Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 474/KH-UBND cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh Đắk Nông năm 2024

Số hiệu 474/KH-UBND
Ngày ban hành 18/07/2024
Ngày có hiệu lực 18/07/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Lê Văn Chiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 474/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 18 tháng 7 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (PAPI) CỦA TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2024

Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh Đắk Nông đạt 38,97 điểm (năm 2022 đạt 40,52 điểm), nằm trong nhóm Thấp so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2023, đẩy mạnh các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI năm 2024 và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức của các cơ quan nhà nước; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2023 và cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh năm 2024.

b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và nhận thức, ý thức của từng cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch.

c) Xác định nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là cấp cơ sở; góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiệu lực hiệu quả, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong tham gia ý kiến, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật.

d) Phấn đấu Chỉ số PAPI năm 2024 của tỉnh tăng điểm số, tăng Nhóm so với năm 2023.

2. Yêu cầu

a) Các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân nhận thức đầy đủ, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ số PAPI.

b) Quán triệt, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI năm 2024. Thực hiện đồng bộ, thống nhất với các chỉ đạo, định hướng chung của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công.

c) Kế hoạch được cụ thể hóa, triển khai đồng bộ ở tất cả các cấp chính quyền; tập trung trọng điểm tại UBND các xã, phường, thị trấn.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NĂM 2024 (có Phụ lục chi tiết kèm theo).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện

a) Căn cứ Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành, địa phương; chủ động thực hiện và tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này. Định kỳ ngày 20 hằng quý, 6 tháng và năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ).

b) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong cải thiện Chỉ số PAPI của tỉnh; đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát, chủ động ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo hướng đi vào thực chất, đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan đơn vị, thay đổi phong cách, lề lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Giải trình và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả khảo sát của PAPI tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

c) Chủ động triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, những quy định của pháp luật liên quan đến việc cung ứng dịch vụ công trong cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao nhận thức, chất lượng phục vụ Nhân dân.

d) Trực tiếp chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra công vụ theo thẩm quyền, tăng cường kiểm tra đột xuất tại các cơ quan, đơn vị.

2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành: Nội vụ, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh

a) Chủ động triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này theo thẩm quyền, gắn với việc thực hiện công tác CCHC, nhiệm vụ chuyên môn của ngành, lĩnh vực, đơn vị năm 2024.

b) Hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn đối với UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị theo ngành dọc tại cấp huyện, cấp xã; theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực, đơn vị phụ trách.

c) Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các nội dung nhiệm vụ của Kế hoạch này gắn với Kế hoạch thanh tra, kiểm tra công vụ hằng năm hoặc kiểm tra chuyên đề của đơn vị.

3. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Tăng cường hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời tổ chức thông tin, tuyên truyền các nội dung liên quan đến Chỉ số PAPI.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

a) Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, cấp xã và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp quán triệt, tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chỉ số PAPI; trong đó, tập trung phổ biến các Luật: Thực hiện dân chủ cơ sở, Tiếp cận thông tin, Khiếu nại, Tố cáo, Tiếp công dân, Phòng, chống tham nhũng, Bảo vệ môi trường để Nhân dân tiếp cận và thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định.

[...]