Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 50/KH-UBND năm 2017 về thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 50/KH-UBND
Ngày ban hành 13/06/2017
Ngày có hiệu lực 13/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Cà Mau, ngày 13 tháng 6 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN MINH DU LỊCH

Thực hiện Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch và Kế hoạch số 789/KH-BVHTTDL ngày 02/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Triển khai, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm thay đổi, nâng cao nhận thức, thái độ của cán bộ, công chức trong ngành du lịch và các ngành liên quan đến du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; khách du lịch; người dân và cộng đồng địa phương tại các khu, điểm du lịch về ứng xvăn minh trong hoạt động du lịch. Xác định ứng xử văn minh du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để cải thiện môi trường du lịch, góp phần phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch hiện nay.

- Cung cấp thông tin, khuyến cáo cho khách du lịch, người dân những hành vi nên và không nên khi đi du lịch nhằm xây dựng và nâng cao hình ảnh văn minh lịch sự của du khách, đặc biệt là du khách Việt.

- Nâng cao ý thức, thái độ trong việc đón tiếp, tạo bước chuyển biến, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng.

- Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch cần được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả người dân, đặc biệt là các đối tượng liên quan trong ngành Du lịch. Đây là Bộ Quy tắc ứng xử mang tính khung cơ bản, định hướng chung, dựa trên đó các tổ chức, doanh nghiệp du lịch có thể vận dụng để xây dựng tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn, quy định về ứng xvăn minh du lịch phù hợp, hiệu quả.

- Thể hiện quyết tâm thay đổi mạnh mẽ của ngành Du lịch về nhận thức và hành động trong việc tích cực thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, hướng tới sự văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp. Tạo ra chuyển biến và đạt kết quả cụ thể trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá ngành Du lịch như yêu cầu của Đảng và Nhà nước.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo sự phối hợp liên ngành, kết nối chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp; thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.

II. CÁC NỘI DUNG CỤ THỂ

1. Phát động toàn ngành về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch

a) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ứng xử văn minh du lịch tới các tổ chức, cá nhân liên quan trong ngành Du lịch, cụ thể:

- Tổ chức quán triệt về tăng cường thực hiện văn hóa công sở và ứng xử văn minh đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước về du lịch.

- Phát động, hưởng ứng các chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt hướng tới đối tượng là người Việt Nam đi du lịch trong và ngoài nước.

- Phát động, hưởng ứng các chiến dịch ứng xử văn minh, thân thiện, lịch sự đến người dân, cộng đồng địa phương tại các khu, điểm du lịch. Tuyên truyền cho người dân thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, tham gia hoạt động du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng và toàn xã hội.

- Phát động ứng xử văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp đến các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ du lịch trong toàn tỉnh, đặc biệt là các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng du lịch, khu, điểm du lịch, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch...

b) Lồng ghép tuyên truyền về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tại các sự kiện du lịch lớn trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

c) Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng trong ngành Du lịch, chuyn tải Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch thành các thông điệp dễ hiểu, dễ tuyên truyền:

- Cụ thể hóa nội dung về ứng xử văn minh khi đi du lịch bằng các hình ảnh, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn để nâng cao hiệu ứng tuyên truyền đến du khách.

- Lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch vào các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch để cung cấp cho du khách tại các quầy thông tin du lịch, quầy bán vé tham quan...

- Riêng các cơ sở đào tạo du lịch và các ngành liên quan đến du lịch cần đưa nội dung ứng xử văn minh du lịch vào các chương trình tuyên truyền, giáo dục, đào tạo nghề du lịch, hướng nghiệp du lịch...

d) Tuyên truyền ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch như văn hóa trong giao thông, xếp hàng mua hàng hóa, mua vé tham quan và các dịch vụ khác.

2. Triển khai hoạt động tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng

- Xây dựng và tổ chức các chuyên mục, chuyên đề, tọa đàm về ứng xử văn minh du lịch như: “Tuân thủ pháp luật khi đi du lịch”; “Du lịch có hiểu biết và du lịch có trách nhiệm”; “Nâng cao hình ảnh du khách Việt”... hoặc tuyên truyền về các điển hình gương người tốt, việc tốt có sức ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch; đồng thời phê phán các hành vi kém văn minh du lịch trên các phương tiện phát thanh, truyền hình, báo chí... nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng và làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam.

- Đăng tải thông tin về ứng xử văn minh du lịch trên các ấn phẩm, website du lịch, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của các sở, ngành liên quan.

[...]