Kế hoạch 95/KH-UBND về phát động thi đua về cải cách hành chính năm 2019 với chủ đề "Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54/2017/QH14" trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu | 95/KH-UBND |
Ngày ban hành | 06/05/2019 |
Ngày có hiệu lực | 06/05/2019 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Quận 11 |
Người ký | Trần Thị Bích Liên |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 95/KH-UBND |
Quận 11, ngày 06 tháng 5 năm 2019 |
Căn cứ Kế hoạch số 624/KH-UBND ngày 22 tháng 02 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về phát động thi đua cải cách hành chính năm 2019 với chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội” trên địa bàn thành phố; Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2019 về thực hiện Chương trình cải cách hành chính của Quận 11 giai đoạn 2016 - 2020 và; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2019 về thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2019; Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 11 phát động thi đua năm 2019 với chủ đề: “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội”, với các nội dung như sau:
1. Mục đích
a) Triển khai các hoạt động chào mừng “Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ XII.
b) Thực hiện có hiệu lực, hiệu quả Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, xem đây là một trong những điều kiện thúc đẩy sự phát triển của Quận trên các lĩnh vực. Các công tác trọng tâm được xác định cụ thể nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt chất lượng, đúng tiến độ, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.
c) Xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, tăng tính dân chủ, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phục vụ tốt cho nhân dân; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các doanh nghiệp trong việc tuân thủ thủ tục hành chính; gắn với kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước tại thành phố.
2. Yêu cầu
a) Đợt phát động thi đua nhằm triển khai thực hiện sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, các giới, các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả giám sát chất lượng cải cách hành chính của Quận, đảm bảo đúng tiến độ thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội giúp Quận đột phá, tăng tốc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ XI.
b) Nội dung, hình thức tổ chức thực hiện đợt thi đua phải rõ ràng, cụ thể, thực chất và hiệu quả, gắn sự hài lòng của người dân làm thước đo.
c) Người đứng đầu các phòng ban, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân 16 phường tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt đợt thi đua do Ủy ban nhân dân Quận phát động; xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, xác định rõ đây là nhiệm vụ lãnh đạo trọng tâm, thường xuyên đối với việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Quận nói chung và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị nói riêng, chịu trách nhiệm trước Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận về kết quả cải cách hành chính của đơn vị mình.
II. NỘI DUNG PHÁT ĐỘNG THI ĐUA
1. Thi đua bằng hành động của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đạt chất lượng, đúng tiến độ Chương trình cải cách hành chính và Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội.
- Thi đua thực hiện đột phá các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính (cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hoá hành chính) theo Kế hoạch của Quận. Trọng tâm là nâng cao trách nhiệm của người đứng đâu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính thuộc ngành, lĩnh vực và địa phương mà sự hài lòng của người dân làm thước đo, để đánh giá tăng thu nhập.
- Thi đua trong công tác tuyên truyền cải cách hành chính, giáo dục, nâng cao nhận thức đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nâng cao vai trò giám sát của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện cải cách hành chính đối với các cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tích cực thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của kinh tế - xã hội Quận.
- Thi đua đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính.
2. Tập trung xây dựng cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết số 18 và 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII và Nghị quyết, Kế hoạch của thành phố. 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc phải có Quy chế tổ chức và hoạt động, Quy chế làm việc phù hợp quy định hiện hành. Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ phẩm chất và năng lực thi hành công vụ.
3. Thủ trưởng các phòng ban, đơn vị sự nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, có cơ chế kiểm soát công tác tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân doanh nghiệp. Đối với quy trình liên thông, người đứng đầu cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm kiểm soát, theo dõi, đôn đốc toàn bộ quy trình:
a) Công khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các danh mục thủ tục hành chính, các thủ tục hành chính được công bố; các danh mục thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; các danh mục không áp dụng tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và Trang thông tin điện tử (nếu có) của cơ quan, đơn vị trực thuộc.
b) Tỷ lệ từng hồ sơ giải quyết đúng hạn trên từng lĩnh vực đạt trên 90%.
c) 30% - 40% số lượng thủ tục hành chính đủ yêu cầu, điều kiện được cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4.
d) Tại Quận và 16 Phường phải thực hiện khảo sát hài lòng thông qua hệ thống đánh giá hài lòng của Thành phố. Phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80% cá nhân, doanh nghiệp hài lòng đối với sự phục vụ của Quận, Phường và đơn vị sự nghiệp đối với từng lĩnh vực. Mức độ hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp là cơ sở quan trọng đánh giá hiệu quả để thực hiện giải quyết chế độ thu nhập tăng thêm. Kết quả đánh giá khảo sát hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp phải được công khai hàng tháng tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả và Trang thông tin điện tử (nếu có) của cơ quan, đơn vị trực thuộc để cá nhân, tổ chức giám sát.
100% hồ sơ hành chính giải quyết bị trễ hạn phải thực hiện Thư xin lỗi đối với cá nhân, doanh nghiệp theo quy định.
đ) 100% phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính của cá nhân, doanh nghiệp phải được Quận, Phường xử lý kịp thời và đúng quy định.
4. 100% các văn bản hành chính chính thức trao đổi giữa các phòng ban, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân 16 phường (trừ các văn bản, tài liệu có độ mật) được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử kết hợp với chữ ký số.
5. 100% Ủy ban nhân dân Phường triển khai thực hiện xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001/ISO điện tử.
6. Ủy ban nhân dân Quận tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất tối thiểu 30% trong năm 2019 đối với các phòng ban, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân 16 Phường. Đặc biệt kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính.