Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị định 279-CP năm 1978 về bản quy định tổ chức và hoạt động của liên hiệp hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp Trung ương do Hội đồng Chính phủ ban hành

Số hiệu 279-CP
Ngày ban hành 02/11/1978
Ngày có hiệu lực 17/11/1978
Loại văn bản Nghị định
Cơ quan ban hành Hội đồng Chính phủ
Người ký Lê Thanh Nghị
Lĩnh vực Doanh nghiệp

HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
*******

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******

Số: 279-CP

Hà Nội, ngày 02 tháng 11 năm 1978

 

NGHỊ ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH BẢN QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ TIỂU CÔNG NGHIỆP, THỦ CÔNG NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ vào Luật tổ chức Hội đồng Chính phủ ngày 14-7-1960;
Căn cứ vào điều lệ về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Chính phủ và bản quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các Bộ trong lĩnh vực quản lý kinh tế (ban hành kèm theo Nghị định số 172-CP ngày 1-11-1973 của Hội đồng Chính phủ);
Căn cứ vào nghị quyết của Hội đồng Chính phủ số 134-CP ngày 3-8-1976 quy định trách nhiệm của các Bộ quản lý ngành, các cơ quan Nhà nước và trách nhiệm của Liên hiệp hợp tác xã trong việc quản lý tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp;
Theo đề nghị của đồng chí Chủ nhiệm Liên hiệp hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp trung ương,

NGHỊ ĐỊNH

Điều 1. – Nay ban hành kèm theo Nghị định này Bản quy định về tổ chức và hoạt động của Liên hiệp hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp trung ương.

Điều 2. – Đồng chí Chủ nhiệm Liên hiệp hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp trung ương căn cứ vào bản quy định ban hành kèm theo Nghị định này, hướng dẫn việc tổ chức và hoạt động của Liên hiệp hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp tỉnh, thành phố, thị xã và khu phố (quận).

Điều 3. – Đồng chí Bộ trưởng Phủ thủ tướng, các đồng chí thủ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Hội đồng Chính phủ, các đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đồng chí Chủ nhiệm Liên hiệp hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp trung ương có trách nhiệm thi hành Nghị định này.

 

 

TM. HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG




Lê Thanh Nghị

 

BẢN QUY ĐỊNH

VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ TIỂU CÔNG NGHIỆP, THỦ CÔNG NGHIỆP TRUNG ƯƠNG
(ban hành kèm theo Nghị định số 279-CP ngày 2-11-1978 của Hội đồng Chính phủ).

Chương 1

CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CHUNG

Điều 1. – Liên hiệp hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp trung ương (gọi tắt là Liên hiệp xã trung ương), là cơ quan trung ương của hệ thống Liên hiệp hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp Việt Nam.

Liên hiệp hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp Việt Nam là tổ chức kinh tế tập thể của những người lao động tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp liên hiệp nhiều ngành nghề hợp tác xã nhằm mục đích phát triển sản xuất tiểu công nghiệp và thủ công nghiệp, tích cực góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng hợp tác xã và cải thiện đời sống của xã viên.

Liên hiệp xã trung ương có trách nhiệm giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động những người lao động tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp phát triển sản xuất, tham gia xây dựng chủ nghĩa xã hội; chỉ đạo việc xây dựng và quản lý các hợp tác xã, các tổ chức hợp tác tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp; tiếp tục nhiệm vụ cải tạo, củng cố và hoàn thiện quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; chỉ đạo hợp tác xã sản xuất – kinh doanh thực hiện kế hoạch Nhà nước, giáo dục, vận động thợ thủ công, phụ trách công tác lao động và đời sống xã viên.

Điều 2. – Liên hiệp xã trung ương có nhiệm vụ:

1. Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải tạo xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện quan hệ sản xuất, củng cố và phát triển hợp tác xã về mọi mặt.

2. Nghiên cứu và kiến nghị với Đảng và Nhà nước những chủ trương, phương hướng, chính sách và biện pháp quản lý đối với tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp; tham gia ý kiến với Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, các Bộ quản lý ngành và Ủy ban nhân dân các địa phương trong việc lập quy hoạch, xây dựng kế hoạch Nhà nước về phát triển tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp, trong việc xây dựng các chính sách, chế độ quản lý tiểu công nghiệp và thủ công nghiệp.

3. Chỉ đạo các hợp tác xã tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp trong cả nước hoạt động sản xuất – kinh doanh, thực hiện các quy hoạch, kế hoạch và chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, luật pháp của Nhà nước. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp chỉ đạo việc phát triển các ngành nghề thủ công trong các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp theo như quy định trong nghị quyết số 134-CP của Hội đồng Chính phủ.

4. Xây dựng quy hoạch và kế hoạch cho những ngành, nghề và mặt hàng được Chính phủ ủy nhiệm như:

- Những sản phẩm chế biến bằng nguyên liệu không do Nhà nước thống nhất quản lý;

- Những mặt hàng mỹ nghệ (thêu, ren, chạm khảm, sơn mài, thảm đay, thảm len…) và các mặt hàng thủ công bằng mây, tre, cói;

- Những sản phẩm mà các ngành sản xuất công nghiệp không quản lý theo kế hoạch của các ngành kinh tế - kỹ thuật;

- Các hoạt động phục vụ có tính chất công nghiệp.

5. Chỉ đạo việc tổ chức các liên hiệp sản xuất – kinh doanh và một số cơ quan sự nghiệp phục vụ cho sản xuất của các hợp tác xã, như liên hiệp hợp tác xã ngành, trạm cung ứng vật tư, xưởng nghiên cứu thiết kế và chế thử mặt hàng mới, cửa hàng ký gửi, trường đào tạo cán bộ quản lý, trường dạy nghề, v.v…

[...]