Kế hoạch 86/KH-UBND năm 2014 triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến năm 2020
Số hiệu | 86/KH-UBND |
Ngày ban hành | 06/05/2014 |
Ngày có hiệu lực | 06/05/2014 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tiền Giang |
Người ký | Trần Kim Mai |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 86/KH-UBND |
Tiền Giang, ngày 06 tháng 5 năm 2014 |
TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xây dựng Kế hoạch triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 như sau:
- Xây dựng, giới thiệu và quảng bá hình ảnh của Tiền Giang, con người, bản sắc văn hóa Việt Nam và các giá trị văn hóa của địa phương đến bạn bè trên thế giới và kiều bào ta ở nước ngoài nhằm giúp cho bạn bè quốc tế và kiều bào hiểu biết hơn về Việt Nam nói chung và Tiền Giang nói riêng, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
- Các hoạt động ngoại giao văn hóa được thực hiện dựa trên tiềm năng và thế mạnh của tỉnh về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, con người, các di tích lịch sử, văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương.
- Các hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai lồng ghép, gắn liền và phục vụ sự phát triển văn hóa, kinh tế - chính trị và gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Công tác ngoại giao văn hóa phải gắn liền với việc tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương và đất nước.
1. Đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua các giá trị văn hóa
- Tổ chức các sự kiện như: biểu diễn giao lưu nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh, các hội nghị, hội thảo về các hoạt động văn hóa… trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế đồng thời lồng ghép các hoạt động văn hóa vào các sự kiện lớn của tỉnh.
- Tổ chức đưa đoàn nghệ thuật tổng hợp của tỉnh đi biểu diễn, giao lưu với các tỉnh bạn trong và ngoài nước đặc biệt là các địa phương có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống với tỉnh và các địa phương trong tỉnh như tỉnh Pursat - Vương quốc Campuchia, tỉnh Maputo - Mozambique, thành phố Changwon - Hàn Quốc, các thành phố của Lào… nhằm góp phần đưa quan hệ giữa Tiền Giang và các địa phương nước ngoài đi vào chiều sâu, bền vững, tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau.
- Định kỳ tổ chức chương trình Họp mặt kiều bào Tiền Giang nhằm giúp bà con kiều bào hiểu thêm về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những nét văn hóa đặc trưng của tỉnh nhà, từ đó bà con việt kiều sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá văn hóa tỉnh nhà đến các bà con kiều bào khác và bạn bè quốc tế nơi họ cư trú, lao động và học tập.
- Giới thiệu các di tích lịch sử, văn hóa, các lễ hội mang tính đặc thù của tỉnh và quảng bá các giá trị văn hóa, sản phẩm du lịch của địa phương thông qua các phương tiện truyền thông của tỉnh như Cổng thông tin điện tử Tiền Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc, ấn phẩm Thông tin Đối ngoại Tiền Giang, Cổng thông tin điện tử các sở, ngành liên quan…; xây dựng các chuyên mục, chuyên trang thông tin quảng bá hình ảnh của tỉnh với bạn bè các nước và kiều bào bằng nhiều ngôn ngữ; tăng cường số lượng đi đôi nâng cao chất lượng các tin, bài viết, ấn phẩm về văn hóa Tiền Giang với bạn bè quốc tế.
- Nâng cấp, dịch các trang thông tin điện tử của tỉnh sang các ngôn ngữ phổ biến như Anh, Pháp, Hoa để quảng bá về địa phương, con người và văn hóa Tiền Giang ra thế giới.
- Chuẩn hóa nghi lễ khánh tiết và quà tặng đối ngoại nhằm quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa của Tiền Giang.
- Nâng cao việc lồng ghép các sản phẩm văn hóa như nghệ thuật đờn ca tài tử, các sản phẩm thủ công truyền thống của địa phương… vào các hoạt động du lịch và đối ngoại.
- Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại nhân dân.
- Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong các ngành, nghề vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và của đất nước nói chung; kiên quyết đấu tranh chống lại các sản phẩm văn hóa không phù hợp với thuần phong, mỹ tục, các giá trị đạo đức của Việt Nam đồng thời phản bác kịp thời, hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực chống phá Nhà nước thông qua việc tuyên truyền không đúng sự thật về lịch sử, địa danh, văn hóa địa phương.
2. Xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa
- Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa một cách toàn diện, đồng bộ trên cơ sở phù hợp với pháp luật của Nhà nước và đường lối đối ngoại của Đảng.
- Gắn công tác ngoại giao văn hóa với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh; lồng ghép hoạt động ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển văn hóa, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh nhằm tạo tính cộng hưởng trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Xây dựng cơ chế phối hợp về ngoại giao văn hóa nhằm phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã đặc biệt là những cơ quan liên quan trực tiếp.
- Tạo nhận thức chung và đồng thuận trong Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa; nhằm đưa công tác này trở thành một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã và là trách nhiệm của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh.
3. Đảm bảo các nguồn lực cho công tác ngoại giao văn hóa
- Xây dựng đội ngũ chuyên trách về ngoại giao văn hóa nhằm có đủ nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
- Đào tạo, bồi dưỡng lực lượng cán bộ, công chức làm công tác đối ngoại, ngoại giao văn hóa; tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng kiến thức đối ngoại nói chung và ngoại giao văn hóa nói riêng cho các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã.
- Đảm bảo các điều kiện vật chất và tài chính để công tác ngoại giao văn hóa được thực hiện một cách hiệu quả bằng nguồn kinh phí được bố trí từ ngân sách của tỉnh.