Kế hoạch 5240/KH-VPCP năm 2013 đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tại Văn phòng Chính phủ

Số hiệu 5240/KH-VPCP
Ngày ban hành 28/06/2013
Ngày có hiệu lực 28/06/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Quang Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5240/KH-VPCP

Hà Nội, ngày 28 tháng 06 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TẠI VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kết luận số 63-KL/TW ngày 27 tháng 5 năm 2013 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) một số vấn đề về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020; Kết luận số 64-KL/TW ngày 28 tháng 5 năm 2013 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức"; thực hiện Hướng dẫn số 01/BCĐCCCVCC ngày 01 tháng 3 năm 2013 của Ban Chỉ đạo Trung ương về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, Văn phòng Chính phủ xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2013-2015, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức Văn phòng Chính phủ theo ngạch được phê duyệt và áp dụng.

2. Xác lập tiêu chuẩn cho 100% các chức danh tại Văn phòng Chính phủ.

3. Áp dụng công nghệ tin học vào thi tuyển, thi nâng ngạch công chức.

4. Áp dụng các quy định mới trong tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng và tương đương.

5. Thực hiện nguyên tắc số công chức được tuyển dụng mới không quá 50% số công chức đã ra khỏi biên chế, 50% số biên chế còn lại để bổ sung cho những lĩnh vực cần tăng.

6. Công tác đánh giá công chức được đổi mới về chất theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công vụ.

7. Trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ công vụ góp phần xây dựng đội ngũ công chức Văn phòng Chính phủ chuyên nghiệp, có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

8. Xây dựng và thực hiện cơ chế đào thải, giải quyết cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật.

9. Quy định và thực hiện chính sách thu hút, tiến cử, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ.

II. NHIỆM VỤ

1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định về chế độ công vụ, công chức tại Văn phòng Chính phủ.

Tiến hành rà soát kết quả xây dựng, ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Cán bộ, công chức và các Văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn về chế độ công vụ, công chức, tập trung vào các nội dung sau:

a) Sửa đổi, bổ sung, thay thế, xây dựng mới các quy chế, quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

b) Hướng dẫn các Vụ, Cục, đơn vị về xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức trong từng đơn vị.

c) Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn ngạch công chức tại Văn phòng Chính phủ.

d) Quy định về chế độ đánh giá công chức Văn phòng Chính phủ gắn với vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh công chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ.

2. Triển khai xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch

a) Tổ chức phổ biến, tuyên truyền cho Lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thống nhất về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện nhiệm vụ xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch trong từng đơn vị.

b) Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho Lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị về xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch.

c) Triển khai thực hiện việc xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch tại các Vụ, Cục, đơn vị; bố trí, sắp xếp lại công chức theo Đề án vị trí việc làm.

3. Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ công chức

a) Xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu và các ứng dụng, các tài liệu thiết kế, mô tả kỹ thuật, quy trình quản lý kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn sử dụng trong cơ quan về quản lý cán bộ, công chức.

b) Lưu giữ đầy đủ và thường xuyên cập nhật các thông tin hồ sơ đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng Chính phủ.

4. Đổi mới và nâng cao chất lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức

[...]