Nghị quyết 17/2016/NQ-HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 do tỉnh Quảng Ninh ban hành
Số hiệu | 17/2016/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 27/07/2016 |
Ngày có hiệu lực | 08/08/2016 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ninh |
Người ký | Nguyễn Văn Đọc |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 17/2016/NQ-HĐND |
Quảng Ninh, ngày 27 tháng 7 năm 2016 |
VỀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG CUỐI NĂM 2016
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
KHÓA XIII - KỲ HỌP THỨ 2
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015;
Sau khi xem xét Báo cáo số 95/BC-UBND ngày 15/7/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội và công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh 6 tháng đầu năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016; Báo cáo thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Nhất trí với báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội và công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh 6 tháng đầu năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số nội dung chủ yếu sau đây:
I. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm 2016
6 tháng đầu năm 2016, kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tạo tiền đề để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2016: (1) Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 9,2%, cao nhất trong những năm gần đây. (2) Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp sản xuất phân phối điện, chế biến, chế tạo duy trì mức tăng trưởng cao. (3) Tăng trưởng tín dụng cao hơn cùng kỳ, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức ổn định và có xu hướng giảm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huy động thêm nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. (4) Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt tiến độ dự toán, trong đó thu nội địa tăng cao so cùng kỳ; chi ngân sách được kiểm soát chặt chẽ, tỷ trọng chi đầu tư phát triển đạt xấp xỉ 55% trong tổng chi ngân sách toàn tỉnh (cao nhất từ trước đến nay). (5) Niềm tin của doanh nghiệp và nhà đầu tư vào môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện đáng kể, số doanh nghiệp mới đăng ký gia nhập thị trường tăng; nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp được kịp thời tháo gỡ bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả. (6) Công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các dự án, công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, đạt kết quả tích cực. Quản lý nhà nước trong lĩnh vực về đầu tư, xây dựng cơ bản, quy hoạch, đất đai, đô thị, tài nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển du lịch; hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ có nhiều tiến bộ. Đề án 25 tiếp tục được tập trung triển khai và đi vào cuộc sống. (7) An sinh xã hội được đảm bảo; phúc lợi xã hội và đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện; các vấn đề xã hội bức xúc được tập trung giải quyết. Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao, y tế, lao động thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo, công tác dân tộc, thanh tra, tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được đẩy mạnh. (8) Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, chủ quyền biên giới, biển đảo được giữ vững; không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ; tai nạn giao thông được kiềm chế. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được mở rộng và tăng cường. (9) Toàn tỉnh đã tổ chức thành công cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đảm bảo đúng luật, trang trọng và an toàn.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh vẫn còn một số mặt hạn chế và thách thức như: (1) Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) còn thấp so với kế hoạch (chỉ tiêu kế hoạch là 10 - 10,5%). Chỉ số sản xuất công nghiệp khai thác than tăng thấp (3%), giá trị xuất khẩu than giảm 73,5% so cùng kỳ. Thuế sản phẩm giảm 3,5%. (2) Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp còn khó khăn, nhất là các doanh nghiệp ngành Than và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt thấp hơn cùng kỳ. (3) Một số khoản thu theo dự toán do Bộ Tài chính giao đầu năm không đủ căn cứ triển khai thực hiện trong thực tế làm giảm thu ngân sách nội địa. (4) Tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, công trình chưa đảm bảo đúng cam kết với các nhà đầu tư; một số công trình xây dựng cơ bản trọng điểm triển khai chậm; giải ngân vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135, Đề án 755 đạt thấp. (5) Quản lý nhà nước một số lĩnh vực ở cơ sở còn bất cập như quản lý đất đai, môi trường, đô thị. Công tác quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than; khai thác cát, đá, sỏi, đất sét, đất san lấp mặt bằng ở một số địa bàn còn bất cập, một số nơi vi phạm vẫn diễn ra, nhưng việc kiểm soát, xử lý còn hạn chế. (6) Chất lượng nguồn nhân lực đã được cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, cơ cấu ngành nghề đào tạo chưa hợp lý. Công tác cải cách hành chính; kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn bất cập. (7) Tình hình dịch bệnh, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, buôn lậu, gian lận thương mại, tệ nạn xã hội, tội phạm, khiếu nại, tố cáo còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. (8) Kết quả triển khai thực hiện Chủ đề năm 2016 “Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công; xây dựng thành phố du lịch Hạ Long” chưa đạt yêu cầu đặt ra.
II. Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016
Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2016 đã đề ra, nhất là tập trung phấn đấu: (1) Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 10-10,5%; (2) Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 36.000 tỷ (vượt thu dự toán Trung ương giao 2.100 tỷ, chủ yếu vượt thu nội địa) trong đó tổng thu nội địa 24.000 tỷ. Điều chỉnh giao tăng thu ngân sách các địa phương; chi đầu tư phát triển đạt trên 53% tổng chi cân đối ngân sách địa phương; (3) Tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tăng trên 10%...
Để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, 6 tháng cuối năm 2016 các cấp, các ngành trong tỉnh cần tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế
- Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm với các biện pháp chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở mức cao nhất. Tiếp tục chủ động báo cáo, đề xuất với Trung ương để sớm giải quyết cơ chế chính sách đặc thù cho tỉnh, nhất là đối với Khu kinh tế Vân Đồn, chủ trương đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có Casino tại Khu Kinh tế Vân Đồn.
- Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 05/02/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển dịch vụ giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó cần chú trọng nâng cao tỷ trọng và chất lượng dịch vụ; đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch. Phát triển công nghiệp có chọn lọc, theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường. Ưu tiên phát triển công nghệ cao, công nghệ sạch; tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai các dự án tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhất là tại Khu kinh tế Vân Đồn, Khu dịch vụ cảng biển - công nghiệp - đô thị Đầm Nhà Mạc, Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà. Đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong quá trình xem xét, lựa chọn các dự án đầu tư, nhất là đối với lĩnh vực công nghiệp tiềm ẩn các yếu tố ảnh hưởng tới môi trường; kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư.
- Tiếp tục chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới một cách hiệu quả; chú trọng phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia; tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu theo hướng bền vững gắn với các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vùng, miền và cải thiện điều kiện sinh hoạt cho nhân dân ở các khu vực còn nhiều khó khăn của tỉnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung nguồn lực đầu tư đối với 22 xã và 11 thôn diện đặc biệt khó khăn. Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm; kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ vật tư nông nghiệp đặc biệt là việc lưu hành thuốc bảo vệ thực vật; phòng, chống cháy rừng.
- Tiếp tục chấn chỉnh công tác tham mưu, thẩm định chuẩn bị đầu tư, chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư; việc phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án, chương trình phải đảm bảo trong khả năng cân đối ngân sách của địa phương và theo phạm vi được phân cấp. Tỉnh không phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, hỗ trợ vốn ngân sách của tỉnh đối với các dự án, chương trình thuộc nhiệm vụ chi đầu tư của cấp huyện.
- Rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Ban Quản lý Khu kinh tế với các địa phương để điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi theo hướng phân cấp triệt để, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương mà trước đây thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của địa phương; các dự án đầu tư mới thuộc Khu kinh tế, Khu công nghiệp trong quá trình thẩm định, phê duyệt và quản lý có sự tham gia của các địa phương.
- Triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 ở các cấp, các ngành.
2. Tiếp tục thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược
- Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng dịch vụ, du lịch, trong đó quan tâm các công trình trọng điểm góp phần tạo môi trường sống hiện đại, tiện nghi cho người dân cũng như tạo sản phẩm, sức hút mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội như: Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn (Hạ Long - Mông Dương, Uông Bí - Đông Triều); Đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng; Cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến (phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 30/6/2017); Cầu Bắc Luân II và đường dẫn; Cảng hàng không Quảng Ninh (phấn đấu hoàn thành trong năm 2018); Dự án mở rộng cảng và xây dựng Cầu phao tạm thời tại Cảng ICD Thành Đạt km 3 ÷ 4 (Thành phố Móng Cái)...
- Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, triển khai đồng bộ, hiệu quả mô hình chính quyền điện tử và trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và kết nối liên thông với bộ phận một cửa hiện đại cấp xã. Triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 ở các sở, ngành, địa phương đạt hiệu quả. Nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, nhất là bộ phận thường xuyên phải giải quyết công việc trực tiếp với nhân dân, doanh nghiệp từ tỉnh đến xã, phường; lấy doanh nghiệp và người dân làm đối tượng phục vụ.
- Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung triển khai hiệu quả các quy hoạch, đề án phát triển nhân lực và quy hoạch mạng lưới dạy nghề. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
3. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh
- Tiếp tục có các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tăng cường các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là xây dựng các giải pháp, lộ trình cụ thể triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ và tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo kèm theo chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận tín dụng, nhất là ngành Than và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính đối với dự án trọng điểm, các dự án chiến lược trên địa bàn tỉnh, kể cả dự án sử dụng nguồn vốn trong và ngoài ngân sách. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực: Đất đai, thuế, hải quan, thanh toán qua kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội, cấp phép xây dựng... theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao nhất cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.