ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 181/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 21 tháng 8 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 12/NQ-CP NGÀY 19/02/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG
CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN
2019-2021
Căn cứ Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày
19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (viết
tắt là TTATGT) và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021;
Thực hiện Kế hoạch số 147-KH/TU ngày
14/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số
45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường
bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết số 12/NQ-CP
ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao
thông giai đoạn 2019-2021, cụ thể:
a. Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả
các đề án, dự án về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao
thông trên địa bàn tỉnh; lồng ghép các mục tiêu an toàn giao thông, tránh ùn tắc
giao thông trong các đề án quy hoạch cấp tỉnh, cấp huyện, các dự án đầu tư tạo
ra nhu cầu giao thông vận tải lớn.
b. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng
văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.
c. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản
lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến
nhiệm vụ bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực, hiệu lực
của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT.
d. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất
lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn
với bảo trì, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện
hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ,
đường sắt, đường thủy nội địa;
đ. Đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch
vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thành để thu hút hành
khách, hàng hóa sử dụng vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng
không; hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, liên huyện và liên tỉnh;
e. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ
4 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức
giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy
nội địa.
h. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn
chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt
là trong các khu vực trung tâm đô thị; tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều kiện
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thủy nội địa và
điều kiện hoạt động của các cảng, bến thủy nội địa;
i. Quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng,
bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp,
đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, dân cư... phù hợp với
năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
2. Giảm số thương vong do tai nạn
giao thông (viết tắt là TNGT) mỗi năm từ 5% đến 10%; khắc phục tình trạng ùn tắc
giao thông trên các trục giao thông chính không để xảy ra tình trạng ùn tắc
giao thông kéo dài.
II. NHIỆM VỤ,
TRÁCH NHIỆM CỤ THỂ
1. Sở Giao thông
vận tải
- Triển khai có hiệu quả Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp
bách, trọng tâm đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh; Đề án chống
ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030; Đề án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch
và quản lý giấy phép lái xe đảm bảo an toàn giao thông được Bộ Giao thông vận tải
ban hành tại Quyết định số 2782/QĐ-BGTVT ngày 24/12/2018 và Quy định trách nhiệm
người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện đảm bảo TTATGT đường
bộ trên địa bàn tỉnh sau khi UBND tỉnh ban hành.
- Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng các Đề án: Đổi mới và nâng cao chất lượng
dịch vụ xe buýt giai đoạn 2019 - 2025, định hướng đến năm 2030 hoàn thành trong
năm 2019; Đề án Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông
cơ giới đường bộ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và
ô nhiễm môi trường; Đề án Phát triển logistics trên địa
bàn tỉnh; Đề án Tăng cường kết cấu hạ tầng giao thông trên
các tuyến đường tỉnh của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, trình UBND tỉnh trước Quý IV năm 2019.
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giao thông trọng điểm đã được phê duyệt
trên địa bàn tỉnh, như dự án Đại lộ Đông Tây, đường giao thông từ sầm Sơn đi
khu kinh tế Nghi Sơn, đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa đi Cảng hàng không
Thọ Xuân, một số dự án nâng cấp đường tỉnh; cải tạo, nâng cấp các luồng, tuyến,
cầu vượt sông.
- Tăng cường công tác bảo trì kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, hạ tầng xe buýt;
tiếp tục triển khai Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an
toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020; nghiên cứu báo cáo UBND, HĐND tỉnh
và Bộ Giao thông vận tải về việc tăng tỷ trọng vốn cho công tác bảo trì kết cấu
hạ tầng giao thông. Tập trung nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng
giao thông, an toàn kỹ thuật phương tiện và người điều khiển phương tiện; rà
soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa chính vào năm 2020 - 2021, không để phát sinh các điểm đen mới;
sửa đổi Quyết định số 909/QĐ-UBND ngày 18/3/2015 của UBND
tỉnh về việc Ban hành Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu
báo cáo UBND, HĐND tỉnh xem xét nâng mức kinh phí cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường tỉnh, đảm bảo đáp ứng đầy đủ
các nội dung phải thực hiện trong công tác bảo dưỡng thường xuyên.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan
lập phương án đầu tư xây dựng hệ thống đường gom dọc tuyến quốc lộ, đường tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; tập trung
kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường bộ và tại các đầu mối bốc
xếp hàng hóa.
- Tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật
phương tiện và người điều khiển phương tiện; tiếp tục kiểm tra việc thực hiện
quy định pháp luật về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; tăng cường
trích xuất thông tin từ thiết bị giám sát hành trình để kịp thời phát hiện và xử
lý nghiêm đối với các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhất là các vi phạm về luồng tuyến, tốc độ...
- Trao đổi, chia sẻ thông tin với Công
an tỉnh, các sở, ngành, địa phương nhằm tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động đảm bảo ATGT và chống ùn
tắc giao thông; triển khai các quy định bắt buộc đối với
các tổ chức, cá nhân ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt
động vận tải và tổ chức giao thông.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
công tác phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh trong việc bảo đảm
TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; phối hợp quản lý chặt
chẽ, ngăn chặn và xóa bỏ các đường ngang tự phát qua đường sắt.
- Rà soát, lồng ghép nội dung chống
ùn tắc giao thông, bảo đảm TTATGT trong quá trình triển khai lập, thực hiện các
quy hoạch, quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng.
- Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ
hành lang ATGT đường thủy nội địa; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển
khai, quản lý hoạt động bến khách ngang sông; họp chợ, làng chài, nuôi trồng thủy
hải sản, đăng, đáy cá, xây dựng công trình và các hoạt động khác trên hành lang
bảo vệ luồng;
- Xây dựng danh mục các dự án đầu tư
kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; Rà soát, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng Thanh
tra giao thông đường thủy; kinh phí quy hoạch, xây dựng các bến lưu giữ phương
tiện vi phạm; đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các bến khách ngang sông ở khu vực
có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và
địa phương rà soát các phương tiện thủy nội địa, tổ chức đăng ký, quản lý
phương tiện, cương quyết không để tồn tại các phương tiện thủy nội địa không
đăng ký, đăng kiểm hoạt động gây mất
an ninh trật tự và ATGT; xây dựng các quy định về quản lý phương tiện thủy thô
sơ, phương tiện được miễn đăng ký theo quy định của pháp
luật;
- Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo,
cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên
môn, thuyền viên, người lái; nghiên cứu đề xuất bổ sung
các hình thức đào tạo, thi, cấp chứng nhận khả năng chuyên
môn, chứng chỉ và hỗ trợ chi phí cho các đối tượng người dân ở vùng sâu, vùng xa, người có trình độ học vấn thấp
và đồng bào thiểu số.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử
lý phương tiện thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo điều kiện
an toàn hoạt động khai thác; người điều khiển phương tiện không có bằng lái, chứng
chỉ chuyên môn theo quy định, chở quá tải trọng, quá mớn nước.
- Tổ chức khoa học mạng lưới vận tải
đường thủy nội địa trong tỉnh và kết hợp với các loại hình vận tải khác (đường
bộ, đường sắt, cảng biển) tạo thành một mạng lưới vận tải đồng bộ, thông suốt,
liên hoàn.
2. Công an tỉnh
- Cập nhật, rà soát, hệ thống hóa các
văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo TTATGT, tham mưu trình cấp có thẩm quyền
ban hành áp dụng tại địa phương trong tình hình mới; trên cơ sở Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải,
xây dựng Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh với Sở Giao thông vận tải để trao đổi các thông tin phục vụ quản lý nhà nước và kiểm tra, xử lý
các vi phạm pháp luật về TTATGT.
- Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu
quả Quyết định số 3980/QĐ-UBND ngày 19/10/2017 của Chủ tịch
UBND tỉnh về “Các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông
trên các tuyến quốc lộ trọng điểm thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017 -
2020” và Đề án xây dựng Trung tâm chỉ huy, hệ thống giám sát an ninh trật tự và
ATGT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
- Kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia
về xử lý vi phạm hành chính và chia sẻ thông tin với Sở
Giao thông vận tải, Sở Y tế, Sở Tư pháp và UBND các huyện, thị xã, thành phố,
hoàn thành quý I/2020.
- Tăng cường năng lực, thường xuyên
diễn tập chỉ huy và phối hợp lực lượng giữa Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các lực lượng khác trong công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ và
đường thủy nội địa.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về đăng ký xe để bảo đảm nâng cao hơn nữa hiệu quả xử phạt hành chính vi phạm giao thông.
- Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm
soát, chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra phối hợp cảnh sát giao thông
với các lực lượng cảnh sát khác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ
thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được
giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử
lý các hành vi vi phạm quy định về TTATGT; trong đó ưu tiên kiểm tra, phát hiện
và xử lý nghiêm các hành vi điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, sử
dụng ma túy và các chất kích thích khác, vi phạm quy định tốc độ,
lấn làn, sử dụng điện thoại di động, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô,
không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô,
xe máy, vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật và tải trọng
của xe ô tô chở khách từ 09 chỗ trở lên và xe ô tô tải có
trọng tải từ 10 tấn trở lên; xử lý triệt để tình trạng xe quá niên hạn, xe quá
hạn đăng kiểm, xe tự chế, các loại xe không được phép lưu hành hoạt động trên
các tuyến đường giao thông.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở
Giao thông vận tải trong việc bảo đảm TTATGT tại các điểm
giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
- Chủ trì phối hợp các sở, ngành, địa
phương thực hiện các biện pháp bảo vệ TTATGT đường thủy nội địa; tổ chức lực lượng
tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm pháp luật đối với người, phương tiện
tham gia giao thông đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì rà soát, đề xuất đầu tư cơ
sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy;
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận
tải và UBND cấp huyện nghiên cứu ứng dụng khoa học công
nghệ trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông đường thủy nội địa; đề xuất xây dựng các bến tạm giữ phương tiện thủy.
- Chỉ đạo lực lượng Công an tiếp tục
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao
thông”; Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 của Bộ Công an
về “Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng Công
an trong tình hình mới”;
3. Sở Y tế
- Triển khai các văn bản pháp luật về
phòng chống tác hại của rượu bia, tác hại của việc sử dụng ma túy, rượu, bia
khi điều khiển phương tiện; phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác kiểm
tra, xét nghiệm ma túy, chất kích thích và nồng độ cồn đối
với lái xe kinh doanh vận tải.
- Tổ chức kiểm tra công tác định kỳ
khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên địa
bàn tỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; phối hợp với Sở
Giao thông vận tải thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái
xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái
xe được khám sức khỏe.
- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tham gia khám sức khỏe lái xe thực hiện các giải pháp quản lý,
siết chặt chất lượng công tác khám sức khỏe đối với lái xe, xử lý nghiêm các tổ
chức, cá nhân vi phạm trong tổ chức thực hiện.
- Thống kê số liệu nạn nhân thương
tích do TNGT vào cấp cứu tại các cơ sở y tế và số liệu nạn nhân tử vong do TNGT từ hệ thống y tế cấp xã, trước ngày 20 tháng cuối cùng
hàng quý cung cấp cho Ban ATGT các cấp.
- Tăng cường năng lực hoạt động cấp cứu
TNGT cho hệ thống cấp cứu 115 và Bệnh viện đa khoa cấp huyện trên toàn tỉnh, đảm
bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian dưới 30 phút đối với các huyện
miền xuôi, 60 phút đối với các huyện miền núi sau khi nhận thông tin yêu cầu cấp
cứu, bắt đầu đưa vào triển khai từ năm 2020, hoàn thành vào năm 2025.
- Nâng cao năng lực sơ cấp cứu TNGT
cho cán bộ y tế cấp xã, thôn, bản, bắt đầu đưa vào triển khai từ năm 2020; phối
hợp với Hội Chữ thập đỏ phát triển mạng lưới tình nguyện
viên sơ cấp cứu tại hiện trường tai nạn cho người tham gia giao thông, đặc biệt
tại các điểm đen về TNGT trên các tuyến quốc lộ trong việc sơ cứu kịp thời nạn
nhân TNGT trước khi có sự can thiệp của ngành y tế; Nâng cao năng lực sơ cấp cứu,
ứng phó trong tình huống khẩn cấp cho đội ngũ tình nguyện viên Chữ thập đỏ, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, lái xe thông qua huấn luyện sơ cấp cứu, diễn tập tình huống khẩn cấp, tiến tới phổ cập kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu cho cộng đồng
dân cư.
4. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo
dục kiến thức về ATGT; xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATGT giai
đoạn 2019 - 2021 với chủ đề “An toàn giao thông cho học sinh”.
- Tiếp tục triển khai bộ tài liệu
“Văn hóa giao thông” cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở; tăng thêm tích hợp nội dung giáo dục ATGT vào nội dung các môn học;
phối hợp với Ban ATGT tỉnh và các trường học hàng năm tổ
chức cuộc thi “Giao thông học đường” cho học sinh trung học cơ sở và trung học
phổ thông.
- Tăng cường phổ biến, tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về ATGT, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông
và ATGT qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên; xây dựng tài liệu
hướng dẫn và vận động cha mẹ học sinh tham gia hướng dẫn thực hành quy tắc ATGT
để học sinh noi theo, đồng thời hướng dẫn học sinh các quy tắc tham gia giao
thông an toàn.
5. Sở Xây dựng
- Phối hợp rà soát, lồng ghép nội
dung chống ùn tắc giao thông, bảo đảm TTATGT trong quá trình triển khai lập, thực
hiện các quy hoạch, quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng.
- Tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường
chấn chỉnh công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị
theo quy hoạch được duyệt.
- Kiểm soát chặt chẽ công tác lập,
phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng
đáp ứng, kết nối giao thông đô thị an toàn và không gây ùn tắc giao thông; đảm
bảo quy mô mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe...)
trong đô thị, các công trình xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ; phối hợp với
UBND cấp huyện, Sở Giao thông vận tải kiểm soát chặt chẽ công tác thiết kế, thi
công và bảo hành, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đô thị đáp ứng các yêu cầu
về ATGT.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống
thông tin cơ sở đổi mới cách thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tăng thời
lượng tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách
pháp luật của Nhà nước và các quy định về công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường
sắt, đường thủy nội địa; tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật về ATGT; “Đã uống rượu bia, không lái xe”.
- Triển khai các nội dung tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của
ngành.
7. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về TTATGT để mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng,
người lao động trong quân đội, cán bộ và nhân dân khu vực biên giới gương mẫu,
tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, tập trung vào công tác quản lý, sử dụng
phương tiện vận tải quân sự; chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe; kiểm định an
toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe - máy quân sự, phương tiện vận tải đường thủy.
- Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm
soát, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều
lệ của quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao
thông; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.
- Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu
hộ, cứu nạn các tình huống tai nạn, mất an toàn trên biển, trên sông cho các lực
lượng.
8. Sở Tài chính
- Rà soát, tham mưu về huy động, quản
lý và sử dụng kinh phí trong và ngoài ngân sách cho công tác bảo đảm TTATGT, chống
ùn tắc giao thông, tham mưu báo cáo UBND tỉnh, trong đó ưu tiên bố trí vốn cho
các dự án xử lý điểm đen đường bộ, đường thủy nội địa.
- Báo cáo UBND, HĐND tỉnh xem xét
nâng mức kinh phí cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường tỉnh, đảm
bảo đáp ứng đầy đủ các nội dung phải thực hiện trong công tác bảo dưỡng thường xuyên.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện
kế hoạch; lập dự toán ngân sách hàng năm, tham mưu báo cáo UBND tỉnh trình HĐND
tỉnh thông qua để thực hiện; sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính
về TTATGT cho nhiệm vụ bảo đảm ATGT, chống ùn tắc giao thông.
- Tham mưu nguồn kinh phí đầu tư cơ sở
vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho Thanh tra
chuyên ngành giao thông đường thủy nội địa; Kinh phí quy hoạch, xây dựng các bến
lưu giữ phương tiện vi phạm; đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các bến khách ngang
sông ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
9. Sở Tư pháp
Phối hợp rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT theo quy định tại Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL.
10. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông tăng cường công tác quản lý, giám sát việc quảng cáo rượu, bia
theo quy định của pháp luật. Việc quảng cáo rượu, bia phải gắn kèm nội dung cảnh
báo tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và nguy cơ xảy ra tai
nạn nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
Ban ATGT tỉnh thực hiện chiến dịch tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ những tác hại của chất kích thích đối với ATGT; gắn Pano, áp phích
tại khu vực các nhà hàng và trên các tuyến đường chính về hậu quả TNGT ảnh hưởng
đến cuộc sống người dân, gia đình cộng đồng xã hội.
- Phối hợp với các cơ quan thành viên
của Ban ATGT tuyên truyền “Văn hóa giao thông” đến người tham gia giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện
đăng tải các khóa học bơi lội và kỹ năng sông nước cho mọi tầng lớp nhân dân được
biết và tham gia; Phối hợp với các cơ quan thành viên của Ban ATGT tỉnh tuyên
truyền “Văn hóa giao thông đường thủy” đến người tham gia giao thông đường thủy
nội địa.
11. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Nghiên cứu, bổ sung các mục tiêu về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường
từ hoạt động giao thông vận tải và dự báo nhu cầu giao thông trong kỳ quy hoạch
vào chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh và trong các nhiệm vụ lập quy hoạch tổng
thể của tỉnh, quy hoạch không gian biển, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy
hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành có liên quan đến giao thông vận tải và
khung tiêu chí đánh giá thực hiện quy hoạch
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành tiêu
chí xây dựng kế hoạch phân bổ vốn cho các dự án đầu tư phát triển giao thông vận tải thực hiện mục tiêu giảm TNGT, ùn tắc giao thông và
ô nhiễm môi trường nhằm tăng tính công khai minh bạch, tiết kiệm và sử dụng hiệu
quả nguồn vốn.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan lập phương án đầu tư
xây dựng hệ thống đường gom dọc tuyến quốc lộ, đường tỉnh.
12. Sở Nội
vụ
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan báo cáo UBND tỉnh bổ sung các tiêu chí thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà
nước trong lĩnh vực ATGT để làm cơ sở đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm
vụ hàng năm.
13. Sở Tài
nguyên môi trường
- Tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp
khai thác mỏ thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hóa đúng tải trọng; trước
khi trình UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản, yêu cầu các doanh nghiệp
có cam kết bằng văn bản về việc xếp hàng hóa đúng tải trọng; phối hợp với các lực
lượng chức năng chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có
liên quan tổ chức kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về khai
thác cát, sỏi và khoáng sản các loại trên hệ thống đường thủy nội địa.
14. Ban Chỉ đạo
389 tỉnh Thanh Hóa
Chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc
sản xuất và lưu thông các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện của phương tiện giao
thông, mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy... không đạt tiêu chuẩn chất lượng
trên thị trường.
15. Ban An toàn
giao thông tỉnh
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải
rà soát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, báo cáo UBND tỉnh,
Bộ Giao thông vận tải bố trí kinh phí để kịp thời khắc phục,
xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường tỉnh, quốc lộ vào năm
2020.
- Triển khai thực hiện chương trình
phối hợp về tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, chống ùn tắc giao thông
và ô nhiễm môi trường với Đài phát thanh và truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh
Hóa, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh và các
đoàn thể chính trị - xã hội nhằm vận động toàn dân xây dựng
văn hóa tham gia giao thông an toàn và thân thiện môi trường.
Tiếp tục sử dụng đường dây nóng, mạng xã hội để tiếp nhận
thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
- Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể
và UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động các nguồn lực trong và ngoài ngân
sách tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân gặp
TNGT theo đúng quy định pháp luật.
- Bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ Ban
ATGT các huyện, đặc biệt là Ban ATGT thành phố Thanh Hóa trong việc hiện đại
hóa hạ tầng kỹ thuật giao thông, khắc phục điểm đen tai nạn, sửa chữa đèn tín
hiệu và các biện pháp cần thiết khác nhằm bảo đảm TTATGT.
- Xây dựng chuyên đề tuyên truyền, vận
động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, chuyên đề ATGT cho người
đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực
tế của địa phương.
- Tổ chức hoạt động tuyên truyền theo
chủ đề: an toàn cho người đi xe mô tô; kiểm soát tốc độ; kiểm soát tải trọng
xe; kiểm soát việc sử dụng rượu bia đối với lái xe; an toàn đường ngang đường sắt;
an toàn bến khách ngang sông; sản xuất các sản phẩm truyền thông (phóng sự,
thông điệp, áp phích, pano, tờ rơi...) để tuyên truyền thống nhất trên toàn tỉnh;
Triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao
thông với bình yên sông nước” gắn với thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 5/7/2016
của Thủ tướng Chính phủ.
- Trang bị sách giáo dục văn hóa giao
thông cho thư viện các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh.
- Triển khai đến Ban ATGT các huyện,
thành phố triển lãm ảnh TNGT tại nơi công cộng trên địa
bàn các huyện, thành phố
- Tham mưu báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
các giải pháp cụ thể, có hiệu quả nhằm kiện toàn, tăng cường năng lực cho Ban
ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố.
- Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối
hợp số 09/QCPH-BGTVT-UBND ngày 25/3/2013 giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh
trong việc bảo đảm TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
16. Đài Phát
thanh và Truyền hình, Báo Thanh Hóa
Tăng cường và nâng cao hiệu quả các chuyên
mục, chương trình, nội dung về bảo đảm TTATGT, thường xuyên phát sóng các thông
điệp về ATGT; sắp xếp, bố trí thời gian phát sóng chương trình ATGT vào buổi tối
để thu hút người xem.
17. UBND và Ban
ATGT các huyện, thị xã, thành phố
- Thực hiện rà soát, triển khai xử lý
khắc phục các công việc liên quan đến công tác đảm bảo ATGT, như: xóa bỏ các điểm
đen, điểm tiềm ẩn TNGT; bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, đường thủy,
vạch kẻ đường, lắp đặt đèn tín hiệu, đóng giải phân cách trên địa bàn; có giải
pháp để hạn chế ùn tắc giao thông trước cổng trường học, bệnh viện, trung tâm
thương mại ...; xử lý họp chợ trái phép, xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT; quản
lý chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng các lối đi tự mở qua đường sắt, đường bộ,
không để phát sinh các điểm đen mới, đề xuất báo cáo nếu vượt thẩm quyền giải
quyết.
- Rà soát, lồng ghép nội dung chống
ùn tắc giao thông, bảo đảm TTATGT trong quá trình triển khai lập, thực hiện các
quy hoạch, quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng.
- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về tình trạng xe tự chế, xe hết niên hạn, xe không được phép lưu
hành, xe quá khổ, quá tải trọng hoạt động trên các tuyến đường địa phương quản
lý.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng của
địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về
TTATGT, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy,
người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe phù hợp, không đội mũ bảo
hiểm.
- Tăng cường công tác quản lý trật tự
xây dựng trên địa bàn, đảm bảo hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và đường
thủy nội địa; rà soát quy hoạch các khu chức năng (khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp - dịch vụ dọc theo các tuyến đường quốc lộ, đường
tỉnh...) để kịp thời điều chỉnh đảm bảo quy hoạch đường gom, phương án điểm đấu
nối theo quy định của pháp luật; kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn.
- Rà soát các khu sinh hoạt cộng đồng
phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương, tuyệt đối không sử dụng trái phép lòng
đường, vỉa hè để tổ chức các hoạt động như đám ma, đám cưới, hoạt động văn hóa,
thể thao, lễ hội và các hoạt động có liên quan. Trong trường hợp bắt buộc phải
sử dụng lòng đường, vỉa hè không vào mục đích giao thông thì phải xin phép các
cơ quan có thẩm quyền và phải có phương án tổ chức đảm bảo
tuyệt đối ATGT.
- Giám sát, tổng hợp tình hình vi phạm
quy định trong quản lý quy hoạch và xây dựng có liên quan đến TTATGT, chống ùn
tắc giao thông trên địa bàn.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè và hành lang an toàn đường bộ và pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa đến các tầng
lớp nhân dân. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể bằng nhiều hình thức, thường
xuyên đổi mới nội dung để nhân dân hiểu được vai trò của công tác quản lý và bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ qua đó nhận được
sự đồng thuận của nhân dân; yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử
dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt
động cộng đồng không phục vụ mục đích giao thông.
- Vận động các đoàn thể chính trị xã
hội trên địa bàn nơi có đường sắt chạy qua, phối hợp với ngành đường sắt tổ chức
cảnh giới, bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với
đường sắt có nguy cơ cao mất ATGT.
- Xác định mục tiêu về chống ùn tắc
giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải trên địa
bàn quản lý; xây dựng hệ thống giao thông tĩnh (nơi trông
giữ phương tiện giao thông).
- Tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp trong việc bảo đảm
TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; phối hợp quản lý chặt chẽ, ngăn chặn và xóa bỏ các đường ngang tự phát qua đường
sắt.
- Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động bến khách ngang sông; chủ trì,
phối hợp các cơ quan chức năng liên quan xử lý các trường hợp nuôi trồng thủy hải
sản, đăng, đáy, khai thác vật liệu xây dựng, khoáng sản xây dựng các công trình
và các hoạt động khác trái phép trên luồng và hành lang luồng đường thủy nội địa;
18. Đề nghị các
tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội
- Xây dựng chương trình hành động cụ
thể để triển khai thực hiện chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”; đổi mới hình thức và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục,
vận động thanh, thiếu niên chấp hành pháp luật về ATGT; tăng cường hướng dẫn kỹ
năng tham gia giao thông an toàn; đẩy mạnh thực hiện hiệu
quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, hoàn thành trong quý III/2019.
- Tổ chức tập huấn công tác ATGT cho
cán bộ công đoàn cơ sở; thực hiện các chuyên đề tuyên truyền ATGT cho công đoàn
viên và quần chúng nhân dân.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các cấp
và đoàn thể căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch này ban hành kế
hoạch hành động của ngành, địa phương, đơn vị nhằm cụ thể
hóa các nội dung của Kế hoạch hành động này; kế hoạch cần xác định rõ mục tiêu,
nhiệm vụ, thời gian thực hiện và giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo và phân
công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, tập thể thực hiện, đảm bảo tiến độ; kịp
thời tham mưu đề xuất những vấn đề nảy sinh, trong quá trình thực hiện ở địa
phương, đơn vị; trước ngày 20 tháng cuối cùng hàng quý và ngày 15 tháng 12 hàng
năm đánh giá kết quả thực hiện, tổng hợp báo cáo Văn phòng
Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải.
2. Giao Văn phòng Ban ATGT tỉnh là đầu
mối, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan liên quan thực hiện
nghiêm có hiệu quả Kế hoạch này; kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết những
khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện với UBND tỉnh; định kỳ hàng quý
báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Ủy ban ATGT QG (để b/c);
- Bộ Giao thông vận tải (để b/c);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh (để b/c);
- Ban ATGT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBMTTQ tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT&TH, Báo Thanh Hóa;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa;
- Hiệp hội vận tải Thanh Hóa;
- Các đơn vị kinh doanh vận tải;
- Lưu: VT, CN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Xứng
|