Kế hoạch 5403/KH-UBND 2014 triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 do thành phố Hải Phòng ban hành

Số hiệu 5403/KH-UBND
Ngày ban hành 23/07/2014
Ngày có hiệu lực 23/07/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Dương Anh Điền
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5403/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 23 tháng 07 năm 2014

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của quốc gia.

- Làm cơ sở cho các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị ở Hải Phòng thực hiện công tác ngoại giao văn hóa một cách thống nhất, đồng bộ để ngoại giao văn hóa trở thành trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại của thành phố, đồng thời có tác động tích cực tới các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

- Tạo đồng thuận trong nhận thức và hành động của các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân về hoạt động ngoại giao văn hóa của thành phố.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của thành phố cần bám sát Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của Chính phủ và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011 - 2015, định hướng tới năm 2020 của thành phố.

- Huy động, phát huy sức mạnh tổng hợp các ngành, cấp, đơn vị, quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố, vận động, kết phối hợp các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tham gia hoạt động ngoại giao văn hóa của thành phố.

- Thực hiện ngoại giao văn hóa một cách chủ động, tích cực, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm và tránh hình thức.

- Có phương thức phù hợp giới thiệu hình ảnh, bản sắc văn hóa truyền thống, tiềm năng, thế mạnh của đất nước, con người Việt Nam và thành phố Hải Phòng.

- Linh hoạt, sáng tạo kết hợp ngoại giao văn hóa với ngoại giao kinh tế, ngoại giao chính trị trong bối cảnh biến động quan hệ lợi ích phức tạp giữa các quốc gia.

II. NỘI DUNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường nhận thức về vai trò ngoại của giao văn hóa với công tác đối ngoại và sự phát triển, hội nhập quốc tế của thành phố Hải Phòng.

- Tổ chức quán triệt nhận thức và hội thảo khoa học, tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ lãnh đạo, cán bộ làm đối ngoại các cấp của thành phố về ngoại giao văn hóa.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về ngoại giao văn hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở.

- Kịp thời cập nhật và phổ biến thông tin, kết quả nghiên cứu, dự báo về ngoại giao văn hóa (của Bộ Ngoại giao, các cơ quan Trung ương liên quan) để vận dụng tại Hải Phòng.

- Đấu tranh phòng ngừa, thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện không lành mạnh, vi phạm qui định pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam trong hoạt động ngoại giao văn hóa.

2. Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế

- Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tham gia các hoạt động đối ngoại hàng năm trong khuôn khổ các chuyến thăm cấp cao, kỷ niệm các sự kiện ngoại giao (Tuần/ Ngày Việt Nam ở nước ngoài, khởi công/khánh thành các dự án với nước ngoài, kỷ niệm năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao...) trong các điều kiện phù hợp.

- Đa dạng hóa các phương thức giới thiệu, quảng bá văn hóa Hải Phòng cho các đoàn nước ngoài tới thành phố và các đoàn công tác, xúc tiến, tham quan học tập của thành phố tại nước ngoài.

- Hợp tác trao đổi thông tin với các địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với Hải Phòng: thông tin về Hải Phòng trên trang thông tin điện tử chính thức của các tỉnh, thành phố đối tác nước ngoài; đăng tin, bài của các tỉnh, thành phố đối tác gửi tới trang thông tin điện tử của thành phố Hải Phòng.

- Tham gia triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh, lễ hội văn hóa, giao lưu biểu diễn nghệ thuật với các nước có quan hệ hợp tác hữu nghị, đặc biệt là với các thành phố kết nghĩa với Hải Phòng.

- Xây dựng các ấn phẩm, sản phẩm đặc sắc văn hóa Hải Phòng làm quà tặng cho các đối tác nước ngoài; tăng cường nội lực văn hóa đối ngoại thông qua các hoạt động, sản phẩm văn hóa đặc sắc (ca múa nhạc nghệ thuật truyền thống và hiện đại, mỹ thuật, sản phẩm mỹ nghệ, lễ hội văn hóa,...).

- Nâng cao chất lượng tổ chức các lễ hội văn hóa truyền thống trên địa bàn thành phố, đặc biệt là Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng; làm phong phú các giá trị của quần đảo Cát Bà, khu du lịch Đồ Sơn về du lịch biển, lễ hội truyền thống (Lễ hội Nghề cá, Lễ hội Chọi trâu,...).

- Tăng cường trao đổi chuyên gia, các đoàn ván hóa, nghệ thuật, thể thao, triển lãm quốc tế (hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc, hội chợ văn hóa,...), hội nghị, hội thảo quốc tế về văn hóa và hội nhập văn hóa.

[...]