ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 49/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày 05 tháng 09 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN
VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020”
Thực hiện Quyết định số 1058/QĐ-TTg
ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử
lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020”; Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016
- 2020” trên địa bàn tỉnh Thái Bình,
cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
- Triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn
với xử lý nợ xấu, lành mạnh hóa tình
hình tài chính, nâng cao năng lực quản trị của các TCTD theo quy định của pháp luật, phù hợp với thông lệ quốc tế; phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh Thái Bình không còn TCTD thuộc loại yếu
kém.
- Triển khai, thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc Hội để
xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh, nâng cao chất
lượng tín dụng của các TCTD; đến năm 2020 tỷ lệ nợ xấu nội
bảng, nợ xấu đã bán cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng
Việt Nam (VAMC), nợ xấu đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ của hệ thống các TCTD trên địa bàn tỉnh Thái Bình ở
mức dưới 3%.
II. NỘI DUNG
Các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các
huyện, thành phố; các TCTD trên địa bàn tỉnh, các đơn vị liên quan căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện các nội dung
tại Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các
TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020”, trong đó
tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Ngân hàng Nhà
nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành,
các địa phương trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến triển khai thực
hiện Đề án.
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được
giao nêu tại Kế hoạch hành động của Ngành ngân hàng triển khai thực hiện Đề án
“Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 -
2020” ban hành kèm theo Quyết định số 1533/QĐ-NHNN ngày 20/7/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án
“Xây dựng và phát triển hệ thống tài chính vi mô tại Việt
Nam đến hết năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
2195/QĐ-TTg ngày 06/12/2011. Phối hợp với các ngành thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và hoạt
động của các tổ chức tài chính vi mô, các chương trình, dự án tài chính vi mô; thực hiện các biện pháp quản lý giám sát phù hợp với mô hình, đặc thù hoạt động tài chính vi mô.
- Phối hợp với
các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền về chủ trương,
chính sách, quy định của pháp luật, diễn biến tiền tệ, hoạt động ngân hàng và
cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu để tạo sự
ủng hộ, đồng thuận trong toàn xã hội.
- Tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín
dụng đối với các TCTD trên địa bàn để đảm bảo
mở rộng tín dụng phù hợp với khả năng
nguồn vốn của TCTD, chỉ tiêu định hướng của Ngân hàng Nhà nước và chỉ tiêu do Hội
sở chính của TCTD giao cho các Chi nhánh đồng thời kiểm
soát và nâng cao chất lượng tín dụng.
- Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại (NHTM),
Ngân hàng hợp tác xã Chi nhánh Thái Bình thực hiện nghiêm túc Phương án cơ cấu
lại theo chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng
thành viên, Tổng giám đốc NHTM, ngân hàng Hợp tác xã.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát chặt chẽ từng Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) xây dựng,
triển khai, thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 theo chỉ đạo tại Văn bản số
679/NHNN-TTGSNH.m ngày 27/7/2017 của Thống đốc Ngân hàng
Nhà nước, cụ thể:
+ Chỉ đạo từng QTDND thực hiện có hiệu
quả các giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động đảm bảo an toàn, hiệu quả; thực hiện
cơ cấu lại về tài chính, hoạt động, quản trị điều hành, kiểm
soát. Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra các QTDND để kịp thời phát hiện
những tồn tại yếu kém trong hoạt động, vi phạm pháp luật để
có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời và cơ cấu lại phù
hợp.
+ Chỉ đạo các QTDND yếu kém có khả
năng phục hồi (QTDND Nam Hải, Trung Chính) tiến hành rà
soát, điều chỉnh lại Phương án tái cơ cấu cho phù hợp, có
giải pháp hiệu quả để phục hồi hoạt động; tích cực xử lý dứt
điểm các yếu
kém, vi phạm pháp luật, đặc biệt trong việc cấp tín dụng, phân loại nợ, trích lập
dự phòng rủi ro, vi phạm các quy định an toàn trong hoạt động,
tích cực xử lý nợ xấu.
+ Thường xuyên phối hợp với cấp ủy,
chính quyền địa phương trong việc: Xử lý những tồn tại, yếu kém của QTDND;
tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với QTDND; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây
dựng QTDND Thực hiện cấp phép thành lập mới QTDNTD ở các địa
bàn nông thôn nơi chưa có QTDND hoạt
động theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
+ Chỉ đạo các QTDND tiếp tục hoàn thiện,
nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và hệ thống công nghệ
thông tin; đảm bảo mọi hoạt động của QTDND được thực hiện trên hệ thống công
nghệ thông tin tiên tiến, có tính bảo mật cao.
- Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tỉnh:
+ Thực hiện đánh giá lại chất lượng,
khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích hợp; xử lý triệt để nợ xấu và phòng
ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng trong
tương lai.
+ Thực hiện các giải pháp về hỗ trợ
tín dụng, lãi suất cho các doanh nghiệp, hộ dân... Mở rộng tín dụng có hiệu quả, phục
vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhu cầu vốn tiêu dùng thiết yếu, đảm bảo
nhu cầu an sinh xã hội; chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung ưu tiên hỗ trợ cho vay lĩnh vực nông
nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh
nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; kiểm
soát chặt chẽ hoạt động cho vay ngoại tệ phù hợp với chủ
trương của Chính phủ và hạn chế đô la hóa trong nền kinh tế góp phần kiểm soát tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối.
+ Tiếp tục triển khai, thực hiện các
giải pháp về tín dụng, lãi suất phù hợp nhằm tháo gỡ khó
khăn cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh đối
với các lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch
vụ.
2. Các cơ quan
truyền thông
Phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Thái
Bình thực hiện tuyên truyền nội dung Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017
của Quốc Hội; các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính
phủ liên quan đến triển khai, thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín
dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020”; thường xuyên tuyên truyền về
kết quả triển khai, thực hiện cơ cấu
lại hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu của các TCTD trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
3. Sở Tài chính
- Cung cấp thông tin về tình hình
phân bổ, giải ngân kế hoạch vốn thanh toán các khoản nợ tồn đọng trong XDCB cho
NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, các TCTD để các TCTD chủ động trong việc đôn đốc thu hồi các khoản nợ quá hạn.
- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố rà
soát, tổng hợp tình hình và có biện pháp xử lý phù hợp, dứt điểm
đối với các khoản nợ giữa ngân sách với các doanh nghiệp, nợ đọng xây dựng cơ bản.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có
liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai phương
án xử lý nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh trong quá trình thực hiện
cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.
4. Cục Thuế tỉnh
Thái Bình
Chỉ đạo Chi cục thuế các huyện, thành
phố thực hiện nghiêm túc việc không thu thuế phí liên quan đến việc thực hiện chuyển nhượng giữa bên nhận bảo đảm và bên nhận chuyển nhượng tài sản bảo đảm theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị quyết số
42/2017/QH14.
5. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
- Chủ trì, phối với các ngành liên quan, tham mưu UBND tỉnh tiếp
tục rà soát bổ sung các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, cơ chế chính
sách khuyến khích, thu hút đầu tư, xóa bỏ các rào cản đầu
tư; đơn giản hóa, giảm thiểu thủ tục hành chính trong đăng
ký thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đầu tư, ưu đãi đầu tư.
- Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến
độ thực hiện dự án đầu tư, khắc phục tình trạng chậm trễ
trong việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đấu thầu, nghiệm thu thanh toán vốn; tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thi
công, giải ngân các dự án; Rà soát, xử
lý nợ đọng xây dựng cơ bản, không để phát sinh nợ mới trong đầu tư xây dựng cơ bản.
- Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu
tư theo hướng chủ động tích cực, bảo đảm hiệu quả. Tích cực,
chủ động trong việc tiếp xúc, giải quyết thuận lợi các thủ tục cho nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đầu tư tại Thái Bình. Tập trung đôn đốc
các dự án đã đăng ký đầu tư đẩy nhanh tiến độ sớm đi vào sản
xuất.
6. Sở Xây dựng
- Tăng cường quản lý nhà nước về công
tác quy hoạch xây dựng, kế hoạch phát triển đô thị, nhà ở, cân đối cung cầu phù hợp với nhu cầu của thị trường và kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với NHNN Chi nhánh
tỉnh Thái Bình, các ngành liên quan tiếp tục thực hiện cơ
chế khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt đối với các khu đất đã được duyệt
quy hoạch.
- Phối hợp với các ngành liên quan rà
soát, tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp bất động sản.
7. Sở Tài nguyên
và Môi trường
Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai và
các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục đăng ký chuyển quyền
sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất là tài sản bảo đảm
của khoản nợ có nguồn gốc từ khoản nợ xấu của TCTD theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đăng ký, thế chấp
quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn
liền với đất hình thành trong tương lai.
8. Sở Công thương
- Chủ động triển khai thực hiện có hiệu
quả kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2016 - 2020;
nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị trường trong và ngoài nước, phổ biến kịp
thời thông tin thị trường.
- Đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp
hỗ trợ; công nghiệp sản xuất và gia công hàng tiêu dùng, xuất khẩu. Thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, cung cấp các thông tin thị trường tiềm
năng để doanh nghiệp chủ động tiếp cận, mở rộng thị trường.
- Chủ trì, phối hợp với Hiệp hội
doanh nghiệp tỉnh, các đơn vị có liên quan nắm bắt tình hình hoạt động, giải quyết khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp theo thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh những biện pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong
hoạt động sản xuất kinh doanh giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả và tái đầu tư mở rộng.
9. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn8. Sở Công thương
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có
liên quan phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động, hàng tồn kho trong lĩnh vực
nông nghiệp, thủy sản để xây dựng, triển khai các chương
trình, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh,
hỗ trợ tín dụng thông qua các Chương
trình như: Cho vay nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản...
- Tích cực triển khai các chương
trình liên kết đầu tư, sản xuất - tín dụng - tiêu thụ, tiêu
dùng để đưa vốn tín dụng ngân hàng đáp ứng các nhu cầu vay
vốn có hiệu quả của nền kinh tế; kích
thích sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu, giải phóng hàng tồn kho và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
- Phối hợp với Sở Công thương đề xuất
các biện pháp, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, tiêu thụ
hàng hóa cho nông dân.
10. UBND các huyện,
thành phố
- Tổ chức triển khai thực hiện quyết
liệt các giải pháp khắc phục nợ đọng trong xây dựng cơ bản tại các địa phương,
trong đó phải tiến hành rà soát, phân loại các công trình, dự án và các khoản nợ
đọng; xây dựng phương án và lộ trình xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng
mắc trong triển khai thực hiện với các sở, ngành liên quan
để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.
- Hỗ trợ các TCTD hoàn thiện các hồ
sơ pháp lý liên quan đến tài sản bảo đảm để có thể thu hồi tài sản, sớm xử lý nợ
xấu của các TCTD.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn (Cấp xã) thực hiện:
+ Phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh
Thái Bình, các TCTD thường xuyên thông tin tuyên truyền về
chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật, diễn biến tiền tệ, hoạt động
ngân hàng và cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu để tạo sự ủng hộ,
đồng thuận của nhân dân.
+ Phối hợp với cơ quan Công an trong
việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong quá trình thu giữ tài sản bảo
đảm theo đề nghị của TCTD, tổ chức mua bán xử lý nợ xấu. Trong trường hợp bên bảo
đảm không hợp tác hoặc không có mặt theo thông báo của
TCTD, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu,
đại diện UBND cấp xã nơi tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm tham gia chứng kiến
và ký biên bản thu giữ tài sản bảo đảm theo quy định tại
Khoản 5, Điều 7 Nghị quyết số 42/2017/QH14.
11. Sở Tư pháp:
Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
12. Cục thi hành
án dân sự
- Triển khai thực hiện nghiêm túc các
công việc liên quan đến công tác kê biên tài sản bảo đảm của bên phải thi hành
án, thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo đảm,
bán nợ xấu có tài sản bảo đảm đang bị kê biên theo đúng
quy định tại Điều 11, 12, 13 Nghị quyết số 42/2017/QH14. Đẩy nhanh tiến độ thực
hiện công tác thi hành án dân sự liên
quan đến xử lý, thu hồi nợ xấu của các TCTD trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy
chế liên ngành số 01/QCLN/NHNNVN-BTP ngày 18/3/2015 giữa
NHNN Việt Nam và Bộ Tư pháp trong công tác thi hành án dân
sự; Quy chế số 05/QCLN/NHNN-CTHADS ngày 23/10/2015 giữa
NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình về phối hợp trong công tác thi hành
án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
13 Công an tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa
phương tăng cường công tác nắm bắt
tình hình chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội
phạm liên quan đến hoạt động của TCTD; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên
quan đảm bảo tốt việc giữ gìn an ninh trật tự khi các TCTD
trên địa bàn thực hiện tổ chức mua bán xử lý nợ xấu và thực hiện quyền thu giữ
tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14.
- Tòa án nhân dân các cấp thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả trong việc áp dụng thủ tục rút gọn trong giải quyết
tranh chấp liên quan đến tài sản bảo đảm tại Tòa án theo quy
định tại Khoản 1, 2 Điều 8 Nghị quyết số 42/2017/QH14.
- Viện kiểm sát nhân dân các cấp có
trách nhiệm phối hợp với Tòa án nhân dân các cấp để thực
hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong việc áp dụng thủ tục rút gọn trong giải quyết
tranh chấp liên quan đến tài sản bảo đảm tại Tòa án theo quy định tại Khoản 1,
2 Điều 8 Nghị quyết số 42/2017/QH14.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở Quyết định số
1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này, yêu cầu thủ
trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ
chức năng, nhiệm vụ:
- Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức,
phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát quá
trình thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân; thực hiện
cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh trong việc
thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Bám sát tình hình thực tế, chủ động
theo dõi, đánh giá để có biện pháp xử lý linh hoạt, kịp thời hoặc kiến nghị, đề
xuất cấp có thẩm quyền những giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm kịp thời và
hiệu quả.
2. NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan giúp UBND tỉnh trong công tác sơ
kết, tổng kết đánh giá tình hình triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020”
trên địa bàn tỉnh Thái Bình; tổng hợp, định kỳ báo cáo UBND tỉnh tình hình, kết
quả triển khai thực hiện trước ngày 10/6 và 10/12 hàng năm để gửi NHNN Việt Nam
theo thời gian quy định./.
Nơi nhận:
- NHNN Việt Nam;
- TT Tỉnh ủy;
- CT, các PCT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành thuộc tỉnh;
- TT huyện ủy, Thành ủy;
- CT HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ quan truyền thông tỉnh;
- LĐVPUBND tỉnh;
- Lưu VT, KT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Diên
|