Kế hoạch 79/KH-UBND năm 2017 thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 79/KH-UBND
Ngày ban hành 10/07/2017
Ngày có hiệu lực 10/07/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Đinh Chung Phụng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 79/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 10 tháng 7 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN MINH DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Kế hoạch số 789/KH-BVHTTDL ngày 02/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch; Công văn số 1354/BVHTTDL-TCDL ngày 04/4/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai áp dụng Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch. UBND tỉnh Ninh Bình xây dựng Kế hoạch thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, hướng dẫn triển khai Bộ Quy tắc ng xử văn minh du lịch (sau đây gọi tắt là Bộ Quy tắc) nhằm định hướng nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; khách du lịch; cộng đồng dân cư tại các khu, điểm du lịch về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch. Xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam hiện nay.

- Cung cấp cho khách du lịch những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến; Khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Ninh Bình.

- Giáo dục nâng cao ý thức, thái độ trong việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch của tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch tại Ninh Bình.

- Thay đổi căn bản nhận thức của người dân và cộng đồng dân cư về ứng xử văn minh với khách du lịch nhằm cải thiện môi trường du lịch,

- Bộ Quy tắc được tuyên truyền và tổ chức thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh, triển khai đồng bộ của các sở, ban, ngành liên quan và các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, các đơn vị kinh doanh du lịch.

- Thể hiện quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và ngành du lịch về nhận thức và hành động trong việc thay đổi hình ảnh du lịch Ninh Bình hướng tới văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp hơn. Tạo bước chuyn biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

- Đảm bảo sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị kinh doanh du lịch; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, giám sát việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Phát động toàn ngành về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch

a) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ng xử văn minh du lịch tới các đối tượng liên quan trong ngành du lịch.

- Tổ chức Hội nghị về tăng cường thực hiện văn hóa công sở và ng xử văn minh du lịch tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị liên quan về du lịch.

- Phát động phong trào ứng xử văn minh, thân thiện, lịch sự tới người dân, cộng đồng địa phương tại các khu, điểm du lịch. Tuyên truyền cho người dân thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, tham gia hoạt động du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng và toàn xã hội.

- Triển khai ứng xử văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp tới các tổ chức, cá nhân cung ng dịch vụ du lịch trên toàn tỉnh, trong đó đặc biệt là tại các khu, điểm du lịch, các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng...

b) Lồng ghép tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch trong hoạt động du lịch tại các sự kiện du lịch lớn của tỉnh diễn ra trong năm.

c) Trên cơ sở thực hiện Bộ Quy tắc, nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp tới từng đối tượng trong ngành du lịch, chuyển tải Bộ quy tắc thành các thông điệp dễ hiu, dễ tuyên truyền.

- Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch vào các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch... của địa phương và doanh nghiệp để cung cấp cho khách tại trung tâm hỗ trợ khách du lịch, các quầy thông tin du lịch, quầy bán vé tham quan...

- Khuyến khích các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở liên quan đến hoạt động du lịch khi tổ chức hội nghị, hội thảo... nên lồng ghép đưa nội dung ứng xử văn minh du lịch vào chương trình để tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cộng đồng.

2. Triển khai hoạt động tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch trên các phương tiện truyền thông

- Tổ chức các chuyên mục truyền thông về ứng xử văn minh du lịch như: “Tuân thủ pháp luật khi đi du lịch”; “Du lịch có hiểu biết và du lịch có trách nhiệm”; “Điểm đến thân thiện”; “Nâng cao hình ảnh du khách Việt”... trên các phương tiện phát thanh, truyền hình nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng du lịch Ninh Bình.

- Tổ chức chuyên mục về ứng xử văn minh du lịch trên báo Ninh Bình, trong đó có tuyên truyền về các điển hình gương người tốt, việc tốt có sức ảnh hưởng tới những đối tượng khác về ứng xử văn minh du lịch, đồng thời phê phán các hành vi kém văn minh trong hoạt động du lịch.

- Đăng tải thông tin về ứng xử văn minh du lịch trên các ấn phẩm; Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương; Website của Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch...

3. Lồng ghép, đưa nội dung về ứng xử văn minh du lịch vào các chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng tại địa phương

[...]