Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 908/KH-UBND năm 2019 thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Số hiệu 908/KH-UBND
Ngày ban hành 15/03/2019
Ngày có hiệu lực 15/03/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Nguyễn Ngọc Hai
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 908/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 15 tháng 3 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN VÀ TIẾN BỘ XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG (CPTPP) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN

Thực hiện Quyết định số 121/QĐ-TTg ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

Tập trung cụ thể hóa và triển khai hiệu quả các chủ trương của kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định CPTPP, nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế toàn diện trên địa bàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các sở, ngành, địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc sau đây:

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định CPTPP và thị trường của các nước tham gia Hiệp định CPTPP

- Phổ biến về Hiệp định CPTPP đến các hiệp hội, hợp tác xã, doanh nghiệp bằng các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp và hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc cần triển khai để thực thi hiệu quả Hiệp định CPTPP.

- Cập nhật thông tin về tình hình đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại có liên quan đến hàng hóa xuất khẩu của tỉnh.

- Liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan thương vụ và tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài để tiếp nhận thông tin về tình hình thị trường, các rào cản kỹ thuật trong thương mại,... phổ biến kịp thời các thông tin về rào cản kỹ thuật trong thương mại, đề xuất hướng xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách, giải pháp kịp thời, hợp lý nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh ứng phó nhằm hạn chế rủi ro, tổn thất và có định hướng trong hoạt động sản xuất - kinh doanh - xuất khẩu; đồng thời, dự báo được nhu cầu của thị trường trong nước và ứng phó với sự cạnh tranh của hàng hóa nhập khẩu.

- Đẩy mạnh công tác thông tin đến hiệp hội, doanh nghiệp... về pháp luật cạnh tranh, chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ, về các vụ điều tra phòng vệ thương mại, vụ kiện trong thương mại quốc tế cũng như quy định, thủ tục điều tra của một số nước thường xuyên tiến hành các biện pháp phòng vệ thương mại trong thương mại quốc tế.

- Nghiên cứu việc đưa nội dung về Hiệp định CPTPP nói riêng và FTA nói chung vào chương trình đào tạo, sinh hoạt ngoại khóa cho cấp phổ thông trung học trở lên.

2. Công tác xây dựng pháp luật, thể chế

- Thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của HĐND, UBND tỉnh ban hành phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; nội dung văn bản đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật, văn bản ban hành phải đúng thẩm quyền và hình thức, thể thức theo quy định. Thường xuyên rà soát và định kỳ hệ thống hóa các VBQPPL hiện hành, đề xuất bãi bỏ những vãn bản có nội dung, quy định mâu thuẫn chồng chéo, không còn phù hợp với các cam kết quốc tế và tình hình thực tế tại địa phương.

- Tổ chức các chương trình phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

3. Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực

- Cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các nội dung trong Chương trình xúc tiến thương mại của quốc gia và của tỉnh để thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá, khảo sát thị trường, kết nối giao thương với các doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài. Trong đó, tập trung chỉ đạo, triển khai:

+ Kế hoạch số 4783/KH-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020;

+ Kế hoạch số 1104/KH-UBND ngày 08 tháng 4 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 1467/QĐ-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển các thị trường khu vực thời kỳ 2015-2020, định hướng đến năm 2030;

+ Kế hoạch số 4650/KH-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các một hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh;

+ Kế hoạch số 2178/KH-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2018 triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo...

- Ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh; xây dựng chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh, tập trung xúc tiến, quảng bá các hàng hóa có lợi thế xuất khẩu vào các nước CPTPP.

- Tổ chức các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh tham gia các hội nghị gặp mặt tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài để tìm hiểu thông tin về thị trường, cơ hội xuất nhập khẩu...

- Quản lý tốt chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” dùng cho sản phẩm quả thanh long.

- Ban hành các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh.

- Đơn giản hóa, giảm đến mức tối đa thủ tục khởi sự kinh doanh, tăng cường hiệu lực bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư.

- Tăng cường các biện pháp vận động tài trợ vốn ODA, sử dụng có hiệu quả và thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn ODA và các nguồn vốn viện trợ khác. Đẩy mạnh công tác vận động thu hút và nâng cao chất lượng các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tập trung đẩy mạnh thu hút các dự án có vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực có lợi thế của tỉnh như: công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản, nuôi trồng thủy sản, nông sản. Kết nối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp nội địa, góp phần hình thành và phát triển chuỗi cung ứng.

[...]