Kế hoạch 5633/KH-UBND năm 2014 triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của tỉnh Phú Thọ
Số hiệu | 5633/KH-UBND |
Ngày ban hành | 29/12/2014 |
Ngày có hiệu lực | 29/12/2014 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Phú Thọ |
Người ký | Nguyễn Đình Cúc |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5633/KH-UBND |
Phú Thọ, ngày 29 tháng 12 năm 2014 |
TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2020 CỦA TỈNH PHÚ THỌ.
Thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ; Sau khi xem xét đề nghị của Sở Ngoại vụ và các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020, cụ thể như sau:
1. Mục đích
Triển khai công tác ngoại giao văn hóa trên tinh thần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội. Xác định ngoại giao văn hóa cùng với ngoại giao kinh tế và ngoại giao chính trị là ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại. Ba trụ cột này gắn bó, tác động lẫn nhau. Ngoại giao chính trị có vai trò định hướng, ngoại giao kinh tế là nền tảng vật chất và ngoại giao văn hóa là nền tảng tinh thần của hoạt động đối ngoại.
Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa để làm cho các địa phương ở nước ngoài, các đối tác hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng, góp phần phát triển hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, nâng cao vị thế của tỉnh Phú Thọ.
Tăng cường vai trò của ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại của tỉnh, tạo sự đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế toàn diện của địa phương ngày càng sâu rộng và bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, nâng cao nhận thức và thống nhất hành động của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành về công tác ngoại giao văn hóa trong giai đoạn hiện nay.
2. Yêu cầu
Triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phong tục, tập quán, văn hóa của Việt Nam và thông lệ quốc tế; có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
Xác định ngoại giao văn hóa là hoạt động và nhiệm vụ chung của các tổ chức Đảng, cơ quan hành chính nhà nước, các hội, đoàn thể, doanh nghiệp, các địa phương và kiều bào ta ở nước ngoài dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước.
Phát huy tính chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành liên quan nhằm huy động sức mạnh tổng hợp để triển khai đồng bộ, linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020.
II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ngoại giao văn hóa.
Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ chương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về ngoại giao văn hóa và những nét văn hóa đặc trưng của tỉnh. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn, buổi nói chuyện chuyên đề quán triệt nội dung về công tác ngoại giao văn hóa. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành, thị về thực hiện công tác ngoại giao văn hóa. Điều chỉnh, bổ sung chính sách ngoại giao văn hóa phù hợp với đặc điểm và điều kiện thực tế của tỉnh, gắn công tác ngoại giao văn hóa với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác ngoại giao văn hóa nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách công tác ngoại giao văn hóa đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới. Triển khai các hoạt động bồi dưỡng kiến thức về văn hóa và ngoại giao cho đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại của các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.
2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa.
Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa một cách toàn diện, đồng bộ trên cơ sở phù hợp với pháp luật của Nhà nước và đường lối đối ngoại của Đảng; thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020 phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước nói chung, của tỉnh Phú Thọ nói riêng và các cam kết quốc tế về phát huy giá trị di sản văn hóa. Gắn công tác ngoại giao văn hóa với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh; lồng ghép hoạt động ngoại giao văn hóa trong triển khai Quy hoạch phát triển Văn hóa tỉnh Phú Thọ đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo tính cộng hưởng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Xây dựng cơ chế phối hợp về ngoại giao văn hóa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị đặc biệt là những địa phương có các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.
Tạo nhận thức chung và đồng thuận trong lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa; nhằm đưa công tác này trở thành một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã và là trách nhiệm của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh.
3. Đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh của địa phương, đa dạng hóa các hình thức thông tin đối ngoại.
Lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa với các hoạt động, sự kiện văn hóa được thực hiện nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh cũng như của đất nước, đặc biệt nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm. Tập trung công tác bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền, quảng bá hình ảnh 2 di sản đã được UNESCO công nhận là: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Đẩy mạnh xây dựng, tổ chức các chương trình giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật ẩm thực, trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Phú Thọ.
Chủ động tổ chức các sự kiện văn hóa trong khuôn khổ các chuyến thăm cấp cao, nhân kỷ niệm quan hệ ngoại giao với các nước hoặc nhân dịp các chuyến thăm của lãnh đạo tỉnh đến các địa phương có quan hệ hợp tác. Chú trọng kết hợp yếu tố văn hóa trong các hoạt động chính trị và kinh tế, đặc biệt trong quan hệ với các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Phú Thọ như tỉnh Nara (Nhật Bản), thành phố Hwaseong( Hàn Quốc), tỉnh Luông Nậm Thà (Lào), tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc).
Sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại; khai thác, sử dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin trong công tác ngoại giao văn hóa; xây dựng và sử dụng cổng thông tin điện tử các cơ quan để tuyên truyền, giới thiệu các nét văn hóa đặc trưng của tỉnh Phú Thọ; đổi mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm thông tin tuyên truyền (tin bài viết, phóng sự, sách báo, ấn phẩm, đĩa DVD, VCD ... ) giới thiệu về quê hương và con người Phú Thọ đến với bạn bè quốc tế bằng nhiều ngôn ngữ, xây dựng các dự án đầu tư vào du lịch. Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng các chuyên đề, phóng sự về thiên nhiên, con người Phú Thọ nhằm quảng bá hình ảnh Phú Thọ đến bạn bè trong nước, quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo nước ngoài được cấp phép tác nghiệp tại tỉnh theo quy định, giới thiệu với báo chí nước ngoài về những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, quảng bá các danh lam, thắng cảnh và những lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc của tỉnh. Lựa chọn tặng phẩm, quà tặng tiêu biểu, đặc sắc, phù hợp với điều kiện thực tế và quy định liên quan dành tặng cho các đoàn ngoại giao, đối tác nước ngoài nhằm quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa của tỉnh.
4. Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế.
Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa với các địa phương có quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, tại các nước lớn, nước láng giềng và các nước trong khối ASEAN nhằm tranh thủ các điều kiện hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội. Tăng cường hợp tác trên lĩnh vực ngoại giao văn hóa tại các diễn đàn song phương và đa phương để góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và của tỉnh Phú Thọ nói riêng, thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực. Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tổ chức các chương trình văn hóa có yếu tố nước ngoài tại tỉnh hoặc ở nước ngoài nhằm giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa độc đáo của Phú Thọ. Tiếp tục phát triển, mở rộng giao lưu, hợp tác với các thành phố, địa phương trên thế giới.
Xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến thương mại, chính sách khuyến khích đầu tư, tham gia hội chợ, triển lãm có lồng ghép các chương trình thông tin quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư, giao lưu văn hóa, du lịch. Lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như du lịch sinh thái, du lịch lễ hội, du lịch làng nghề truyền thống và tổ chức các cuộc triển lãm quốc tế, tiếp thị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản vật địa phương, giới thiệu văn học, nghệ thuật của tỉnh với bạn bè quốc tế.