Kế hoạch 63/KH-UBND tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2014

Số hiệu 63/KH-UBND
Ngày ban hành 24/03/2014
Ngày có hiệu lực 24/03/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Thị Bích Ngọc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 63/KH-UBND

Hà Nội, ngày 24 tháng 03 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2014

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Chương trình số 08-CTr/TU ngày 18/10/2011 của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015; Quyết định số 1909/QĐ-UBND ngày 08/5/2012 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch CCHC Nhà nước của thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015; Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 30/12/2013 của UBND Thành phố về công tác CCHC năm 2014, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2014 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tới liên hệ công việc; đồng thời, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp.

- Tăng cường sự hiểu biết của người dân, tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố, qua đó, thúc đẩy người dân, tổ chức tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính, giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.

- Góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của thành phố năm 2014, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách thủ tục hành chính và chất lượng dịch vụ công.

2. Yêu cầu

- Tuyên truyền có trọng tâm theo chỉ đạo của UBND Thành phố, nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp, chú trọng khả năng tiếp nhận và tương tác thông tin của các đối tượng.

- Đảm bảo cập nhật thường xuyên, kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính trên các loại hình thông tin tuyên truyền.

3. Chỉ tiêu cụ thể

- 100% đài truyền thanh cơ sở có chuyên mục tuyên truyền về cải cách hành chính, định kỳ phát các tin, bài, thông báo hướng dẫn người dân tham gia các giao dịch dịch vụ công cơ bản: khai sinh, khai tử, hộ khẩu, đăng ký kết hôn, bảo hiểm, cấp lý lịch tư pháp, cấp thẻ lao động…

- 100% các cơ quan báo, đài Thành phố mở chuyên trang, chuyên mục hỏi, đáp về thủ tục hành chính, giới thiệu và hướng dẫn những ưu đãi về cơ chế, chính sách, thủ tục thành lập doanh nghiệp, đầu tư.

- Các cơ quan báo, đài Trung ương có cơ chế phối hợp tuyên truyền với Thành phố Hà Nội thường xuyên đăng tải nội dung về cải cách hành chính, nhất là các sáng kiến về cải cách hành chính, gương cán bộ, công chức tận tụy phục vụ nhân dân.

- Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính các Sở, UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường, thị trấn:

+ Đối với đơn vị đã có bảng thông tin điện tử: 100% đơn vị cho chạy bảng chữ liên tục trong giờ làm việc thông tin tuyên truyền văn hóa công sở, khẩu hiệu động viên tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức đối với người dân, tổ chức đến giao dịch.

+ Đối với đơn vị chưa có bảng thông tin điện tử: 100% đơn vị treo khẩu hiệu, pa-nô tuyên truyền văn hóa công sở, khẩu hiệu động viên tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức đối với người dân, tổ chức đến giao dịch.

(Riêng các đơn vị có các thủ tục hành chính liên quan đến người nước ngoài có thể niêm yết nội dung tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Anh).

Nội dung tuyên truyền cụ thể, khẩu hiệu do Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ phối hợp hướng dẫn, thống nhất trên địa bàn toàn Thành phố.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho công dân, tổ chức các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của Sở, ngành thành phố, UBND quận, huyện, thị xã và UBND xã, phường, thị trấn

Cập nhật, công khai, hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính, các văn bản quy định về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của cơ quan, đơn vị tại trụ sở làm việc, trên cổng (trang) thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và thông qua các hình thức phù hợp, hiệu quả.

Hướng dẫn các thủ tục hành chính gắn với cuộc sống của người dân trên hệ thống truyền thanh cơ sở, các cơ quan báo chí, cổng (trang) thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Các thủ tục như: Khai sinh, khai tử, hộ khẩu, bảo hiểm, cấp lý lịch tư pháp, cấp thẻ lao động.

Nghiên cứu hình thức phù hợp, có cơ chế tiếp nhận ý kiến đóng góp, trao đổi, giải đáp để tuyên truyền các thủ tục hành chính gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp, qua đó, rà soát, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố Hà Nội. Cụ thể, duy trì, nâng cao chất lượng các hòm thư tiếp nhận thông tin, giữ mối liên hệ thường xuyên với công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Phổ biến các quy định, chế tài xử lý vi phạm đối với người đứng đầu và công chức các Sở, ban, ngành; quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn thực thi nhiệm vụ theo chức trách được giao trong lĩnh vực quản lý nhà nước. Nghiên cứu việc thực hiện đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về vi phạm của cán bộ, công chức trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; thông tin rộng rãi các kênh cung cấp thông tin về vi phạm.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng những nội dung cơ bản về cải cách hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp chỉ đạo thực hiện và theo dõi về công tác hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố.

2. Cung cấp thông tin về tình hình thực hiện và kết quả công tác cải cách hành chính, những tác động từ cải cách hành chính đến đời sống xã hội

[...]