Kế hoạch 59/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 283/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu 59/KH-UBND
Ngày ban hành 04/06/2020
Ngày có hiệu lực 04/06/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đ
ộc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 59/KH-UBND

Cà Mau, ngày 04 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 283/QĐ-TTG NGÀY 19/02/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN KẾ HOẠCH CƠ CẤU LẠI NGÀNH DỊCH VỤ ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Căn cứ Quyết định số 283/QĐ-TTg ngày 19/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt nội dung, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Quyết định số 283/QĐ-TTg ngày 19/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 nhằm phát triển ngành dịch vụ nhanh, hiệu quả và bền vững đến các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh nhằm tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong triển khai thực hiện.

- Đề cao trách nhiệm và đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, có hiệu quả giữa các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức, triển khai thực hiện Quyết định, giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh.

2. Yêu cầu

- Các nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Kế hoạch phải bám sát các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 283/QĐ-TTg ngày 19/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

- Kế hoạch đề ra cần xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện, khắc phục những điểm hạn chế, yếu kém trong hoạt động ngành dịch vụ trong thời gian qua và kế thừa, phát huy những thành quả đã đạt được.

- Kế hoạch đề ra phải có trọng tâm, trọng điểm, đẩy mạnh những ngành dịch vụ thế mạnh, tiềm năng theo hướng bền vững; đồng thời, đảm bảo các dịch vụ khác đáp ứng đầy đủ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tái cơ cấu lại ngành dịch vụ cần có sự liên kết chặt chẽ, thống nhất, liên kết với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh .

- Trong quá trình thực hiện đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Mục tiêu tổng quát

- Cơ cấu lại ngành dịch vụ theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung nguồn lực phát triển các ngành dịch vụ thế mạnh, tiềm năng để tạo đột phá trong phát triển dịch vụ.

- Rà soát chính sách và thể chế phát triển ngành dịch vụ nhằm tạo khuôn khổ chính sách và thể chế đồng bộ hướng vào việc xây dựng ngành dịch vụ chất lượng, hiệu quả và cạnh tranh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ giai đoạn 2021 - 2025 đạt khoảng 7,0 - 7,5%.

- Tài chính - ngân hàng: Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các dịch vụ, tiện ích ngân hàng như thanh toán qua máy ATM và POS.

- Công nghệ thông tin và truyền thông: đến năm 2025, cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng hoàn thiện, phục vụ đầy đủ cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phát triển hạ tầng bưu chính theo hướng hạ tầng chuyển phát và hạ tầng Logistics để phục vụ cho phát triển thương mại điện tử và kinh tế số.

- Phân phối, Thương mại: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 đạt 8 - 10%/năm.

- Giáo dục - đào tạo và lao động: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Đến năm 2025, giáo dục nghề nghiệp đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo.

- Logistics và vận tải: Đến năm 2025, hoàn thiện, sử dụng có hiệu quả hệ thống giao thông (bao gồm hệ thống cảng) trên địa bàn tỉnh.

- Khoa học và công nghệ: Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào các ngành dịch vụ nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ.

- Du lịch, dịch vụ hỗ trợ du lịch: Phấn đấu đến năm 2025, thu hút khoảng 2,4 triệu lượt khách (trong đó 50.000 lượt khách quốc tế), doanh thu đạt khoảng 5.200 tỷ đồng. Xây dựng Khu du lịch Mũi Cà Mau trở thành điểm du lịch trọng điểm lớn nhất của tỉnh Cà Mau và là một trong những điểm đến quan trọng trên hành trình tham quan vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

- Y tế: Hướng đến cung cấp dịch vụ y tế là một trong những ngành dịch vụ thu hút ngân sách cho tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025 đạt 33 giường bệnh và 14,2 bác sĩ, dược sĩ đại học/vạn dân. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế năm 2025 đạt 97%.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

[...]