ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8127/KH-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 29 tháng 12 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CÁC NỘI DUNG, ĐỀ ÁN THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 54/2017/QH14 NGÀY 24 THÁNG 11
NĂM 2017 CỦA QUỐC HỘI VỀ THÍ ĐIỂM CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ PHÁT TRIỂN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 24 tháng 10 nám
2017 của Bộ Chính trị về sơ kết năm năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ
Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm
2020; Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về thí
điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh;
Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 06 tháng 12
năm 2017 của Thành ủy và Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2017 của
Hội đồng nhân dân thành phố về chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số
54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính
sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Nghị quyết 54 của Quốc
hội);
Để triển khai, thi hành Kết luận 21 của Bộ Chính trị,
Nghị quyết 54 của Quốc hội kịp thời, đầy đủ, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống
hiệu quả và toàn diện, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai
các nội dung, đề án thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai các nội dung, đề án thực hiện Nghị
quyết 54 của Quốc hội, tham mưu cho các cấp theo thẩm quyền, kịp thời đưa các
quy định của Nghị quyết vào thực thi hiệu quả, góp phần phát triển thành phố
nhanh và bền vững, đóng góp nhiều hơn cho cả nước.
b) Xác định cụ thể từng công việc thực hiện các nội
dung của Nghị quyết 54 của Quốc hội, phân công trách nhiệm lãnh đạo, cá nhân,
cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu cho Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố để triển khai có chất lượng, tạo sự đồng thuận của xã hội
và bảo đảm tiến độ đề ra một cách khẩn trương
2. Yêu cầu
a) Bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy trong quá trình
triển khai thực hiện Kết luận 21 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 54 Quốc hội; đảm
bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện,
kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá
trình tổ chức thực hiện nhằm hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.
b) Thực hiện đúng theo các quy trình, thủ tục quy định
tại Nghị quyết 54 của Quốc hội và các văn bản pháp luật liên quan.
c) Quá trình nghiên cứu, xây dựng các Đề án, đề xuất
các nội dung phải đảm bảo tính khoa học, phát huy trí tuệ tập thể, đảm bảo công
khai, minh bạch.
d) Thực hiện tốt quy chế lấy ý kiến nhân dân thông
qua Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; lấy ý kiến các chuyên
gia, đánh giá tác động xã hội, lắng nghe ý kiến xã hội trước khi ban hành cơ chế,
chính sách đặc thù phát triển thành phố; đảm bảo khẩn trương và đáp ứng kịp thời
yêu cầu phát triển thành phố nhanh hơn, bền vững hơn vì cả nước.
II. NỘI DUNG
Trên cơ sở Nghị quyết 54 của Quốc hội và Nghị quyết
của Hội đồng nhân dân thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội,
Ủy ban nhân dân thành phố xác định 21 đề án, nội dung thực hiện, trong đó có 13
đề án, nội dung thực hiện thường xuyên theo nhiệm vụ được phân công, 8 đề án cần
tổ chức nghiên cứu, đề xuất. Cụ thể như sau:
1. Danh mục các đề án, nội dung
lĩnh vực tổ chức bộ máy, quản lý đất đai, dự án:
a) Các đề án tổ chức nghiên cứu, đề xuất:
- Đề án phân cấp, ủy quyền.
- Đề án khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động các
đơn vị sự nghiệp công lập trên tất cả các lĩnh vực từ thành phố đến quận, huyện;
đề xuất phương án sắp xếp, giao quyền tự chủ, xã hội hóa ở một số lĩnh vực.
- Đề án mô hình cơ quan quản lý, sắp xếp doanh nghiệp
nhà nước, đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và cổ phần, vốn góp
của nhà nước tại doanh nghiệp
b) Các đề án thực hiện thường xuyên theo nhiệm vụ
được phân công:
- Phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước
trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố giai đoạn 2017 - 2020
- Sắp xếp tổ chức, điều chỉnh tên gọi, chức năng,
nhiệm vụ các phòng thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.
- Đề án sắp xếp lại, tinh gọn các Ban quản lý các dự
án của thành phố và quận, huyện.
- Đề án cơ chế, chính sách thu hút nhân tài, chuyên
gia, nhà khoa học về công tác ở các sở ban ngành, các khu công nghệ cao.
- Đề xuất danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng
đất trồng lúa từ 10 ha trở lên phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trồng
lúa đã được cấp có thẩm quyền quyết định để có kế hoạch chuyển đổi hiệu quả.
- Đề xuất danh mục các dự án nhóm A sử dụng ngân
sách của Thành phố dự kiến triển khai theo quy định Nghị quyết số 54 của Quốc hội.
- Đề xuất ứng vốn ngân sách thành phố thực hiện các
dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng trên địa bàn thành phố thuộc nhiệm vụ chi
của ngân sách trung ương. Trước mắt, đề xuất phương án triển khai đường Vành
đai 3 bằng chuyển đổi vốn và hợp tác công tư.
- Thường xuyên rà soát các quy định khác nhau giữa
Nghị quyết 54 của Quốc hội với luật, nghị quyết khác của Quốc hội về cùng một vấn
đề.
2. Danh mục các đề án, nội dung
lĩnh vực tài chính, ngân sách:
a) Các đề án tổ chức nghiên cứu, đề xuất:
- Đề án phối hợp các Bộ ngành Trung ương thực hiện
rà soát việc sắp xếp lại và xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn Thành phố.
- Đề án thực hiện các loại phí, lệ phí chưa có
trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí (trước mắt xác
định 1-2 loại phí, lệ phí trình trong năm 2018);
- Đề án tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được
cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí trong Danh mục phí, lệ
phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí (trước mắt xác định 1-2 loại phí, lệ
phí trình trong năm 2018).
- Đề án thực hiện và sử dụng nguồn thực hiện cải
cách tiền lương; chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực
quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự
nghiệp công lập.
- Đề án thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất đối với
một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường (trước mắt
xác định 1-2 loại thuế trình trong năm 2018).
b) Các đề án thực hiện thường xuyên theo nhiệm vụ
được phân công:
- Đề xuất bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung
ương cho ngân sách Thành phố từ nguồn vượt thu.
- Dự toán, phân bổ ngân sách thành phố hàng năm.
- Kế hoạch dài hạn sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa
các doanh nghiệp (ưu tiên đầu tư các công trình giao thông, giảm ngập nước).
- Đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa phương,
vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn
Chính phủ vay ngoài nước về cho Thành phố vay lại.
- Đề xuất tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia
ngân sách hợp lý, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh có nguồn lực để phát
triển nhanh, bền vững theo định hướng của Đảng, Nhà nước.
III. BIỆN PHÁP VÀ THỜI GIAN TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân thành phố thành lập 2 Tổ
chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện các nội dung, đề án trình Thường trực Ủy ban
nhân dân thành phố thông qua trước khi báo cáo Thường trực Thành ủy, trình Ban
Thường vụ Thành ủy và các cấp có thẩm quyền của thành phố, trung ương xem xét,
quyết định. Cụ thể:
- Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố - Tổ trưởng, đồng chí Trương Văn Lắm - Tổ phó và một số cơ quan
liên quan, chuyên gia làm thành viên: chỉ đạo các nội dung, đề án liên quan đến
lĩnh vực tổ chức bộ máy, phân cấp ủy quyền, dự án, quản lý đất đai (theo kế hoạch).
- Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố - Tổ trưởng, đồng chí Phan Thị Thắng - Tổ phó và một số cơ
quan liên quan, chuyên gia làm thành viên: chỉ đạo các nội dung, đề án liên
quan đến lĩnh vực tài chính ngân sách (theo kế hoạch).
2. Khẩn trương chuẩn bị các nội dung thông
qua kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố bất thường vào quý I năm 2018 về:
- Tổ chức sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế; cải
cách hành chính, đánh giá sự hài lòng của người dân; tăng thu nhập cho cán bộ,
công chức, viên chức và chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học;
- Đề án phân cấp, ủy quyền;
- Các giải pháp chống thất thu thuế;
- Đề xuất điều chỉnh hoặc tăng thêm ít nhất một loại
phí, lệ phí.
Chuẩn bị các nội dung, đề án khác theo tiến độ,
trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp giữa năm 2018 hoặc kỳ họp
bất thường vào quý 3 năm 2018 (nếu cần).
3. Các sở, ban, ngành thành phố:
a) Đối với các đề án, nội dung thực hiện thường
xuyên theo nhiệm vụ được phân công: căn cứ vào quy định của Nghị quyết 54 của
Quốc hội và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan chủ động tham mưu, đề xuất,
triển khai thực hiện những nội dung, công việc thuộc ngành, lĩnh vực mình quản
lý (phân công tại phụ lục kèm theo).
b) Đối với các đề án cần tổ chức nghiên cứu, đề xuất:
- Đề xuất thành lập nhóm nghiên cứu từng đề án, gửi
Sở Nội vụ trước ngày 05 tháng 01 năm 2018.
- Xây dựng đề cương đề án, lấy ý kiến các cơ quan
liên quan, các chuyên gia, trình Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố cho ý kiến
trước 15 tháng 01 năm 2018.
- Chủ trì tổ chức nghiên cứu đề án được giao, tổ chức
hội thảo, lấy ý kiến góp ý, hoàn chỉnh trình Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Thường
vụ Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố theo tiến độ yêu cầu (phân công tại
phụ lục kèm theo).
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc triển
khai thực hiện; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, báo cáo, kiến nghị
cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh.
4. Chủ động tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo
các bộ ngành Trung ương cùng tham gia nghiên cứu các đề án thuộc thẩm quyền của
trung ương để trình các cơ quan, có thẩm quyền xem xét, quyết định trước tháng
12 năm 2018 để triển khai thực hiện. Cụ thể:
- Đề án thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất đối với
một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.
- Đề xuất phương án triển khai đường Vành đai 3 bằng
chuyển đổi vốn và hợp tác công tư.
- Đề án phối hợp các Bộ ngành Trung ương thực hiện
rà soát việc sắp xếp lại và xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương đang quản lý trên địa bàn Thành phố.
- Đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa
phương, thu hút nguồn vốn trong dân.
5. Trong quá trình nghiên cứu xây dựng các đề
án, Ủy ban nhân dân thành phố gửi trước dự thảo cho Hội đồng nhân dân thành phố,
Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam thành phố để giám sát quá trình triển khai thực
hiện, tổ chức góp ý, phản biện để hoàn chỉnh trước khi trình các cấp có thẩm
quyền thông qua.
6. Giao Sở Tài chính:
- Phối hợp các sở ban ngành liên quan bố trí kinh
phí kịp thời, đầy đủ để tổ chức nghiên cứu các nội dung, đề án trên.
- Mời các tổ chức tài chính quốc tế nghiên cứu,
đánh giá thu chi ngân sách của thành phố, đánh giá tín nhiệm tín dụng của thành
phố, góp phần nâng cao vị trí của thành phố trong việc sử dụng các nguồn vốn
vay.
7. Giao Sở Nội vụ phối hợp các cơ quan liên
quan đề xuất thành lập các Nhóm nghiên cứu từng đề án, trình Ủy ban nhân dân
thành phố xem xét, phê duyệt trước ngày 08 tháng 01 năm 2018.
8. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
đôn đốc, kiểm tra các sở ban ngành thực hiện các nội dung, đề án theo phân
công, đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra; tham mưu Sơ kết đánh giá kết quả thực
hiện, báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Chính phủ 6 tháng
năm 2018./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ,
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐNDTP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Các Sở, ban, ngành TP;
- UBND 24 quận - huyện;
- VPUB: CPVP;
- Các Phòng NCTH, TH (5b);
- Lưu: VT. (TH/Qt)
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Phong
|