Kế hoạch 789/KH-BVHTTDL năm 2017 về thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

Số hiệu 789/KH-BVHTTDL
Ngày ban hành 02/03/2017
Ngày có hiệu lực 02/03/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Huỳnh Vĩnh Ái
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 789/KH-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 02 tháng 3 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN MINH DU LỊCH

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; Thông báo số 11/TB-VPCP ngày 10 tháng 01 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phổ biến rộng rãi, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm định hướng nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách thức ứng xử văn minh, lịch sự cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch ở Việt Nam.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong ngành du lịch; tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh du lịch; khách du lịch; người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch. Xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam hiện nay.

- Cung cấp thông tin, khuyến cáo cho khách du lịch những hành vi nên và không nên khi đi du lịch nhằm xây dựng, nâng cao hình ảnh văn minh lịch sự của du khách Việt.

- Giáo dục nâng cao ý thức, thái độ trong việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch của các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Việt Nam.

- Thay đổi căn bản nhận thức của người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh với khách du lịch nhằm cải thiện môi trường du lịch.

2. Yêu cầu

- Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch cần được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các đối tượng liên quan trong ngành Du lịch. Đây là Bộ Quy tắc Ứng xử mang tính khung cơ bản, định hướng chung, trên cơ sở đó, các địa phương, các doanh nghiệp du lịch có thể vận dụng để xây dựng tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn, quy định về ứng xử văn minh du lịch phù hợp, hiệu quả.

- Thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của ngành Du lịch về nhận thức và hành động trong việc tích cực làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, hướng tới sự văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp. Tạo ra chuyển biến và kết quả cụ thể trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá ngành Du lịch như yêu cầu của Đảng và Nhà nước.

- Thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng và triệt để chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành Du lịch thời gian qua.

- Đảm bảo sự phối hợp liên ngành, sự kết nối chặt chẽ với các địa phương và doanh nghiệp; thường xuyên có sự kiểm tra, đánh giá, giám sát việc thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch.

II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Phát động toàn ngành về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch

a) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ứng xử văn minh du lịch tới các đối tượng liên quan trong ngành du lịch.

- Tổ chức Hội nghị quán triệt về tăng cường thực hiện văn hóa công sở và ứng xử văn minh tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước về du lịch.

- Tổ chức phát động Chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt hướng tới đối tượng là người Việt Nam đi du lịch trong và ngoài nước.

- Tổ chức phát động Chiến dịch ứng xử văn minh, thân thiện, lịch sự tới người dân, cộng đồng địa phương tại các trọng điểm du lịch; Tuyên truyền cho người dân thực hiện nếp sống văn minh, gìn giữ bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, tham gia hoạt động du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng và toàn xã hội.

- Tổ chức phát động ứng xử văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp tới các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ du lịch trong toàn quốc trong đó đặc biệt là các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng du lịch, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch...

b) Lồng ghép tuyên truyền về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tại các sự kiện du lịch lớn trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

c) Trên cơ sở Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch, nghiên cứu, đề xuất các hình thức tuyên truyền phù hợp tới từng đối tượng trong ngành Du lịch, chuyển tải Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch thành các thông điệp dễ hiểu, dễ tuyên truyền.

- Khuyến khích các địa phương cụ thể hóa nội dung về ứng xử văn minh khi đi du lịch bằng các hình ảnh, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn để nâng cao hiệu ứng tuyên truyền tới từng đối tượng khách du lịch cụ thể.

- Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp du lịch lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch vào các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch của địa phương và doanh nghiệp để cung cấp cho khách tại các quầy thông tin du lịch, quầy bán vé tham quan…

- Khuyến khích các địa phương, các cơ sở đào tạo đặc biệt tại các trung tâm du lịch đưa nội dung ứng xử văn minh du lịch vào các chương trình giáo dục đào tạo nghề du lịch…

d) Phối hợp với một số ngành liên quan như Giao thông vận tải để tuyên truyền ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch như văn hóa giao thông trong hoạt động du lịch...

[...]