Nghị quyết 21/NQ-HĐND năm 2020 về nhiệm vụ, giải pháp phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng sau năm 2030

Số hiệu 21/NQ-HĐND
Ngày ban hành 22/07/2020
Ngày có hiệu lực 22/07/2020
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Văn Thành
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/NQ-HĐND

Hải Phòng, ngày 22 tháng 7 năm 2020

 

NGHỊ QUYẾT

NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐẾN NĂM 2030, ĐỊNH HƯỚNG SAU NĂM 2030

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
KHÓA XV, KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13/11/2008;

Căn cứ Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Căn cứ Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021;

Căn cứ Nghị quyết số 32/2014/NQ-HĐND ngày 11/12/2014 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng về việc phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ thành phố Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;

Xét tờ Trình số 87/TTr-UBND ngày 07/7/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thông qua Nhiệm vụ phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2030, định hướng sau năm 2030; Báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị Hội đồng nhân dân thành phố; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua nhiệm vụ, giải pháp phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2030, định hướng sau năm 2030 với những nội dung chủ yếu sau:

1. Quan điểm:

- Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố Hải Phòng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, hướng đến mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

- Chống ùn tắc giao thông là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội. Xây dựng các giải pháp mạnh mẽ, đột phá, đồng bộ, thực hiện từng bước, liên tục và kiên trì nhằm cải thiện môi trường giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

2. Mục tiêu:

2.1. Mục tiêu chung:

- Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không trên cơ sở phát huy lợi thế tối đa của thành phố Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực và cả nước.

- Đảm bảo hệ thống giao thông vận tải thông suốt, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và hội nhập kinh tế quốc tế thực hiện tốt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị.

2.2. Mục tiêu cụ thể:

STT

Nội dung mục tiêu

Đơn vị

Đến năm 2025

Đến năm 2030

1

Tỷ lệ đất giao thông đô thị /đất xây dựng đô thị (tại khu vực đô thị lõi)

%

10

13 ÷ 16

2

Tỷ lệ đất giao thông đô thị /đất xây dựng đô thị (tại đô thị xây dựng mới)

%

23

24 ÷ 26

3

Thị phần đảm nhận vận tải hành khách công cộng toàn thành phố

%

7÷10

10 ÷ 15

4

Tốc độ lưu thông bình quân trên các tuyến giao thông (tăng so với năm 2020)

%

10÷20

20 ÷ 30

3. Nhiệm vụ, giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng

A - Giai đoạn 2020 - 2030:

3.1. Nhóm giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Tập trung đầu tư hoàn thiện các tuyến kết nối giao thông đối ngoại đã có trong Chương trình 76-CTr/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến kết nối cảng biển, khu công nghiệp, đô thị... cụ thể như sau:

3.1.1. Đường bộ

a) Giao thông đối ngoại kết nối Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình:

Chủ động đề xuất, phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cải tạo, nâng cấp các tuyến QL.10 đi qua địa bàn thành phố; nhanh chóng hoàn thiện thủ tục triển khai đầu tư xây dựng mới tuyến QL.37, nâng cấp cải tạo tuyến QL.17B, QL5 và đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh qua Hải Phòng.

[...]