Kế hoạch 121/KH-UBND năm 2013 tiếp tục rà soát, giải quyết vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP

Số hiệu 121/KH-UBND
Ngày ban hành 11/12/2013
Ngày có hiệu lực 11/12/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 121/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 11 tháng 12 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TIẾP TỤC RÀ SOÁT, GIẢI QUYẾT CÁC VỤ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO PHỨC TẠP, TỒN ĐỌNG, KÉO DÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THEO KẾ HOẠCH 2100/KH-TTCP

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Công văn số 370/TB-VPCP ngày 09/10/2013 của Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012; Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2012 của Thanh tra Chính phủ về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tồn đọng. Trên cơ sở kết quả thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP về rà soát, các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài của UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện và các sở, ngành chuyên môn; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tiếp tục rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ngành trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp tồn đọng, phức tạp, kéo dài để hạn chế phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp phát sinh trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

- Đề cao tránh nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp và các cơ quan tham mưu chuyên ngành; phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm trên 90% các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tồn đọng, phức tạp, phát sinh mới trên địa bàn.

2. Yêu cầu:

- Giải quyết dứt điểm, có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp tồn đọng, phức tạp, kéo dài - phải xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị;

- Tăng cường gặp gỡ, đối thoại; giải quyết vụ việc đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế theo hướng có lợi cho dân.

- Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình xem xét, giải quyết các vụ việc. Nếu có vướng mắc trong áp dụng chính sách, pháp luật thì cần phải trao đổi thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị liên quan để tháo gỡ; có phương án xử lý, giải quyết cụ thể để sớm chấm dứt khiếu nại.

Trường hợp còn có nhiều ý kiến khác nhau không thể đưa ra phương án xử lý, giải quyết thì có văn bản báo cáo xin ý kiến, chỉ đạo của cấp trên.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thực hiện việc kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ; Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 30/7/2012 và Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 26/9/2012 của UBND tỉnh.

Đối với các vụ việc đã được kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ; Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 30/7/2012 và Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 26/9/2012 của UBND tỉnh thì Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ngành tiến hành rà soát theo các nội dung sau:

a) Đối với các vụ việc chưa ban hành văn bản giải quyết: qua kiểm tra, rà soát đã thống nhất phương án giải quyết thì tổ chức đối thoại và ban hành văn bản giải quyết kịp thời, không để vụ việc kéo dài.

b) Đối với các vụ việc đã ban hành văn bản giải quyết: Các vụ việc đã có văn bản giải quyết, nhưng người khiếu nại không đồng tình, liên tục gửi đơn; nếu qua kiểm tra, rà soát xét thấy việc giải quyết đã đúng pháp luật, có lý, có tình; người khiếu nại đã bảo đảm bảo quyền lợi thì ban hành thông báo chấm dứt thông báo chấm dứt.

c) Đối với các vụ việc khiếu nại, phức tạp, kéo dài đã được cấp có thẩm quyền ban hành văn bản giải quyết giải quyết đúng pháp luật, nhưng do điều kiện, hoàn cảnh gia đình công dân đặc biệt khó khăn thì xem xét, vận dụng các chính sách xã hội để hỗ trợ nhằm bảo đảm công dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

d) Đối với các vụ việc qua kiểm tra, rà soát thấy quá trình giải quyết trước đó có sai sót, thì mạnh dạn sửa sai và ra quyết định giải quyết lại vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức thực hiện quyết định ngay, không để vụ việc kéo dài.

đ) Đối với các vụ việc đã thực hiện đầy đủ quy trình, đã có phương án giải quyết thống nhất giữa Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương với địa phương, nhưng sau khi đối thoại công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu nại phức tạp thì chủ động tổ chức họp thống nhất lại để xem xét, làm rõ và có biện pháp giải quyết dứt điểm. Nếu có tình tiết mới xét thấy cần thiết thì tổ chức đối thoại 1 lần nữa để giải thích những vấn đề công dân chưa rõ và thuyết phục công dân chấp hành.

2. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh sau rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ.

a) Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ngành trên địa bàn tỉnh tập trung kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh sau thời điểm rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ để chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn thuộc quyền khẩn trương thực hiện việc kiểm tra, xác minh để tham mưu giải quyết dứt điểm; không kéo dài thời gian xác minh, thời gian tư vấn, thời gian tổ chức đối thoại... dẫn đến việc vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Sau khi đã rà soát, thống nhất biện pháp giải quyết, thì tổ chức đối thoại và ban hành văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, thông báo công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin để nhân dân và các cơ quan Nhà nước biết.

b) Trường hợp đối thoại mà người khiếu nại nhất trí với hướng giải quyết theo phương án mà Chủ tịch UBND các cấp huyện, tỉnh đã đưa ra thì vận động, thuyết phục họ tự nguyện rút đơn và người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ ra Thông báo chấm dứt vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Trường hợp qua đối thoại mà người khiếu nại không đồng tình với hướng giải quyết theo phương án mà người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đưa ra, thì cơ quan tham mưu được giao xác minh tiếp tục nghiên cứu xây dựng lại phương án giải quyết, đề xuất Chủ tịch UBND cấp huyện, tỉnh xem xét lại hướng giải quyết vụ việc.

c) Trường hợp có vướng mắc trong áp dụng pháp luật, trong đánh giá, sử dụng chứng cứ hoặc khó khăn trong xác định phương án giải quyết, thì chủ động có văn bản xin ý kiến cấp trên hoặc đề nghị các sở, ngành chức năng tham gia, phối hợp.

Chủ tịch UBND cấp trên, Thủ trưởng các sở, ngành chuyên môn khi nhận được văn bản xin ý kiến hoặc đề nghị tham gia, phối hợp thì phải nghiên cứu, có văn bản phúc đáp kịp thời, tạo điều kiện để người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

[...]