HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 28/2013/NQ-HĐND
|
Tây Ninh, ngày 29
tháng 8 năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
QUY HOẠCH TỔNG THỂ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH TÂY NINH ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN
ĐẾN NĂM 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ 9
Căn cứ Luật Tổ chức UBND và HĐND ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
Căn cứ Luật Giao thông đường thủy nội địa năm
2004;
Căn cứ Quyết định số 06/2011/QĐ-TTg, ngày 24
tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Quy hoạch phát triển
giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng
đến năm 2030”;
Căn cứ Quyết định số 356/QĐ-TTg, ngày 25
tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt “Điều chỉnh Quy hoạch
phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến
năm 2030”;
Căn cứ Quyết định số 1436/QĐ-TTg, ngày 10
tháng 9 năm 2009 của Thủ tướng chính phủ về Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát
triển ngành giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1734/QĐ-TTg, ngày 01
tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Quy hoạch phát triển
mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020”;
Căn cứ Quyết định số 2044/QĐ-TTg ngày 09
tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể
kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 13/2008/QĐ-BGTVT, ngày
06 tháng 8 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt “Điều
chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường thủy nội
địa Việt Nam đến năm 2020”;
Sau khi xem xét Tờ trình số 1944/TTr-UBND,
ngày 22 tháng 8 năm của UBND tỉnh về việc thông qua Quy hoạch tổng thể giao
thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Báo cáo thẩm
tra của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống
nhất thông qua Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020
và tầm nhìn đến năm 2030, với những nội dung chủ yếu như sau:
1. Quan điểm phát
triển
a) Quy hoạch giao thông vận tải phải phù hợp
với phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quy hoạch phát triển
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quy hoạch xây dựng vùng biên giới Việt Nam
- Campuchia. Gắn liền giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo an
ninh quốc phòng.
b) Lấy quy hoạch phát triển hạ tầng giao
thông là khâu cơ bản, kết nối hệ thống giao thông tỉnh với hệ thống giao thông
Quốc gia và các tỉnh thuộc vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Có tầm nhìn chiến
lược lâu dài, xây dựng hệ thống giao thông liên hoàn kết nối hợp lý giữa các
trục Quốc lộ, đường tỉnh với các đường thủy…Coi trọng phát triển giao thông
nông thôn.
c) Về vận tải: Tổ chức phân công luồng tuyến
hợp lý đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân. Đảm
bảo lưu thông thông suốt, an toàn và kết nối giữa các tuyến liên tỉnh, tuyến
nội tỉnh.
d) Đảm bảo môi sinh và môi trường bền vững.
đ) Giao thông vận tải là ngành sản xuất đặc
biệt vừa mang tính phục vụ vừa mang tính kinh doanh, không chỉ xét hiệu quả
kinh tế, mà cần xét đến yếu tố phục vụ dân sinh.
e) Trên cơ sở phát huy nội lực, huy động mọi
nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển hệ thống giao thông vận tải.
2. Mục tiêu phát
triển
a) Mục tiêu tổng quát
Từng bước tạo ra hệ thống giao thông vận tải
đồng bộ và liên hoàn, có khả năng phát triển bền vững. Đảm bảo lưu thông nhanh
chóng, thuận tiện và an toàn. Đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Đa dạng
hóa phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh
quốc phòng.
b) Mục tiêu cụ thể
- Về cơ sở hạ tầng giao thông vận tải
+ Gắn kết mạng lưới giao thông của tỉnh với
mạng lưới giao thông Quốc gia, đảm bảo tính liên thông và chuyển tiếp liên tục
giữa hệ thống giao thông đối nội (trong tỉnh) với hệ thống giao thông đối
ngoại, tạo điều kiện để tỉnh Tây Ninh tiếp cận nhanh hơn với thị trường các
tỉnh trong vùng và quốc tế.
+ Xây dựng hoàn chỉnh các trục giao thông đối
ngoại bao gồm trục giao thông Quốc tế Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh kết nối tỉnh
Tây Ninh với các tỉnh Tây nguyên và đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng tuyến
đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài và thành phố Hồ Chí Minh - Xa Mát.
+ Xây dựng tuyến vòng tránh các khu đô thị
trên địa bàn tỉnh, góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông và
môi trường đô thị.
+ Cải tạo, nâng cấp các đầu mối giao thông
đảm bảo nhu cầu giao lưu thông suốt. Cần xem xét hoạch định dự trữ quỹ đất để
cải tạo các đầu mối trong tương lai.
- Về vận tải
+ Phát triển các tuyến vận tải hành khách đáp
ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tăng khả năng kết nối trực tiếp từ tỉnh
đến các tỉnh khác có nhu cầu. Về vận tải hành khách nội tỉnh, mở rộng mạng lưới
tuyến, chú trọng phục vụ nhu cầu của người dân ở các huyện đi về trung tâm
tỉnh. Từng bước đổi mới phương tiện để nâng cao khả năng vận chuyển, đảm bảo
tính an toàn và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
+ Phát triển loại hình giao thông công cộng,
khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng.
+ Phát triển giao thông vận tải đường thủy,
để chia sẻ bớt áp lực của vận tải đường bộ, giảm được tai nạn giao thông và
bảo vệ môi trường tốt hơn. Với hệ thống các khu công nghiệp của tỉnh
thì phát triển giao thông thủy là một lợi thế để xuất nhập và phân
phối hàng hóa một cách thuận tiện và hiệu quả nhất.
3. Quy hoạch tổng thể
giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020
a) Hệ thống giao thông đường bộ
- Hệ thống giao thông Quốc gia trên địa bàn
tỉnh: Gồm 05 tuyến, với tổng chiều dài 323,6Km (Chi tiết có Phụ lục I đính
kèm).
- Hệ thống đường bộ do tỉnh quản lý: Gồm 34
tuyến đường với tổng chiều dài 845,5Km, trên cơ sở kế thừa Quy hoạch năm 2007,
thực hiện quy hoạch nâng cấp ; sát nhập, kết nối một số tuyến, đoạn cho phù hợp
với nhu cầu giao thông của tỉnh; mở mới một số đoạn trên cơ sở kết nối các
tuyến đường huyện, đường xã hiện hữu (Chi tiết có Phụ lục II đính kèm)
- Hệ thống cầu trên đường tỉnh: Trên hệ thống
đường tỉnh có 86 cầu, với tổng chiều dài 3.486,69m. (Chi tiết có Phụ lục III
đính kèm).
- Chuyển một số tuyến thành đường đô thị:
Đường Trưng Nữ Vương, ĐT.797, ĐT.798 và ĐT.799.
b) Quy hoạch các điểm đấu nối hệ thống đường
gom và đường giao thông công cộng với Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22B
- Bổ sung 02 điểm đấu nối vào QL.22 tại cảng
Thanh Phước và Khu công nghiệp Đại An Sài Gòn; 01 điểm đấu nối vào QL.22B tại Khu
công nghiệp Hiệp Thạnh.
- Quy hoạch nút giao thông: Trên địa bàn tỉnh
quy hoạch 16 nút khác mức, 25 nút cùng mức.
- Trạm dừng nghỉ: Xây dựng 01 trạm dừng nghỉ
tại xã Gia Bình huyện Trảng Bàng, giai đoạn trước năm 2020 với quy mô 10ha nằm
tại ngã tư giao giữa đường Xuyên Á (QL.22) với đường Hồ Chí Minh.
c) Hệ thống giao thông đường sắt và bãi đáp
trực thăng
- Hệ thống đường sắt: Thực hiện sau năm 2020,
gồm các tuyến: Đường sắt Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đường sắt Gò Dầu - Xa Mát.
+ Ga đường sắt: Xây dựng 05 ga đường sắt: Tại
Trảng Bàng, Gò Dầu, Mộc Bài, thị xã Tây Ninh, Xa Mát; quy mô mỗi nhà ga tối
thiểu là 1ha. Ngoài ra, dự kiến xây dựng trung tâm tiếp vận, kho bãi tại khu
vực nhà ga Trảng Bàng.
- Bãi đáp trực thăng: Giai đoạn sau năm 2020:
Xây dựng bãi đáp trực thăng tại Khu du lịch Núi Bà, thị xã Tây Ninh.
d) Quy hoạch phát triển vận tải
- Vận tải hành khách liên tỉnh và nội tỉnh.
+ Hành khách liên tỉnh: Phát triển các hướng
giao thông với các tỉnh liền kề như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình
Phước, Long An…theo các trục đường tỉnh, như: QL.22, QL.22B, ĐT.784 - Đất Sét,
Bến Củi; ĐT.794 và ĐT.786.
+ Hành khách nội tỉnh: Các tuyến nội tỉnh dần
được thay thế bằng các tuyến xe buýt.
- Hệ thống xe buýt
+ Đảm bảo kết nối thị xã Tây Ninh với các đô
thị vệ tinh xung quanh, các khu kinh tế cửa khẩu thành một mạng lưới xuyên
suốt. Đồng thời đảm bảo kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, thành phố
Hồ Chí Minh. Hình thành mạng lưới xe buýt theo dạng xương cá nhằm phục vụ nhu
cầu đi lại tốt hơn.
+ Đến năm 2020, mở thêm 04 tuyến xe buýt: Khu
kinh tế Cửa khẩu Phước Tân – thị trấn Dương Minh Châu; thị trấn Tân Biên - xã
Suối Dây (Tân Châu); thị trấn Tân Biên - ngã ba Kà Tum; thị xã Tây Ninh - Dầu
Tiếng.
- Vận tải hàng hóa liên tỉnh
+ Các trục đường kết nối các vùng nguyên
liệu, vận chuyển hàng hóa chủ yếu của tỉnh đến các tỉnh đồng bằng sông Cửu
Long, thành phố Hồ Chí Minh và cụm cảng biển Nhóm V, bao gồm: QL.22, QL.22B,
ĐT.782, ĐT.784, ĐT.785, ĐT.793… hoặc bằng đường thủy theo hai hệ thống sông Vàm
Cỏ Đông và sông Sài Gòn.
e. Phục vụ phát triển du lịch
Các tuyến đường kết nối các khu, điểm du
lịch, gồm: QL.22, QL.22B, ĐT.781, ĐT.782B, ĐT.783, ĐT.784, ĐT.790.
4. Định hướng phát
triển đến năm 2030
a) Hệ thống đường bộ
- Đường Hồ Chí Minh: Chuyển thành đường cao
tốc với quy mô 04 làn xe.
- Đường tỉnh: Nâng cấp các tuyến trục chính
Bắc - Nam, Đông - Tây đạt chuẩn đường cấp II. Chuẩn hóa các tuyến đường tỉnh
còn lại đạt tiêu chuẩn cấp III.
- Đường huyện: Các tuyến trục chính nâng cấp,
mở rộng lên 04 làn xe.
- Đường đô thị: Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh
đường tránh QL.22B đoạn qua các thị trấn.
- Hệ thống bến xe khách: Sau năm 2020 di dời
một số bến xe ra ngoài khu vực trung tâm như: Bến xe Tây Ninh, Trảng Bàng, Gò
Dầu.
- Xây dựng thêm 02 cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông.
b) Hệ thống đường sắt, bãi đáp trực thăng
- Đường sắt Gò Dầu - Xa Mát: Xây dựng trước
đoạn đường sắt từ thị trấn Gò Dầu đến thị xã Tây Ninh, đoạn còn lại tiến hành
xây dựng trong giai đoạn sau.
- Đến năm 2050 xây dựng một bãi đáp trực
thăng phía Tây Bắc Thị xã.
5. Quỹ đất dành cho
giao thông
Quỹ đất dành cho giao thông bao gồm đất dùng
cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, gồm cả
phần nền và phần diện tích dành cho hành lang an toàn giao thông; đất dùng cho
bến xe, bãi đỗ, cảng, bến…
Căn cứ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và các
quy định về bảo vệ hành lang an toàn giao thông…, tổng quỹ đất dành cho giao
thông trên địa bàn tỉnh như sau:
Loại đường
|
Diện tích (ha)
|
|
Hiện trạng
|
2013-2015
|
2016-2020
|
Sau 2020
|
Quốc lộ
|
805,6
|
1.253,9
|
1.564,8
|
1.564,8
|
Cao tốc
|
|
|
228,6
|
228,6
|
Đường tỉnh
|
1.448,8
|
2.378,4
|
2.956,7
|
2.956,7
|
Đường huyện
|
1.542,9
|
1.851,6
|
3.628,4
|
3.619,4
|
Đường xã
|
5.317,5
|
5.657,2
|
3.714,4
|
3.714,4
|
Đường đô thị
|
1.139,0
|
1.560,0
|
1.939,8
|
2.060,0
|
Đường sắt
|
|
|
93,6
|
260,0
|
Đường thủy
|
7,5
|
7,5
|
25,4
|
25,4
|
Cảng, bến
|
41,4
|
59,0
|
159,2
|
159,2
|
Bến xe, ga
|
4,2
|
7
|
14,0
|
19,0
|
Tổng
|
10.307,0
|
12.774,7
|
14.324,9
|
14.607,5
|
6. Vốn đầu tư
Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển theo quy
hoạch giao thông vận tải của tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 khoảng 20,824.4 tỷ
đồng. Cụ thể như sau:
Stt
|
Hạng mục
|
Đến 2015
|
2016-2020
|
Tổng
|
1
|
Hệ thống đường tỉnh
|
2.539,3
|
7.051,9
|
9.591,2
|
2
|
Hệ thống đường huyện
|
1.114,8
|
2.709,2
|
3.824,0
|
3
|
Giao thông nông thôn
|
1.029,9
|
1.253,7
|
2.283,6
|
4
|
Đường gom và đấu nối
|
1.556,7
|
623,4
|
2.180,1
|
5
|
Hệ thống bến xe, bãi đỗ xe tải
|
10,0
|
41,5
|
51,5
|
6
|
Hệ thống đường thủy
|
95,5
|
8,3
|
103,8
|
7
|
Hệ thống cảng
|
625,6
|
1.374,7
|
2.000,3
|
8
|
Vận tải công cộng
|
50,0
|
100,0
|
150,0
|
9
|
Duy tu bảo dưỡng
|
240,0
|
400,0
|
640,0
|
|
Tổng
|
7.261,8
|
13.562,6
|
20.824,4
|
Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ
ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
Điều 3. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này
đúng quy định. Định kỳ, báo cáo Hội đồng nhân tỉnh kết quả thực hiện Nghị
quyết.
Điều 4. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân
dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh
khóa VIII, kỳ họp thứ 9 thông qua./.