Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 127/KH-UBND khắc phục tồn tại, hạn chế năm 2023 nhằm duy trì, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trong năm 2024 tỉnh Quảng Trị

Số hiệu 127/KH-UBND
Ngày ban hành 21/06/2024
Ngày có hiệu lực 21/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Lê Đức Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 127/KH-UBND

Quảng Trị, ngày 21 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC TỒN TẠI, HẠN CHẾ NĂM 2023, DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO CÁC CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (PAR INDEX), CHỈ SỐ HÀI LÒNG VỀ SỰ PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH (SIPAS), CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG (PAPI) NĂM 2024 TỈNH QUẢNG TRỊ

Trên cơ sở công bố kết quả năm 2023 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam về các chỉ số: Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2023, kết quả các chỉ số trên của tỉnh Quảng Trị có sự cải thiện về thứ bậc và tăng cao hơn so với năm 2022: Chỉ số PAR Index đạt 86,25/100 điểm, xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố cả nước, tăng 11 bậc so với năm 2022; Chỉ số SIPAS đạt 79,46%, xếp thứ 53/63, tăng 2 bậc so với năm 2022; Chỉ số PAPI đạt 42,7705 điểm, xếp thứ 26/63, tăng 11 bậc so với năm 2022. Đây là kết quả của sự tập trung lãnh đạo chỉ đạo của Cấp ủy, Chính quyền các cấp và nỗ lực quyết tâm của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan trong giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp; tôn trọng người dân, tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền; nâng cao mức hài lòng lòng của người dân của doanh nghiệp.

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế các chỉ số trong năm 2023, UBND tỉnh ban hành kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế năm 2023 nhằm duy trì, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Duy trì kết quả các tiêu chí, tiêu chí thành phần của các chỉ số đạt tỷ lệ điểm tối đa; đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện, nâng cao các chỉ số. Phấn đấu năm 2024 chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI tiếp tục được cải thiện, nâng cao chất lượng về điểm số, thứ hạng trên các lĩnh vực và chỉ số thành phần.

- Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo các văn bản Trung ương và của tỉnh về cải cách hành chính (CCHC); trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC để cải thiện và nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI của tỉnh.

- Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị địa phương; phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

2. Yêu cầu

- Xác định cụ thể nội dung tồn tại, hạn chế; thời hạn, tiến độ hoàn thành nêu rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chủ trì, cơ quan liên quan để phối hợp kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả (đảm bảo tăng điểm số, tăng thứ hạng) các lĩnh vực/chỉ số nội dung/tiêu chí thành phần của các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI năm 2024.

- Việc cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Đổi mới tư duy, đổi mới lề lối làm việc, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ CCHC năm 2024; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Thực hiện đầy đủ và có chất lượng các nội dung theo Quyết định số 250/QĐ-UBND ngày 22/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Quảng Trị năm 2024.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ, giải pháp chung

- Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo điều hành CCHC, cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ và triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ các nội dung được xác định trong Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, các Nghị quyết của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh: Nghị quyết số 01-NQ/BCSĐ ngày 06/6/2023 về quyết tâm thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 của tỉnh Quảng Trị; Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ ngày 27/6/2023 về quyết tâm thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến năm 2025; Chương trình hành động số 34/CTr-UBND ngày 15/12/2021 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh uỷ; Kế hoạch CCHC năm 2024 nhằm cải thiện, tăng thứ hạng, điểm số các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI.

- Người đứng đầu các cơ quan chuyên môn được giao chủ trì các nội dung/lĩnh vực CCHC phải trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh (BCĐ CCHC tỉnh) về điểm số, thứ hạng của các tiêu chí, tiêu chí thành phần, chỉ số lĩnh vực/nội dung thuộc trách nhiệm của cơ quan mình chủ trì, theo dõi, triển khai; bám sát các nội dung, lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần theo quy định của Bộ Chỉ số cấp tỉnh để triển khai kịp thời, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 99/2023/NQ-HĐND ngày 7/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND tỉnh) về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

- Hoàn thành 100% các nội dung đã ký tại Bản Cam kết số 303/CK- BCĐCCHC ngày 13/3/2024 giữa Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng BCĐ CCHC tỉnh với Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Chủ động nghiên cứu, tìm kiếm hoặc tham khảo các sáng kiến, mô hình mới, cách làm hiệu quả để áp dụng tạo bước đột phá trong công tác CCHC từ đó cải thiện, nâng cao các chỉ số CCHC của tỉnh, của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; thành viên BCĐ CCHC tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được giao (tại Phụ lục của Kế hoạch này).

III. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND cấp xã

- Nghiên cứu Báo cáo số 124/BC-SNV ngày 29/4/2024 của Sở Nội vụ; rà soát, phân tích kết quả các Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI năm 2023 đối chiếu với các nội dung, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động ban hành văn bản để cụ thể hóa và triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo nghiêm túc, có hiệu quả (văn bản triển khai của các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về Sở Nội vụ tổng hợp, theo dõi chung).

- Thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính (TTHC) đầy đủ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa các cấp và trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ TTHC không đúng hẹn, hồ sơ TTHC phải bổ sung nhiều lần và thực hiện đúng quy định về thông báo và xin lỗi người dân, tổ chức đối với các hồ sơ trễ hẹn đạt 100% nhằm tăng mức hài lòng của người dân, tổ chức, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

- Thường xuyên kiểm tra, theo dõi chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; không để xảy ra tình trạng gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân đảm bảo tiếp tục duy trì, nâng cao điểm số, thứ hạng trong chỉ số SIPAS.

[...]