ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 91/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 05
tháng 06 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK NĂM 2023
Thực hiện Công văn số
1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12/4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc nâng
cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng,
thân thiện với người dùng. UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng,
hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với những nội
dung như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Đẩy mạnh truyền thông tuyên
truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh
toán trực tuyến.
- Nâng cao chất lượng phục vụ của
cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp.
- Tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ
công trực tuyến phát sinh từ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
- Giúp người dân, doanh nghiệp
khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) công theo hình thức trực tuyến để dễ
dàng, tiện lợi và tiết kiệm chi phí đi lại và cải thiện chỉ số phát triển chính
quyền điện tử hướng tới chính quyền số.
- Đạt được các mục tiêu tại Quyết
định số 3003/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải
cách hành chính Nhà nước tỉnh Đắk Lắk năm 2023.
2. Yêu cầu
- Tuyên truyền, hướng dẫn để người
dân nộp hồ sơ trực tuyến để nâng cao số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến trên Hệ thống
thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk (Hệ thống iGate).
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò tích cực, chủ động của người đứng đầu
trong việc triển khai nội dung Kế hoạch.
- Hoàn thành các chỉ tiêu về
tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm dễ sử dụng, thân thiện với
người dùng. Triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách
hành chính năm 2023.
II. CHỈ TIÊU
CỤ THỂ
- Phấn đấu đạt 50% trở lên hồ
sơ TTHC được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa (người dân,
doanh nghiệp không đến Bộ phận tiếp nhận một cửa các cấp mà thực hiện dịch vụ
công trực tuyến từ xa).
- 100% TTHC đủ điều kiện theo
quy định được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tối thiểu 40% dịch
vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc
gia.
- 100% cán bộ, công chức, viên
chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng
dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp (chỉ nộp hồ sơ trực tiếp
đối với TTHC chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến).
- Phấn đấu đạt 100% người sử dụng
điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID; mỗi gia đình
có ít nhất 01 người biết sử dụng tài khoản VNeID, biết và tự sử dụng được các dịch
vụ công trực tuyến cung cấp trên ứng dụng VNeID.
- Ít nhất 30% thanh toán trực
tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch
vụ công.
- Ít nhất 60% TTHC có yêu cầu
nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
- Đảm bảo các thành phần hồ sơ
của TTHC là kết quả của một TTHC (đã có kết quả) từng bước hình thành
Kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức trên Hệ thống iGate.
III. NỘI
DUNG TRIỂN KHAI
Triển khai các nhiệm vụ nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh
Đắk Lắk (Nội dung chi tiết tại Phụ lục I, Phụ lục II kèm theo).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh
tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
- Tổng hợp, cập nhật các chỉ
tiêu, tình hình kết nối, khai thác các cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu
chuyên ngành, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông hàng tháng theo quy định.
- Giao nhiệm vụ cho Tổ công nghệ
số cộng đồng; trong đó, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng đến từng nhà
hướng dẫn, hỗ trợ từng người dân tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến để đảm bảo
mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người biết cách sử dụng tài khoản VNeID, đăng nhập
và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên các Cổng dịch vụ công.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Viễn thông Đắk Lắk căn cứ quyết
định phê duyệt quy trình nội bộ do Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, xây dựng quy
trình điện tử giải quyết TTHC (trong đó, lưu ý đến các bước thực hiện số hóa hồ
sơ TTHC; phải gắn trách nhiệm số hóa hồ sơ TTHC với quá trình tiếp nhận, giải
quyết TTHC của tất cả các cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến giải
quyết TTHC) và kịp thời cập nhật lên Hệ thống iGate.
- Chủ trì, thường xuyên phối hợp
với các sở, ban, ngành rà soát, đánh giá danh mục dịch công trực tuyến cung cấp
trên Hệ thống iGate của tỉnh; trên cơ sở đó loại bỏ khỏi danh mục TTHC chưa đáp
ứng yêu cầu hoặc có tầng giao dịch thấp; điều chỉnh bổ sung TTHC đáp ứng yêu cầu
dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần. Tham mưu UBND tỉnh ban hành
quyết định phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên địa bàn tỉnh
và thay thế các quyết định trước đây về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực
tuyến cho phù hợp thực tế.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành rà soát, tái cấu trúc quy trình điện tử thực hiện dịch công trực tuyến
theo hướng lấy người dùng làm trung tâm.
- Yêu cầu đơn vị cho thuê dịch
vụ công nghệ thông tin (Viễn thông Đắk Lắk) đảm bảo nguồn lực về nhân sự và kỹ
thuật để cung cấp, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống iGate, Cổng dịch
vụ công quốc gia. Thực hiện đồng bộ, thông suốt Hệ thống iGate với Cổng dịch vụ
công quốc gia đáp ứng quy định về tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật theo Thông
tư số 22/2019/TT-BTTTT ngày 31/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông (chú
ý các tiêu chí hiệu năng và tiêu chí nâng cao trải nghiệm người dùng trong các
Phụ lục của Thông tư).
2. Văn
phòng UBND tỉnh
- Thường xuyên rà soát, cập nhật
đầy đủ, kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cơ sở dữ liệu quốc
gia về TTHC.
- Theo dõi, đôn đốc các sở,
ban, ngành trong quá trình rà soát TTHC theo ngành, lĩnh vực.
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành
trong việc rà soát, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình TTHC để thực hiện tái cấu
trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia; tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp dịch
vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ tại các Nghị định số 45/2020/NĐ-CP,
Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP thực chất, hiệu quả.
3. Các sở,
ban, ngành
- Chủ động phối hợp với UBND cấp
huyện, cấp xã rà soát các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Hệ thống iGate,
đảm bảo cung cấp đúng, đủ các TTHC lên Hệ thống iGate cấp sở, cấp huyện và cấp
xã theo quy định.
- Chủ động thực hiện các nhiệm
vụ được giao tại Phụ lục I và Phụ lục II ban hành kèm theo Kế hoạch này.
Chịu trách nhiệm về rà soát, đảm bảo tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc
phạm vi thực hiện của đơn vị mình.
- Tập trung rà soát, hoàn thiện
các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp Hệ thống iGate theo hướng thuận lợi hơn
cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm,
hoàn thành chậm nhất đến tháng 9/2023.
4. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Chủ động thực hiện các nhiệm
vụ được giao tại Phụ lục I và Phụ lục II ban hành kèm theo Kế hoạch này;
rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã, đề xuất với
sở, ban, ngành các nội dung liên quan đến tái cấu trúc quy trình TTHC thuộc thẩm
quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã để đảm bảo thực hiện tái cấu trúc quy
trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia theo đúng quy định.
- Thường xuyên đôn đốc, theo
dõi việc triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến và giao chỉ tiêu cụ thể đối
với các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý.
5. Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Nâng cao việc tuyên truyền thực
hiện dịch công trực tuyến; phải tuyên truyền rõ lợi ích khi thực hiện TTHC trực
tuyến; xác định đối tượng tuyên truyền để tạo ra sự thay đổi thực chất trong
hành vi của người dân, doanh nghiệp về thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong
đó có phát huy các Tổ công tác như: Tổ công tác Đề án 06, tổ chức đoàn thanh
niên, phụ nữ, học sinh, sinh viên...
- Triển khai thực hiện dịch vụ
công trực tuyến một cách thực chất, hiệu quả; tránh việc hình thức, chạy theo
chỉ tiêu; tăng cường hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp trực tiếp thực hiện.
6. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của
tỉnh: Tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động
đoàn viên, hội viên tích cực tìm hiểu, khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến
của tỉnh.
7. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
Trang/Cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố tăng cường thời lượng truyền thông đăng, phát các nội dung liên quan
đến việc cung cấp và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Trong quá trình triển khai thực
hiện Kế hoạch, nếu gặp khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp
thời báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông) để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Cục Chuyển đổi số quốc gia-Bộ TT&TT (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh; Tỉnh Đoàn;
- Các thành viên BCĐ CCHC tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Viễn thông Đắk Lắk;
- UBND các xã, phường, thị trấn (giao UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi);
- Các phòng, TT thuộc VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KSTTHC (B_02b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Hà
|