Quyết định 67/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt “Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011 - 2015”

Số hiệu 67/QĐ-UBND
Ngày ban hành 07/01/2011
Ngày có hiệu lực 07/01/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Trần Minh Kỳ
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 67/QĐ-UBND

Tĩnh, ngày 07 tháng 01 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH HÀ TĨNH GIA ĐOẠN 2011 - 2015

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003

Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29/11/2005; Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;

Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09/6/2006 của Chính phủ về thương mại điện tử;

Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015;

Thực hiện Công văn số 7798/BCT-TMĐT ngày 04/8/2010 của Bộ Công Thương về việc xây dựng kế hoạch thương mại điện tử tại đa phương giai đoạn 2011 - 2015 và năm 2011;

Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Công văn số 1060/SCT-KHTC ngày 09/12/2010 vviệc phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011 - 2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011 - 2015”, với các nội dung chủ yếu như sau:

A. HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN THÀ TĨNH

Thực hiện Quyết định số 222/2005/QĐ-TTg, ngày 15/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2006 - 2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2417/QĐ-UBND ngày 26/8/2008 về việc phê duyệt kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2008 - 2010. Đây là giai đoạn khởi động về ứng dụng và phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh nên còn nhiu khó khăn, hạn chế trong công tác chỉ đạo và ứng dụng; kết quả đạt được trong thời gian qua như sau:

Đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương xây dựng Sàn giao dịch TMĐT Hà Tĩnh” với địa chỉ www.hatinhonline.vn; Sàn được xây dựng trên mô hình (B2B) với 2 ngôn ngữ: Việt - Anh, đã hoạt động được gần 2 năm và có trên 132 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Hà Tĩnh tham gia gian hàng, trên 500 sản phẩm với nhiu ngành hàng khác nhau (như: thủy hải sn, nông sn, cao su, gxuất khẩu, xe máy ...) chào mua, bán và giới thiệu quảng bá thông qua Sàn. Tuy việc tham gia giao dịch qua Sàn giao dịch TMĐT còn khá mới mẻ đối với nhiu doanh nghiệp, nhưng bước đầu đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tự quảng bá thông tin, hình ảnh, sản phẩm của mình, tìm kiếm và trao đổi thông tin, hợp tác kinh doanh, đầu tư với đối tác và người tiêu dùng, đồng thời tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Một số doanh nghiệp đã tích cực thực hiện các giao dịch thông qua Sàn như: Honda Phú Tài, Công ty CP Xuất khẩu Thủy sn Nam Hà Tĩnh và các doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò của TMĐT nói chung và Sàn giao dịch TMĐT của Hà Tĩnh nói riêng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hợp tác đầu tư.

Đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn bồi dưỡng kiến thức về thương mại điện tử, thị trường chứng khoán và hướng dẫn đăng nhập, giao dịch trên sàn giao dịch TMĐT www.hatinhonline.vn cho gần 1.500 học viên là cán bộ công chức và doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tnh và trên 300 sinh viên năm cuối của Khoa Kinh tế - Trường Đại học Hà Tĩnh.

Những tồn tại: thực trạng ứng dụng thương mại điện tử của tnh thời gian qua vẫn còn ở mức độ thấp, phạm vi hẹp, số lượng tham gia chưa nhiều, hiệu qucòn hạn chế. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu; sự nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của TMĐT và áp dụng CNTT trong quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh của một số cá nhân, cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp còn hạn chế; thói quen sử dụng tiền mặt còn chiếm tỷ lệ lớn.

B. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YU PHÁT TRIN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015

I. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CHỦ YU

1. Mục tiêu: đến năm 2015, sự phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh cần đạt được các mục tiêu sau:

a) Trên 80% cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp biết đến lợi ích của thương mại điện tử.

b) Tất ccác loại hình doanh nghiệp tiến hành giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, hoặc doanh nghiệp với người tiêu dùng, trong đó:

- 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin;

- 20% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp;

- 10% doanh nghiệp tham gia các trang thông tin điện tử mua, bán hàng (gọi tắt là website thương mại điện tử) để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (trong đó có 3% doanh nghiệp thực hiện thanh toán qua mạng).

- 30% doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.

c) Hơn 15% người tiêu dùng khu vực đô thị biết đến lợi ích của thương mại điện tử và cách thức giao dịch mua bán qua mạng, trong đó có 2% người tiêu dùng khu vực đô thị có thói quen mua sắm, thanh toán trên mạng.

d) Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, trong đó:

- 15% các siêu thị, trung tâm mua sm và cơ sở phân phối hiện đại trên địa bàn thực hiện hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng;

[...]