ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/2015/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 17 tháng 3 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ LẬP, THỰC HIỆN, THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH
TẾ - XÃ HỘI HÀNG NĂM CỦA CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND năm 2003;
Căn cứ Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND năm 2004;
Căn cứ
Thông tư liên tịch số 05/2009/TTLT-BKHĐT-BNV ngày 05/8/2009 của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện;
Căn cứ Quyết
định số 354/QĐ-UBND ngày 14/8/2014 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt Đề
án Đổi mới công tác kế hoạch trên địa bàn tỉnh;
Xét đề nghị
của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 34/KH-THQH ngày 27 tháng 02
năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy định về lập, thực hiện, theo dõi và đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội hàng năm của cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Giao
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện Quyết định
này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban ngành có
liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã,
phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ KHĐT, Bộ Tư pháp(B/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các Ban của Đảng; các Ban HĐND tỉnh;
- VP Tỉnh uỷ; VP HĐND tỉnh;
- Các Đ/c LĐVP UBND tỉnh;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh; Lưu: VT, KTTH.
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lương Thành
|
QUY ĐỊNH
VỀ LẬP, THỰC HIỆN, THEO DÕI VÀ
ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI HÀNG NĂM CỦA CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 07/2015/QĐ-UBND ngày 17 tháng 3 năm 2015 của
UBND tỉnh Bắc Ninh)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh, mục đích và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy định này quy định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
liên quan đến công tác lập, thực hiện, theo dõi và đánh giá Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội (KT-XH) hàng năm của các xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp
xã) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
2. Mục đích: Nhằm tạo
khuôn khổ thể chế hóa đồng bộ về đổi mới công tác kế hoạch; khắc phục các hạn
chế của Quy định kế hoạch theo phương pháp cũ và huy động sự tham gia của người
dân nhằm phát huy dân chủ cơ sở.
3. Đối tượng áp dụng:
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công tác lập, thực hiện,
theo dõi và đánh giá Kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm của cấp xã.
Điều
2. Các nguyên tắc trong công tác lập, thực hiện, theo dõi và đánh giá Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội cấp xã
1. Phù hợp với các chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
2. Đảm bảo mục tiêu
phát triển gắn kết chặt chẽ với Quy hoạch, Kế hoạch phát triển KT-XH trung và
dài hạn của địa phương, của huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là cấp huyện);
phù hợp với các nhu cầu phát triển của cấp cơ sở. Mục tiêu phát triển kinh tế
phải gắn với giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và đảm
bảo quốc phòng - an ninh. Kế hoạch phát triển KT-XH bao gồm kế hoạch đầu tư
công hàng năm theo quy định của Luật Đầu tư công.
3. Công khai, minh bạch
và có sự tham gia của người dân.
4. Đảm bảo tính khả
thi.
5. Phát huy được nội lực
của nhân dân trên cơ sở lồng ghép các nguồn lực của Nhà nước và các nguồn lực
xã hội khác.
Chương
II
LẬP KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
Điều
3. Thành lập hoặc kiện toàn Tổ xây dựng kế hoạch cấp xã
Tổ xây dựng kế hoạch cấp
xã do Chủ tịch UBND cấp xã thành lập hoặc kiện toàn, có từ 5 đến 7 thành viên,
bao gồm: Tổ trưởng là Chủ tịch UBND cấp xã, các thành viên khác là đại diện các
ban, ngành, đoàn thể xã.
Tổ xây dựng kế hoạch
xã có trách nhiệm hỗ trợ tham mưu UBND cấp xã về công tác lập, thực hiện và
theo dõi, đánh giá kế hoạch cấp xã; điều phối, hướng dẫn các ban, ngành, đoàn
thể cấp xã thực hiện các nội dung của công tác kế hoạch; thu thập, kết nối
thông tin kế hoạch giữa các cấp, các ngành và các ban, ngành cấp xã; đảm bảo tiến
độ và chất lượng cung cấp thông tin kế hoạch.
Thời gian: Trước 05
tháng 5 hàng năm
Điều
4. Căn cứ lập kế hoạch
Kế hoạch phát triển
KT-XH hàng năm của cấp xã được xây dựng trên cơ sở:
1. Chủ trương của Đảng,
chính sách và pháp luật của Nhà nước.
2. Quy hoạch tổng thể
phát triển KT-XH của huyện và tỉnh; quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực và
sản phẩm chủ yếu.
3. Kế hoạch phát triển
KT-XH và đầu tư công trung hạn 5 năm và hàng năm của cấp huyện và tỉnh.
4. Các văn bản hướng dẫn
về công tác xây dựng kế hoạch của cấp huyện và tỉnh.
5. Thực trạng phát triển
KT-XH của cấp xã trong năm báo cáo.
Điều
5. Các bước và thời gian lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của
cấp xã
a) Bước 1: Tiếp nhận
thông tin định hướng và ban hành văn bản hướng dẫn lập kế hoạch
UBND cấp xã ban hành
văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các Ban ngành, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn
xã và các thôn, khu phố triển khai rà soát, thu thập thông tin phục vụ lập kế
hoạch cấp xã cho năm sau.
Thông tin đề xuất kế
hoạch của thôn phải được xây dựng và thống nhất thông qua các cuộc họp có sự
tham gia rộng rãi của người dân để xác định những nội dung ưu tiên cần giải quyết
trong năm kế hoạch, chỉ rõ giải pháp khắc phục và nguồn lực thực hiện; trong đó
làm rõ các giải pháp huy động nguồn nội lực của thôn, khu phố.
Thông tin kế hoạch đề
xuất của các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, các đơn vị trường học, trạm y tế, các
doanh nghiệp và các cơ quan tổ chức khác trên địa bàn cấp xã phải trên cơ sở
phân tích những tồn tại cần ưu tiên giải quyết trong năm kế hoạch, giải thích
rõ nguyên nhân, đề xuất các biện pháp để khắc phục, trong đó chú trọng các giải
pháp huy động nội lực hoặc các giải pháp có thể tự tổ chức được tại cấp xã, đồng
thời đề xuất được những biện pháp và nguồn lực cụ thể để thực hiện.
Thời gian: Hoàn thành
trước ngày 10 tháng 5 hàng năm.
b) Bước 2: Tiếp nhận
thông tin từ các Sở, ban, ngành cấp tỉnh
Các Sở, Ban ngành cấp
tỉnh có trách nhiệm cung cấp thông tin về định hướng, chiến lược phát triển, cơ
chế chính sách của Nhà nước, dự kiến các chương trình dự án, các nguồn lực cơ cấu
theo cấp huyện cho UBND cấp huyện tổng hợp và chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch
cung cấp cho UBND cấp xã sử dụng trong quá trình lập kế hoạch của cấp xã.
Thời gian: Hoàn thành
trước ngày 31 tháng 5 hàng năm
c) Bước 3: Phân tích,
đánh giá xây dựng dự thảo kế hoạch lần 1 và tổ chức Hội nghị tham vấn
Căn cứ các thông tin
đã được thu thập, Tổ xây dựng kế hoạch cấp xã chủ động tổng hợp, rà soát, lập dự
thảo và tổ chức hội nghị về kế hoạch KT-XH của cấp xã để thống nhất thông qua,
hoàn thiện và báo cáo UBND cấp huyện.
Thời gian: Hoàn thành
trước 30 tháng 6 hàng năm
d) Bước 4: Tổng hợp, lồng
ghép kế hoạch cấp xã và lập kế hoạch chi tiết theo ngành, lĩnh vực.
Căn cứ thông tin kế hoạch
của cấp xã, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tổng hợp, cung cấp
cho các phòng, ban chuyên môn cấp huyện rà soát, phản hồi và lồng ghép vào kế
hoạch các ngành cấp huyện; Phòng Tài chính - Kế hoạch có trách nhiệm tổng hợp
thông tin phản hồi của các ngành để thông tin cho cấp xã làm cơ sở điều chỉnh kế
hoạch cho phù hợp với thực tiễn.
Thời gian: Hoàn thành
trước ngày 05 tháng 7 hàng năm
đ) Bước 5: Hội nghị Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội
Trên cơ sở các thông
tin từ cấp huyện, UBND cấp xã chỉ đạo Tổ xây dựng kế hoạch cập nhật, hoàn thiện
và tiến hành tham vấn rộng rãi nội dung dự thảo kế hoạch (lấy ý kiến người dân,
doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức…bằng các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp)
để tiếp tục hoàn thiện.
Thời gian: Hoàn thành
trước ngày 10 tháng 7 hàng năm
Điều
6. Phê duyệt Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp xã
1. Sau khi tổng hợp ý
kiến tham vấn, rà soát, cập nhật thêm thông tin, Tổ xây dựng kế hoạch cấp xã
hoàn chỉnh bản thảo kế hoạch để tham mưu UBND cấp xã trình HĐND cấp xã thông
qua.
2. Sau khi kế hoạch đã
được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc thông qua, UBND cấp xã thông báo
kế hoạch chính thức cho các Ban ngành, đoàn thể cấp xã, các thôn, cơ quan, tổ
chức liên quan và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định hiện
hành.
Thời gian: Hoàn thành
trước ngày 30 tháng 12 hàng năm
Chương
III
THỰC HIỆN,
THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH
Điều
7. Thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
1. Căn cứ kế hoạch
phát triển KT-XH hàng năm của xã đã được thông qua, Chủ tịch UBND cấp xã chỉ đạo,
đôn đốc các ban, ngành, đoàn thể của xã, các thôn và các đơn vị, cá nhân liên
quan tổ chức thực hiện kế hoạch.
2. Các ban, ngành,
đoàn thể của cấp xã, các Trưởng thôn, khu phố, các đoàn thể trong thôn, khu phố,
Tổ xây dựng kế hoạch thôn, khu phố căn cứ kế hoạch được phê duyệt và chỉ đạo của
Chủ tịch UBND cấp xã tiến hành các hoạt động cụ thể như xây dựng và công bố
chương trình hoạt động, giao nhiệm vụ cho từng cá nhân, cán bộ liên quan để thực
hiện kế hoạch theo thời gian đã xác định.
Điều
8. Thực hiện các chương trình, dự án
1. Đối với các dự án đầu
tư được giao cho cấp xã, các thôn, khu phố, việc tổ chức thực hiện tuân thủ
theo quy định của từng loại chương trình dự án cụ thể và quy định hiện hành của
Nhà nước.
2. Đối với các chương
trình, dự án, các hoạt động thuộc nguồn ngân sách cấp xã, việc quản lý và tổ chức
thực hiện khuyến khích theo mô hình thành lập Ban Quản lý dự án có sự tham gia
rộng rãi của cộng đồng. Ban Quản lý dự án cấp xã phải phát huy tối đa sự tham
gia giám sát của cộng đồng trong việc thực hiện dự án, trong đó việc lựa chọn
nhóm cộng đồng thực hiện dự án theo quy định Luật Đấu thầu.
Điều
9. Lập kế hoạch theo dõi và đánh giá
1. Kế hoạch theo dõi
và đánh giá là một bộ phận không tách rời của kế hoạch phát triển KT-XH hàng
năm cấp xã.
2. Ngay sau khi Kế hoạch
phát triển KT-XH được phê duyệt, Tổ xây dựng kế hoạch cấp xã có trách nhiệm xây
dựng kế hoạch theo dõi và đánh giá trình UBND cấp xã thông qua và ban hành.
3. Kế hoạch theo dõi
và đánh giá phải nêu rõ thời gian, tiến độ, khối lượng hoàn thành các hoạt động,
trách nhiệm theo dõi, chỉ số theo dõi.
Điều
10. Trách nhiệm thực hiện theo dõi và đánh giá kế hoạch
1. Báo cáo theo dõi và
đánh giá được tiến hành định kỳ, phù hợp với quy định theo chế độ báo cáo hiện
hành của Nhà nước.
2. Cá nhân, cơ quan chịu
trách nhiệm theo dõi và đánh giá:
a) Ở thôn, khu phố:
Trưởng thôn, khu phố chủ trì thực hiện.
b) Ở cấp xã: HĐND cấp
xã, các đoàn thể xã và UBND cấp xã. Cán bộ Văn phòng - Thống kê cấp xã là đầu mối
tổng hợp thông tin theo dõi đánh giá kế hoạch cho UBND cấp xã để báo cáo trước
HĐND cấp xã và và các cơ quan cấp trên (Gồm UBND và HĐND cấp huyện).
c) Theo dõi, đánh giá
của các cơ quan cấp trên.
Điều
11. Tổ chức theo dõi và đánh giá
1. Căn cứ kế hoạch
theo dõi và đánh giá được duyệt, Trưởng thôn, khu phố, các Ban ngành, đơn vị cấp
xã theo chỉ định của cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh tổ chức theo dõi và đánh
giá thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH của cấp xã.
2. Theo định kỳ, HĐND
cấp xã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu KT-XH chủ yếu, các hoạt
động quan trọng trong bản kế hoạch phát triển KT-XH đã được thông qua.
3. Báo cáo theo dõi và
đánh giá của các thôn, khu phố được gửi cho cấp xã để tổng hợp.
4. Báo cáo theo dõi và
đánh giá của cấp xã được gửi về Phòng Tài chính - Kế hoạch - bộ phận thường trực
tham mưu giúp UBND cấp huyện tổng hợp báo cáo và kiến nghị.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
12. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Hướng dẫn và ban
hành Sổ tay hướng dẫn thực hiện Quy trình lập kế hoạch. Chủ trì, phối hợp với
các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức đào tạo,
hướng dẫn việc triển khai áp dụng quy định cho cấp xã.
2. Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính xây dựng phương án phân cấp quản lý vốn đầu tư ngân sách nhà nước,
vốn của các chương trình, dự án cho ngân sách cấp xã để thực hiện kế hoạch phát
triển KT-XH khi có điều kiện; hướng dẫn chi cho công tác lập theo dõi, đánh giá
kế hoạch hàng năm và 5 năm.
3. Hàng năm, căn cứ
vào nhu cầu thực tế của địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài
chính và Sở Nội vụ để lập dự toán kinh phí đào tạo và tổ chức thực hiện tập huấn
nghiệp vụ công tác cho những cán bộ làm việc trong lĩnh vực này.
4. Chủ trì, phối hợp với
Sở Nội vụ trên cơ sở Luật Cán bộ, Công chức, Luật Viên chức và các Quy định
khác có liên quan xây dựng chế tài xử lý vi phạm khi không thực hiện, thực hiện
không đầy đủ hoặc thực hiện không đúng quy định trong quá trình lập, thực hiện,
theo dõi và đánh giá Kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm.
Điều
13. Trách nhiệm của Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh bố
trí ngân sách thường xuyên cho đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ và triển khai công
tác lập và triển khai kế hoạch phát triển KT-XH cấp xã.
Điều
14. Trách nhiệm của Sở Nội vụ
Tổng hợp, trình Chủ tịch
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác
kế hoạch cấp xã; phối hợp với UBND cấp huyện và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ
chức thực hiện sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
Điều
15. Trách nhiệm của các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh
1. Phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trong công tác hướng dẫn và triển khai các hoạt động
lập kế hoạch cho cấp xã.
2. Cung cấp thông tin
và định hướng phát triển ngành cho UBND cấp huyện, để cung cấp thông tin cho cấp
xã phục vụ công tác xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH.
Điều
16. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
1. Tổ chức hướng dẫn,
hỗ trợ UBND cấp xã, Tổ xây dựng kế hoạch cấp xã lập kế hoạch, chỉ đạo thực hiện,
theo dõi và đánh giá kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm của cấp xã; tổng hợp,
cung cấp thông tin cho công tác lập kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm của cấp
xã.
2. Chỉ đạo các phòng,
ban chuyên môn cấp huyện xem xét, rà soát, lồng ghép kế hoạch cấp xã vào kế hoạch
ngành và tiến hành thông tin cho cấp xã thông qua Phòng Tài chính - Kế hoạch.
3. Phê duyệt kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội cấp xã sau khi HĐND cấp xã thông qua.
4. Tổ chức kiểm tra,
đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hàng năm của cấp xã để kịp thời điều chỉnh,
bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả của quy trình.
Điều
17. Tuyên truyền về phương pháp lập kế hoạch mới
1. Các cấp, các ngành,
các tổ chức đoàn thể xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng theo nhiệm vụ
và chức năng, tổ chức xây dựng hoặc lồng ghép vào chương trình thông tin, tuyên
truyền, quảng bá về nội dung, mục đích, ý nghĩa của công tác kế hoạch theo
phương pháp mới đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh.
2. Phối hợp, lồng ghép
hoạt động lập kế hoạch vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền và
sinh hoạt cộng đồng dân cư tại cấp xã, các thôn, khu phố.
Điều
18. Công tác tập huấn
1. Đối với cấp huyện,
cấp xã, các thôn, khu phố lần đầu áp dụng quy trình mới cho công tác lập kế hoạch
phát triển KT-XH, thành viên Tổ xây dựng kế hoạch cấp huyện, cấp xã, các Trưởng
thôn, khu phố và các đối tượng liên quan được tham gia tập huấn nghiệp vụ và kỹ
năng về công tác kế hoạch.
2. Hàng năm, căn cứ
nhu cầu thực tế, cơ quan đầu mối về công tác kế hoạch cấp huyện, tỉnh tổ chức tập
huấn bổ sung nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kế hoạch ở cấp
xã, các thôn, khu phố.
Điều
19. Điều khoản thi hành
UBND các xã, phường,
thị trấn trong quá trình thực hiện Quy định nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời
đề xuất, kiến nghị về UBND cấp huyện, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.