, được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định hiện hành;

- Các chợ xây dựng mới, chợ nâng cấp mở rộng sẽ thu hút được một số lượng lớn thương nhân tham gia mua bán trong chợ, với khối lượng hàng hóa luân chuyển ngày càng nhiều, như vậy nguồn thu từ chợ sẽ tăng, đóng góp đáng kể cho ngân sách, cũng như tạo nguồn thu hồi vốn cho các nhà đầu tư từ các thành phần kinh tế khác. Do đó cần nghiên cứu xem xét từng dự án xây dựng chợ, có chính sách cụ thể sử dụng các nguồn thu này để tái đầu tư phát triển hệ thống chợ.

4.2. Chính sách phát triển thương nhân:

- Xây dựng khung giá cho thuê diện tích kinh doanh phù hợp với quy mô và khả năng chi trả của các hộ kinh doanh. Các đơn vị quản lý chợ dựa vào khung giá quy định đó để điều chỉnh và xác định mức giá cho thuê phù hợp theo từng địa điểm kinh doanh nhằm cho thuê hết quầy sạp theo thiết kế. Đối với các chợ trung tâm lớn, nên xem xét giảm các khoản thu cho các hộ kinh doanh ở những vị trí kém lợi thế thương mại trong thời gian thích hợp để sử dụng hết diện tích chợ;

- Tăng cường giáo dục ý thức thực thi pháp luật, cung cấp thông tin giá cả thị trường, chất lượng hàng hóa cho các hộ kinh doanh tại các chợ; hỗ trợ các hộ kinh doanh trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan như đăng ký kinh doanh ngành hàng, đăng ký, thu nộp thuế…;

- Hàng năm, ban quản lý hoặc doanh nghiệp quản lý chợ lập dự án sửa chữa, nâng cấp chợ giúp cho thương nhân vay vốn để đầu tư nâng cấp quầy sạp, mua sắm thiết bị, phương tiện kinh doanh, tăng quy mô vốn lưu động để mở rộng quy mô và hiện đại hóa phương tiện kinh doanh;

[...]