Kế hoạch 36/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chương trình Cải cách hành chính của Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020

Số hiệu 36/KH-UBND
Ngày ban hành 25/02/2019
Ngày có hiệu lực 25/02/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 11
Người ký Trần Thị Bích Liên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/KH-UBND

Quận 11, ngày 25 tháng 02 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA QUẬN 11 GIAI ĐOẠN 2018-2020

Căn cứ Quyết định số 5334/QĐ-UBND ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách hành chính của thành phố giai đoạn 2018-2020. Ủy ban nhân dân Quận xây dựng Kế hoạch thực hiện tại Quận với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Rà soát, đánh giá lại cách thức tổ chức thực hiện Chương trình cải cách hành chính thời gian qua; qua đó, xác định cụ thể danh mục các nhiệm vụ phải hoàn thành theo kế hoạch từng năm, phân định rõ trách nhiệm của thủ trưởng từng cơ quan, đơn vị.

1.2. Tăng cường công tác phối hợp của các phòng ban, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân 16 phường; trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu nhm tạo sự đồng bộ, hiệu quả trong hoạt động triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính trên địa bàn Quận.

2. Yêu cầu

2.1. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất và xuyên suốt của Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận và sự phối hợp chặt chẽ của các phòng ban, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân 16 phường trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch.

2.2. Bảo đảm tính thiết thực, khả thi, đồng bộ, hiệu quả trong triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ cải cách hành chính.

2.3. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm đối với từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; kịp thời khắc phục, giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Mục tiêu chung

Tập trung, thực hiện các giải pháp trọng tâm, trọng điểm để phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành các mục tiêu của Chương trình cải cách hành chính; bổ sung thực hiện các giải pháp mới phù hợp với yêu cầu quản lý, tăng cường trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với việc đẩy mạnh xây dựng thành công chính quyền điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp.

2. Chỉ tiêu đến năm 2020

2.1. Chỉ tiêu từng năm (2019, 2020) đều phải đạt được, cụ thể như sau:

2.1.1. Thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt mức trên 80%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn của từng lĩnh vực đều đạt trên 90%; sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt trên 90%.

2.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của Quận; 100% các phòng ban, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân 16 phường có cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm.

2.1.3. Thực hiện 100% danh mục dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 theo Quyết định số 4910/QĐ-UBND ngày 02 tháng 11 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thực hiện trong năm 2018 - 2019 trên địa bàn thành phố gồm 93 thủ tục dịch vụ công trực tuyến độ 3 và 06 thủ tục thực hiện dịch vụ công mức độ 4; Ủy ban nhân dân Quận thực hiện đạt từ 20% trở lên hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó có từ 10% trở lên số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, có từ 15% trở lên số hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính. Tỷ lệ này tăng dần đều 10% qua từng năm (2019, 2020)

2.2. Phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Quận năm sau cao hơn năm trước.

3. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:

3.1. Cải cách thể chế hành chính, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

3.1.1. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Quận, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật. Ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, rút ngắn thời gian ban hành văn bản, đưa pháp luật nhanh chóng đi vào đời sống.

3.1.2. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và thành phố ban hành, nhằm kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp.

3.2. Cải cách thủ tục hành chính

3.2.1. Chủ động rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề xuất bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém cho cá nhân, tổ chức, nhất là thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng, nhà đất, bảo hiểm xã hội, chính sách đối với người có công, phí, lệ phí, hộ tịch, khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu phương thức từ “tiền kiểm sang hậu kiểm” trong giải quyết thủ tục hành chính.

- Tập trung cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị và giữa các cơ quan, đơn vị ở các cấp với nhau. Thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân Quận trong thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các thủ tục hành chính.

3.2.2. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ trong quy trình liên thông, cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực trong thực hiện cơ chế kiểm soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính:

[...]