ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 674/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 24
tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 14-CTR/TU NGÀY 29/8/2022
CỦA TỈNH ỦY BẮC KẠN VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG
ƯƠNG ĐẢNG VỀ NÔNG NGHIỆP, NÔNG DÂN, NÔNG THÔN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM
2045
Thực hiện Chương trình hành động
số 14-CTr/TU ngày 29/8/2022 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về thực hiện Nghị quyết số
19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Chương trình hành động số 14).
UBND tỉnh Bắc Kạn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Việc xây dựng và ban hành Kế
hoạch nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong chương trình
hành động số 14 của Tỉnh ủy Bắc Kạn để tổ chức thực hiện; tạo sự thống nhất về
nhận thức và hành động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện
thắng lợi những mục tiêu, định hướng đã đề ra.
2. Quá trình tổ chức thực hiện
phải bám sát các nội dung cơ bản của chương trình hành động số 14 của Tỉnh ủy Bắc
Kạn có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; đồng thời, thường
xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bổ sung, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ
mới để đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
3. Phân công nhiệm vụ cụ thể
các ngành, địa phương, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Chương trình hành
động số 14 của Tỉnh ủy Bắc Kạn.
4. Kế hoạch là căn cứ để các
ngành, địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để chỉ đạo,
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công; đồng thời, là căn cứ để tổ
chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức
tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả chủ trương của
Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn
1.1. Cấp ủy Đảng, chính quyền,
Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội.
Tổ chức phổ biến, quán triệt,
tuyên truyền chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về vị
trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong giai đoạn phát triển mới;
tập trung quán triệt sâu sắc quan điểm về nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại
Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông
dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
1.2. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo, định hướng Báo Bắc Kạn,
Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh
tuyên truyền về nội dung, tình hình và kết quả thực hiện Chương trình hành động
số 14 của Tỉnh ủy Bắc Kạn tại các địa phương và đơn vị trong tỉnh; tăng thời lượng,
nâng cao chất lượng các chuyên mục, phóng sự, tin, bài, tuyên truyền về nông
nghiệp, nông dân, nông thôn; thông tin kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính
sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp
Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao
vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất, tinh
thần của nông dân và cư dân nông thôn
2.1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện
có hiệu quả Chương trình giảm nghèo; Chương trình đào tạo nghề trong nông nghiệp,
nông thôn nhằm nâng cao trình độ, học vấn và năng lực tổ chức sản xuất của
nông dân và cư dân nông thôn; đẩy nhanh quá trình chuyển dịch lao động nông
nghiệp sang làm việc ở khu vực công nghiệp, dịch vụ; thúc đẩy kinh tế nông
thôn, tạo nhiều việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn; thu
hút lao động có trình độ cao về làm việc ở nông thôn.
2.2. Sở Nông nghiệp và PTNT
Chủ trì, phối hợp với các
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tạo môi trường thuận
lợi hỗ trợ nông dân và cư dân nông thôn phát triển sản xuất, kinh doanh, từng
bước chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất, kinh doanh theo
chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát
triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
2.3. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các ngành,
UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan nâng cao chất lượng y tế;
trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả của y tế cộng đồng cấp xã, cấp huyện đảm
bảo hiệu quả phòng chống bệnh lây nhiễm và cải thiện chất lượng khám chữa bệnh
cho người dân nông thôn, tạo điều kiện cho nông dân và cư dân nông thôn từng bước
tiếp cận dịch vụ cao trong y tế. Thực hiện tốt các chính sách dân số và phát
triển; chính sách bình đẳng giới, phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em; chính
sách bảo hiểm, nâng cao tỷ lệ nông dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo
hiểm y tế.
2.4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
Chủ trì, phối hợp với các
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan nâng cao chất lượng
văn hóa, thể thao, xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường khu vực nông
thôn; trong đó, chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; bảo tồn và
phát huy đa dạng, phong phú về các giá trị văn hóa ở nông thôn, làm cơ sở để
nhân rộng các mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái nông thôn.
2.5. Ban Dân tộc
Chủ trì, phối hợp với các
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, ưu tiên nguồn lực
đầu tư đối với các huyện, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
2.6. Hội Nông dân tỉnh
Đẩy mạnh thực hiện phong trào
nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm
nghèo bền vững; phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các đơn vị có liên quan
thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật, kiến thức sản xuất
kinh doanh, khoa học công nghệ cho nông dân.
2.7. Các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
Chỉ đạo thực hiện hiệu quả các
quy chế, quy định về dân chủ cơ sở, bảo đảm quyền làm chủ của nông dân và cư
dân nông thôn theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân
giám sát, dân thụ hưởng”. Phát huy tinh thần đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm,
tương thân, tương ái; xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng dân cư vững mạnh,
tham gia quản lý xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo tồn và phát huy bản
sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông
thôn.
3. Phát triển
nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái, ứng dụng khoa học công nghệ
tiên tiến, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng.
3.1. Sở Nông nghiệp và PTNT
Chủ trì, phối hợp với các
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan:
a) Tập trung tham mưu thực hiện
có hiệu quả Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn theo hướng nâng cao
giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2035 và
các kế hoạch thực hiện đề án đảm bảo hoàn thành mục tiêu tại Nghị quyết số
10-NQ/TU ngày 22/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông, lâm
nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, mở rộng liên kết sản xuất theo
chuỗi giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
b) Chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch
cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát huy thế mạnh, phù hợp với nhu cầu thị
trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; tập trung nâng cao năng suất, chất
lượng các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của tỉnh. Tăng cường ứng dụng khoa học
công nghệ, chuyển đổi số, cơ giới hóa, tự động hóa để nâng cao năng suất, chất
lượng sản phẩm; xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn theo
các tiêu chuẩn và yêu cầu của thị trường, cung cấp đủ nguyên liệu cho công nghiệp
chế biến; gắn kết chặt chẽ nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn sản xuất với
bảo quản, chế biến và tiêu thụ nông sản. Tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây
dựng mới kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông
thôn mới, nâng cao năng lực phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Đổi mới mạnh mẽ
hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị; thúc đẩy hợp tác,
liên kết chặt chẽ giữa các địa phương trong từng vùng và giữa các vùng. Quản lý
chặt chẽ chất lượng vật tư nông nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an
toàn, chất lượng. Cụ thể trên các lĩnh vực như sau:
- Về trồng trọt: Chuyển
đổi cơ cấu cây trồng phù hợp lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến
đổi khí hậu, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, quy mô lớn. Quản lý và
sử dụng đất trồng lúa theo hướng linh hoạt, hiệu quả; chuyển đổi đất trồng lúa
kém hiệu quả sang sản xuất cây trồng có hiệu quả cao hơn. Đẩy mạnh áp dụng công
nghệ, quy trình sản xuất tiên tiến, giảm sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật
có nguồn gốc vô cơ; khuyến khích sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn
gốc hữu cơ.
- Về chăn nuôi: Phát triển
chăn nuôi công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ chăn nuôi trang trại an
toàn sinh học; phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quy hoạch,
bố trí diện tích đất phục vụ cho việc chăn nuôi tập trung theo phương án tổ
chức lãnh thổ khu vực nông thôn phát triển vùng sản xuất nông nghiệp tập
trung tỉnh Bắc kạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để có cơ sở cho việc
xây dựng Nghị quyết quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị trấn,
khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn
nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; phát triển
các giống bản địa, chăn nuôi hữu cơ tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế và lợi
thế cạnh tranh cao; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực chăn nuôi,
xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về chăn nuôi; bố trí quỹ đất phù hợp cho phát
triển chăn nuôi. Xử lý triệt để tình trạng sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng
sinh, hoá chất không rõ nguồn gốc trong chăn nuôi; tăng cường năng lực và hiệu
quả hoạt động của hệ thống thú y, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.
- Về thuỷ sản: Phát triển
nuôi trồng thủy sản có cơ cấu và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, bảo đảm
an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu hiệu quả.
Tập trung nuôi các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, nâng cao năng suất, chất
lượng, giá trị kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Khai thác lợi thế
tự nhiên về phát triển cá nước lạnh gắn với du lịch sinh thái. Bảo vệ, tái tạo
và phát triển nguồn lợi thuỷ sản theo hướng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học.
- Về lâm nghiệp: Tăng cường
quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, phục hồi rừng tự nhiên gắn với bảo tồn đa dạng
sinh học, bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái. Phát động phong trào trồng rừng
theo quy hoạch và kế hoạch hằng năm. Phát triển kinh tế rừng, bảo đảm vừa làm tốt
công tác bảo vệ, phát triển rừng, vừa tạo sinh kế, nâng cao thu nhập, đời sống
của người dân sống ở khu vực có rừng. Đẩy mạnh xã hội hoá, phát triển thị trường
các-bon, tăng nhanh diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững.
Nâng cao chất lượng rừng trồng, chú trọng phát triển trồng rừng gỗ lớn, lâm đặc
sản, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước và làm nguyên liệu chế biến hàng xuất
khẩu. Bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng và rừng phòng hộ. Rà soát, kiến nghị
chuyển diện tích đất lâm nghiệp trên thực tế không có rừng sang đất sản xuất
nông nghiệp, thuỷ sản kết hợp với sản xuất lâm nghiệp phù hợp với quy hoạch.
Phát triển công nghiệp chế biến gỗ và sản phẩm gỗ cao cấp tại các địa phương,
hướng tới mục tiêu đưa ngành chế biến gỗ của tỉnh tham gia vào trục sản phẩm quốc
gia.
4. Đẩy mạnh
phát triển công nghiệp, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc
làm và thu nhập tại chỗ cho lao động nông thôn
4.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì tham mưu, phối hợp chặt
chẽ với các bộ, ngành Trung ương khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2045; trên cơ sở đó tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, định hướng,
nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển toàn diện, đồng bộ khoa học công nghệ, đổi
mới sáng tạo. Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút các thành phần
kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; tiến tới hình thành các doanh nghiệp
có quy mô lớn sản xuất kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp; tạo ra nhiều việc
làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn.
4.2. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh phát triển
công nghiệp ở nông thôn, nhất là công nghiệp chế biến nông sản; phát triển hợp
lý các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động để giải quyết việc làm tại chỗ
cho lao động nông thôn; hạn chế phát triển các ngành công nghiệp gây ô nhiễm
môi trường. Đầu tư
phát triển các cụm công nghiệp phù hợp với quy hoạch và tình hình thực tế của từng
địa phương. Xây dựng hạ tầng thương mại nông thôn đa dạng, đồng bộ, kết hợp hài
hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, phù hợp với từng địa
bàn; nâng cấp hệ thống chợ đáp ứng nhu cầu của người dân.
4.3.
Sở Nông nghiệp và PTNT
Chủ
trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên
quan bảo tồn, khôi phục các nghề, làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống gắn
với phát triển du lịch.
4.4.
Các Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã: Phát huy vai trò trong liên
kết sản xuất, bảo quản chế biến, nông sản.
4.5.
Văn phòng Điều phối nông thôn mới
Tham
mưu cho UBND tỉnh triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Tập
trung thực hiện hiệu quả các nội dung tuyên truyền, đề xuất ý tưởng sản phẩm từ
cộng đồng, tập huấn nâng cao năng lực; tổ chức đánh giá, công nhận các sản phẩm
OCOP theo quy định.
5. Xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại gắn với đô thị
hóa
5.1.
Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh
Tham
mưu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
bảo đảm thực chất và đi vào chiều sâu, hiệu quả, vì lợi ích của người dân. Tiếp
tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; thực hiện xây dựng nông
thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng nông thôn mới cấp thôn, bản.
5.2.
Các Sở, ban ngành cấp tỉnh
Căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng hệ
thống hạ tầng cơ bản phục vụ sản xuất và dân sinh ở nông thôn như: Giao thông,
điện, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sạch tập trung,... đáp ứng yêu cầu
phát triển bền vững; nhất là, tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ,
hiện đại, tiệm cận với điều kiện hạ tầng của đô thị. Đẩy mạnh phát triển giáo dục,
y tế, văn hóa cơ sở; tăng cường đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm,
tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội ở nông thôn.
5.3.
UBND các huyện, thành phố:
-
Khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển sản xuất nông nghiệp
và các ngành, nghề trong nông thôn theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, góp phần
nâng cao thu nhập của nông dân và cư dân nông thôn.
- Chú
trọng công tác bảo vệ môi trường, xử lý môi trường ở những nơi gây ô nhiễm
nghiêm trọng (làng nghề, bãi tập trung chôn lấp, xử lý rác,...). Cải tạo cảnh
quan nông thôn; nhân rộng mô hình thôn, bản, xã, sáng, xanh, sạch, đẹp.
- Đẩy
mạnh phát triển giáo dục, y tế, văn hóa cơ sở; bảo tồn, phát huy các giá trị
văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với phát triển kinh tế du lịch nông thôn.
- Quy
hoạch thiết kế, xây dựng các khu dân cư, công trình, nhà ở nông thôn phù hợp với
truyền thống văn hóa, tập quán sinh hoạt, cảnh quan, môi trường, điều kiện của
địa phương, bảo đảm an toàn phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí
hậu.
-
Tăng cường đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm
an ninh, trật tự xã hội ở nông thôn; xây dựng khu dân cư, xã, cơ quan, doanh
nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.
- Lồng
ghép các nguồn vốn, huy động đa dạng các nguồn lực để đẩy mạnh xây dựng NTM; lồng
ghép đồng bộ, hiệu quả và triển khai có hiệu quả các cơ chế đặc thù hỗ trợ các
xã khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát triển kinh tế - xã hội
gắn với xây dựng NTM.
6. Hoàn thiện thể chế, chính sách về nông nghiệp, nông dân,
nông thôn
6.1.
Sở Nông nghiệp và PTNT
Chủ
trì phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên
quan:
- Triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản pháp luật, các cơ chế, chính
sách của Trung ương, của tỉnh về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới,
nâng cao đời sống cho nông dân và cư dân nông thôn; rà soát, sửa đổi, bổ
sung, ban hành các cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông
thôn cho phù hợp với thực tế, khả thi, đúng quy định và hiệu quả, tạo động lực
mạnh mẽ khuyến khích phát triển sản xuất, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư nông
nghiệp, nông thôn.
- Tiếp
tục sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước thuộc
lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Hoàn thiện chính sách phát triển trang trại, kinh tế
hộ, kinh tế tập thể; tăng cường liên kết giữa các hợp tác xã, hình thành các hiệp
hội, liên hiệp hợp tác xã.
6.2.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Kạn
Tiếp
tục dành nguồn vốn tín dụng ưu đãi, khuyến khích các tổ chức tín dụng cho vay
đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hỗ trợ tín dụng cho hợp tác xã, doanh
nghiệp, hộ nông thôn phát triển sản xuất kinh doanh; nâng cao khả năng tiếp cận
tín dụng. Triển khai có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi để giải quyết việc
làm, chuyển đổi ngành nghề ở nông thôn. Phát huy vai trò của Ngân hàng Chính
sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT và hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân
trong cung cấp tín dụng đối với các hộ sản xuất nông nghiệp, nhất là hộ nghèo
và các đối tượng chính sách; ngăn chặn xử lý nghiêm hoạt động “tín dụng đen”.
6.3.
Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ
trì phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan
tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, giải quyết những tồn tại về đất đai có nguồn gốc
từ lâm trường, chấm dứt tình trạng nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không
đầu tư, tổ chức sản xuất mà khoán trắng cho hộ gia đình, cá nhân.
7. Tạo đột phá trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ,
đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
7.1.
Tạo đột phá trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo,
chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn:
a) Sở
Khoa học và Công nghệ
Chủ
trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng
phát triển khoa học và công nghệ; ưu tiên triển khai các nhiệm vụ KH&CN phục
vụ nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất truy xuất
nguồn gốc, đăng ký mã số, mã vạch để thúc đẩy phát triển thị trường, hướng tới
xuất khẩu, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ xây dựng
phát triển doanh nghiệp KH&CN nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút và tiếp nhận
các đề tài, dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao, ứng dụng trong quản lý,
hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp.
b) Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ
trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh
chuyển đổi số toàn diện ngành nông nghiệp, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về nông
nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản
xuất, chế biến nông nghiệp công nghệ cao, truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương
mại điện tử, logistics, phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản đến tay
người tiêu dùng, phát triển mô hình “chợ nông sản 4.0”, “sàn giao dịch
thương mại điện tử”, sàn giao dịch sản phẩm OCOP…
c) Sở
Nông nghiệp và PTNT
Chủ
trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh
áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, tiết kiệm nguyên
liệu vào quy trình sản xuất. Tăng cường công tác quản lý các quy trình sản xuất
và chất lượng sản phẩm theo quy định để sản xuất bảo đảm các tiêu chuẩn về an
toàn thực phẩm và dịch bệnh.
d)
UBND các huyện, thành phố
Phối
hợp với các Sở, ngành và các đơn vị có liên quan ứng dụng, chuyển giao khoa học
công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thân thiện với
môi trường.
7.2.
Đào tạo nguồn nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn:
a) Sở
Lao động - Thương binh và xã hội
Chủ
trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND các huyện, thành phố, đơn vị có
liên quan đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn gắn với nhu cầu của
thị trường, doanh nghiệp, hợp tác xã, đáp ứng quá trình chuyển dịch cơ cấu
kinh tế ở khu vực nông thôn; chú trọng dạy nghề cho thanh niên nông thôn, nông
dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người
dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách.
b) Sở
Nông nghiệp và PTNT
Phối
hợp với Sở Nội vụ kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan
đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành nông nghiệp; tập trung
đào tạo nhân lực chất lượng cao, đủ năng lực tiếp cận công nghệ hiện đại để tạo
đột phá trong nghiên cứu, chọn, tạo và sản xuất giống, công nghệ di truyền,
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
c)
UBND các huyện, thành phố
Tổ
chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo nghề nông nghiệp trên địa
bàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trong lĩnh vực
nông nghiệp; xây dựng đội ngũ trí thức phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông
thôn mới.
8. Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường nông thôn, nâng
cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.
a) Sở
Nông nghiệp và PTNT:
- Chủ
trì phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên
quan thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống phá rừng, suy giảm
chất lượng rừng; nâng cao chất lượng và trữ lượng rừng; kiên quyết xử lý nghiêm
các vi phạm. Bảo vệ, phát triển bền vững nguồn lợi thủy hải sản, bảo tồn đa dạng
sinh học.
-
Tham mưu triển khai thực hiện chính sách, lộ trình thực hiện giảm phát thải khí
nhà kính, khí methane trong nông nghiệp theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương
và phù hợp với cam kết quốc tế.
b) Sở
Tài nguyên và Môi trường
Chủ
trì phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên
quan:
-
Tham mưu nội dung quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên gắn
với bảo tồn đa dạng sinh học, chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng xanh. Quy hoạch
sử dụng đất nông thôn gắn với phát triển đô thị, khai thác và phát huy nguồn lực
đất đai trong xây dựng, phát triển bền vững kinh tế nông thôn.
- Hướng
dẫn sử dụng tiết kiệm, bền vững nguồn nước. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
và các đơn vị liên quan thu hút doanh nghiệp đầu tư xử lý nước thải, chất thải
rắn trước hết là tại các làng nghề, cụm công nghiệp, dịch vụ, khu xử lý rác tập
trung.
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn người dân và
doanh nghiệp chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tham mưu triển khai thực hiện chính sách, lộ trình thực
hiện giảm phát thải khí nhà kính, khí metan trong nông nghiệp theo chỉ đạo, hướng
dẫn của Trung ương và phù hợp với cam kết quốc tế.
c)
UBND các huyện, thành phố
Thực
hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường nông
thôn, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Chủ động triển khai
các biện pháp phòng chống thiên tai, sử dụng đồng bộ, hiệu quả các biện pháp
công trình và phi công trình; phát huy vai trò của cộng đồng dân cư.
9. Chủ động hội nhập, hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường,
thu hút nguồn lực và đẩy mạnh chuyển giao khoa học công nghệ.
a) Sở
Công Thương
Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên
quan chú trọng phát triển thị trường nông sản trong tỉnh, trong nước; chủ động
khai thác hiệu quả cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA); chuyển từ xuất
khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch. Thông tin kịp thời các cam kết quốc
tế và sự thay đổi chính sách của các thị trường nhập khẩu. Triển khai hiệu quả,
thiết thực công tác quảng bá, xúc tiến thương mại dựa trên cơ sở ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số. Chủ động phòng, chống gian lận thương mại; có
các biện pháp phòng vệ phù hợp với cam kết quốc tế và kịp thời xử lý tranh chấp
thương mại phát sinh.
b) Sở
Kế hoạch và Đầu tư
Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên
quan nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng các nguồn vốn phát triển chính
thức, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho thực hiện
phát triển bền vững; thu hút có lựa chọn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào
nông nghiệp, nông thôn. Tham mưu triển khai có hiệu quả các chính sách của
Trung ương, của tỉnh khuyến khích thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển
công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn; đặc biệt liên quan đến đầu tư xử lý nước thải,
chất thải rắn trước hết là tại các làng nghề, cụm công nghiệp, dịch vụ, khu xử
lý rác tập trung.
c)
Các Sở, ban, ngành tỉnh
Căn
cứ chức năng nhiệm vụ được giao mở rộng hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ
mới, tiên tiến, nhất là công nghệ chế biến, bảo quản, công nghệ giống, công nghệ
môi trường, tái sử dụng phụ phẩm. Tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó với
biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước, phòng, chống dịch bệnh, ô nhiễm
môi trường.
10. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ
chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp ở nông thôn
a)
Các cấp ủy Đảng, chính quyền: Tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực
lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; cụ thể hóa các chủ trương, nghị
quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và cấp ủy cấp trên về nông nghiệp, nông dân,
nông thôn, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn và
điều kiện cụ thể của địa phương; tập trung giải quyết những điểm nghẽn, khó khăn,
vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, nâng cao đời sống
nông dân và cư dân nông thôn.
b)
Các cấp chính quyền và các cơ quan chuyên môn về nông nghiệp, nông dân, nông
thôn: Nâng cao năng lực trách nhiệm về nông nghiệp, nông dân, nông thôn bảo đảm
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với
kiểm tra, giám sát, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ các cấp; bảo đảm sự phối hợp
chặt chẽ, hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành cấp tỉnh với các địa phương. Thúc đẩy
mạnh mẽ chuyển đổi số, đổi mới phương thức quản lý, điều hành của chính quyền
cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín.
c) Mặt
trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với phong trào
thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; phát huy vai trò giám sát,
phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và giám sát của cộng
đồng cư dân nông thôn trong thực hiện chủ trương, chính sách phát triển nông
nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở
trong sạch, vững mạnh nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân
và cư dân nông thôn.
d) Hội
Nông dân các cấp trong tỉnh: Tiếp tục củng cố, xây dựng Hội vững mạnh, thực sự
là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân;
chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Trên cơ sở Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 29/8/2022 của Tỉnh ủy Bắc Kạn
về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông
nghiệp, nông dân, nông thôn và các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này, Giám
đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình
khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị mình và phân
công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch;
định kỳ, trước ngày 15/11 hàng năm, báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực
hiện kế hoạch gửi về Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2.
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện các nhiệm
vụ do các cơ quan, đơn vị khác chủ trì nhưng có nội dung liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành, địa phương, đơn vị mình nhằm hoàn thành đảm
bảo chất lượng các nhiệm vụ.
3. Sở
Nông nghiệp và PTNT là cơ quan thường trực, chủ trì đôn đốc, kiểm tra các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan trong
việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp tình hình triển khai, kết quả thực
hiện, báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy,
TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, Huynh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Thị Minh Hoa
|