Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 631/KH-UBND năm 2014 kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 631/KH-UBND
Ngày ban hành 13/02/2014
Ngày có hiệu lực 13/02/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoàng Quân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------------

Số: 631/KH-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 02 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA, RÀ SOÁT, GIẢI QUYẾT CÁC VỤ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO PHỨC TẠP, TỒN ĐỌNG, KÉO DÀI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết, khiếu nại, tố cáo;

Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19 tháng 9 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng;

Xét Tờ tình số 01/TTr-TTTP-P8 ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Thanh tra Thành phố; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

- Nắm chắc tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn Thành phố để tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết, hạn chế đến mức tối đa việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp và phát sinh các tình huống phức tạp; góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

- Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố trong việc kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện các chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

- Trong quá trình triển khai có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Ủy ban nhân dân Thành phố với các Bộ, ngành Trung ương để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc và thống nhất biện pháp giải quyết; đồng thời, tăng cường phối hợp các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo được đồng thuận cao trong quá trình giải quyết; phấn đầu hàng năm giải quyết dứt điểm trên 90% các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

II. Nguyên tắc chung trong xác định, xử lý, giải quyết các vụ việc:

- Xác định vụ việc khiếu nại, tố cáo là phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo 03 tiêu chí sau:

+ Tiêu chí 1: Vụ việc đã hoặc đang được các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết; đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ hay đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ mà người dân vẫn chưa đồng tình, tiếp tục khiếu nại.

+ Tiêu chí 2: Vụ việc đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết lần 2 (hoặc lần cuối) mà người dân chưa đồng tình, tiếp tục khiếu nại.

+ Tiêu chí 3: Vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố nhưng xét thấy có yếu tố tồn đọng, bức xúc, phức tạp, đông người khiếu kiện, có dấu hiệu gây mất trật tự, an ninh cần xin ý kiến chỉ đạo, định hướng giải quyết trực tiếp của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Quá trình kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan để bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tạo được sự đồng thuận, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn của địa phương để thống nhất phương án giải quyết.

- Tổ chức đối thoại với công dân với sự tham gia của tổ chức có liên quan để xem xét, giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của công dân gắn với thuyết phục, giải thích, hướng dẫn pháp luật để công dân hiểu rõ và chấp hành phương án đã được thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức.

- Tùy theo từng trường hợp cụ thể để thực hiện quy trình, thủ tục phù hợp, cụ thể:

+ Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm có lý, có tình thì tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành thông báo chấm dứt và thông báo công khai.

+ Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng do điều kiện, hoàn cảnh gia đình công dân đặc biệt khó khăn thì tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố vận dụng chính sách xã hội và điều kiện cụ thể của địa phương để xem xét, quyết định để hỗ trợ nhằm đảm bảo công dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

+ Đối với các vụ việc đã giải quyết chưa đúng pháp luật, có sai sót, thì tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định giải quyết lại vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và chỉ đạo các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện quyết định ngay, không để kéo dài.

+ Đối với các vụ việc gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật, trong đánh giá, sử dụng chứng cứ, trong xác định phương án giải quyết thì tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố có văn bản xin ý kiến hoặc đề nghị các Bộ, ngành, chức năng phối hợp (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội…). Đối với vụ việc liên quan đến nhiều lĩnh vực hoặc có tính chất rất phức tạp thì tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp với Thanh tra Chính phủ để thống nhất có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp có nhiều ý kiến khác nhau không thể đưa ra phương án giải quyết thì cần tổ chức họp để thống nhất phương án giải quyết giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và Lãnh đạo Bộ, ngành có liên quan hoặc có văn bản báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Kết luận giải quyết của Thủ tướng Chính phủ là kết luận cuối cùng phải tổ chức thực hiện.

III. Nhiệm vụ chung:

1. Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc đã kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ: tính đến ngày 02 tháng 12 năm 2013, kết quả giải quyết 84 vụ việc của Thành phố được phân loại như sau:

- Có 67/84 vụ việc Ủy ban nhân dân Thành phố đã giải quyết dứt điểm (trong đó còn 20/67 vụ đang triển khai thực hiện phương án đã giải quyết nên chưa kết thúc).

- Có 10/84 vụ việc đã cơ bản giải quyết xong (đã có phương án giải quyết hoặc đang xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ đối với phương án giải quyết).

- Có 04/84 vụ việc Bộ ngành Trung ương đang thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Có 03/84 vụ việc Ủy ban nhân dân Thành phố đang giải quyết.

Nhiệm vụ tiếp theo là tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, rà soát, giải quyết và thực hiện phương án đã giải quyết để kết thúc với 20 vụ việc đang triển khai thực hiện phương án giải quyết; 10 vụ việc đã có phương án giải quyết hoặc đang xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ đối với phương án giải quyết; 04 vụ việc Bộ ngành Trung ương đang thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và 03 vụ việc Ủy ban nhân dân Thành phố đang giải quyết (Danh sách 1 kèm theo).

[...]